Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngắm cầu vòm thép 16.000 tỷ đồng dài gần 6km nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên sắp khởi công

Thứ ba, 19:00 05/03/2024 | Đời sống

GĐXH - Cầu Trần Hưng Đạo được thiết kế cầu chính dạng vòm thép, có chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km. Điểm đầu tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông và điểm cuối tại khu vực giao cắt với quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh).

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa họp về tiến độ chuẩn bị triển khai thực hiện cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng tại khu vực nội đô thành phố. Dự án được đầu tư hơn 16.374 tỷ đồng, đi qua địa bàn các quận Hoàn Kiếm (các phường: Phan Chu Trinh, Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng) và quận Long Biên (các phường Long Biên, Bồ Đề, Gia Thụy).

Ngắm cầu vòm thép 16.000 tỷ đồng dài gần 6km nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên sắp khởi công - Ảnh 1.

Dự án cầu Trần Hưng Đạo có số vốn đầu tư hơn 16.374 tỷ đồng.

Công trình được xây dựng vĩnh cửu với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7 đến 9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).

Ngắm cầu vòm thép 16.000 tỷ đồng dài gần 6km nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên sắp khởi công - Ảnh 2.

Cầu Trần Hưng Đạo được thiết kế cầu chính dạng vòm thép.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban Giao thông) cho biết, theo kế hoạch đã được lập, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023 - 2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.

Dự án được triển khai theo 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 sẽ là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên. Dự án thành phần 2 bao gồm đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu; đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên).

Dự án cầu Trần Hưng Đạo dự kiến thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.

Về nguồn vốn đầu tư dự án, Ban Giao thông đề xuất thành phố sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án thành phần 1. Dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tỷ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã yêu cầu Ban Giao thông phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp, bảo đảm tính khả thi.

Ngắm cầu vòm thép 16.000 tỷ đồng dài gần 6km nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên sắp khởi công - Ảnh 4.

Cầu được thiết kế các khu vực để người dân ngắm cảnh.

Trong đó, xem xét việc tách hạng mục đường dẫn kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng (nghiên cứu thực hiện bằng vốn đầu tư công), giúp dự án sớm khởi công xây dựng.

Cùng với đó, lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng yêu cầu xác định rõ cơ chế, nguồn lực đầu tư đối với cầu chính (BOT, ngân sách). Trường hợp đầu tư theo phương thức PPP thì nguồn vốn ngân sách không vượt quá 50% tổng mức đầu tư. 

Ngắm cầu vòm thép 16.000 tỷ đồng dài gần 6km nối quận Hoàn Kiếm với Long Biên sắp khởi công - Ảnh 5.

Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7 đến 9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh.

Với phương án kỹ thuật, cần nghiên cứu kỹ các giải pháp kết nối giao thông, kết nối hạ tầng hai đầu cầu bảo đảm tối ưu; thống nhất phương án chỉ bố trí 1 nhánh dẫn lên cầu từ phía ngã 5 phố Trần Hưng Đạo. 

Các nhánh lên, xuống còn lại bố trí bảo đảm phù hợp tổ chức giao thông trên đường Trần Quang Khải; đồng thời nghiên cứu kỹ các nhánh kết nối hợp lý đầu cầu phía Long Biên với đường đê Long Biên - Xuân Quan và đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Văn Linh.

Xem thêm video được quan tâm:

Cầu vòm thép xây xong không một bóng người đi ở Hà Nội.

Trung Sơn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy  điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.

3 con giáp nổi bật giữa đám đông nhờ sở hữu khí chất mạnh mẽ và trí thông minh bẩm sinh

3 con giáp nổi bật giữa đám đông nhờ sở hữu khí chất mạnh mẽ và trí thông minh bẩm sinh

Đời sống - 16 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này đều sở hữu những ưu điểm khiến họ trở nên nổi bật, cuốn hút, hấp dẫn.

Hà Nội: Vì sao bãi xe không phép ở Hoài Đức vẫn ngang nhiên hoạt động dù từng bị chính quyền tháo dỡ?

Hà Nội: Vì sao bãi xe không phép ở Hoài Đức vẫn ngang nhiên hoạt động dù từng bị chính quyền tháo dỡ?

Đời sống - 16 giờ trước

GĐXH - Lãnh đạo UBND xã An Khánh (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) khẳng định "đã quyết liệt xử lý" bãi trông giữ xe không phép với quy mô hàng ngàn m2 tại khu đô thị Geleximco nhưng vì "nhu cầu" của người dân quá lớn cho nên dẫn đến tình trạng vi phạm vẫn tồn tại, chưa được giải quyết dứt điểm.

TPHCM chốt giá vé metro số 1, chỉ 40.000 đồng được đi không giới hạn trong ngày

TPHCM chốt giá vé metro số 1, chỉ 40.000 đồng được đi không giới hạn trong ngày

Đời sống - 16 giờ trước

Giá vé đi tàu metro số 1 được UBND TPHCM ban hành tính theo lượt trả bằng tiền mặt từ 7.000 - 20.000 đồng, theo thời gian ở mức 40.000 đồng/ngày và 300.000 đồng/tháng.

Người lao động cần phải lưu ý gì khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025?

Người lao động cần phải lưu ý gì khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025?

Đời sống - 23 giờ trước

GĐXH - Tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện, người lao động gặp tai nạn sẽ được hưởng các quyền lợi gì theo quy định của pháp luật? Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan để bạn đọc tham khảo.

5 con giáp uy tín, đáng tin cậy, là chỗ dựa tinh thần cho mọi người

5 con giáp uy tín, đáng tin cậy, là chỗ dựa tinh thần cho mọi người

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Những con giáp này có cách đối nhân xử thế đúng đắn, lại có tài, nhận được sự khâm phục của tập thể.

Thái Bình: Phóng xe như bay, hai học sinh lao vào gầm xe tải khiến 1 em tử vong

Thái Bình: Phóng xe như bay, hai học sinh lao vào gầm xe tải khiến 1 em tử vong

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Chiếc xe máy chở theo 2 học sinh di chuyển với tốc độ cao trên đường. Khi một xe tải bất ngờ xuất hiện phía trước, xe máy vội phanh gấp khiến 2 người trên xe trượt ngã, lao thẳng vào gầm xe tải.

Vụ 5 học sinh đuối nước ở Phú Thọ: Người cha đi làm xa kể lại giây phút đau đớn khi nhận tin con gái tử vong

Vụ 5 học sinh đuối nước ở Phú Thọ: Người cha đi làm xa kể lại giây phút đau đớn khi nhận tin con gái tử vong

Đời sống - 1 ngày trước

Anh T.M.T - bố của em T.M.D, nạn nhân đầu tiên được tìm thấy đã không khỏi xót xa trước sự ra đi đột ngột của con gái.

Bảng lương mới của lực lượng vũ trang không còn tính theo lương cơ sở sau năm 2026 như thế nào?

Bảng lương mới của lực lượng vũ trang không còn tính theo lương cơ sở sau năm 2026 như thế nào?

Đời sống - 1 ngày trước

GĐXH - Từ năm 2026, bảng lương của lực lượng vũ trang có sự thay đổi? Dưới đây là thông tin liên quan đến vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo.

Top