Không phải Labubu, Baby three, đây mới là mặt hàng người Việt chi trăm tỷ để mua
Táo đỏ trở thành mặt hàng "hot" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.
Thống kê của Metric về các sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn thương mại điện tử cho thấy người Việt chi hàng trăm tỷ đồng để mua nhiều sản phẩm ăn theo xu hướng. Tuy nhiên, không phải các loại đồ chơi gây sốt như Labubu hay Baby three, táo đỏ mới là mặt hàng "hot" nhất.
Táo đỏ Tân Cương là sản phẩm được đánh giá có sức hút lớn trong suốt năm 2024. Mặt hàng này nổi lên vài năm trước nhưng được nhiều người nổi tiếng khen ngợi, số người tham gia bán hàng liên tục tăng lên trên các sàn thương mại điện tử và sản phẩm luôn bán cháy hàng.
Nhiều người bán thổi phồng công dụng, quảng bá như một thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên nhà nhà mua về sử dụng.
Táo đỏ mang lại doanh thu hơn 320 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử năm 2024, nhưng cũng là mặt hàng bị cơ quan chức năng thu giữ, tiêu hủy liên tục liên quan đến an toàn thực phẩm. (Ảnh: QLTT)
Trên thị trường Việt Nam hiện nay, táo đỏ chủ yếu được nhập từ Hàn Quốc và Tân Cương (Trung Quốc). Giá bán lẻ dao động khoảng 80.000 – 200.000 đồng/kg, tùy loại.
Những tháng cuối năm 2024, sản phẩm này còn xuất hiện phiên bản nâng cấp hơn, là táo đỏ kẹp sữa lạc đà, hạt điều càng khiến người mua chi tiền mạnh hơn. Tính cả năm 2024, doanh số táo đỏ Tân Cương trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo đạt đến 322 tỷ đồng.
Mặt hàng có doanh thu cao thứ hai sau táo đỏ trên sàn thương mại điện tử là túi mù. Trong năm 2024, người Việt đã chi 89 tỷ đồng để mua đồ chơi này. Trào lưu "bóc túi mù" (hay còn gọi là blind bag challenge) đã trở thành một hiện tượng gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.
Doanh số bùng nổ bắt đầu từ tháng 7/2024. Rất nhiều người lớn, trẻ em cùng đam mê chi tiền để mua. Điều tạo nên sự hấp dẫn của cơn sốt túi mù là người chơi chỉ biết hình dáng và màu sắc cụ thể của các món đồ chơi này cho đến khi tận tay xé chiếc túi ra xem. Yếu tố bất ngờ khiến người tiêu dùng dễ dàng chi thêm tiền để khám phá những sản phẩm bên trong.
Túi mù xuất phát từ một hình thức kinh doanh qua livestream, chủ yếu trên TikTok Shop. Các túi mù chứa những món đồ chơi trang trí nhỏ và được bán từ 10.000-15.000 đồng, cho đến sản phẩm giá trị cao, có giá vài trăm nghìn, hàng triệu đồng.
Người Việt đã chi 89 tỷ đồng để "xé túi mù" trong năm 2024 và trào lưu này vẫn tiếp tục gây nghiện. (Ảnh: FBNV)
Theo nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2024, đã có 293.000 sản phẩm túi mù liên quan đến Labubu, Baby three trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby three được bán ra.
Đồ chơi Capybara là mặt hàng có doanh số cao thứ 3 trên sàn thương mại điện tử năm 2024, với 41,7 tỷ đồng.
Giữa năm 2024, thú bông đồ chơi Capybara gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội, trở thành mặt hàng được giới trẻ Việt tranh nhau "săn lùng" tại các shop phụ kiện và sàn thương mại điện tử.
Đây là sản phẩm đồ chơi đáng yêu với nhiều phiên bản được các bạn trẻ tranh mua với các biến tấu thú bông, gối ôm, móc khóa; cả cặp sách, gương soi, túi... cũng in hình những chú chuột lang này.
Sản phẩm Capybara nhiều phiên bản có giá từ 40.000 - 500.000 đồng tùy kích cỡ, mẫu mã và chất liệu. Những thú bông Capybara ngộ nghĩnh, hài hước như Capybara đeo ba lô rùa, Capybara chảy nước mũi, Capybara hồng... được giới trẻ săn đón.
Thống kê cho thấy quy mô bán hàng trên các sàn thương mại điện tử bắt đầu tăng tưởng mạnh từ tháng 6/2024, vượt cả sản phẩm "nổi" cùng thời là Labubu. Capybara là chuột lang nước, loài chuột lớn nhất thế giới hiện nay, mỗi con có thể nặng từ 35kg đến 66kg và dài tới 1,3m.
Đồ chơi Baby Three có doanh số năm 2024 đạt đến 40,6 tỷ đồng, tương đương với Capybara dù bắt đầu tạo nên làn sóng tại Việt Nam từ tháng 9/2024, khi sự quan tâm với Labubu dần lắng xuống.
Cơn sốt Baby three nhanh chóng xâm chiếm thị trường nhờ những chiếc hộp bí ẩn, chứa các món đồ dễ thương. Baby three đã tiếp nối thành công và trở thành trend "túi mù" nhưng hot và dễ thương hơn khi đổ bộ vào thị trường Việt Nam và đã trở thành xu hướng. Hiện sản phẩm này vẫn gây chú ý với giới trẻ.
Cùng với nhiều món đồ chơi hot trend, Labubu khiến người Việt chi hơn 27 tỷ đồng săn mua trong năm 2024. (Ảnh: H. Linh)
Đồ chơi Labubu lên xu hướng khá sớm và gây nghiện chủ yếu nhờ thiết kế độc đáo cùng số lượng giới hạn. Cũng chính vì số lượng giới hạn, giá đắt đỏ nên món đồ chơi này tạo nên sự khao khát trong cộng đồng sưu tầm.
Thống kê cho thấy năm 2024, người Việt Nam đã chi 27,1 tỷ đồng mua Labubu trên 5 sàn thương mại điện tử. Món đồ chơi này nổi lên từ giữa năm và hot nhất trong tháng 8/2024.
Trên các sàn thương mại điện tử, riêng trong 3 tháng quý III/2024, có 49.400 sản phẩm bán ra, tăng khủng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II, từ các video "đập hộp" và quảng bá trên nhiều nền tảng mạng xã hội khiến sản phẩm này nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng.
Kẹp tóc hoa sứ, món phụ kiện thời trang với giá mỗi sản phẩm chưa đến 10.000 đồng bỗng trở thành sản phẩm "hot trend" từ tháng 3/2024. Trên các sàn thương mại điện tử, món phụ kiện này tạo ra doanh số năm 2024 đạt 23,5 tỷ đồng.
Đỉnh điểm hot nhất là tháng 4, khi có đến 700.000 chiếc kẹp tóc hình hoa sứ nhiều màu sắc được các nhà bán hàng bán ra, thu về 5 tỷ đồng. Sản phẩm này lắng dần từ tháng 5, nhưng vẫn là item được giới trẻ săn đón.
Những chiếc kẹp tóc có giá 10.000-15.000 đồng trở thành xu hướng của giới trẻ, thu về 23,5 tỷ đồng trên sàn thương mại điện tử trong năm 2024. (Ảnh: FBNV)
Sữa gấu cũng mang về doanh thu 19,2 tỷ đồng chỉ trên các sàn thương mại điện tử. Sản phẩm này trở thành xu hướng từ tháng 7/2024, nhờ yếu tố hoài niệm và sự tương tác sôi động trên các nền tảng mạng. Người tiêu dùng chia sẻ những kỷ niệm tuổi thơ với sữa gấu, sáng tạo các công thức pha chế khác biệt, đặc biệt là món cà phê sữa gấu, thu hút hàng triệu lượt xem.
Từ tháng 7 đến hết tháng 9, doanh số của sữa gấu trên các sàn đạt 6,14 tỷ đồng, tương đương 123.500 sản phẩm đã bán ra.
Theo cơ quan Quản lý thị trường, rất nhiều các mặt hàng táo đỏ có trọng lượng 1kg trên thị trường Việt Nam là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam.
Cơ quan quản lý thị trường liên tục phát hiện, thu giữ, tiêu hủy hàng tấn táo đỏ nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Mới nhất ngày 25 Tết Ất Tỵ (24/1/2025), Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương đã cho tiêu hủy hơn 1,4 tấn táo đỏ khô là hàng hóa nhập lậu. Số sản phẩm này bị phát hiện tại kho hàng với nấm mốc, bụi bẩn, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.
Cũng trong dịp sát Tết Ất Tỵ, tại Quảng Ninh, cơ quan Quản lý thị trường đã tạm giữ 2.304 hộp kẹo táo đỏ sữa lạc đà nhân hạt điều, tổng trị giá theo giá niêm yết trên TikTok shop hơn 345 triệu đồng.
Có nên đổ tiền vào bất động sản cuối năm nay?
Xu hướng - 4 ngày trướcTheo các chuyên gia, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều cơ hội, tuy nhiên nhà đầu tư cần tỉnh táo và thận trọng khi xuống tiền.
Loại sầu riêng bán 700.000 đồng/kg nhưng vẫn "cháy hàng"
Xu hướng - 5 ngày trướcMột giống sầu riêng mới xuất hiện ở Vĩnh Long có giá "đắt xắt ra miếng" nhưng nhiều thương lái vẫn tìm mua.
Quán cà phê đóng cửa sau 1 năm vì điều không ai ngờ tới
Xu hướng - 6 ngày trướcTưởng rằng vị trí yên tĩnh trong ngõ sẽ giúp quán cà phê khác biệt, nhưng chỉ sau vài cơn mưa, giấc mơ khởi nghiệp đã nhanh chóng khép lại.
Phụ huynh đổ xô tìm mua ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô trước quy định mới
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 tuần trướcTừ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi ô tô phải dùng thiết bị an toàn, thị trường ghế trẻ em trên ô tô trở nên sôi động với nhiều lựa chọn từ loại phổ thông đến cao cấp.
Xúc động ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học sinh Thủ đô vượt đường dài viếng thầy cô quá cố
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Mỗi dịp 20/11, bên cạnh những bó hoa rực rỡ dành tặng thầy cô trên giảng đường thì nhiều gia đình và học trò ở Hà Nội lại lặng lẽ chuẩn bị lễ vật, vượt quãng đường xa để lên nghĩa trang tri ân những nhà giáo đã yên nghỉ.
Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần
Xu hướng - 3 tuần trướcTrong thời điểm các vùng trồng sầu riêng lớn trong nước đang bước vào chính vụ thu hoạch, lượng sầu riêng nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh, với giá trị nhập khẩu cao gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?
Xu hướng - 3 tuần trướcGần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động, điều này được dự báo có thể tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp và thị trường bất động sản.
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng
Xu hướng - 4 tuần trướcGĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.
Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời
Xu hướng - 4 tuần trướcTRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 1 tháng trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
Xúc động ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học sinh Thủ đô vượt đường dài viếng thầy cô quá cố
Xu hướngGĐXH - Mỗi dịp 20/11, bên cạnh những bó hoa rực rỡ dành tặng thầy cô trên giảng đường thì nhiều gia đình và học trò ở Hà Nội lại lặng lẽ chuẩn bị lễ vật, vượt quãng đường xa để lên nghĩa trang tri ân những nhà giáo đã yên nghỉ.