Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá trên đỉnh, Việt Nam có ‘kho vàng’ hết lại đầy, chỉ 2 tháng ôm về 1,58 tỷ USD

Thứ sáu, 07:15 07/03/2025 | Xu hướng

Được ví như “kho vàng” cứ khai thác hết lại đầy, mặt hàng thế mạnh này của Việt Nam chỉ trong 2 tháng đã đem về 1,58 tỷ USD khi giá lập đỉnh lịch sử.

Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 2, Việt Nam xuất khẩu khoảng 150.000 tấn cà phê, thu về 854,2 triệu USD, xô đổ con số kỷ lục 729 triệu USD của tháng 1 năm nay.

Theo đó, chỉ trong hai tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu 284.000 tấn cà phê, đạt giá trị 1,58 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu mặt hàng được ví như “vàng nâu” này của nước ta tuy giảm 28,4% về khối lượng nhưng giá trị lại tăng 26,2%.

Nguyên nhân bởi giá cà phê xuất khẩu bình quân hai tháng qua ước đạt 5.575 USD/tấn, tăng mạnh 76,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Trên thị trường thế giới, giá cà phê Robusta (loại cà phê Việt Nam có sản lượng đứng đầu thế giới) liên tiếp tăng mạnh và lập đỉnh lịch sử 5.817 USD/tấn hôm 13/2. Dù vài ngày gần đây giá đã hạ nhiệt, nhưng phiên 3/3 vẫn ở mức cao 5.330 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 5/2025.

Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, giá cà phê nhân xô cách đây ít ngày đã chạm đỉnh lịch sử 134.000 đồng/kg. Ngày 3/3, mặt hàng này được thu mua với giá 128.000-130.000 đồng/kg

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Đức, Italia và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt 16,6%, 9,4% và 8,2%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 sang thị trường Đức tăng 53%, thị trường Italia tăng 5,6% và thị trường Nhật Bản tăng 10,4%.

Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở thị trường Ba Lan với mức tăng gấp 2,9 lần.

Theo các chuyên gia, ngoài yếu tố chính trị và kinh tế thế giới, giá cà phê vẫn duy trì ở mức cao do yếu tố cung cầu thị trường.

Đó là do nhu cầu cho mặt hàng này trên toàn cầu vẫn trong xu hướng tăng, trong khi dự báo sản lượng cà phê của Brazil giảm do khô hạn. Tại Việt Nam cũng chứng kiến sự sụt giảm từ 10-15% trong vụ thu hoạch vừa qua. Điều này dẫn đến tình trạng hàng tồn kho giảm.

Hiệp hội Công nghiệp Cà phê Brazil mới đây cũng nhận định, trong vài tháng tới, giá cà phê thế giới sẽ tiếp tục tăng do tình hình canh tác cà phê tại Brazil - quốc gia chiếm gần một nửa sản lượng của thế giới - đã phải vật lộn trong suốt 4 năm qua do hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa màng và năng suất.

Đáng chú ý, cà phê của Brazil còn vài tháng nữa mới tới vụ thu hoạch và ở Việt Nam vừa kết thúc vụ được ít ngày. Thế nên, giá cà phê sẽ vẫn “đu đỉnh” trong thời gian tới do thị trường chuẩn bị bước vào giai đoạn cạn cung.

Giá trên đỉnh, Việt Nam có ‘kho vàng’ hết lại đầy, chỉ 2 tháng ôm về 1,58 tỷ USD - Ảnh 1.

Giá cà phê được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh: Nguyễn Huế

Tại Việt Nam, cơ quan chức năng tính toán, năm nay tổng sản lượng cà phê ước đạt 1,95 triệu tấn, tương đương với năm 2024.

Khi nói đến các mặt hàng nông sản Việt, trong đó có cà phê, ông Phan Minh Thông - CEO Phúc Sinh Group - nhấn mạnh, không có một mỏ khoáng sản nào có thể khai thác vô tận với giá trị sinh lời lớn như nông nghiệp. Hồ tiêu, cà phê hay nông sản khác giống như kho tàng khai thác mãi mà không lo cạn kiệt; quan trọng là có chiến lược phát triển bền vững hay không. Nếu làm bài bản, các công ty nông nghiệp không chỉ giúp phồn vinh thêm hệ sinh thái của đất nước mà còn hái ra tiền.

Với riêng mặt hàng cà phê, ông Thông nhận định các nhà rang xay cà phê thế giới sẽ đổ xô sang Việt Nam, Indonesia để mua mặt hàng này. Do đó, sắp tới dư địa tăng giá vẫn còn.

Từ những tín hiệu tích cực của thị trường, ông Thông dự kiến xuất khẩu cà phê sẽ thu về hơn 6 tỷ USD, thậm chí 7 tỷ USD trong năm 2025.

Trao đổi với báo chí chiều 3/3, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho hay, cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Ông kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu cà phê có thể đạt 6 tỷ USD trong năm nay.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ông cho rằng cần đầu tư mạnh vào khoa học công nghệ và chế biến sâu.

“Chúng ta vẫn đang xuất theo bao - tức hàng thô, còn các nước họ xuất bán sản phẩm theo gói - hàng chế biến sâu rất nhiều”, Thứ trưởng nhắc lại và nhấn mạnh, giá trị gia tăng nằm ở khâu chế biến sâu.

Hiện nay, diện tích cà phê rất khó để tăng thêm nên chúng ta phải nâng cao năng suất và vùng nguyên liệu cần gắn với chế biến sâu. Thứ trưởng chỉ rõ, đây chính là dư địa chúng ta cần phát huy nhằm đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2025.

Giá trên đỉnh, Việt Nam có ‘kho vàng’ hết lại đầy, chỉ 2 tháng ôm về 1,58 tỷ USD - Ảnh 2.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lồng đèn"hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Lồng đèn"hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Xu hướng - 1 ngày trước

Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 2 ngày trước

GĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Xu hướng - 2 ngày trước

GĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 1 tuần trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Xu hướng - 2 tuần trước

Quán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xu hướng - 2 tuần trước

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Xu hướng - 3 tuần trước

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Xu hướng - 3 tuần trước

Từ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Top