Hơn 16.000 người dân ở KĐT Thanh Hà bức xúc vì mua nước sạch, nước lại quá nặng mùi
GĐXH - Thời gian qua, hàng ngàn cư dân tại KĐT Thanh Hà phải sử dụng nước có mùi thuốc tẩy, thậm chí không ít trẻ nhỏ đã bị mẩn ngứa. Trong khi đó, mức chi trả cho mỗi m3 theo đơn giá nước sạch khoảng 5.973 đồng/m3 với 10 khối đầu và hơn 7.000 đồng đồng/m3 với lượng sử dụng từ 10 – 20m3.
Giá nước ở Hà Nội chính thức tăng, nước sạch sinh hoạt nhóm hộ cư dân có giá cao nhất 27.000 đồng/m3Ghi nhận của phóng viên trong 2 ngày qua cho thấy, nhiều người sinh sống tại KĐT Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) vẫn mang trong mình nỗi hoang mang, lo lắng về chất lượng nước sạch sinh hoạt. Rất nhiều gia đình đã mua nước đóng chai/bình để sử dụng trong thời gian trước mắt.
Chị Trần Thị An – sinh sống ở toàn HH03-D cho biết, bản thân bị mẩn ngứa, dị ứng da từng những ngày đầu tháng 10. Đây cũng là thời điểm nước sạch sinh hoạt nặng mùi nhất.

Tại KĐT Thanh Hà, hơn 16.000 người dân bức xúc vì mua nước sạch, dùng nước có mùi. Ảnh: Bảo Loan
Theo chị An, hiện nay, các cư dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà đang mua nước sạch sinh hoạt với giá khoảng 5.973 đồng/m3 với 10 khối đầu và hơn 7.000 đồng đồng/m3 với lượng sử dụng từ 10 – 20m3.
Bà Trần Thị Trí – cư dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà cho biết: "Khi xả vòi ra, nước sạch có rất nhiều mùi clo, cháu nhà tôi bị ngứa, mẩn đỏ hết khu vực quanh miệng, má".

Theo chị An, gia đình chị mua nước sạch sinh hoạt với giá khoảng 5.973 đồng/m3 nhưng đổi lại, chất lượng nước sạch sinh hoạt của gia đình chị rất tệ, thường xuyên có mùi clo.
Vì nhận thấy nguồn nước không đảm bảo, chị Nguyễn Thị Hạnh – sinh sống tại KĐT Thanh Hà đã đặt mua cùng lúc 3 thùng nước đóng chai để cho gia đình sử dụng.
Chị Hạnh bức xúc, tháng 9, tháng 10, KĐT Thanh Hà đã có nước sạch được đấu nối từ Công ty nước sạch Sông Đuống chảy về nhưng có thể do lượng nước chưa nhiều, mà khối lượng sử dụng vượt ngưỡng nguồn dẫn về, dẫn đến nhiều nhiều người dân vẫn phải sử dụng nước sạch từ Công CP nước sạch Thanh Hà.

Theo bà Trần Thị Trí, vì sử dụng nước sạch có rất nhiều mùi clo, cháu nội bà Trí bị ngứa, mẩn đỏ hết khu vực quanh miệng, má.
"Nhưng điều bức xúc nhất là dù đóng tiền bằng giá nước sạch nhưng người dân chúng tôi không được sử dụng nguồn nước sạch", chị Hạnh bức xúc.
KĐT Thanh Hà hiện đang có 23 tòa nhà với khoảng 16.000 cư dân đang sinh sống. Việc người dân mua nước sạch sinh hoạt nhưng lại không được sử dụng nước sạch đã gây ra nhiều bức xúc, lo lắng trong cư dân.

Chị Hạnh đã mua nhiều thùng nước sạch đóng chai để sử dụng trong một giai đoạn ngắn.
Trước thực trạng này, ngày 10/10, Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) đã thông báo kết quả xét nghiệm hàm lượng Amoni trong nước 11,46 mg/l, gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần.

Kết quả xét nghiệm của Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam)

Hàm lượng Amoni trong nước 11,46 mg/l, gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần. Trong khi đó, chỉ số Amoni cao là 1 trong các tác nhân gây nên ung thư.
Giải thích về việc này, ông Dương Đình Trình – Phó giám đốc Công ty CP nước sạch Thanh Hà cho biết, trước đây, công ty cung cấp 3.000 m3/ngày-đêm thì hiện nay chỉ có thể cung cấp khoảng 700m3/ngày-đêm.

Toàn cảnh Công ty CP Nước sạch Thanh Hà. Theo lãnh đạo công ty này, nguyên nhân dẫn đến nước sạch có mùi là do sản lượng nước sạch không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, công ty đã thay thế nước sạch bằng nước giếng khoan.
Theo ông Trình, nguyên nhân là do nguồn cung nước sạch không đáp ứng đủ. Do đó, để giải quyết nhu cầu về nước sạch, công ty đã tăng sản lượng nước từ giếng khoan lên 3.000m3/ngày-đêm thay vì chỉ 1.000m3/ngày-đêm như trước đây.
Theo ông Trình, vì lưu lượng thay đổi và phải bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa thể xử lý kịp các vấn đề vi sinh.

Ông Lê Văn Du – Phó phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) thông tin tới phóng viên về giải pháp đảm bảo nước sinh hoạt cho hàng ngàn người dân ở KĐT Thanh Hà.
Trước vấn đề này, ông Lê Văn Du – Phó phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) cho biết, trước mắt, Công ty TNHH Nước sạch Hà Nội sẽ phối hợp với Công ty CP Nước sạch Thanh Hà điều tiết, bổ sung nguồn cấp nước ổn định cho KĐT Thanh Hà với công suất tối đa khoảng 2.000m2/ngày-đêm.
"Công ty TNHH Nước sạch Hà Nội sẽ có trách nhiệm phối hợp với chủ đầu tư KĐT Thanh Hà là Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ để đảm bảo quy chuẩn chất lượng và nguồn cung ổn định cho cư dân trong thời hạn ít nhất là 3 tháng", ông Du cho hay.
Cận cảnh hồ thủy điện Bản Vẽ lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, tiệm cận mực nước chết.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
