Nhiều người đổ xô đi mua kit test bằng nước bọt để khỏi phải "ngoáy mũi" mà không biết hiện mới có 1 loại kit test nước bọt được cấp phép
GiadinhNet - Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng một số kit test nước bọt đang "áp đảo" những sản phẩm test bằng dịch tỵ hầu bởi đơn giản, tiện dụng cho người dùng.
Cùng nhãn mác, xuất xứ, kit test nhanh COVID-19 "chào hàng" khắp nơi, "loạn" giá bán: Những nguy cơ người mua gặp phảiHiện nay, Bộ Y tế mới chỉ cấp phép cho lưu hành trên thị trường đối với kit test nước bọt mang nhãn Ediagnosis COVID-19 Antigen Rapid test kit (Saliva/Swabs) do công ty Wuhan (Trung Quốc) sản xuất.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống), trên thị trường kit test hiện nay, một số loại kit test bằng nước bọt trôi nổi đang được rao bán công khai với nhiều mức giá.
Một trong số những cái tên nổi trội của thị trường kit test bằng nước bọt có thể kể đến như: Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest; Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest (Kolloidales Dold); Genedia COVID-19 Ag…
Các mặt hàng kit test nước bọt chủ yếu được rao bán trên "chợ mạng". Đặc biệt trong các hội nhóm rao bán mặt hàng kit test, khẩu trang.
Trong vai người cần mua kit test bằng nước bọt, nickname Minh Hiền (ở Long Biên, Hà Nội) đã tư vấn cho chúng tôi loại kit test mang nhãn hiệu Genedia COVID-19 Ag, xuất xứ Hàn Quốc.
Bà Hiền khẳng định đây là loại kit test "2 in 1", có thể test kháng nguyên COVID-19 bằng dịch tỵ hầu, vừa có thể test bằng nước bọt. Rất tiện dụng cho người tiêu dùng, đặc biệt là người bị viêm xoang thường xuyên khó chịu ở vùng tỵ hầu.
Theo đó, mức giá bán của bà Hiền đưa ra cũng tùy thuộc vào số lượng người mua. Nếu mua lẻ, 1 hộp 20 kit có giá 1.500.000 đồng (tương đương 75.000 đồng/kit). Nếu mua sỉ theo thùng, giá tốt hơn.
Về giấy tờ pháp lý của sản phẩm, bà Hiền khẳng định: "Hàng chỉ có hóa đơn đỏ của công ty, nếu lấy hóa đơn VAT thì khách hàng chịu thêm tiền thuế giá trị gia tăng".

Kit test mang nhãn Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest cũng chưa được Bộ Y tế cấp phép, nhưng người tiêu dùng chỉ cần tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm google, sẽ cho rất nhiều kết quả về giá bán, nơi bán cùng những lời quảng cáo có cánh.
Kit test mang nhãn Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest và kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest cũng không nằm trong danh sách được Bộ Y tế cấp phép nhưng mặt hàng này cũng đang được rao bán công khai, với những lời khẳng định về độ nhạy đến 98,50%.
2 loại kit test này đang được quảng cáo có xuất xứ từ Đức, giá bán từ 74.000 – 150.000 đồng/kit.
Riêng kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest có giá bán từ 105.000 đồng/kit.

Kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest cũng không ngoại lệ. Dù chưa được Bộ Y tế cấp phép nhưng loại test này đang được bán trôi nổi với giá đến 150.000 đồng/kit.
Bà Nguyễn Thị Hương (36 tuổi, ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những khách hàng điển hình luôn "thủ" sẵn 2 loại kit test trong nhà.
Bà Hương cho biết, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, với số ca mắc không có dấu hiệu giảm. Riêng ngày 24/12, trong tổng số hơn 1.800 ca nhiễm mới có đến hơn 50% số ca mắc ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, vì gia đình có con nhỏ, nên gia đình luôn chuẩn bị các sản phẩm kit test và tự test định kỳ.
Bà Hương cho biết: "Loại kit test bằng nước bọt rất tiện lợi với người dùng, đặc biệt là người bị viêm xoang và trẻ nhỏ. Tạo cho người dùng cảm giác thoải mái, ít xâm lấn so với loại kit lấy dịch tỵ hầu nên tôi ưu tiên loại kit bằng nước bọt. Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi, thoải mái mà loại kit test bằng nước bọt giá cao hơn loại kit lấy dịch tỵ hầu. Thậm chí, cùng một sản phẩm, giá bán cũng rất đa dạng".
Liên quan đến tính chính xác của loại kit test bằng nước bọt, trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu, chuyên gia y tế, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, kit test nước bọt là mẫu dịch tễ được lấy ở vùng họng, cuống lưỡi. Kết quả test nước bọt có độ chính xác không thể cao hơn dịch tỵ hầu bởi khoang miệng là nơi có nhiều tạp chất, vi khuẩn.
Hiện Bộ Y tế mới chỉ cấp phép lưu hành cho loại kit test Antigen Rapid W-AgS04-B20 do công ty Wuhan (Trung Quốc) sản xuất nên PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân trước khi sử dụng kit test nước bọt, cần giữ sạch khoang miệng, không uống nước trong vòng 1 giờ đồng hồ trước khi lấy mẫu dịch tễ.
Để đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng lưu ý người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm trôi nổi, chưa được Bộ Y tế cấp phép. Đặc biệt là những sản phẩm trôi nổi, có nhiều mức giá bán. Bởi không thể chắc chắn về độ nhạy của những sản phẩm này, dẫn đến sự sai lệch về kết quả test.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
