Cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì?

| Bệnh thường gặp

Con số 10.000 là đầy thách thức với hầu hết mọi người. Và con số này cũng đã thay đổi theo một nghiên cứu mới đây.

Trong một thời gian dài chúng ta vẫn tin rằng, 10.000 bước đi mỗi ngày là mục tiêu ai cũng nên đạt được để tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với Catherine Hagan Vargo, một nhà vật lý trị liệu tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, thì con số 10.000 là đầy thách thức với hầu hết mọi người. Và con số này cũng đã thay đổi theo một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa Nature Medicine, đã phát hiện đi bộ từ 8.200 bước mỗi ngày là tốt nhất để ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp và cả béo phì...

Cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì? - Ảnh 1.

Sử dụng dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, tập trung vào các cộng đồng ít được đại diện và sử dụng các nguồn lực khác nhau từ hồ sơ điện tử, máy theo dõi thể dục... để xác định kết quả, nghiên cứu đã theo dõi 6,042 người từ 41-67 tuổi. Dữ liệu của những người tham gia đã được nghiên cứu trong 4 năm và tất cả những người tham gia phải đồng ý đeo máy theo dõi thể dục (cụ thể là thiết bị đếm bước chân) ít nhất 10 giờ/ngày.

Dữ liệu cho thấy những người tham gia đi trung bình 7.731 bước mỗi ngày.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, đi được 8.200 bước mỗi ngày có khả năng giảm nguy cơ béo phì, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, ngưng thở khi ngủ và rối loạn trầm cảm nặng. Rủi ro cho những vấn đề này tiếp tục giảm xuống khi mọi người đi được nhiều bước hơn thế. Đi được từ 8.000 đến 9.000 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp. Nhưng với những người đi nhiều hơn 9.000 bước mỗi ngày cũng không giảm nguy cơ nhiều hơn.

Kết quả cũng cho thấy những người thừa cân có thể giảm 64% nguy cơ béo phì nếu tăng số bước hằng ngày từ 6.000 lên 11.000.

Cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì? - Ảnh 2.

Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là: Có sự thiếu đa dạng đáng kể trong nghiên cứu. Những người tham gia có tỷ lệ mắc bệnh đi kèm y tế thấp hơn khi so sánh với các nhóm dân số khác. Vì vậy, cần có thêm nghiên cứu để xác định xem những kết quả này có đúng với các nhóm người khác hay không.

Có nhiều cách khác nhau để đạt được mục tiêu 8,200 bước

Bạn có thể đạt được mục tiêu của mình theo nhiều cách, ví dụ như thực hiện nhiều chuyến đi bộ nhỏ trong suốt cả ngày, đi bộ đường dài hoặc thậm chí đi dạo trong khu chung cư hoặc trung tâm mua sắm.

Thỉnh thoảng thay đổi cách đi bộ của bạn cũng là một ý tưởng hay để không cảm thấy nhàm chán. Nếu bạn thường thấy việc đi bộ buồn tẻ, bạn có thể thử đi bộ ngắt quãng, sử dụng tốc độ nhanh-chậm để đạt được kết quả đi bộ nhanh hơn và giúp tập trung tâm trí. Bạn cũng có thể thử gọi cho bạn bè trong khi đi bộ, nghe một podcast thú vị hoặc nghe danh sách phát các bài hát yêu thích của mình.

Chia sẻ trên HuffPost, tiến sĩ Tamanna Singh, một bác sĩ tim mạch lâm sàng và đồng giám đốc của trung tâm tim mạch thể thao tại Phòng khám Cleveland ở Ohio (Mỹ), cho biết: Thực hiện các hoạt động trong lúc đi bộ cũng là một cách để đảm bảo mọi người có thể đạt được mục tiêu của mình.

Cần đi bao nhiêu bước mỗi ngày để giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì? - Ảnh 3.

Ngay cả khi bạn không thể đi được 8,200 bước mỗi ngày, bạn có thể cố gắng đi bộ ngắn hơn

"Khi nói đến tập thể dục thì tập một chút gì đó cùng luôn tốt hơn là không tập gì" , tiến sĩ Aaron Baggish, giáo sư y khoa tại Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ, nói với HuffPost.

Ngay cả khi bạn không thể hoàn toàn liên tục thực hiện đến 8,200 bước mỗi ngày thì cũng không sao. Chỉ cần bạn ưu tiên đi bộ hàng ngày thì dù số bước ít hơn cũng sẽ có những lợi ích - như cải thiện tâm trạng, xây dựng sức mạnh và giảm đau khớp. Tương tự như vậy, theo báo cáo của Harvard Health thì đi bộ 21 phút mỗi ngày giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim.

Vào năm 2018, Cơ quan Y tế Công cộng Anh và Đại học Royal College of GPs (Anh) kêu gọi mọi người nên tập trung vào việc đi bộ nhanh để cải thiện sức khỏe. Họ cho biết chỉ cần 10 phút đi bộ nhanh mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong sớm lên đến 15%.


Ý kiến của bạn
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.