9 tác dụng quý của củ nghệ bạn cần biết
Củ nghệ là một loại gia vị rất phổ biến và lợi ích vượt xa công dụng trong ẩm thực. Không chỉ là một sự bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống, nghệ còn có rất nhiều lợi ích trong phòng và trị bệnh..
Củ nghệ chứa curcumin , một chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm , được sử dụng rộng rãi trong các món cà ri, súp và thậm chí cả sinh tố... Củ nghệ được cho là giúp tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, tăng cường chức năng não…
Dưới đây là một số tác dụng của củ nghệ:
1. Củ nghệ chứa đặc tính chống viêm
Củ nghệ chứa một hợp chất hoạt tính sinh học là curcumin, có tác dụng như thuốc giảm đau , có thể giúp giảm viêm và làm dịu các cơn đau thông thường. Do những đặc tính này, nghệ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc một số tình trạng, như bệnh tim, các vấn đề về khớp (viêm khớp).
Nếu cơ bắp dễ bị đau và khớp đau liên tục, bạn nên thử thêm nghệ vào chế độ ăn uống của mình.
Nghệ không chỉ bổ dưỡng trong ẩm thực mà còn dùng để phòng và trị bệnh.
2. Củ nghệ giàu chất chống oxy hóa
Củ nghệ chứa nhiều chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do là những phân tử có thể gây ra stress oxy hóa và làm hỏng các tế bào. Curcumin giúp trung hòa các gốc tự do này, làm giảm tổn thương oxy hóa và hỗ trợ sức khỏe tổng thể.
Tác dụng chống oxy hóa này giúp làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.
3. Củ nghệ giúp giảm đau
Củ nghệ có đặc tính chống viêm và hợp chất curcumin có thể giúp giảm đau, đặc biệt là đau khớp và đau nhức cơ. Nghệ giúp giảm bớt sự khó chịu liên quan đến viêm khớp và thoái hóa khớp bằng cách giảm viêm trong cơ thể.
4. Tăng cường chức năng gan
Một lợi ích khác của củ nghệ là tác động tích cực đến chức năng gan. Curcumin đã được chứng minh là có thể tăng cường chức năng gan bằng cách tăng sản xuất mật, giúp phân hủy chất béo và loại bỏ độc tố. Tác dụng chống oxy hóa của nghệ có thể bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương do độc tố.
5. Giảm nguy cơ ung thư
Nghệ có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Dinh dưỡng cho biết, curcumin đã được tìm thấy như một loại thảo mộc có lợi trong điều trị ung thư (giúp ức chế sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào ung thư, ngăn ngừa sự lây lan của chúng).
Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa, nhưng việc đưa nghệ vào chế độ ăn uống có thể là một cách để giảm nguy cơ ung thư.
6. Hỗ trợ tiêu hóa
Củ nghệ tốt cho các vấn đề về tiêu hóa.
Đối với người thường xuyên gặp vấn đề về tiêu hóa, có thể thêm nghệ vào thói quen hàng ngày. Củ nghệ được biết đến với tác dụng kích thích sản xuất mật, giúp tiêu hóa chất béo nhanh chóng và giảm viêm ruột.
Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên Metabolic Brain Disease cho biết , đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nghệ có thể giúp làm dịu đường tiêu hóa, giảm các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS).
7. Tăng cường trí nhớ
Curcumin không chỉ hỗ trợ sức khỏe thể chất mà còn rất có lợi cho nhận thức. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tái tạo Thần kinh đã chỉ ra rằng, nghệ có thể tăng cường trí nhớ và chức năng nhận thức, giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, tổn thương oxy hóa… có thể đóng vai trò trong bệnh Alzheimer.
Điều này là do nghệ được cho là làm tăng mức yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF), một loại protein liên quan đến chức năng não và tâm trạng được cải thiện.
8. Chống lại các gốc tự do
Củ nghệ chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử có thể gây tổn hại đến tế bào, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.
Theo Tạp chí Chất chống oxy hóa, bằng cách trung hòa các gốc tự do này, nghệ giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa và hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Tác dụng chống oxy hóa này đặc biệt quan trọng để duy trì sức khỏe tế bào và ngăn ngừa lão hóa sớm.
9. Giúp kiểm soát bệnh trầm cảm
Nghệ được ghi nhận là giúp cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách giảm nguy cơ lo âu và trầm cảm. Curcumin trong nghệ có thể giúp tăng cường tâm trạng, giảm các triệu chứng trầm cảm.
Tuy nhiên, nghệ không phải là phương pháp thay thế cho các phương pháp điều trị truyền thống đối với các vấn đề sức khỏe tinh thần. Chỉ nên dùng nghệ như một cách để hỗ trợ cho tình trạng này.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 2 giờ trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 2 giờ trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 5 giờ trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 9 giờ trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco
Sống khỏe - 11 giờ trướcĐau đầu, khó ngủ, kém tập trung hoặc thường xuyên mệt mỏi tinh thần đang dần trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi.
Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 12 giờ trướcGĐXH - Mắc viêm gan B từ lâu nhưng không hay biết, đi khám bác sĩ đã ghi nhận dấu hiệu xơ hóa gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị kịp thời.
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.
Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng
Sống khỏe - 1 ngày trướcNgày 4/6/2026, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Vinmec Times City chính thức nhận chứng nhận AirwaysCARE Center of Excellence (Trung tâm Xuất sắc trong điều trị Hen phế quản và Dị ứng đường thở), đánh dấu cột mốc lần thứ ba liên tiếp được các mạng lưới chuyên môn quốc tế hàng đầu thế giới trao chứng nhận là Trung tâm Xuất sắc.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.