Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nếu đại sứ thương hiệu bị tạm giam như Ngọc Trinh, nhãn hàng ứng xử sao?

Thứ bảy, 14:35 21/10/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng phải có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh bản thân. Nếu vi phạm trong thời hạn sẽ bị phạt 100-300% giá trị hợp đồng, theo chuyên gia.

Chiều 19/10, người mẫu Ngọc Trinh nhận lệnh bắt tạm giam 3 tháng. Thông tin này thu hút sự quan tâm lớn.

Bên cạnh những thắc mắc liên quan đến tội danh của Ngọc Trinh, không ít người đặt dấu hỏi về mức độ ảnh hưởng của các thương hiệu đang trong thời gian hợp tác cùng người mẫu quê Trà Vinh. Lý do là Ngọc Trinh là gương mặt thương hiệu đắt khách, được nhiều nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm săn đón, tin tưởng giao cho cô vị trí đại sứ thương hiệu.

Chuyên gia: Nhãn hàng và người nổi tiếng có nhiều mối quan hệ ràng buộc

Chia sẻ về điều này với phóng viên Dân trí , chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh cho biết thông thường, KOL (Key opinion leader - người có sức ảnh hưởng), influencer (người truyền cảm hứng) hay celeb (người nổi tiếng) thường ký hợp đồng với các thương hiệu theo hai dạng gồm: hợp đồng sử dụng hình ảnh có thời hạn hoặc hợp đồng công việc mang tính thời điểm như tham gia sự kiện, hoặc đưa hình ảnh sản phẩm lên hệ thống mạng xã hội của người nổi tiếng.

Theo anh, ngày nay, hợp đồng về việc sử dụng hình ảnh giữa nghệ sĩ với nhãn hàng ngày càng chặt chẽ, đặc biệt là hợp đồng của các nhãn hàng lớn, đa quốc gia với các nghệ sĩ top đầu.

Nếu đại sứ thương hiệu bị tạm giam như Ngọc Trinh, nhãn hàng ứng xử sao? - Ảnh 1.

Ngọc Trinh bị bắt tạm giam 3 tháng (Ảnh: Cắt từ clip).

Trước khi quyết định ký hợp đồng chính thức, phía nhãn hàng tiến hành khảo sát, làm việc, xác nhận thông tin, đưa ra nhiều yêu cầu về việc bảo vệ hình ảnh khắt khe trước khi ký hợp đồng chính thức.

Trong đó, một số yêu cầu cơ bản gồm nghệ sĩ không được xuất hiện cùng các sản phẩm đối thủ, không được có hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục hay vấn đề đạo đức ảnh hưởng tới các nhóm cộng đồng xã hội. Tùy mỗi nhãn hàng lại có những điều kiện ngách khác liên quan đến ngành hàng, nhãn hàng, sản phẩm cụ thể.

Có thể phạt 100-300% giá trị hợp đồng

Ngoài ra, hợp đồng luôn có điều khoản liên quan đến việc khi có rắc rối xảy ra, nhãn hàng và người nổi tiếng sẽ cùng thỏa thuận dưới góc độ trao đổi, cảm thông, tháo gỡ. Nếu hai bên không thống nhất được, khi ấy sẽ tiến hành theo điều kiện phạt hợp đồng đã ghi rõ.

Thông thường, giá trị phạt khoảng 100% đến 300% giá trị hợp đồng tùy từng ngành hàng. Khi có vấn đề gì xảy ra, người nổi tiếng không chỉ đền bù một hợp đồng, đôi khi là một chuỗi hợp đồng đã ký và mất cả những hợp đồng tương lai. Do vậy, là KOL, Celeb, áp lực giữ hình ảnh trong sạch là rất lớn.

Cuối cùng, chuyên gia cho rằng là người có sức ảnh hưởng, được nhiều người biết đến, hãy cố gắng giữ hình ảnh chỉn chu, tích cực. Đó là tiêu chuẩn chuyên nghiệp cơ bản.

Người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng cần bảo vệ hình ảnh bản thân, luôn tích cực, có ý thức và biết bảo vệ hình ảnh sản phẩm, nhãn hàng đồng hành. Ngoài ra, người nổi tiếng cần có một ê-kíp chuyên nghiệp luôn đồng hành để đảm bảo mọi công việc, những lần xuất hiện đều chỉn chu nhất có thể.

Tại Việt Nam, có không ít nhãn hàng và người nổi tiếng đồng hành cùng nhau trong nhiều năm, có những cam kết nhất định. Tuy nhiên, cũng không ít nhãn hàng thay đại sứ chỉ sau 6 tháng, 1 năm làm việc.

Do vậy, người có sức ảnh hưởng, hình ảnh được nhiều người biết đến hãy luôn đảm bảo bản thân trong sạch. Việc này không chỉ mang lại lợi ích cho người nổi tiếng, mà còn giúp các nhãn hàng không gặp vấn đề, gây ảnh hưởng đến công việc kinh doanh trong thời gian ký kết hợp đồng.

Với trường hợp của Ngọc Trinh, đây là bài học đắt giá cho những ai muốn gây sự chú ý bằng các thông tin tiêu cực. Không những phải trả giá bằng việc làm xấu hình ảnh chính mình, Ngọc Trinh thậm chí phải đối mặt với rủi ro tiền bạc, phải đền bù hợp đồng quảng cáo.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

13 ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm, có hai nhà băng 2 lần tăng lãi cho người gửi tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Đến nay, đã có 13 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm (huy động), trong đó có ngân hàng Agribank và VIB hai lần tăng lãi suất tiết kiệm.

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11

Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trước

GĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.

Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền

Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút

Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Cố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...

Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi

Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".

Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'

Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.

Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi

Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.

Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ

Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả

Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.

Top