Bộ GD&ĐT đề xuất 5 chính sách liên quan đến nhà giáo
Theo dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT đề xuất 5 chính sách đáng chú ý.
1. Định danh, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quyền và nghĩa vụ nhà giáo
Mục tiêu của chính sách này là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước đối với công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và bảo đảm định hướng chính trị đúng đắn đối với công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo.
Đề cao tiêu chuẩn đầu tiên về đạo đức, phong cách nhà giáo, chuyển các yêu cầu của Trung ương Đảng và Nhà nước về xây dựng đạo đức, phong cách nhà giáo thành quy phạm pháp luật. Làm rõ định hướng nghề nghiệp của giáo viên và nhấn mạnh giáo viên đảm nhận sứ mệnh giáo dục con người cho Đảng, ươm mầm tài năng và đào tạo nhân tài cho đất nước.
Nội dung của chính sách gồm: Xác định các khái niệm về nhà giáo một cách đầy đủ, tường minh, làm cơ sở để xác định phạm vi điều chỉnh và đề xuất các chính sách về nhà giáo.
Xác định các vấn đề cơ bản liên quan đến chuẩn nghề nghiệp, chuẩn chức danh nhà giáo làm cơ sở để quản lý và sử dụng nhà giáo, đảm bảo sự bình đẳng giữa nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập và nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Xác định quyền lợi và nghĩa vụ của nhà giáo; tăng cường quyền tự chủ trong giảng dạy và giáo dục của nhà giáo, quyền được áp dụng các biện pháp trừng phạt trong giáo dục và bản quyền sở hữu trí tuệ đối với các nội dung sáng tạo, đổi mới trong giáo dục... Tăng cường nghĩa vụ của nhà giáo trong việc bảo vệ và hỗ trợ học sinh.
2. Tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo
Mục tiêu của chính sách là khắc phục các bất cập trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo thời gian qua; tạo cơ sở pháp lý để tuyển dụng vào ngành những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục.
Nội dung của chính sách là: Xác định tiêu chuẩn tuyển dụng nhà giáo. Xác định quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, chế độ làm việc đối với nhà giáo. Xác định điều kiện, quy trình thuyên chuyển công tác. Xác định điều kiện, quy trình đánh giá, xếp loại, thay đổi chức danh nghề nghiệp đối với nhà giáo.
3. Phát triển nghề nghiệp nhà giáo
Mục tiêu của chính sách là xây dựng hệ thống đào tạo nhà giáo đảm bảo chất lượng, nhấn mạnh đến việc tăng cường đào tạo, xây dựng cơ chế cụ thể về việc đào tạo sinh viên sư phạm.
Xác định các vấn đề về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tạo điều kiện cho nhà giáo tự do học thuật, phát triển chuyên môn liên tục và có cơ hội hợp tác quốc tế một cách thực chất, hiệu quả.
Nội dung của chính sách gồm: Luật hóa các nội dung sau: xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.
Xác định chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo; các cơ sở đào tạo, dưỡng nhà giáo, thúc đẩy hình thành hệ thống trường thực hành sư phạm phục vụ đào tạo, phát triển nghề nghiệp nhà giáo.
Xác định, làm rõ việc nhà giáo ra nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu và trao đổi học thuật; người nước ngoài giảng dạy tại Việt Nam; việc liên kết, hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.
4. Đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo
Mục tiêu của chính sách là xác định các vấn đề trong chính sách đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng nhà giáo, làm động lực để thu hút người giỏi tham gia trở thành giáo viên, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo đã vào ngành cống hiến, tận tâm với nghề.
Đồng thời, tăng cường chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo, thiết lập cơ chế phân loại bảo đảm chế độ đãi ngộ công bằng, người làm nhiều thì được đãi ngộ cao, xây dựng chế độ phân phối tiền lương và cơ hội thăng tiến, tăng lương và đãi ngộ đối với những người có thành tích xuất sắc; thực hiện các yêu cầu để giảm gánh nặng cho nhà giáo, bảo đảm nhà giáo được yên tâm cống hiến hết mình cho việc giảng dạy và giáo dục con người.
Nội dung của chính sách gồm: Xác định các vấn đề cơ bản về chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, chế độ hưu trí, khám chữa bệnh, bảo hiểm xã hội của nhà giáo. Xác định các chính sách đối với nhà giáo công tác ở trường chuyên biệt, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Xác định chính sách hỗ trợ về nhà ở, nhà công vụ đối với nhà giáo. Xác định cụ thể hóa các tiêu chí thi đua, khen thưởng đối với nhà giáo.
5. Quản lý nhà nước về nhà giáo
Mục tiêu của chính sách là: Khắc phục các bất cập trong hệ thống quản lý nhà nước về nhà giáo thời gian vừa qua; làm cơ sở thực hiện phân cấp, thống nhất từ trung ương đến địa phương trong quản lý nhà giáo, tạo điều kiện cho nhà giáo tự do trong học thuật, phát triển chuyên môn nghiệp vụ.
Nội dung của chính sách gồm: Xác định hệ thống quản lý nhà giáo từ trung ương đến địa phương đảm bảo thống nhất, hiệu quả, gọn nhẹ. Xác định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo. Xác định vai trò của các tổ chức hiệp hội nhà giáo.
Ngày mai (24/4), học sinh lớp 12 đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT
Giáo dục - 3 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Vụ nhóm nữ sinh lớp 7 đánh bạn học cũ: Trường lập hội đồng kỷ luật
Giáo dục - 7 giờ trướcĐể xem xét xử lý liên quan đến nhóm nữ sinh đã nghỉ học bị nhóm bạn lớp 7 cùng trường cũ đánh, nhà trường sẽ thành lập hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý học sinh sai phạm.
Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ
Giáo dục - 7 giờ trướcTừ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.
Nữ sinh Hà Tĩnh giành 2 học bổng toàn phần tại Nhật Bản
Giáo dục - 11 giờ trướcPhạm Trần Quỳnh Anh (HS Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) vừa xuất sắc nhận thư tiến cử học bổng toàn phần Chính phủ Nhật Bản từ Trường Đại học Ritsumeikan.
TPHCM công bố thay đổi trong tuyển sinh lớp 10 trường chuyên
Giáo dục - 21 giờ trướcTừ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại TP.HCM có nhiều thay đổi.
Được khuyên thi hoa hậu, nữ sinh do dự khi chọn nghề 'lăn vào bếp'
Giáo dục - 1 ngày trướcNhiều người khuyên Linh có hình thức, cao ráo nên thi hoa hậu hoặc chọn công việc nhàn nhã, ngồi văn phòng bật máy lạnh. Cô nữ sinh băn khoăn khi chọn nghề "muốn ăn phải lăn vào bếp".
Danh sách gần 20 trường công bố điểm chuẩn đại học xét học bạ THPT 2024
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Dưới đây là chi tiết danh sách các trường đã công bố điểm chuẩn đại học bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT năm 2024 mới nhất.
Công an vào cuộc làm rõ vụ bé gái lớp 1 nghi bị cô giáo đánh tím mắt ở Yên Bái
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Lãnh đạo Huyện ủy Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) cho biết, đã giao công an huyện này vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ bé gái lớp 1 nghi bị cô giáo đánh tím mắt ở Yên Bái.
Bộ Công an thay đổi phần thi đánh giá, nhiều thí sinh thi văn bằng 2 không tránh khỏi hoang mang
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Năm 2024, theo kế hoạch tuyển sinh của Bộ Công an, các thí sinh dự thi văn bằng 2 sẽ dự thi một phần đánh giá bắt buộc và một phần thi tự chọn thay vì thi hai môn tự luận bắt buộc như hàng năm.
Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.
Chuyện về 2 làng khoa bảng cùng tên La ở ven dòng sông Đáy
Giáo dụcGĐXH - Cách nhau dòng sông Đáy, hai ngôi làng có chung chữ đầu tên “La”, La Ngạn (Ý Yên, Nam Định) và La Mai (Hoa Lư, Ninh Bình) lại có thêm điểm chung là làng khoa bảng nổi tiếng từ bấy lâu nay mà ít người biết đến.