Dịch COVID-19 phức tạp, thú chơi Noel rơi cảnh đìu hiu
GiadinhNet - Mặc dù Noel đã đến rất gần nhưng những phố đi bộ, những điểm vui chơi thường sẽ tập trung đông người ở Hà Nội hiện rơi vào cảnh đìu hiu do dịch bệnh phức tạp.
Phố Hàng Mã, phố đi bộ Hồ Gươm, khu vực Tràng Tiền Plaza, Nhà Thờ hoặc một số Trung tâm thương mại lớn như Aeon Mall, Royal City… được biết đến là địa điểm vui chơi, check-in và kết hợp mua sắm trong mỗi dịp Giáng sinh.
Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những địa điểm kể trên đều rơi vào cảnh trầm lắng, đìu hiu. Một số điểm chơi được nhiều người biết đến thì năm nay, cũng rơi cảnh lác đác.

Noel năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) rơi cảnh đìu hiu. Lượng người check-in cũng chỉ có lác đác...
Ghi nhận của PV Chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) tại phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho thấy, nếu như mọi năm, tại trước các gian hàng trên phố này đều tấp nập cảnh giao thương và check-in của các bạn trẻ thì năm nay hoàn toàn trái ngược lại.
Chị Chiêm - nhân viên một quầy hàng tại đây cho biết, hàng vẫn bán được nhưng số lượng ít hơn mọi năm. Hơn nữa, năm nay, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra về công tác phòng, chống dịch, quán triệt người mua hàng không đeo khẩu trang nên năm nay, khu vực phố Hàng Mã rất thoáng đãng.

...thậm chí, một số gian hàng bày bán các vật phẩm Noel rơi vào cảnh không một bóng người.
"Phần vì lực lượng chức năng kiểm tra, phần vì chúng tôi nhắc nhở về đeo khẩu trang, phần vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên năm nay, phố Hàng Mã ít khách. Gian hàng của chúng tôi rất ít khách. Biết rằng dịch COVID-19 vẫn còn đó nên "kịch bản" này chúng tôi đã lường trước", chị Chiêm cho hay.
TTTM Aeon Mall (Hà Đông, Hà Nội) cũng tương tự. Vào những ngày cận kề Noel, hầu hết các gian hàng tại đây đều đưa ra các chương trình ưu đãi, thậm chí là giảm sâu để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, lượng hàng tiêu thụ giảm rõ rệt so với những mùa Noel trước đó.

Môt góc TTTM Aone Mall Hà Đông (Hà Nội), để kích cầu tiêu dùng, các gian hàng tại đây đều đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, giảm giá sâu nhưng lượng khách đến xem và mua hàng không được như mong đợi.
Đơn cử như cửa hàng thời trang 2.A tại tầng 2 TTTM Aeon Mall Hà Đông. Nếu như mọi năm, việc giảm giá để "ăn theo" dịp Noel sẽ nườm nượp khách mua nhưng năm nay, cửa hàng giảm đến 50% toàn bộ các mặt hàng thời trang, bao gồm cả thời trang Thu Đông nhưng lượng người đến thử lại không được như mong đợi.
Gian hàng bày bán các sản phẩm Noel tại sảnh giữa của TTTM Aeon Hà Đông cũng tương tự. Các sản phẩm bán chủ đạo như thông Noel, hộp quà, bóng trang trí cho cây thông… đều được "áp" giá chỉ từ hơn 10.000 đồng, nhưng lượng người mua rất ít.

Ở một gian hàng bày bán vật phẩm Noel tại TTTM Aeon Mall Hà Đông, dù các vật phẩm có giá bán chỉ từ hơn 10.000 đồng nhưng lượng hàng bán ra rất ít
Anh H, nhân viên bán hàng tại đây cho biết: "Chúng tôi để giá công khai trên các sản phẩm, có những mặt hàng chỉ có giá từ hơn 10.000 như cây thông Noel cỡ nhỏ, với cây cỡ lớn thì giá đã khuyến mãi chỉ từ 59.000 đồng/cây đến hơn 200.000 đồng/cây nhưng cảnh mua bán năm nay rất chán. Mở hàng từ sáng đến đầu giờ chiều mới có 2 người mua".
Chị Nhàn – một nhân viên bán hàng thời trang tại đây cho biết: "Như mọi năm, sảnh lớn ở đây rất đông người đi lại, check-in ở cây thông nhưng năm nay thì hoàn toàn ngược lại, cuối tuần đã rất ít người chứ đừng nói là ban ngày, hay các ngày trong tuần".
Tại sảnh lớn của khu dân cư – TTTM Royal City (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cũng không khác TTTM Aeon Mall là bao.

Dịch COVID-19 phức tạp, thú chơi Noel rơi cảnh đìu hiu.
Nếu như mọi năm, cây thông trang trí ở khu vực sân lớn ngay bên trong cổng chính của khu dân cư – TTTM Royal đều tấp nập người lớn, trẻ nhỏ thì năm nay cũng rơi cảnh đìu hiu.
Cảnh đìu hiu trong dịp Noel không chỉ rơi vào các điểm vui chơi, TTTM mà tại các cửa hàng kinh doanh thuộc vùng đỏ của dịch COVID-19, việc bài trí cây thông Noel cũng chỉ để cho khách mua hàng check-in trong lúc chờ lấy đồ mang về.

Một góc khu bày bán vật phảm Noel tại TTTM Aone Mall Hà Đông.
Chị Nguyễn Thị Hà An (26 tuổi, ở Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Vì dịch COVID-19 quá phức tạp, quận Đống Đa, quận Hai Bà Trưng đã thuộc vùng đỏ đậm đặc về dịch COVID-19, trong khi đó, ở Hà Nội, khoảng 3-4 ngày trở lại đây, có hơn 1.000 ca mắc mới nên tôi không dám đi đâu cả. Nhỡ chẳng may "va" phải F0 và bản thân vô tình thành F0 thì khổ cả gia đình lẫn cộng đồng".
Cũng chính vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên dù đang ở độ "tuổi ăn tuổi chơi" nhưng năm nay, chị Hà An "gạt" các cuộc hẹn, ưu tiên sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

17 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc diện thu hồi giấy công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Ngày 11/7, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị vừa ban hành nhiều Quyết định về việc thu hồi hiệu lực số Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố đối với một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Hà Nội: Cửa hàng kinh doanh xe điện Trung Hiếu công khai kinh doanh số lượng lớn xe máy điện giả nhãn hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 11/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, đơn vị vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc kinh doanh xe máy điện có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu NIJA cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm.

Hà Nội yêu cầu thu hồi triệt để lô thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt do không đạt tiêu chuẩn chất lượng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 10/7, Sở Y tế Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc thu hồi lô thuốc Viên nén Plotex (Levosulpiride 25mg) trên địa bàn Hà Nội.

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc, cho thấy dấu hiệu buôn lậu xuyên biên giới tinh vi qua thương mại điện tử.

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, Agribank, Techcombank cảnh báo các thủ đoạn diễn ra với những chiêu thức ngày càng tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tài chính của khách hàng.

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Từ một dấu hiệu bất thường tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã lần theo dấu vết và phát hiện đường dây chuyên giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh cực kỳ tinh vi, quy mô lớn. Gần 10.000 kg thịt và nội tạng lợn dương tính với virus Dịch tả Châu Phi đã bị thu giữ, nhiều đối tượng bị bắt giữ khẩn cấp.

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Kingphar Super Kids là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em và thuộc diện thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo Quyết định số 1450/QĐ-ATTP ngày 2/7/2025 của Cục ATTP. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này vẫn không được gỡ bỏ khỏi các trang bán hàng.

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcShophouse chân đế chung cư vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng tình hình kinh doanh ế ẩm, không có khách thuê, nhiều nơi phải ồ ạt rao bán.

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.