Nhiều người đổ xô đi mua kit test bằng nước bọt để khỏi phải "ngoáy mũi" mà không biết hiện mới có 1 loại kit test nước bọt được cấp phép
GiadinhNet - Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng một số kit test nước bọt đang "áp đảo" những sản phẩm test bằng dịch tỵ hầu bởi đơn giản, tiện dụng cho người dùng.
Cùng nhãn mác, xuất xứ, kit test nhanh COVID-19 "chào hàng" khắp nơi, "loạn" giá bán: Những nguy cơ người mua gặp phảiHiện nay, Bộ Y tế mới chỉ cấp phép cho lưu hành trên thị trường đối với kit test nước bọt mang nhãn Ediagnosis COVID-19 Antigen Rapid test kit (Saliva/Swabs) do công ty Wuhan (Trung Quốc) sản xuất.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống), trên thị trường kit test hiện nay, một số loại kit test bằng nước bọt trôi nổi đang được rao bán công khai với nhiều mức giá.
Một trong số những cái tên nổi trội của thị trường kit test bằng nước bọt có thể kể đến như: Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest; Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest (Kolloidales Dold); Genedia COVID-19 Ag…
Các mặt hàng kit test nước bọt chủ yếu được rao bán trên "chợ mạng". Đặc biệt trong các hội nhóm rao bán mặt hàng kit test, khẩu trang.
Trong vai người cần mua kit test bằng nước bọt, nickname Minh Hiền (ở Long Biên, Hà Nội) đã tư vấn cho chúng tôi loại kit test mang nhãn hiệu Genedia COVID-19 Ag, xuất xứ Hàn Quốc.
Bà Hiền khẳng định đây là loại kit test "2 in 1", có thể test kháng nguyên COVID-19 bằng dịch tỵ hầu, vừa có thể test bằng nước bọt. Rất tiện dụng cho người tiêu dùng, đặc biệt là người bị viêm xoang thường xuyên khó chịu ở vùng tỵ hầu.
Theo đó, mức giá bán của bà Hiền đưa ra cũng tùy thuộc vào số lượng người mua. Nếu mua lẻ, 1 hộp 20 kit có giá 1.500.000 đồng (tương đương 75.000 đồng/kit). Nếu mua sỉ theo thùng, giá tốt hơn.
Về giấy tờ pháp lý của sản phẩm, bà Hiền khẳng định: "Hàng chỉ có hóa đơn đỏ của công ty, nếu lấy hóa đơn VAT thì khách hàng chịu thêm tiền thuế giá trị gia tăng".

Kit test mang nhãn Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest cũng chưa được Bộ Y tế cấp phép, nhưng người tiêu dùng chỉ cần tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm google, sẽ cho rất nhiều kết quả về giá bán, nơi bán cùng những lời quảng cáo có cánh.
Kit test mang nhãn Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest và kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest cũng không nằm trong danh sách được Bộ Y tế cấp phép nhưng mặt hàng này cũng đang được rao bán công khai, với những lời khẳng định về độ nhạy đến 98,50%.
2 loại kit test này đang được quảng cáo có xuất xứ từ Đức, giá bán từ 74.000 – 150.000 đồng/kit.
Riêng kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest có giá bán từ 105.000 đồng/kit.

Kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest cũng không ngoại lệ. Dù chưa được Bộ Y tế cấp phép nhưng loại test này đang được bán trôi nổi với giá đến 150.000 đồng/kit.
Bà Nguyễn Thị Hương (36 tuổi, ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những khách hàng điển hình luôn "thủ" sẵn 2 loại kit test trong nhà.
Bà Hương cho biết, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, với số ca mắc không có dấu hiệu giảm. Riêng ngày 24/12, trong tổng số hơn 1.800 ca nhiễm mới có đến hơn 50% số ca mắc ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, vì gia đình có con nhỏ, nên gia đình luôn chuẩn bị các sản phẩm kit test và tự test định kỳ.
Bà Hương cho biết: "Loại kit test bằng nước bọt rất tiện lợi với người dùng, đặc biệt là người bị viêm xoang và trẻ nhỏ. Tạo cho người dùng cảm giác thoải mái, ít xâm lấn so với loại kit lấy dịch tỵ hầu nên tôi ưu tiên loại kit bằng nước bọt. Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi, thoải mái mà loại kit test bằng nước bọt giá cao hơn loại kit lấy dịch tỵ hầu. Thậm chí, cùng một sản phẩm, giá bán cũng rất đa dạng".
Liên quan đến tính chính xác của loại kit test bằng nước bọt, trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu, chuyên gia y tế, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, kit test nước bọt là mẫu dịch tễ được lấy ở vùng họng, cuống lưỡi. Kết quả test nước bọt có độ chính xác không thể cao hơn dịch tỵ hầu bởi khoang miệng là nơi có nhiều tạp chất, vi khuẩn.
Hiện Bộ Y tế mới chỉ cấp phép lưu hành cho loại kit test Antigen Rapid W-AgS04-B20 do công ty Wuhan (Trung Quốc) sản xuất nên PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân trước khi sử dụng kit test nước bọt, cần giữ sạch khoang miệng, không uống nước trong vòng 1 giờ đồng hồ trước khi lấy mẫu dịch tễ.
Để đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng lưu ý người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm trôi nổi, chưa được Bộ Y tế cấp phép. Đặc biệt là những sản phẩm trôi nổi, có nhiều mức giá bán. Bởi không thể chắc chắn về độ nhạy của những sản phẩm này, dẫn đến sự sai lệch về kết quả test.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Chỉ một thao tác để phân biệt lê Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch và lê không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), với sản phẩm trái cây nhập khẩu, chỉ cần quét mã QR code sẽ cho kết quả quét cho ra thông tin đơn vị cung ứng, chịu trách nhiệm mặt hàng đó trên thị trường. Nếu là hàng giả sẽ không cho kết quả tương ứng.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
