Hình thức lừa đảo tinh vi hơn xuất hiện sau khi toàn ngành ngân hàng thực hiện sinh trắc khuôn mặt
GĐXH - Sau khi toàn ngành ngân hàng thực hiện xác thực khuôn mặt và quét CCCD gắn chíp để định danh người dùng, hạn chế lừa đảo thì các đối tượng lừa đảo lại tiếp tục triển khai các thủ đoạn mới tinh vi hơn.
Từ 1/7 toàn ngành ngân hàng đã triển khai xác thực khuôn mặt và quét căn cước công dân gắn chíp. Giải pháp này chỉ cho phép chính chủ tài khoản ngân hàng mới có thể thực hiện giao dịch; từ đó hạn chế việc lừa đảo, làm sạch tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, ngay lập tức, nhiều phương thức lừa đảo mới, tinh vi hơn, công nghệ cao hơn lại đã xuất hiện. Đó là chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại, từ đó tự thao tác được các giao dịch trên chính thiết bị của khách hàng.
Ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MB nhận định: "Đối tượng lừa đảo làm giải pháp cao cấp hơn, ví dụ như chiếm toàn bộ quyền điện thoại, sau đó bật camera mà khách hàng không nhận biết được và thực hiện ghi hình ảnh khách hàng để gửi về ngân hàng. Với công nghệ như vậy thì xác thực sinh trắc học không có ý nghĩa nữa."
Trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, ứng dụng những công nghệ mới, việc sử dụng các giải pháp số sẽ góp phần như một tấm khiên bảo vệ người dùng phát hiện sớm các nguy cơ lừa đảo trước khi giao dịch trên không gian mạng. Ông Vũ Ngọc Sơn – Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho hay: "Chúng tôi đang cố gắng xây dựng 1 cộng đồng phòng chống lừa đảo trong đó người dùng vừa là thụ hưởng nhưng cũng là người đóng góp vào cơ sở dữ liệu phòng chống lừa đảo."
Hiện các ngân hàng cũng đang nâng cấp tính năng nhận biết xem thiết bị đang giao dịch có bị chiếm quyền sử dụng hay không. Thế nhưng, để chặn tận gốc của việc lừa đảo, người dân cần luôn nâng cao cảnh giác.
Đại tá Hoàng Ngọc Bách, Trưởng phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao khuyến cáo người dân cần ý thức được bản thân mình, không truy cập vào đường link lạ. Khi truy cập lập tức sẽ có nguy cơ mất thông tin tài khoản ngân hàng. Không có cơ quan chức năng nào gọi điện đe dọa người dân. Khi có dấu hiệu như thế phải báo ngay cho lực lượng chức năng.
Trong trường hợp nghi ngờ thiết bị di động của mình bị chiếm quyền hoặc dính mã độc, người dân thực hiện nhập sai mật khẩu 5 lần liên tiếp để khóa truy cập vào các ứng dụng ngân hàng và ứng dụng thanh toán khác hoặc liên hệ với ngân hàng để tạm khóa dịch vụ, rà soát các ứng dụng trên điện thoại.

Kem Sun G8 Collagen lừa dối người tiêu dùng bằng chỉ số chống nắng SPF 50+, thực tế chỉ 12,7
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Ngày 19/9, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu thu hồi đối với sản phẩm kem chống nắng SPF Sun G8 Collagen do chỉ số chống năng công bố trên nhãn không phù hợp với kết quả kiểm nghiệm.

Dầu gội diệt chấy Newgi.C tiếp tục bị thu hồi, buộc tiêu hủy toàn bộ
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Ngày 19/9, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh thu hồi để tiêu hủy đối với dầu gội đầu Newgi.C do không được phân loại là sản phẩm mỹ phẩm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành khẩn trương vào cuộc vụ rau trôi nổi được phù phép nguồn gốc để đưa vào bếp ăn nhiều trường học
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Chiều 18/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành văn bản số 5152/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác đảm bảo bữa ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Chuyên gia Tài chính ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu: Nên đánh thuế mua bán vàng dựa trên lợi nhuận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia kinh tế đồng tình với quan điểm của Chính phủ về thu thuế mua bán vàng nhằm tăng tính minh bạch và hạn chế đầu cơ vàng.

Cách tiết kiệm tiền khi đi chợ: Chi tiêu thông minh – tiêu ít vẫn có bữa cơm đủ đầy
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcHiện nay, nhiều bà nội trợ than thở rằng “đi chợ hôm nay hết tiền nhanh hơn trước”. Thực tế, chỉ cần thay đổi một vài thói quen nhỏ, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng/ tuần mà bữa cơm gia đình vẫn đủ dinh dưỡng.

Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.