Nhiều người đổ xô đi mua kit test bằng nước bọt để khỏi phải "ngoáy mũi" mà không biết hiện mới có 1 loại kit test nước bọt được cấp phép
GiadinhNet - Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng một số kit test nước bọt đang "áp đảo" những sản phẩm test bằng dịch tỵ hầu bởi đơn giản, tiện dụng cho người dùng.
Cùng nhãn mác, xuất xứ, kit test nhanh COVID-19 "chào hàng" khắp nơi, "loạn" giá bán: Những nguy cơ người mua gặp phảiHiện nay, Bộ Y tế mới chỉ cấp phép cho lưu hành trên thị trường đối với kit test nước bọt mang nhãn Ediagnosis COVID-19 Antigen Rapid test kit (Saliva/Swabs) do công ty Wuhan (Trung Quốc) sản xuất.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống), trên thị trường kit test hiện nay, một số loại kit test bằng nước bọt trôi nổi đang được rao bán công khai với nhiều mức giá.
Một trong số những cái tên nổi trội của thị trường kit test bằng nước bọt có thể kể đến như: Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest; Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest (Kolloidales Dold); Genedia COVID-19 Ag…
Các mặt hàng kit test nước bọt chủ yếu được rao bán trên "chợ mạng". Đặc biệt trong các hội nhóm rao bán mặt hàng kit test, khẩu trang.
Trong vai người cần mua kit test bằng nước bọt, nickname Minh Hiền (ở Long Biên, Hà Nội) đã tư vấn cho chúng tôi loại kit test mang nhãn hiệu Genedia COVID-19 Ag, xuất xứ Hàn Quốc.
Bà Hiền khẳng định đây là loại kit test "2 in 1", có thể test kháng nguyên COVID-19 bằng dịch tỵ hầu, vừa có thể test bằng nước bọt. Rất tiện dụng cho người tiêu dùng, đặc biệt là người bị viêm xoang thường xuyên khó chịu ở vùng tỵ hầu.
Theo đó, mức giá bán của bà Hiền đưa ra cũng tùy thuộc vào số lượng người mua. Nếu mua lẻ, 1 hộp 20 kit có giá 1.500.000 đồng (tương đương 75.000 đồng/kit). Nếu mua sỉ theo thùng, giá tốt hơn.
Về giấy tờ pháp lý của sản phẩm, bà Hiền khẳng định: "Hàng chỉ có hóa đơn đỏ của công ty, nếu lấy hóa đơn VAT thì khách hàng chịu thêm tiền thuế giá trị gia tăng".

Kit test mang nhãn Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest cũng chưa được Bộ Y tế cấp phép, nhưng người tiêu dùng chỉ cần tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm google, sẽ cho rất nhiều kết quả về giá bán, nơi bán cùng những lời quảng cáo có cánh.
Kit test mang nhãn Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest và kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest cũng không nằm trong danh sách được Bộ Y tế cấp phép nhưng mặt hàng này cũng đang được rao bán công khai, với những lời khẳng định về độ nhạy đến 98,50%.
2 loại kit test này đang được quảng cáo có xuất xứ từ Đức, giá bán từ 74.000 – 150.000 đồng/kit.
Riêng kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest có giá bán từ 105.000 đồng/kit.

Kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest cũng không ngoại lệ. Dù chưa được Bộ Y tế cấp phép nhưng loại test này đang được bán trôi nổi với giá đến 150.000 đồng/kit.
Bà Nguyễn Thị Hương (36 tuổi, ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những khách hàng điển hình luôn "thủ" sẵn 2 loại kit test trong nhà.
Bà Hương cho biết, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, với số ca mắc không có dấu hiệu giảm. Riêng ngày 24/12, trong tổng số hơn 1.800 ca nhiễm mới có đến hơn 50% số ca mắc ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, vì gia đình có con nhỏ, nên gia đình luôn chuẩn bị các sản phẩm kit test và tự test định kỳ.
Bà Hương cho biết: "Loại kit test bằng nước bọt rất tiện lợi với người dùng, đặc biệt là người bị viêm xoang và trẻ nhỏ. Tạo cho người dùng cảm giác thoải mái, ít xâm lấn so với loại kit lấy dịch tỵ hầu nên tôi ưu tiên loại kit bằng nước bọt. Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi, thoải mái mà loại kit test bằng nước bọt giá cao hơn loại kit lấy dịch tỵ hầu. Thậm chí, cùng một sản phẩm, giá bán cũng rất đa dạng".
Liên quan đến tính chính xác của loại kit test bằng nước bọt, trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu, chuyên gia y tế, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, kit test nước bọt là mẫu dịch tễ được lấy ở vùng họng, cuống lưỡi. Kết quả test nước bọt có độ chính xác không thể cao hơn dịch tỵ hầu bởi khoang miệng là nơi có nhiều tạp chất, vi khuẩn.
Hiện Bộ Y tế mới chỉ cấp phép lưu hành cho loại kit test Antigen Rapid W-AgS04-B20 do công ty Wuhan (Trung Quốc) sản xuất nên PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân trước khi sử dụng kit test nước bọt, cần giữ sạch khoang miệng, không uống nước trong vòng 1 giờ đồng hồ trước khi lấy mẫu dịch tễ.
Để đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng lưu ý người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm trôi nổi, chưa được Bộ Y tế cấp phép. Đặc biệt là những sản phẩm trôi nổi, có nhiều mức giá bán. Bởi không thể chắc chắn về độ nhạy của những sản phẩm này, dẫn đến sự sai lệch về kết quả test.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Tin vào quảng cáo “nâng mũi phong thủy cải vận”, bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã phải trả giá đắt: Mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mũi, tại Trung tâm thẩm mỹ Pusan ở phường Tương Mai, Hà Nội.
Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng cảnh báo thông tin then chốt mà khách hàng cần ghi nhớ để tránh bị lừa đảo.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
