Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nếu thí điểm song bằng không thành công… phụ huynh tự chịu trách nhiệm

Thứ sáu, 14:15 03/08/2018 | Xã hội

“Học song bằng đóng tiền thật, nhưng chất lượng cam kết chỉ dựa vào niềm tin giữa phụ huynh và thầy cô nhà trường. Vì các mô hình này ở tất cả các trường chỉ đang là thí điểm. Các con em chúng ta đang là chuột bạch cho việc “lách luật” của các trường”

Đây là ý kiến được GS Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đưa ra trong hội thảo “Dịch vụ giáo dục có thu phí trong hệ thống trường công” ngày 2/8.

“Thí điểm” có phải lá bùa hộ mệnh để lách luật?

GS Nguyễn Lân Dũng nêu, như chúng ta đã biết, vài năm gần đây, nhiều trường công lập ở thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… bắt đầu chiêu sinh thêm số chương trình gọi là “tiên tiến”, dưới hình thức như: liên kết ngoại ngữ, song bằng, dạy kỹ năng bơi lội, thể thao, học kì quân đội, lớp học chất lượng cao…

GS Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực phát biểu.
GS Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực phát biểu.

Thế nhưng, chính những điều này đang mâu thuẫn với mục đích hoạt động của các trường công lập. Điều này có mang lại sự bất công bằng, sự ganh đua và bệnh thành tích giữa các em học sinh ở trường công. Đồng thời, nên có sự quản lí các chương trình “mở thêm” của các trường công lập này không ? GS Dũng băn khoăn.

GS Dũng thông tin, nhiều các trường công hiện nay đã và đang nhen nhóm mô hình song bằng, liên kết tiếng Anh, lớp học chất lượng cao…theo tên gọi “thí điểm”. Nhưng tôi xin khẳng định thí điểm đào tạo song bằng của Hà Nội và nhiều tỉnh thành là trái với quy định của Điều 6, Nghị định 86/ND-CP.

Điều 6 quy định về đối tượng liên kết giáo dục ghi rõ: “Cơ sở giáo dục mầm non tư thục, cơ sở giáo dục phổ thông tư thục của Việt Nam và cơ sở giáo dục hoạt động hợp pháp ở nước ngoài, được cơ quan, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài công nhận về chất lượng giáo dục”. Phải chẳng các trường sử dụng cách gọi này để lách luật?, GS Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh.


Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Đồng thời, GS Dũng cho rằng, học song bằng đóng tiền thật, nhưng chất lượng cam kết chỉ dựa vào niềm tin giữa phụ huynh và thầy cô nhà trường. Vì các mô hình này ở tất cả các trường chỉ đang là thí điểm. Các con em chúng ta đang là chuột bạch cho việc “lách luật” của các trường.

Bên cạnh đó, GS Dũng cũng đưa ra ý kiến, các trường tư thục có thể lo việc này vì tất cả do họ có quyền tự quyết và tự chịu trách nhiệm với các mô hình giáo dục đề ra. Nhưng đối với trường công lập, cơ sở vật chất là của Nhà nước, là do ngân sách đầu tư. “Không phải Nhà nước đầu tư vào một đống tiền để cho một nhóm hưởng lợi. Không thể để nguồn lực vật chất đầu tư vào một nhóm như thế”.

Ông đưa ra ví dụ, bài học thí điểm đại trà mô hình VNEN vẫn còn đó. Chưa có tổng kết mô hình nhưng đã thí điểm ào ạt tại 6 tỉnh, thành phố đến giờ kết quả không biết thế nào. Trong khi, nhiều tỉnh đã bãi bỏ vì không thấy hiệu quả. Vậy sao chúng ta vẫn cố đi theo cái gọi là kết quả không rõ ràng, đánh đổi tương lai của học sinh?.

Đồng thời, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh lại: “Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge chỉ cung cấp chương trình đào tạo và dịch vụ khảo thí chứ không làm dịch vụ đào tạo. Các trường đừng quảng cáo là học hệ song bằng sẽ có bằng Cambrige, như vậy là không đúng với ý nghĩa. Và phụ huynh cũng đừng vội lầm tưởng về giá trị tấm bằng mang “đẳng cấp quốc tế, giá cả Việt Nam” mà chen nhau đăng kí cho con theo học.

Còn nếu đã đăng kí học rồi thì hãy nghĩ rằng học bao lâu không được gì, phụ huynh và học sinh tự chịu trách nhiệm. Vì đó là hệ quả của 2 cụm từ “ thí điểm” và “tự nguyện” mang lại.

Theo ông, đây là một thí điểm đầy rủi ro. Các trường dạy cả chương trình Việt Nam và chương trình Cambridge các con có chịu nổi khi mà nhiều cháu chỉ được 9 điểm/4 môn. Hội đồng Khảo thí quốc tế Cambridge năm 2014 đã dừng tại 33 trường ở Việt Nam nhưng không ai chịu trách nhiệm. Nỗi lo vẫn thuộc về phụ huynh và thế hệ “chuột bạch” vô tội.

Tất cả vẫn chỉ là niềm tin

Sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, phụ huynh Lê Bích Ngọc (Đống Đa, Hà Nội) có 2 đứa con chuẩn bị vào cấp 2 và cấp 3 trăn trở. Tôi thấy trường công được Nhà nước hỗ trợ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… và thực hiện sứ mệnh của trường công là đảm bảo quyền lợi cho các học sinh công bằng toàn dân. Trong khi, một số trường công tại Hà Nội được liên kết đào tạo và thu phí về chương trình đào tạo song bằng với tên gọi “thí điểm song bằng?

Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm vì con em chúng tôi mất nhiều công sức, tiền bạc mà kết quả không đạt được như mục tiêu đã đề ra”, vị phụ huynh này nhấn mạnh.


Phụ huynh Lê Bích Ngọc ( Đống Đa, Hà Nội) đưa ra ý kiến.

Phụ huynh Lê Bích Ngọc ( Đống Đa, Hà Nội) đưa ra ý kiến.

Cùng với đó, phụ huynh Định Ngọc Châu (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng dẫn chứng, trường THPT Chu Văn An, (Hà Nội) đã tạo dựng nên thương hiệu truyền thống chất lượng dạy và học từ lâu năm. Được sự tin tưởng của phụ huynh vậy khi nhà trường lấy uy tín đó để mở ra các dịch vụ đào tạo thu phí, tiêu biểu là chương trình “song bằng tú tài”.

Dĩ nhiên phụ huynh tin và cho con theo học, với lượng hồ sơ đăng kí và mức học phí không hề nhỏ. Vậy đâu sẽ là cán cân hay thước đo trách nhiệm của nhà trường với mô hình thí điểm này. Việc cấp song bằng sẽ diễn ra như thế nào và chữ “thí điểm” này sẽ giải quyết ra sao?

Đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội giải đáp, khi xây dựng chương trình học theo xu hướng phát triển của luật Thủ đô có quy định cụ thể. Chỉ xây dựng trường chất lượng cao, không có chuyện chương trình lớp chất lượng cao trong trường công lập. Trường đó phải đảm bảo tính tự nguyện và đầy đủ điều kiện vật chất phổ cập đủ cho các chương trình, tiêu chuẩn và chịu sự quản lí về mặt tài chính mới được thành lập.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có tất cả 16 trường chất lượng cao, gồm 11 trường công lập và 5 trường tự thục. Phụ huynh và học sinh có quyền yên tâm về chất lượng các chương trình này. Mỗi năm Sở Giáo dục- Đào tạo đều kiểm tra định kì và có khung tiêu chuẩn chung để đánh giá đạt hay không đạt.

Cho nên, phụ huynh và học sinh nên có cái nhìn khách quan và đặt niềm tin vào các chương trình thí điểm. Để mong cho các em có một cơ hôi tiếp cận gần hơn với du học nước ngoài một các dễ dàng.

Theo Dân Trí

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hành trình 12 năm gieo niềm tin, xóa định kiến của người phụ nữ Thủ đô vì mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Hành trình 12 năm gieo niềm tin, xóa định kiến của người phụ nữ Thủ đô vì mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Từ những ngày đầu còn sợ hãi khi tiếp xúc với người có HIV đến hành trình 12 năm gắn bó với họ như người thân, chị Nguyễn Minh Trang đã chứng kiến biết bao cuộc đời đã hồi sinh. Với chị, mỗi cái nắm tay, mỗi ánh mắt sẻ chia chính là những viên gạch nhỏ xây nên con đường “Việt Nam hướng tới mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030”.

Điểm mới xử lý vi phạm về lý lịch tư pháp, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới xử lý vi phạm về lý lịch tư pháp, hàng triệu người dân nên biết

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó quy định về các mức phạt vi phạm liên quan đến lý lịch tư pháp. Dưới đây là thông tin cụ thể.

Bắt đối tượng chiếm đoạt dây chuyền vàng của học sinh lớp 1

Bắt đối tượng chiếm đoạt dây chuyền vàng của học sinh lớp 1

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng cháu bé còn nhỏ đứng một mình, không có khả năng tự vệ, Hải áp sát từ phía sau, dùng tay giật mạnh sợi dây chuyền rồi mang về cất giấu tại nhà.

Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'

Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'

Giáo dục - 1 giờ trước

Trở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh 'sướng sau - giàu muộn'

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh 'sướng sau - giàu muộn'

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số này thường trải qua nhiều gian truân tuổi trẻ nhưng càng lớn tuổi càng sung túc viên mãn.

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt giam 9 kẻ trong đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt giam 9 kẻ trong đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố, bắt giam 9 đối tượng trong đường dây tổ chức cho người khác đi nước ngoài.

Hà Nội: Hé lộ lý do tài xế xe tải bỏ chạy, liều lĩnh lao xe vào CSGT

Hà Nội: Hé lộ lý do tài xế xe tải bỏ chạy, liều lĩnh lao xe vào CSGT

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Phát hiện xe tải có dấu hiệu chở hàng lậu, Tổ công tác CSGT Hà Nội ra hiệu dừng xe nhưng tài xế xe tải đã không chấp hành, tăng ga bỏ chạy qua nhiều tuyến phố. Đỉnh điểm, đối tượng đã liều lĩnh lao thẳng xe vào cán bộ CSGT tại ngã tư Nguyễn Xiển - Nguyễn Hữu Thọ.

Miền Bắc đón tin vui thời tiết sau chuỗi ngày mưa rét

Miền Bắc đón tin vui thời tiết sau chuỗi ngày mưa rét

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, miền Bắc không mưa, trời chuyển rét khô. Trưa và chiều trời có nắng mức nhiệt tăng dần.

Lộ diện những kẻ hành hung cháu bé lớp 8 ở Thái Nguyên

Lộ diện những kẻ hành hung cháu bé lớp 8 ở Thái Nguyên

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Tối ngày 19/11, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, Công an phường Linh Sơn đang khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc 01 cháu gái trên địa bàn phường bị người nhà bạo hành.

Lũ lụt lịch sử ở Gia Lai: 2 người tử vong, hơn 10.400 hộ bị ngập

Lũ lụt lịch sử ở Gia Lai: 2 người tử vong, hơn 10.400 hộ bị ngập

Đời sống - 4 giờ trước

Tới tối 19/11, do ảnh hưởng của trận lũ lịch sử, chỉ trong 1 ngày đêm, tại tỉnh Gia Lai đã có 3 người tử vong, hơn 10.400 hộ với gần 42.600 nhân khẩu bị ngập, cô lập; hàng chục xã, phường ngập sâu.

Người đàn ông nhiễm HIV gần 2 thập kỷ và hành trình vượt qua những khốc liệt cuộc đời

Người đàn ông nhiễm HIV gần 2 thập kỷ và hành trình vượt qua những khốc liệt cuộc đời

Đời sống

(GĐXH) - Gần 20 năm kể từ khi phát hiện nhiễm HIV, anh Dương Tuấn N. (SN 1974, phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) vẫn duy trì cuộc sống khỏe mạnh: làm việc, nuôi con trưởng thành và đồng hành cùng nhiều người đồng cảnh vượt qua mặc cảm. Với anh, HIV không phải “án tử” mà là một thử thách buộc con người mạnh mẽ hơn. “Nếu coi đó là dấu chấm hết, cuộc sống khép lại ngay từ khoảnh khắc biết tin. Nhưng khi xem nó là thử thách, ta vẫn có hàng nghìn lý do để sống và để tin vào ngày mai”, anh chia sẻ.

Top