Mất nước sạch kéo dài, hàng chục hộ dân ở Triều Khúc 'cháy ví' vì mua nước đóng bình để sinh hoạt
GĐXH - Thời gian qua, gần 10 hộ gia đình sinh sống tại ngõ 98 Triều Khúc (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) phải chi số tiền lớn để mua nước sạch đóng bình dùng cho sinh hoạt, sử dụng các dịch vụ tắm, gội, giặt là… vì mất nước sinh hoạt kéo dài.
Ngày 7/11, phản ánh tới phóng viên Chuyên trang Gia đình & Xã hội, nhiều hộ dân đang sinh sống tại ngõ 98 Triều Khúc có thời gian dài lâm cảnh khốn cùng vì mất nước sạch sinh hoạt.
Để đối phó với cảnh thiếu nước sạch, người dân nơi đây phải mua nước đóng bình để sử dụng cho sinh hoạt. Một số gia đình lựa chọn phương án tắm nhờ, giặt tiệm.
Anh Nghiêm Xuân Sang (30 tuổi – một hộ dân ở ngõ 98 Tân Triều) cho biết, hơn một tháng nay, bể chứa nước sạch sinh hoạt của gia đình anh đã khô cạn.

Gần 1 tháng nay, vợ chồng anh Sang phải mua nước sạch đóng bình để sử dụng cho sinh hoạt. Ảnh: Thùy Châu
Thời gian đầu, vợ chồng anh Sang phải đi xin từng chậu nước sạch từ những hộ gần đó để phục vụ sinh hoạt nhưng vì mất nước kéo dài, không thể cầm cự, vợ chồng anh Sang phải gửi 2 con nhỏ về quê cách Hà Nội 30km, để nhờ ông bà nội chăm sóc.
Anh Sang cho biết: "Ngày nào đi làm về cũng đi xin nước để tắm gội, xách từng bình nước lên nhà để dùng, chúng tôi rất ức chế. Vì thiếu nước, chúng tôi sử dụng rất tiết kiệm. Chúng tôi phải đầu tư thêm nhiều ống nhựa và máy bơm để hút nước sạch khi có thể, nhưng dù canh nước cả ngày lẫn đêm thì nước sạch vẫn không đủ sử dụng".
Theo anh Sang, ngoài số nước đi xin từ những hộ dân lân cận, mỗi ngày, hai vợ chồng anh sử dụng tối thiểu 1 bình nước 20 lít để rửa thực phẩm. Nước rửa củ quả, vợ chồng anh Sang dùng để rửa sơ bát đũa bẩn và tưới cây.

Vợ chồng anh Sang đã mua nhiều ống nhựa và máy bơm để hút nước sạch khi có thể nhưng dù canh nước cả ngày lẫn đêm thì nước sạch vẫn không đủ sử dụng. Ảnh: Thùy Châu
"Một bình nước sạch 20 lít tôi mua với giá 25.000 đồng. Trung bình gần tháng nay, gia đình tôi phải chi gần 1 triệu tiền mua nước sạch để phục vụ sinh hoạt", anh Sang cho hay.
Cùng chung cảnh ngộ với gia đình anh Sang, chị Nguyễn Thị T cũng rệu rã vì phải thức đêm canh nước.
Chị T cho biết, tranh thủ cơn mưa chiều ngày 6/11, chị T đã mang tất cả vật dụng chứa đựng ra để canh, hứng nước mưa chảy từ mái nhà xuống nhưng cũng chỉ hứng được vài chậu.
Chị T có hai con nhỏ đang học mẫu giáo. Mỗi chiều đón con trở lại nhà, chị T lại dùng nước đóng bình để tắm gội cho hai con.

Để đối phó với tình trạng thiếu nước sạch, vợ chồng anh Sang và nhiều hộ dân trong ngõ 98 Triều Khúc phải dùng can nhựa, xô, chậu để xin nước sạch. Ảnh: Thùy Châu
"Cứ gọi nước đóng bình là họ đưa đến, nhưng nhà có 2 con nhỏ nên rất tốn kém tiền mua nước để dùng cho sinh hoạt. Tôi phải ra tiệm để gội đầu. Quần áo của gia đình tôi cũng gom lại 3 ngày thì mang ra tiệm giặt một lần. Nói chung là vô cùng tốn kém", chị T cho hay.
Chị T cho biết, gia đình chị cũng tận dụng nước rửa rau để rửa bát. Sau đó, nước này được dùng để dội nhà vệ sinh. Mặc dù biết không được sạch sẽ nhưng đây là giải pháp buộc phải lựa chọn trong hoàn cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt.

Tận dụng cơn mưa "vàng" chiều ngày 6/11, chị Nguyễn Thị M dùng chậu để hứng nước mưa trút từ mái nhà xuống. Ảnh: Thùy Châu
Gia đình chị Nguyễn Thị M có 4 thành viên, lượng nước sử dụng cho sinh hoạt nhiều hơn vợ chồng anh Sang nên 2 tuần nay, chị M lại gom tất cả quần áo đã qua sử dụng để mang về quê (cách Hà Nội 50km) để giặt và tranh thủ tắm gội.
Theo chị M, nhiều hộ gia đình đã sang Hợp tác xã dịch vụ Sản xuất Nông nghiệp thôn Triều Khúc (xã Tân Triều) để tắm nhờ và xin nước sạch. Còn nước sử dụng cho nấu ăn, sinh hoạt tại chỗ, chị M xác định phải tốn kém.
Cùng ngày, trao đổi nhanh với phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) cho biết, chính quyền xã đã nắm được sự việc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt là do cuối nguồn, nước Sông Đà cấp cho khu vực bị yếu.
Ông Triệu Đình Lương - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp thôn Triều Khúc cho biết, đơn vị cấp nước cho HTX là Công ty Cổ phần Viwaco.
Theo ông Lương, không chỉ các hộ dân ở ngõ 98 Triều Khúc bị mất nước mà các khu vực lân cận cũng bị ảnh hưởng nhiều. Hiện HTX đang nỗ lực phối hợp với Viwaco điều tiết, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân.
Cận cảnh hồ thủy điện Bản Vẽ lớn nhất Bắc Trung Bộ cạn kỷ lục, tiệm cận mực nước chết.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.

