Ăn ổi gây táo bón - đúng hay sai?
Hầu hết mọi người đều cho rằng ăn ổi rất nóng và có thể gây táo bón, tuy nhiên, bạn sẽ thay đổi suy nghĩ với những nghiên cứu dưới đây về lợi ích không ngờ của quả ổi.
1. Cải thiện khả năng miễn dịch
Theo The Health Site, ổi là một trong những thực phẩm giàu vitamin C, nhiều gấp 4 lần so với cam. Một quả ổi cỡ vừa có thể cung cấp gấp 2 lần nhu cầu vitamin C hàng ngày, giúp cải thiện khả năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại những bệnh nhiễm trùng thông thường.
Ổi cũng giúp chống viêm và có khả năng ức chế các phân tử gây viêm như prostaglandin trong điều kiện tự miễn như viêm khớp dạng thấp.
2. Giảm nguy cơ ung thư
Các hợp chất có trong ổi như lycopene, quercitin, vitamin C và polyphenol giúp giảm nguy cơ ung thư. Chúng đóng vai trò chống oxy hóa mạnh, có khả năng trung hòa các gốc tự do sinh ra trong cơ thể, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Có nhiều nghiên cứu chứng minh tiềm năng của chất chiết xuất từ ổi giúp ngăn ngừa ung thư vú, tuyến tiền liệt, da, ruột kết và phổi.

3. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Từ lâu, y học phương Đông đã đề cập rất nhiều đến tác dụng chống tiểu đường của ổi. Nghiên cứu gần đây cho thấy một lượng nhỏ nước ổi có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường.
Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao và chỉ số glycemic thấp của ổi giúp đảm bảo lượng đường cần thiết cho cơ thể và không tăng lượng đường đột ngột trong máu.
4. Chống lão hóa da
Thiệt hại do các gốc tự do gây ra cho da có thể hình thành nếp nhăn và lão hóa sớm. Lượng vitamin C, A và chất chống oxy hóa như lycopene và carotene dồi dào trong ổi giúp bảo vệ da khỏi các nếp nhăn, giúp bạn kéo dài tuổi thanh xuân và luôn tươi trẻ.
5. Cải thiện sức khỏe tim mạch
Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Journal of Human Hypertension (Mỹ), bổ sung ổi vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp cải thiện sự cân bằng natri và kali trong cơ thể, nhờ đó có thể điều hòa huyết áp cho các bệnh nhân cao huyết áp. Bên cạnh đó, ổi cũng giúp hạ thấp mức triglycerides và cholesterol xấu, những tác nhân tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
6. Điều trị táo bón
Một quả ổi cung cấp khoảng 12% lượng chất xơ hàng ngày được khuyến cáo, nhờ vậy nó rất tốt có lợi cho hệ tiêu hóa. Ăn ổi hàng ngày có thể xử lý nhanh thức ăn, ngăn ngừa táo bón.
7. Tăng cường thị lực
Mặc dù không chứa nhiều vitamin A như cà rốt, ổi vẫn là một nguồn cung cấp đáng kể lượng chất dinh dưỡng này. Vitamin A giúp bảo vệ đôi mắt và tăng cường thị lực. Quáng gà là một trong những chứng bệnh liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin A.
8. Tốt cho phụ nữ mang thai
Ổi có chứa nhiều axit folic (vitamin B9), rất tốt cho phụ nữ mang thai vì nó hỗ trợ việc phát triển hệ thần kinh của thai nhi và bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các chứng rối loạn thần kinh.
9. Giúp bạn thư giãn
Magiê trong ổi giúp các dây thần kinh và cơ bắp được thư giãn. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, ăn ổi hàng ngày để chống lại căng thẳng và giúp bạn thư giãn chắc chắn là một ý tưởng hay.
Theo Zing.vn
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết
Sống khỏe - 1 giờ trướcGĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.
Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay
Sống khỏe - 7 giờ trướcGĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 10 giờ trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 22 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.