Dịch COVID-19 phức tạp, thú chơi Noel rơi cảnh đìu hiu
GiadinhNet - Mặc dù Noel đã đến rất gần nhưng những phố đi bộ, những điểm vui chơi thường sẽ tập trung đông người ở Hà Nội hiện rơi vào cảnh đìu hiu do dịch bệnh phức tạp.
Phố Hàng Mã, phố đi bộ Hồ Gươm, khu vực Tràng Tiền Plaza, Nhà Thờ hoặc một số Trung tâm thương mại lớn như Aeon Mall, Royal City… được biết đến là địa điểm vui chơi, check-in và kết hợp mua sắm trong mỗi dịp Giáng sinh.
Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những địa điểm kể trên đều rơi vào cảnh trầm lắng, đìu hiu. Một số điểm chơi được nhiều người biết đến thì năm nay, cũng rơi cảnh lác đác.

Noel năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) rơi cảnh đìu hiu. Lượng người check-in cũng chỉ có lác đác...
Ghi nhận của PV Chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) tại phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho thấy, nếu như mọi năm, tại trước các gian hàng trên phố này đều tấp nập cảnh giao thương và check-in của các bạn trẻ thì năm nay hoàn toàn trái ngược lại.
Chị Chiêm - nhân viên một quầy hàng tại đây cho biết, hàng vẫn bán được nhưng số lượng ít hơn mọi năm. Hơn nữa, năm nay, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra về công tác phòng, chống dịch, quán triệt người mua hàng không đeo khẩu trang nên năm nay, khu vực phố Hàng Mã rất thoáng đãng.

...thậm chí, một số gian hàng bày bán các vật phẩm Noel rơi vào cảnh không một bóng người.
"Phần vì lực lượng chức năng kiểm tra, phần vì chúng tôi nhắc nhở về đeo khẩu trang, phần vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên năm nay, phố Hàng Mã ít khách. Gian hàng của chúng tôi rất ít khách. Biết rằng dịch COVID-19 vẫn còn đó nên "kịch bản" này chúng tôi đã lường trước", chị Chiêm cho hay.
TTTM Aeon Mall (Hà Đông, Hà Nội) cũng tương tự. Vào những ngày cận kề Noel, hầu hết các gian hàng tại đây đều đưa ra các chương trình ưu đãi, thậm chí là giảm sâu để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, lượng hàng tiêu thụ giảm rõ rệt so với những mùa Noel trước đó.

Môt góc TTTM Aone Mall Hà Đông (Hà Nội), để kích cầu tiêu dùng, các gian hàng tại đây đều đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, giảm giá sâu nhưng lượng khách đến xem và mua hàng không được như mong đợi.
Đơn cử như cửa hàng thời trang 2.A tại tầng 2 TTTM Aeon Mall Hà Đông. Nếu như mọi năm, việc giảm giá để "ăn theo" dịp Noel sẽ nườm nượp khách mua nhưng năm nay, cửa hàng giảm đến 50% toàn bộ các mặt hàng thời trang, bao gồm cả thời trang Thu Đông nhưng lượng người đến thử lại không được như mong đợi.
Gian hàng bày bán các sản phẩm Noel tại sảnh giữa của TTTM Aeon Hà Đông cũng tương tự. Các sản phẩm bán chủ đạo như thông Noel, hộp quà, bóng trang trí cho cây thông… đều được "áp" giá chỉ từ hơn 10.000 đồng, nhưng lượng người mua rất ít.

Ở một gian hàng bày bán vật phẩm Noel tại TTTM Aeon Mall Hà Đông, dù các vật phẩm có giá bán chỉ từ hơn 10.000 đồng nhưng lượng hàng bán ra rất ít
Anh H, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: "Chúng tôi để giá công khai trên các sản phẩm, có những mặt hàng chỉ có giá từ hơn 10.000 như cây thông Noel cỡ nhỏ, với cây cỡ lớn thì giá đã khuyến mãi chỉ từ 59.000 đồng/cây đến hơn 200.000 đồng/cây nhưng cảnh mua bán năm nay rất chán. Mở hàng từ sáng đến đầu giờ chiều mới có 2 người mua".
Chị Nhàn – một nhân viên bán hàng thời trang tại đây cho biết: "Như mọi năm, sảnh lớn ở đây rất đông người đi lại, check-in ở cây thông nhưng năm nay thì hoàn toàn ngược lại, cuối tuần đã rất ít người chứ đừng nói là ban ngày, hay các ngày trong tuần".
Tại sảnh lớn của khu dân cư – TTTM Royal City (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cũng không khác TTTM Aeon Mall là bao.

Dịch COVID-19 phức tạp, thú chơi Noel rơi cảnh đìu hiu.
Nếu như mọi năm, cây thông trang trí ở khu vực sân lớn ngay bên trong cổng chính của khu dân cư – TTTM Royal đều tấp nập người lớn, trẻ nhỏ thì năm nay cũng rơi cảnh đìu hiu.
Cảnh đìu hiu trong dịp Noel không chỉ rơi vào các điểm vui chơi, TTTM mà tại các cửa hàng kinh doanh thuộc vùng đỏ của dịch COVID-19, việc bài trí cây thông Noel cũng chỉ để cho khách mua hàng check-in trong lúc chờ lấy đồ mang về.

Một góc khu bày bán vật phảm Noel tại TTTM Aone Mall Hà Đông.
Chị Nguyễn Thị Hà An (26 tuổi, ở Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Vì dịch COVID-19 quá phức tạp, quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng đã thuộc vùng đỏ đậm đặc về dịch COVID-19, trong khi đó, ở Hà Nội, khoảng 3-4 ngày trở lại đây, có hơn 1.000 ca mắc mới nên tôi không dám đi đâu cả. Nhỡ chẳng may "va" phải F0 và bản thân vô tình thành F0 thì khổ cả gia đình lẫn cộng đồng".
Cũng chính vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên dù đang ở độ "tuổi ăn tuổi chơi" nhưng năm nay, chị Hà An "gạt" các cuộc hẹn, ưu tiên sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành khẩn trương vào cuộc vụ rau trôi nổi được phù phép nguồn gốc để đưa vào bếp ăn nhiều trường học
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - Chiều 18/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành văn bản số 5152/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác đảm bảo bữa ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Chuyên gia Tài chính ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu: Nên đánh thuế mua bán vàng dựa trên lợi nhuận
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Chuyên gia kinh tế đồng tình với quan điểm của Chính phủ về thu thuế mua bán vàng nhằm tăng tính minh bạch và hạn chế đầu cơ vàng.

Cách tiết kiệm tiền khi đi chợ: Chi tiêu thông minh – tiêu ít vẫn có bữa cơm đủ đầy
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcHiện nay, nhiều bà nội trợ than thở rằng “đi chợ hôm nay hết tiền nhanh hơn trước”. Thực tế, chỉ cần thay đổi một vài thói quen nhỏ, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng/ tuần mà bữa cơm gia đình vẫn đủ dinh dưỡng.

Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.