Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đạo diễn Đặng Hoàng Giang và sứ mệnh “làm phim xong mới được chết”

Thứ hai, 08:39 28/11/2016 | Giải trí

GiadinhNet - Đúng một năm sau khi giới thiệu bộ phim "Lửa thiện nhân", đạo diễn Đặng Hoàng Giang phát hành chùm phim ngắn (gồm 3 phim) xúc động không kém. Trong đó, phim "Mầm sống" có vẻ gây chú ý hơn khi kể lại hành trình thụ thai của chị Kim Dung, được lấy từ tinh trùng của người chồng đã mất. Câu chuyện gây bất ngờ và xúc động hồi đầu năm, nhưng đến với bộ phim của đạo diễn Đặng Hoàng Giang, những chi tiết ly kỳ mới được kể một cách chi tiết và rõ ràng.

Chị Kim Dung và các con trong phim “Mầm sống”. Ảnh: TL
Chị Kim Dung và các con trong phim “Mầm sống”. Ảnh: TL

Mỗi câu chuyện là một lối thoát

Phim “Mầm sống” đưa người xem trở về với quá khứ từ ngày đầu chị Dung và chồng gặp nhau, yêu nhau trong xa cách rồi kết hôn. Khi họ có với nhau một cô con gái thì người chồng qua đời vì tai nạn tàu hỏa. Trong lúc đau khổ tột cùng, chị Dung lóe lên trong đầu một ý nghĩ vô cùng táo bạo: Làm thế nào để giữ lại được nòi giống của chồng? Vì khoảng thời gian đi du học và tu nghiệp ở Pháp, chị đã từng nghe nói đến phương pháp này trong trường hợp tương tự. Ý nghĩ ấy cũng xuất phát từ mong ước của vợ chồng chị phải có hai đứa con.

Và người trợ giúp cho chị hiện thực hóa ý nghĩ chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, ấy là bác sĩ nam học Lê Vương Văn Vệ. Xuất hiện trong câu chuyện của phim, bác sĩ nổi tiếng này đã gọi đây là một quyết định vô cùng nhanh trí và thông minh, bởi ở thời điểm rối ren đó thì tâm lý con người là chỉ mải khóc than, bàng hoàng. Ở trong tâm thế ấy mà nghĩ được điều lớn lao như vậy là rất đáng khâm phục. Nhờ đó mà hai bé trai của chị Dung đã được chào đời và BS Lê Vương Văn Vệ cùng các bác sĩ nam học có một công trình độc nhất vô nhị trong nhiều năm làm nghề.

Kể lại câu chuyện nổi tiếng này, đạo diễn Đặng Hoàng Giang không nhằm mục đích nói lại những điều người ta đã biết, dù câu chuyện của anh cụ thể và liền mạch hơn so với các bài báo đã viết về chị. Từ những vấn đề riêng lẻ, mục đích của anh là nâng lên thành vấn đề xã hội. Mỗi câu chuyện là một thông điệp về khát vọng sống và vươn lên. Như chị Dung, ngay cả trong lúc đau khổ nhất, thay vì than khóc, chị đã tìm ra cho mình một lối thoát để tiếp tục sống. Nhờ đó mà mỗi khi nhìn thấy các con là chị như nhìn thấy chồng đang hiện diện ở bên.

Để thuyết phục được chị Dung xuất hiện trong bộ phim, theo đạo diễn Đặng Hoàng Giang là không hề đơn giản, bởi tâm lý của con người thường không muốn khơi gợi lại nỗi đau, hơn nữa nó đã được nằm yên ở một góc rồi. “Lúc tôi đặt vấn đề với chị Dung, chị từ chối ngay mà không cần suy nghĩ. Tôi đã phải thuyết phục và nói rằng, thôi thì chỉ cần gặp chị để mời một ly cà phê thôi. Tất nhiên, đó chỉ là cái cớ để tôi tiếp tục có cơ hội tiếp cận chị với lý lẽ, câu chuyện của chị sẽ truyền cảm hứng đến cho rất nhiều gia đình không may gặp phải tai ương, bất hạnh. Sau cùng chị bảo, để suy nghĩ thêm. Nhưng từ lúc chị suy nghĩ cho đến khi trả lời, khoảng thời gian rất dài sau đó mới được bấm máy chính thức”, đạo diễn Đặng Hoàng Giang chia sẻ. Với các nhân vật còn lại cũng tương tự. Rồi quá trình theo chân nhân vật để thực hiện cảnh quay chân thực nhất khiến chùm phim kéo dài tới 4 năm mới hoàn thành.

Khán giả không quay lưng

Với phim thứ hai, “Đáng sống” kể về cuộc đời của doanh nhân Tăng A Pẩu ở TPHCM. Hơn chục năm trước, anh mắc bệnh ung thư và các bác sĩ chẩn đoán, anh chỉ còn sống được vài tháng. Sau ca phẫu thuật, anh Pẩu không ngồi yên chờ chết mà tìm niềm vui trong việc vào rừng, chụp ảnh những loài chim quý hiếm. Hiện tại, anh sở hữu bộ sưu tập ảnh chim lớn nhất Việt Nam. Tình yêu thiên nhiên và khát vọng lớn lao đã giúp nhân vật chính vẫn sống khỏe sau 11 năm phát bệnh.

Phim ngắn cuối cùng - “Một con đường” - khắc họa cuộc đời của anh Nguyễn Ngọc Triệu ở Quảng Trị. Anh làm nghề thu lượm những mảnh vỡ còn sót lại của bom đạn sau chiến tranh để bán với giá 3.000 đồng/kg, sẵn sàng đối diện với cái chết tiềm ẩn hàng ngày để thực hiện bằng được ước mơ cho con học đại học.

Vì sao đạo diễn Đặng Hoàng Giang lại chọn ba câu chuyện với ba công việc khác nhau (trí thức, doanh nhân và nông dân) ở ba miền Bắc - Trung - Nam? Đạo diễn Đặng Hoàng Giang cho biết: “Đây là điều nằm trong dụng ý của chúng tôi, dù để tìm được ba màu sắc như vậy mất khá nhiều thời gian. Tôi muốn phim của mình có nhiều đối tượng tiếp cận hơn để nhiều người nhìn thấy mình trong đó”. Tuy nhiên, khi hỏi về những khó khăn gặp phải trong quá trình làm phim, đây là điều duy nhất mà anh luôn từ chối. Anh nói: “Làm phim hay bất cứ lĩnh vực nào cũng đều có những khó khăn nhất định. Phim của tôi được khán giả yêu mến đã là hạnh phúc lắm rồi, sao lại còn đi kêu khổ”.

Cái khó, cái khổ của việc làm phim tài liệu không bằng cái... quay lưng của khán giả. Với việc “cháy vé” khi ra mắt phim “Lửa thiện nhân” hồi năm ngoái, đạo diễn Đặng Hoàng Giang tin tưởng rằng, không có giới hạn nào trong thể loại phim, chỉ là do đạo diễn chưa chạm đến trái tim khán giả, chưa “minh oan” được cho dòng phim thường được mặc định với sự khô khan, cũ kỹ này.

Một tín hiệu đáng mừng cho dòng phim kén khán giả là trái với sự quay lưng khi phát hành “Lửa thiện nhân” hồi năm ngoái, với chùm phim “Đáng sống”, anh nhận được sự hỗ trợ đắc lực của các cụm rạp, trong đó có cả hệ thống phát hành tư nhân của BHD. Bằng những thước phim đầy chật vật, đạo diễn Đặng Hoàng Giang tự tin rằng, anh sẽ làm đến cái “n” về “Đáng sống”, bởi “ngay cả khi sự sống có ngừng đập thì người làm phim tài liệu, với sứ mệnh và trách nhiệm truyền tải hơi thở của cuộc sống, vẫn phải làm xong rồi mới được chết”.

Trong chùm phim này, câu chuyện tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhất là “Một con đường”. Đoàn làm phim đã theo chân những người rà phá bom mìn ở Quảng Trị. Trước khi lên đường, đạo diễn đã mua bảo hiểm cho các thành viên trong đoàn, phòng có bất trắc xảy ra. Trong quá trình quay đã trải qua tình huống thót tim, nhân vật bị trượt chân ngã khi đang ôm quả bom bi vừa đào được. Rất may là quả bom không nổ. “Có người từng bảo tôi làm phim như vậy là nguy hiểm, thậm chí là “ngu” khi đánh cược tính mạng của cả đoàn. Nhưng đôi khi cũng cần phải liều để làm nên cái gì đó trong đời”, đạo diễn Đặng Hoàng Giang trải lòng.

Minh Nhật

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vợ của Sen 'Mưa đỏ' lộ diện: Nữ diễn viên trẻ 'quen mặt' trên truyền hình

Vợ của Sen 'Mưa đỏ' lộ diện: Nữ diễn viên trẻ 'quen mặt' trên truyền hình

Giải trí - 16 phút trước

GĐXH - Vợ của diễn viên Hoàng Long (vai Sen trong "Mưa đỏ") là diễn viên Thanh Phụng. Cô công tác ở Nhà hát Tuổi trẻ và cũng khá quen mặt với khán giả phim truyền hình lẫn sân khấu kịch.

Mỹ Anh, Kim Ngân và Trúc Lam đánh thuốc mê 'xử đẹp' Đồng Văn Tiền

Mỹ Anh, Kim Ngân và Trúc Lam đánh thuốc mê 'xử đẹp' Đồng Văn Tiền

Xem - nghe - đọc - 49 phút trước

GĐXH - Bộ 3 chị em Mỹ Anh, Kim Ngân và Trúc Lam đã lên kế hoạch hoàn hảo để bóc trần bộ mặt của Đồng Văn Tiền...

Tác giả bài 'Khúc hát mừng sinh nhật' kiếm được bao nhiêu tiền bản quyền?

Tác giả bài 'Khúc hát mừng sinh nhật' kiếm được bao nhiêu tiền bản quyền?

Câu chuyện văn hóa - 3 giờ trước

Có tin đồn ca sĩ Phan Đinh Tùng nhận đến 8 tỷ đồng tiền bản quyền cho ca khúc "Khúc hát mừng sinh nhật". Anh bất ngờ nhưng phủ nhận, nói "thực tế không như tưởng tượng".

5 chi tiết 'Mưa đỏ' khác xa nguyên tác của nhà văn Chu Lai

5 chi tiết 'Mưa đỏ' khác xa nguyên tác của nhà văn Chu Lai

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Phim "Mưa đỏ" có nhiều thay đổi so với nguyên tác của nhà văn Chu Lai. Điều khiến fan phim tiếc nuối là cái chết của anh Tạ và cảnh kết phim.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung 'tổn thương' khi bị gọi chú

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung 'tổn thương' khi bị gọi chú

Xem - nghe - đọc - 16 giờ trước

GĐXH - Vừa trở lại "ghế nóng”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ cảm giác bị "tổn thương” khi thí sinh gọi bằng "chú".

Phim của Thái Hòa, Thanh Sơn là 'bom tấn' hành động, có một chi tiết rất đặc biệt

Phim của Thái Hòa, Thanh Sơn là 'bom tấn' hành động, có một chi tiết rất đặc biệt

Xem - nghe - đọc - 19 giờ trước

GĐXH - Bên cạnh những pha hành động nghẹt thở của Thanh Sơn, Thái Hòa với bối cảnh trên không độc đáo, "Tử chiến trên không" còn là bộ phim hành động Việt Nam đầu tiên ra mắt trên màn ảnh định dạng IMAX®.

NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội' khóc nghẹn trong tang lễ NSND Phạm Thị Thành

NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội' khóc nghẹn trong tang lễ NSND Phạm Thị Thành

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương đã khóc nghẹn khi nói về những kỉ niệm với NSND Phạm Thị Thành. Trong lễ tang của NSND Phạm Thị Thành hôm nay không chỉ có 2 nữ nghệ sĩ mà có rất nhiều lứa nghệ sĩ đã đến chia buồn cùng gia đình bà.

Vì sao màn trả đũa của Phương Oanh trong 'Gió ngang khoảng trời xanh' được khán giả khen ngợi?

Vì sao màn trả đũa của Phương Oanh trong 'Gió ngang khoảng trời xanh' được khán giả khen ngợi?

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Dù là cảnh quay trả đũa trong "Gió ngang khoảng trời xanh" nhưng diễn viên Phương Oanh vẫn được khán giả ủng hộ, khen ngợi.

Vở kịch tương tác 'Công chúa tóc mây' gây chú ý

Vở kịch tương tác 'Công chúa tóc mây' gây chú ý

Xem - nghe - đọc - 23 giờ trước

GĐXH - Ngày 7/9, vở kịch tương tác "Công chúa tóc mây" dành cho thiếu nhi đã có buổi trình diễn ra mắt tại Hà Nội, mang đến một không gian nghệ thuật và câu chuyện đầy ý nghĩa.

Rapper Binz 'đầu quân' Cảnh sát cơ động, vác gỗ vượt suối, đeo lốp leo đồi

Rapper Binz 'đầu quân' Cảnh sát cơ động, vác gỗ vượt suối, đeo lốp leo đồi

Xem - nghe - đọc - 23 giờ trước

GĐXH - Trong tập 7 "Chiến sĩ quả cảm", hai nghệ sĩ Binz và Hưng Nguyễn tham gia đội hình chiến sĩ nhập vai và vượt qua nhiều thử thách.

Top