Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hình thức lừa đảo tinh vi hơn xuất hiện sau khi toàn ngành ngân hàng thực hiện sinh trắc khuôn mặt

Thứ hai, 14:55 23/09/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Sau khi toàn ngành ngân hàng thực hiện xác thực khuôn mặt và quét CCCD gắn chíp để định danh người dùng, hạn chế lừa đảo thì các đối tượng lừa đảo lại tiếp tục triển khai các thủ đoạn mới tinh vi hơn.

Từ 1/7 toàn ngành ngân hàng đã triển khai xác thực khuôn mặt và quét  căn cước công dân    gắn chíp. Giải pháp này chỉ cho phép chính chủ tài khoản ngân hàng mới có thể thực hiện giao dịch; từ đó hạn chế việc lừa đảo, làm sạch tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, ngay lập tức, nhiều phương thức lừa đảo mới, tinh vi hơn, công nghệ cao hơn lại đã xuất hiện. Đó là chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại, từ đó tự thao tác được các giao dịch trên chính thiết bị của khách hàng.

Ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MB nhận định: "Đối tượng lừa đảo làm giải pháp cao cấp hơn, ví dụ như chiếm toàn bộ quyền điện thoại, sau đó bật camera mà khách hàng không nhận biết được và thực hiện ghi hình ảnh khách hàng để gửi về ngân hàng. Với công nghệ như vậy thì xác thực sinh trắc học không có ý nghĩa nữa."

Trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, ứng dụng những công nghệ mới, việc sử dụng các giải pháp số sẽ góp phần như một tấm khiên bảo vệ người dùng phát hiện sớm các nguy cơ lừa đảo trước khi giao dịch trên không gian mạng. Ông Vũ Ngọc Sơn – Trưởng ban Nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho hay: "Chúng tôi đang cố gắng xây dựng 1 cộng đồng phòng chống lừa đảo trong đó người dùng vừa là thụ hưởng nhưng cũng là người đóng góp vào cơ sở dữ liệu phòng chống lừa đảo."

Hiện các ngân hàng cũng đang nâng cấp tính năng nhận biết xem thiết bị đang giao dịch có bị chiếm quyền sử dụng hay không. Thế nhưng, để chặn tận gốc của việc lừa đảo, người dân cần luôn nâng cao cảnh giác.

Đại tá Hoàng Ngọc Bách, Trưởng phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao khuyến cáo người dân cần ý thức được bản thân mình, không truy cập vào đường link lạ. Khi truy cập lập tức sẽ có nguy cơ mất thông tin tài khoản ngân hàng. Không có cơ quan chức năng nào gọi điện đe dọa người dân. Khi có dấu hiệu như thế phải báo ngay cho lực lượng chức năng.

Trong trường hợp nghi ngờ thiết bị di động của mình bị chiếm quyền hoặc dính mã độc, người dân thực hiện nhập sai mật khẩu 5 lần liên tiếp để khóa truy cập vào các ứng dụng  ngân hàng và ứng dụng thanh toán khác hoặc liên hệ với ngân hàng để tạm khóa dịch vụ, rà soát các ứng dụng trên điện thoại.

Hồng Thủy
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau bão số 3: Các địa phương tập trung tái thiết sản xuất, kinh doanh như thế nào?

Sau bão số 3: Các địa phương tập trung tái thiết sản xuất, kinh doanh như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Đến nay, các tỉnh, thành phố có thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua đã và đang tập trung khôi phục tái thiết mọi mặt của đời sống sau bão.

Hé lộ chiêu bài của giới đầu cơ đấu giá đất

Hé lộ chiêu bài của giới đầu cơ đấu giá đất

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Tháng 8, thị trường đất nền ở nhiều huyện của Hà Nội trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi các phiên đấu giá đất liên tục “cháy hàng” với giá đấu phiên sau cao hơn phiên trước. Giới đầu cơ có chiêu bài, chiến thuật làm loạn giá đất.

'Tôi rất muốn bán đất nhưng không ai mua'

'Tôi rất muốn bán đất nhưng không ai mua'

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

3 năm rao bán cũng ngần ấy năm anh Kh, nhà đầu tư đất nền lân cận Tp.HCM vẫn chưa thể ra hàng.

Vì sao Ngân hàng Nhà nước quyết định ra dự thảo cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm mà không cần tài sản đảm bảo?

Vì sao Ngân hàng Nhà nước quyết định ra dự thảo cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm mà không cần tài sản đảm bảo?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Quyết định quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục xem xét và quyết định việc cho vay đặc biệt đối với khoản vay có lãi suất 0%/năm, khoản vay không có tài sản đảm bảo. Đối tượng được vay là các tổ chức tín dụng.

Làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu dễ dàng hơn từ ngày 1/1/2025

Làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu dễ dàng hơn từ ngày 1/1/2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực. Theo luật mới người dân có thể làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Hướng dẫn làm miễn giảm thuế cho người dân chịu thiệt hại do bão lũ

Hướng dẫn làm miễn giảm thuế cho người dân chịu thiệt hại do bão lũ

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nếu chịu thiệt hại do ảnh hưởng của bão lũ trong thời gian qua sẽ được miễn, giảm thuế.

Thu thuế TikTok, Facebook, Google… đạt hơn 6.200 tỷ đồng

Thu thuế TikTok, Facebook, Google… đạt hơn 6.200 tỷ đồng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

Trong 8 tháng đầu năm, tổng số thu thuế từ các nhà cung cấp nước ngoài như TikTok, Google, Facebook... đạt 6.234 tỷ đồng.

'Rất nhiều tài sản ở vùng ven nhưng chỉ bằng giá trị một căn hộ chung cư tại Hà Nội: Có 5 tỷ vẫn không mua nổi chung cư mới'

'Rất nhiều tài sản ở vùng ven nhưng chỉ bằng giá trị một căn hộ chung cư tại Hà Nội: Có 5 tỷ vẫn không mua nổi chung cư mới'

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

Đây là nhận định của ông ông Lê Đình Chung, Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường - Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Tổng giám đốc SGO Homes tại một Chương trình Talkshow vừa diễn ra.

Xe tải ngang nhiên vận chuyển hàng ngàn bánh bông lan sầu riêng nhiều 'không'

Xe tải ngang nhiên vận chuyển hàng ngàn bánh bông lan sầu riêng nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/9, Tổng cục QLTT cho biết, hộ kinh doanh N.Đ.T ở Nghệ An vừa bị xử phạt 45,8 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa.

Thái Nguyên: Sửa chữa miễn phí đồ điện bị hư hỏng do nước lũ

Thái Nguyên: Sửa chữa miễn phí đồ điện bị hư hỏng do nước lũ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Để hỗ trợ người dân chịu thiệt hại lớn do ảnh hưởng của mưa lũ, Liên chi hội điện tử điện lạnh Việt Nam đã phối hợp với Hội Điện tử điện lạnh tỉnh Thái Nguyên và một số đơn vị thực hiện sửa chữa miễn phí thiết bị điện tử, điện lạnh.

Top