Hầu đồng nguyên gốc không phải là nơi xin “lộc lá”
GiadinhNet - Tín ngưỡng thờ Mẫu nguyên gốc không phải là nơi xin “lộc, lá” mà chỉ là nơi để bày tỏ mong muốn, ước vọng chính đáng của chủ thể, còn được hay không là ở bản thân, ở nỗ lực và ý chí phấn đấu. Thế nhưng, nhiều "con nhang, đệ tử" thấy mình bỏ ra vài trăm triệu đồng để "hầu", không được như ý thì quay sang trách "ông đồng, bà cốt" thiếu "thiêng". Vậy là họ lại lặn lội đi tìm "phủ" khác để theo...

Một buổi hầu đồng. Ảnh: TL
Người xưa cầu xin những điều tốt lành
Theo ThS Thao Giang - Giám đốc Trung tâm Phát triển Nghệ thuật Âm nhạc Việt Nam, trước khi có tín ngưỡng hầu đồng, người xưa lập ra các đền, chùa là thể hiện lòng biết ơn với những nhân vật có công trạng với nhân dân, với đất nước. Hầu hết các vị “Thánh” được tôn thờ đều là hóa thân của những con người có danh tiếng, có công trạng, như Trần Hưng Đạo - Đức Thánh Trần, Mẹ Âu Cơ - Mẫu Thượng Ngàn, Trạng nguyên Phùng Khắc Khoan - Ông Hoàng Bơ, Bà Lê Chân - Thánh Mẫu Bát Nàn… "Thế nên, lễ lạt ở đâu thì việc đầu tiên là phải tìm hiểu về lịch sử của nơi thờ phụng đó để làm lễ cho đúng. Vì không tìm hiểu cho nên mới dẫn đến việc lễ sai, cầu sai. Như vào chùa thì cầu tài, cầu lộc; làm lễ hầu đồng thì cứ “Adidaphat” theo thói quen", nhà nghiên cứu Thao Giang nói.
Nhiều năm nghiên cứu về văn hóa dân gian nói chung và tín ngưỡng hầu đồng nói riêng, ThS Thao Giang cho biết, mục đích của hầu đồng có hai dạng: Lên đồng của dòng Thanh Đồng xưa chủ yếu là để chữa bệnh âm. Dạng này dành cho những người có “căn đồng”. Người nào có “căn” mà chưa ra trình Thánh thì thường bị bệnh tật, ốm đau. Dân gian gọi hiện tượng này là “cơ đày”, tức người đang bị Thánh đày ải. Ra "đồng" rồi thì thường sức khoẻ hồi phục, làm ăn được hanh thông.
Dạng thứ hai là lên đồng Mẫu để mong tài, lộc… của tầng lớp thương nhân từ tín ngưỡng thờ người có công trạng. Theo quan niệm, thờ Mẫu là sự tôn vinh các vị thần có khả năng siêu phàm, có thể điều khiển được thiên nhiên vốn mang tính quy luật. Họ quan niệm, Mẫu là mẹ, mà người mẹ luôn che chở cho con cái được an lành, phát triển nên mỗi khi đi làm ăn buôn bán, do phải qua sông qua núi, họ làm lễ để mong qua sông được trời yên bể lặng, qua núi thì không gặp bất trắc bởi thú dữ, trộm cướp... Bây giờ thì người không có "căn" cũng xin ra hầu, rồi "mở rộng" thành "cầu tài, cầu lộc", cầu thăng quan tiến chức. Tín ngưỡng thờ Mẫu nguyên gốc không phải là nơi xin “lộc, lá” mà chỉ là nơi để bày tỏ mong muốn, ước vọng chính đáng của chủ thể, còn được hay không là ở bản thân, ở nỗ lực và ý chí phấn đấu của chủ thể.
“Không có “chuẩn” nên toàn học cái sai của nhau”

Nhà nghiên cứu Thao Giang.
Không chỉ các "con nhang, đệ tử" hiểu sai lệch về tín ngưỡng hầu đồng mà bản thân những "ông đồng", "bà đồng" hiện nay cũng hiểu không đúng. "Họ phổ biến sai lệch về ý nghĩa của hầu đồng, làm cho những người đang có mong muốn về công danh, chức tước nhưng thiếu hiểu biết trở nên thêm u mê, tin tưởng. Vì thế, các giá đồng hiện nay chủ yếu là các "vụ" làm ăn chứ giá trị văn hóa ở đó rất ít", ThS Thao Giang cảnh báo.
Từ cách hiểu sai lệch này mà các hình thức diễn xướng, hát văn trong nghi lễ hầu đồng cũng được thể hiện không đúng. Một số nơi còn tự ý "sáng tác" thêm. Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền từng bức xúc: “Thứ hỗn tạp đó, đôi khi còn trở nên dị thường. Họ đưa rất nhiều yếu tố mới lạ vào, trong đó có cả nhạc xập xình”. Còn nhà nghiên cứu Thao Giang thì lý giải: "Các động tác trong nghi lễ hầu đồng Thánh là sự mô phỏng các hành động như múa gươm, phất cờ lệnh chỉ huy hay khi ra trận... nhưng bây giờ lại biến thành các điệu múa. Một số anh em nghệ sĩ khi đưa nghi lễ hầu đồng lên sân khấu biểu diễn cũng vậy, đều "biến tấu" thành múa là rất thiếu hiểu biết. Cứ như vậy, mỗi nơi mỗi "phách", lâu dần càng kéo xa "bản gốc" của nghi lễ hầu đồng".
Lý do dẫn đến những cách hiểu sai lệch này, theo ThS Thao Giang, hầu đồng mới chỉ được coi là tín ngưỡng chứ chưa phát triển thành một tôn giáo. Chính vì vậy mà nghi thức này chưa có những giáo lý cơ bản để những người thực hiện lấy đó làm chuẩn, thành ra mỗi nơi vận dụng một kiểu, mỗi "ông đồng, bà cốt" lại có cách thể hiện riêng. ThS Thao Giang lo lắng nói: “Trước đây chưa được công nhận thì "hầu" lén lút dẫn đến sai lệch đã đành, nay đệ trình lên UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại thì lại thiếu sự kiểm soát. Theo tôi, nên lập ra một Ban Chỉ đạo với sự tham gia của Ban Tôn giáo Chính phủ, Viện Nghiên cứu văn hóa dân gian, các nghệ nhân... để có sự thống nhất. Nếu cứ để sự "biến tướng" như hiện nay thì để hầu đồng được UNESCO phê duyệt là rất khó. Bởi thay vì tôn vinh một nghi lễ văn hóa tín ngưỡng độc đáo, chúng ta sẽ "tôn vinh" cái biến thể là mê tín dị đoan từ cách vận dụng sai lệch này".
Theo nhà nghiên cứu Thao Giang, việc "vịn" vào thánh thần để cầu quan, cầu lộc mà không hiểu rằng, cái gốc của sự thăng tiến trong sự nghiệp là ở nội lực - còn có nguyên nhân từ tâm lý yếu thế, hay hoảng sợ. Từ xa xưa, người dân lập ra nhiều đền thờ cũng xuất phát từ lý do này. Gặp một cái cây to cũng lập ban thờ, đền thờ; đi rừng sợ gặp thú dữ cũng lập đền thờ "thần hổ". Trong khi đó, muốn hạ hổ thì phải như Võ Tòng chứ không phải trông chờ vào việc thờ phụng để mong hổ không ăn thịt mình. Khi tâm lý và lòng tin không đúng chỗ thì sẽ có "đất" cho sự lợi dụng, "mua thần bán thánh"...
Tuấn Kiệt

'Trùm vai đểu' Minh Tuấn tiết lộ về hôn nhân ngọt ngào với Đại tá, NSND Ngọc Thư
Câu chuyện văn hóa - 1 giờ trướcNSƯT Minh Tuấn - "trùm vai đểu" màn ảnh Việt có cuộc tình đẹp 36 năm với Đại tá, NSND Ngọc Thư bắt đầu từ đôi tất len. Ngoài đời, anh là người chồng tâm lý, cha tận tụy.

Á hậu tuổi Ngọ sau 12 năm đăng quang: 4h30 dạy học tiếng Anh, tự nhận được gia đình nuôi ăn ngày 3 bữa
Giải trí - 11 giờ trướcGĐXH - Á hậu Nguyễn Thị Loan là người đẹp tuổi Ngọ có nhiều thành tích trong các cuộc thi nhan sắc nhưng dường như hào quang vương miện không đủ sức níu chân người đẹp trong làng giải trí.

Hoa hậu Việt Nam quê Đắk Lắk gây chú ý khi tiết lộ chuyện bạn trai
Giải trí - 13 giờ trướcGĐXH - Hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh cho biết từng bị bố mẹ cấm yêu nhưng đến giờ lại giục "sao mãi không có bạn trai".

'Dịu dàng màu nắng' tập mới nhất: Lan Anh về thăm con, Nghĩa hụt hẫng thấy Xuân chăm sóc sếp Phong
Xem - nghe - đọc - 16 giờ trướcGĐXH - Trong tập 23 "Dịu dàng màu nắng", Xuân chăm sóc sếp Phong bị đau bụng khiến Nghĩa cảm thấy hụt hẫng lo lắng cho chuyện tình cảm của mình.

'Lộ' hình ảnh bất ngờ của Phương Oanh, khán giả háo hức chờ đợi điều đặc biệt sắp tới
Giải trí - 16 giờ trướcGĐHXH - Diễn viên Phương Oanh sắp tái xuất trong một dự án phim truyền hình, điều này khiến khán giả tò mò, háo hức chờ đợi.

Ca sĩ nổi đình đám thập niên 90 bỏ hát làm thầy giáo dạy toán, U60 vẫn độc thân
Câu chuyện văn hóa - 17 giờ trướcCuộc sống hiện tại của "ngôi sao Mưa bụi" - ca sĩ Mai Tuấn từng nổi đình nổi đám thập niên 90 vẫn khiến nhiều người hâm mộ tò mò.

Hoa khôi Hải Phòng - vợ Long Nhật gây sốc với diện mạo trẻ đẹp ở tuổi trung niên
Giải trí - 17 giờ trướcGĐXH - Long Nhật mới đây đã tiết lộ rõ thân thế lẫn tên thật của vợ với khán giả. Chị là hoa khôi có đôi mắt đẹp nhất trong cuộc thi Hoa khôi Hải Phòng năm 1998. Sau 27 năm, chị vẫn giữ được sắc vóc 'hack tuổi'.

Nữ diễn viên quê Hải Phòng lấy chồng đại gia trong phim 'Dịu dàng màu nắng', khán giả tiếc nuối một điều
Giải trí - 21 giờ trướcGĐXH - Diễn viên Mai Huê góp mặt và để lại ấn tượng trong bộ phim truyền hình "Dịu dàng màu nắng", tuy nhiên nhân vật về quê lấy chồng khiến khán giả tiếc nuối.

Cặp đôi đẹp nhất 'Em và Trịnh' tái hợp sau 3 năm
Xem - nghe - đọc - 22 giờ trước3 năm sau thành công của "Em và Trịnh", cặp đôi Avin Lu và Hoàng Hà tiếp tục kết hợp trong phim điện ảnh mang tên "Điều ước cuối cùng".

Ánh mắt 'phán xét' siêu đáng yêu của con gái Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh dành cho bố mẹ
Giải trí - 1 ngày trướcGĐXH - Bé Tuệ An - con gái Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh lại khiến khán giả mê mẩn với loạt ảnh chào mừng tuổi lên 2 vô cùng đáng yêu. Trong đó, có một bức ảnh ghi lại khoảnh khắc bố mẹ với ánh mắt 'phán xét'.

Cuộc sống viên mãn tuổi 40 của Hoa hậu Jennifer Phạm
Giải tríGĐXH - Hoa hậu Jennifer Phạm mới đây đã chia sẻ cảm xúc khi đón tuổi 40. Cô thừa nhận đã không còn ở độ tuổi "trẻ mãi không già".