Những điểm người gửi tiết kiệm cần cân nhắc
Xu hướng tăng lãi suất huy động đang diễn ra ở một số ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ biến động như thế nào trong năm mới?
Chênh lệch lãi suất tiền gửi giữa các ngân hàng
Đầu năm, nhiều người dân có thói quen ra ngân hàng gửi tiền lấy may, mong 1 năm mới nhiều tài lộc. Đây cũng là thời điểm các ngân hàng dành nhiều ưu đãi cho người gửi tiền. Thực tế, lãi suất tiền gửi đã rục rịch tăng từ cuối năm vừa qua, tùy từng kỳ hạn, mức tăng dao động từ 0,2 - 0,6%/năm. Tuy nhiên, có điểm đáng lưu ý là đã có sự chênh lệch khá lớn về lãi suất giữa nhóm ngân hàng lớn và nhỏ.
Ví dụ với tiền gửi 12 tháng, lãi thấp nhất hiện nay ở các ngân hàng có vốn nhà nước là 4,8%/năm còn nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ cao nhất tới trên 7,4%/năm, chênh lệch tới 2,6%/năm. Giả sử là gửi 100 triệu đồng ở ngân hàng lãi cao, người gửi sẽ được thêm khoảng 2,6 triệu đồng/năm. Với các khoản tiền gửi dưới 6 tháng, mức chênh lệch cũng trên 1%/năm.
Các kỳ hạn tăng lãi suất chủ yếu là 12, 13 tháng trở lên nhằm củng cố nguồn lực vốn trung dài hạn của các ngân hàng. Cá biệt, 1 số ngân hàng cũng có những cách huy động lãi suất riêng, cao hơn mặt bằng chung. Tuy nhiên, kèm theo điều kiện không hề dễ khi người gửi phải có cả trăm tỷ đồng.

Lãi suất tiền gửi – Những lời mời chào hấp dẫn
Không nhiều khách gửi, nhưng vẫn quảng bá lãi cao như gửi tiền kỳ hạn 13 tháng với 7,6% cho doanh nghiệp là 500 tỷ đồng. Theo các chuyên gia, chính vì người gửi tiền thường có tâm lý so sánh lãi gửi giữa các ngân hàng. Chưa kể, dòng tiền gửi năm nay còn gặp áp lực cạnh tranh với các kênh đầu tư khác như chứng khoán.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết: "Lãi suất có thể 8% hay 12% tháng đầu, sau đó đưa về lãi ở mức bình thường. Đây là giải pháp thu hút động viên, tạo ra sự hấp dẫn nhưng các ngân hàng tính toán rất kỹ để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả".
Trong chiến lược thu hút tiền gửi, nhiều ngân hàng cũng cộng thêm lãi suất từ 0,1-0,4%/năm khi gửi tiết kiệm online hoặc cộng lãi suất, tặng quà cho nhóm khách hàng trung niên, người cao tuổi.
Tăng lãi suất huy động không gây nhiều sức ép với lãi suất cho vay

Lãi suất huy động tăng thường khiến không ít người nghi ngại là lãi suất cho vay sẽ tăng theo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xu hướng tăng lãi suất huy động đợt này sẽ không tác động quá nhiều tới mặt bằng lãi suất cho vay.
Gửi tiết kiệm chỉ là một trong những nguồn vốn đầu vào của ngân hàng thương mại. Ngân hàng còn có nguồn tiền gửi không kỳ hạn CASA rất quan trọng, để sẵn trong các tài khoản thanh toán của người dân. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thanh toán không tiền mặt, lượng tiền gửi không kỳ hạn của nhiều ngân hàng cũng tăng chóng mặt, chiếm đến một nửa tổng huy động vốn. Lãi suất không kỳ hạn chỉ 0,2% đã giúp kéo giảm lãi đầu vào bình quân của các ngân hàng thương mại.
Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm: "Lãi suất không kỳ hạn rất thấp so với có kỳ hạn nên có thể giảm lãi suất đầu vào. Tôi được biết có ngân hàng tiền gửi không kỳ hạn tăng tới 30-40%, người dân đã chuyển tiền vào ngân hàng giữ hộ".
Mức lãi suất cao cũng chủ yếu ở nhóm ngân hàng nhỏ, cần huy động vốn đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng cao dịp Tết nguyên đán. Qua Tết, nhiều chuyên gia nhận định áp lực tăng lãi suất sẽ hạ nhiệt dần. Nếu có tăng, sẽ diễn ra vào nửa cuối năm.
Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Trung tâm Nghiên cứu của KB Securities, nhận định: "Tăng lãi suất chủ yếu ở ngân hàng vừa và nhỏ, ở ngân hàng lớn thì mức tăng không đáng kể. Kết hợp với lãi suất liên ngân hàng vẫn thấp cho thấy thanh khoản của hệ thống khá dồi dào".
Nhiều ngân hàng cũng cho biết sẽ cân đối nguồn vốn để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế. Thống kê của Ngân hàng nhà nước cũng cho thấy, lãi suất cho vay đã giảm 0,8% trong năm ngoái, và định hướng các ngân hàng phải tiết giảm chi phí để giảm thêm lãi vay khoảng 0,5-1%/năm trong 2 năm tới.
Trong gói kích thích kinh tế mới đây, Quốc hội đã giao cho ngành ngân hàng triển khai hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tổng quy mô ước tính khoảng 40.000 tỷ đồng. Các chuyên gia cũng nhận định gói kích thích này sẽ tạo sức lan tỏa, để giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Vì thế, các ngân hàng sẽ buộc phải cân đối khi đưa ra mức lãi suất huy động để phù hợp với định hướng cho vay.
Vía thần tài: Vàng tăng phi mã, cá lóc cháy hàng
Theo VTV
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.


