Không phải Labubu, Baby three, đây mới là mặt hàng người Việt chi trăm tỷ để mua
Táo đỏ trở thành mặt hàng "hot" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Thống kê của Metric về các sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn thương mại điện tử cho thấy người Việt chi hàng trăm tỷ đồng để mua nhiều sản phẩm ăn theo xu hướng. Tuy nhiên, không phải các loại đồ chơi gây sốt như Labubu hay Baby three, táo đỏ mới là mặt hàng "hot" nhất.
Táo đỏ Tân Cương là sản phẩm được đánh giá có sức hút lớn trong suốt năm 2024. Mặt hàng này nổi lên vài năm trước nhưng được nhiều người nổi tiếng khen ngợi, số người tham gia bán hàng liên tục tăng lên trên các sàn thương mại điện tử và sản phẩm luôn bán cháy hàng.
Nhiều người bán thổi phồng công dụng, quảng bá như một thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên nhà nhà mua về sử dụng.

Táo đỏ mang lại doanh thu hơn 320 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử năm 2024, nhưng cũng là mặt hàng bị cơ quan chức năng thu giữ, tiêu hủy liên tục liên quan đến an toàn thực phẩm. (Ảnh: QLTT)
Trên thị trường Việt Nam hiện nay, táo đỏ chủ yếu được nhập từ Hàn Quốc và Tân Cương (Trung Quốc). Giá bán lẻ dao động khoảng 80.000 – 200.000 đồng/kg, tùy loại.
Những tháng cuối năm 2024, sản phẩm này còn xuất hiện phiên bản nâng cấp hơn, là táo đỏ kẹp sữa lạc đà, hạt điều càng khiến người mua chi tiền mạnh hơn. Tính cả năm 2024, doanh số táo đỏ Tân Cương trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo đạt đến 322 tỷ đồng.
Mặt hàng có doanh thu cao thứ hai sau táo đỏ trên sàn thương mại điện tử là túi mù. Trong năm 2024, người Việt đã chi 89 tỷ đồng để mua đồ chơi này. Trào lưu "bóc túi mù" (hay còn gọi là blind bag challenge) đã trở thành một hiện tượng gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Doanh số bùng nổ bắt đầu từ tháng 7/2024. Rất nhiều người lớn, trẻ em cùng đam mê chi tiền để mua. Điều tạo nên sự hấp dẫn của cơn sốt túi mù là người chơi chỉ biết hình dáng và màu sắc cụ thể của các món đồ chơi này cho đến khi tận tay xé chiếc túi ra xem. Yếu tố bất ngờ khiến người tiêu dùng dễ dàng chi thêm tiền để khám phá những sản phẩm bên trong.
Túi mù xuất phát từ một hình thức kinh doanh qua livestream, chủ yếu trên TikTok Shop. Các túi mù chứa những món đồ chơi trang trí nhỏ và được bán từ 10.000-15.000 đồng, cho đến sản phẩm giá trị cao, có giá vài trăm nghìn, hàng triệu đồng.

Người Việt đã chi 89 tỷ đồng để "xé túi mù" trong năm 2024 và trào lưu này vẫn tiếp tục gây nghiện. (Ảnh: FBNV)
Theo nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2024, đã có 293.000 sản phẩm túi mù liên quan đến Labubu, Baby three trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby three được bán ra.
Đồ chơi Capybara là mặt hàng có doanh số cao thứ 3 trên sàn thương mại điện tử năm 2024, với 41,7 tỷ đồng.
Giữa năm 2024, thú bông đồ chơi Capybara gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội, trở thành mặt hàng được giới trẻ Việt tranh nhau "săn lùng" tại các shop phụ kiện và sàn thương mại điện tử.
Đây là sản phẩm đồ chơi đáng yêu với nhiều phiên bản được các bạn trẻ tranh mua với các biến tấu thú bông, gối ôm, móc khóa; cả cặp sách, gương soi, túi... cũng in hình những chú chuột lang này.
Sản phẩm Capybara nhiều phiên bản có giá từ 40.000 - 500.000 đồng tùy kích cỡ, mẫu mã và chất liệu. Những thú bông Capybara ngộ nghĩnh, hài hước như Capybara đeo ba lô rùa, Capybara chảy nước mũi, Capybara hồng... được giới trẻ săn đón.
Thống kê cho thấy quy mô bán hàng trên các sàn thương mại điện tử bắt đầu tăng tưởng mạnh từ tháng 6/2024, vượt cả sản phẩm "nổi" cùng thời là Labubu. Capybara là chuột lang nước, loài chuột lớn nhất thế giới hiện nay, mỗi con có thể nặng từ 35kg đến 66kg và dài tới 1,3m.
Đồ chơi Baby Three có doanh số năm 2024 đạt đến 40,6 tỷ đồng, tương đương với Capybara dù bắt đầu tạo nên làn sóng tại Việt Nam từ tháng 9/2024, khi sự quan tâm với Labubu dần lắng xuống.
Cơn sốt Baby three nhanh chóng xâm chiếm thị trường nhờ những chiếc hộp bí ẩn, chứa các món đồ dễ thương. Baby three đã tiếp nối thành công và trở thành trend "túi mù" nhưng hot và dễ thương hơn khi đổ bộ vào thị trường Việt Nam và đã trở thành xu hướng. Hiện sản phẩm này vẫn gây chú ý với giới trẻ.

Cùng với nhiều món đồ chơi hot trend, Labubu khiến người Việt chi hơn 27 tỷ đồng săn mua trong năm 2024. (Ảnh: H. Linh)
Đồ chơi Labubu lên xu hướng khá sớm và gây nghiện chủ yếu nhờ thiết kế độc đáo cùng số lượng giới hạn. Cũng chính vì số lượng giới hạn, giá đắt đỏ nên món đồ chơi này tạo nên sự khao khát trong cộng đồng sưu tầm.
Thống kê cho thấy năm 2024, người Việt Nam đã chi 27,1 tỷ đồng mua Labubu trên 5 sàn thương mại điện tử. Món đồ chơi này nổi lên từ giữa năm và hot nhất trong tháng 8/2024.
Trên các sàn thương mại điện tử, riêng trong 3 tháng quý III/2024, có 49.400 sản phẩm bán ra, tăng khủng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II, từ các video "đập hộp" và quảng bá trên nhiều nền tảng mạng xã hội khiến sản phẩm này nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng.
Kẹp tóc hoa sứ, món phụ kiện thời trang với giá mỗi sản phẩm chưa đến 10.000 đồng bỗng trở thành sản phẩm "hot trend" từ tháng 3/2024. Trên các sàn thương mại điện tử, món phụ kiện này tạo ra doanh số năm 2024 đạt 23,5 tỷ đồng.
Đỉnh điểm hot nhất là tháng 4, khi có đến 700.000 chiếc kẹp tóc hình hoa sứ nhiều màu sắc được các nhà bán hàng bán ra, thu về 5 tỷ đồng. Sản phẩm này lắng dần từ tháng 5, nhưng vẫn là item được giới trẻ săn đón.

Những chiếc kẹp tóc có giá 10.000-15.000 đồng trở thành xu hướng của giới trẻ, thu về 23,5 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử trong năm 2024. (Ảnh: FBNV)
Sữa gấu cũng mang về doanh thu 19,2 tỷ đồng chỉ trên các sàn thương mại điện tử. Sản phẩm này trở thành xu hướng từ tháng 7/2024, nhờ yếu tố hoài niệm và sự tương tác sôi động trên các nền tảng mạng. Người tiêu dùng chia sẻ những kỷ niệm tuổi thơ với sữa gấu, sáng tạo các công thức pha chế khác biệt, đặc biệt là món cà phê sữa gấu, thu hút hàng triệu lượt xem.
Từ tháng 7 đến hết tháng 9, doanh số của sữa gấu trên các sàn đạt 6,14 tỷ đồng, tương đương 123.500 sản phẩm đã bán ra.
Theo cơ quan Quản lý thị trường, rất nhiều các mặt hàng táo đỏ có trọng lượng 1kg trên thị trường Việt Nam là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam.
Cơ quan quản lý thị trường liên tục phát hiện, thu giữ, tiêu hủy hàng tấn táo đỏ nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Mới nhất ngày 25 Tết Ất Tỵ (24/1/2025), Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương đã cho tiêu hủy hơn 1,4 tấn táo đỏ khô là hàng hóa nhập lậu. Số sản phẩm này bị phát hiện tại kho hàng với nấm mốc, bụi bẩn, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.
Cũng trong dịp sát Tết Ất Tỵ, tại Quảng Ninh, cơ quan Quản lý thị trường đã tạm giữ 2.304 hộp kẹo táo đỏ sữa lạc đà nhân hạt điều, tổng trị giá theo giá niêm yết trên TikTok shop hơn 345 triệu đồng.

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 ngày trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 5 ngày trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 1 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ
Xu hướng - 1 tuần trướcCây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.

Chuyên gia nói thẳng lý do khiến giá nhà tăng và cao mãi
Xu hướng - 1 tuần trướcÁp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào như thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng... là những nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao và khó giảm.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.