Ngoài bán ở sạp hàng, mâm cỗ gia tiên được rao bán 'online', người tiêu dùng chỉ cần kích chuột, đặt mua tại nhà
GĐXH - Theo xu thế mua bán hàng trực tuyến, năm nay, các sản phẩm phục vụ việc thắp hương không chỉ bày bán trực tiếp ở sạp hàng mà người tiêu dùng có thể chỉ bằng thao tác click chuột, ngồi nhà đặt, hàng được giao tới tận tay.
Kinh hoàng gần 2 tạ thịt bò bốc mùi, đang phân hủy vẫn được 'ém' trên ô tô để đưa đến quán ăn tiêu thụMâm cỗ gia tiên bao gồm gà luộc, xôi và các món quen thuộc khác không thể thiếu trong mâm cúng gia tiên của mỗi gia đình. Như thường lệ, những món ăn quen thuộc này sẽ chỉ được rao trên các nhóm chợ, cư dân với điều kiện sơ chế sẵn... hoặc được bày bán tại các sạp hàng, người tiêu dùng phải "mắt nhìn, tay sờ" mới chọn mua.
Tuy nhiên, nắm bắt xu thế, năm nay, các sản phẩm này lại được các siêu thị, hệ thống siêu thị bày bán trên các kênh online.
Theo đó, ngày 31/12, đại diện hệ thống siêu thị Co.op mart cho biết, đơn vị đã đưa mâm cỗ thắp hương Tết lên các kênh online. Đơn cử, gà luộc cánh tiên luộc/hấp sẵn có giá 129.000 đồng/kg; bánh chưng loại 1kg có giá bán công khai là 147.500 đồng/kg; xôi gấc là 99.000 đồng/kg; kiệu chua trắng có giá 229.500 đồng/kg…

Theo xu thế mua bán hàng trực tuyến, năm nay, các sản phẩm phục vụ việc thắp hương không còn chỉ bày bán trực tiếp ở sạp hàng mà người tiêu dùng có thể chỉ bằng thao tác chuột, ngồi nhà đặt, hàng được giao tới tận tay.
Cũng theo đại diện hệ thống siêu thị Co.op mart, các sản phẩm trên đều được làm chín khi đưa đến tay người tiêu dùng. Với sản phẩm sơ chế (chưa làm chín), giá bán sẽ thấp hơn, như gà cánh tiên có giá 108.000 đồng/kg; thịt đùi lợn sơ chế tẩm ướp là 149.000 đồng/kg; cá Thát lát nạc 245.000 đồng/kg; giò sống là 138.000 đồng/kg;
Ngoài ra, các món ăn chay cho mâm cỗ chay đã được làm chín cũng được rao bán trên các kênh online trong dịp Tết năm nay như cơm chay hạt sen có giá 23.900 đồng/200gram; chả giò thủ chay có giá niêm yết là 43.500 đồng/kg; miến xào chay tiệt trùng là 26.500 đồng/200gram; bánh chưng chay 95.700 đồng/600gram…
Đại diện hệ thống siêu thị Co.op mart cho biết, trước mắt, các món thực phẩm trong mâm cỗ chay áp dụng trong phạm vi TP Hồ Chí Minh, bắt đầu được rao bán từ ngày 22-28/1/2025 (tức từ 23 – 29 tháng Chạp).
Ngoài các sản phẩm thực phẩm phục vụ mâm cỗ gia tiên, đơn vị bán lẻ này trưng bày nhiều loại hàng hóa trên kệ hàng tại 800 điểm bán của hệ thống Saigon Co.op bao gồm Co.op Mart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, Cheers, Sense City, Sense market…

Đến thời điểm này, giỏ quà Tết các loại đã đầy ắp các quầy, kệ hàng tại các siêu thị, sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ảnh: Bảo Loan
Theo đó, khách hàng đến siêu thị không chỉ được trải nghiệm không gian Tết truyền thống, mà có cả các gian hàng sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết, tại Hà Nội, đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc và đưa thị trường giỏ quà Tết là hàng Việt Nam Nam chất lượng cao.
Theo đại diện Central Retail, các sản phẩm hàng Việt Nam được sản xuất, đóng gói 100% nội địa hóa chiếm lĩnh trên các kệ hàng của siêu thị BigC, Tops Market và GO! Như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Cầu Tre, Vissan…
"Trong cơ cấu hàng hóa của hệ thống siêu thị có đến 90% là hàng Việt Nam chất lượng cao. Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, chúng tôi cũng giới thiệu tới người tiêu dùng nhiều món ăn đặc trưng của Tết Việt Nam như bánh chưng, bánh pía, lạp xưởng, giò lụa…", đại diện Central Retail cho hay.
Cũng theo vị đại diện này, từ đầu tháng 12/2024, các siêu thị bắt đầu triển khai chương trình "Đặc Sản Việt cho Tết Việt" với loạt đặc sản từng vùng miền như thịt trâu gác bếp, thịt heo sấy gác bếp, khô bò, khô trâu, măng khô Tây Bắc, các loại gạo đặc sản, mực, ghẹ rim, cá chỉ vàng; kẹo dừa, bánh phồng tôm…
'Mang' phiên chợ quê xuống miền biển với giá 0 đồng, người dân, du khách thích thú với đặc sản vùng caoMới lạ, phiên chợ hoa sinh vật cảnh lớn nhất tại Hà Nội
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
