Nhiều người đổ xô đi mua kit test bằng nước bọt để khỏi phải "ngoáy mũi" mà không biết hiện mới có 1 loại kit test nước bọt được cấp phép
GiadinhNet - Mặc dù chưa được cấp phép, nhưng một số kit test nước bọt đang "áp đảo" những sản phẩm test bằng dịch tỵ hầu bởi đơn giản, tiện dụng cho người dùng.
Cùng nhãn mác, xuất xứ, kit test nhanh COVID-19 "chào hàng" khắp nơi, "loạn" giá bán: Những nguy cơ người mua gặp phảiHiện nay, Bộ Y tế mới chỉ cấp phép cho lưu hành trên thị trường đối với kit test nước bọt mang nhãn Ediagnosis COVID-19 Antigen Rapid test kit (Saliva/Swabs) do công ty Wuhan (Trung Quốc) sản xuất.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống), trên thị trường kit test hiện nay, một số loại kit test bằng nước bọt trôi nổi đang được rao bán công khai với nhiều mức giá.
Một trong số những cái tên nổi trội của thị trường kit test bằng nước bọt có thể kể đến như: Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest; Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest (Kolloidales Dold); Genedia COVID-19 Ag…
Các mặt hàng kit test nước bọt chủ yếu được rao bán trên "chợ mạng". Đặc biệt trong các hội nhóm rao bán mặt hàng kit test, khẩu trang.
Trong vai người cần mua kit test bằng nước bọt, nickname Minh Hiền (ở Long Biên, Hà Nội) đã tư vấn cho chúng tôi loại kit test mang nhãn hiệu Genedia COVID-19 Ag, xuất xứ Hàn Quốc.
Bà Hiền khẳng định đây là loại kit test "2 in 1", có thể test kháng nguyên COVID-19 bằng dịch tỵ hầu, vừa có thể test bằng nước bọt. Rất tiện dụng cho người tiêu dùng, đặc biệt là người bị viêm xoang thường xuyên khó chịu ở vùng tỵ hầu.
Theo đó, mức giá bán của bà Hiền đưa ra cũng tùy thuộc vào số lượng người mua. Nếu mua lẻ, 1 hộp 20 kit có giá 1.500.000 đồng (tương đương 75.000 đồng/kit). Nếu mua sỉ theo thùng, giá tốt hơn.
Về giấy tờ pháp lý của sản phẩm, bà Hiền khẳng định: "Hàng chỉ có hóa đơn đỏ của công ty, nếu lấy hóa đơn VAT thì khách hàng chịu thêm tiền thuế giá trị gia tăng".

Kit test mang nhãn Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest cũng chưa được Bộ Y tế cấp phép, nhưng người tiêu dùng chỉ cần tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm google, sẽ cho rất nhiều kết quả về giá bán, nơi bán cùng những lời quảng cáo có cánh.
Kit test mang nhãn Sanicom COVID-19 Antigen-Schnelltest và kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest cũng không nằm trong danh sách được Bộ Y tế cấp phép nhưng mặt hàng này cũng đang được rao bán công khai, với những lời khẳng định về độ nhạy đến 98,50%.
2 loại kit test này đang được quảng cáo có xuất xứ từ Đức, giá bán từ 74.000 – 150.000 đồng/kit.
Riêng kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest có giá bán từ 105.000 đồng/kit.

Kit test mang nhãn Anbio Biotech COVID-19 Antigen Schnelltest cũng không ngoại lệ. Dù chưa được Bộ Y tế cấp phép nhưng loại test này đang được bán trôi nổi với giá đến 150.000 đồng/kit.
Bà Nguyễn Thị Hương (36 tuổi, ở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những khách hàng điển hình luôn "thủ" sẵn 2 loại kit test trong nhà.
Bà Hương cho biết, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, với số ca mắc không có dấu hiệu giảm. Riêng ngày 24/12, trong tổng số hơn 1.800 ca nhiễm mới có đến hơn 50% số ca mắc ngoài cộng đồng. Bên cạnh đó, vì gia đình có con nhỏ, nên gia đình luôn chuẩn bị các sản phẩm kit test và tự test định kỳ.
Bà Hương cho biết: "Loại kit test bằng nước bọt rất tiện lợi với người dùng, đặc biệt là người bị viêm xoang và trẻ nhỏ. Tạo cho người dùng cảm giác thoải mái, ít xâm lấn so với loại kit lấy dịch tỵ hầu nên tôi ưu tiên loại kit bằng nước bọt. Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi, thoải mái mà loại kit test bằng nước bọt giá cao hơn loại kit lấy dịch tỵ hầu. Thậm chí, cùng một sản phẩm, giá bán cũng rất đa dạng".
Liên quan đến tính chính xác của loại kit test bằng nước bọt, trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu, chuyên gia y tế, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, kit test nước bọt là mẫu dịch tễ được lấy ở vùng họng, cuống lưỡi. Kết quả test nước bọt có độ chính xác không thể cao hơn dịch tỵ hầu bởi khoang miệng là nơi có nhiều tạp chất, vi khuẩn.
Hiện Bộ Y tế mới chỉ cấp phép lưu hành cho loại kit test Antigen Rapid W-AgS04-B20 do công ty Wuhan (Trung Quốc) sản xuất nên PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân trước khi sử dụng kit test nước bọt, cần giữ sạch khoang miệng, không uống nước trong vòng 1 giờ đồng hồ trước khi lấy mẫu dịch tễ.
Để đảm bảo an toàn cho gia đình, cộng đồng, PGS.TS Trần Đắc Phu cũng lưu ý người tiêu dùng không nên mua những sản phẩm trôi nổi, chưa được Bộ Y tế cấp phép. Đặc biệt là những sản phẩm trôi nổi, có nhiều mức giá bán. Bởi không thể chắc chắn về độ nhạy của những sản phẩm này, dẫn đến sự sai lệch về kết quả test.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
