Nhiều người có thể chưa biết được ý nghĩa việc đưa di ảnh, tro cốt người thân lên chùa
Giadinhnet – Người Việt rất tôn trọng hài cốt của người thân. Lâu nay rất nhiều gia đình có mong muốn gửi di ảnh, tro cốt của người thân đã mất lên chùa nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của việc này.
Lý do gửi di ảnh, tro cốt lên chùa ít biết
Đối với người đã chết, tục lệ của Việt Nam là địa táng (hay còn gọi thổ táng). Nhưng ngày nay nhiều người thường gửi di ảnh, tro cốt lên chùa. Có những người muốn gửi tro cốt ở chùa vĩnh viễn, có người thủy táng sau thời gian gửi chùa. Trao đổi với PV Báo Gia đình và Xã hội về vấn đề này, TS Vũ Thế Khanh – TGĐ UIA, Tổng thư ký Hiệp Hội những người Lao động Sáng tạo Việt Nam cho rằng, có nhiều lý do mà ngày nay, nhiều người Việt chọn phương thức gửi tro cốt người thân ở chùa.
Người Việt vẫn luôn nghĩ "Sống có nhà, thác cói mồ" cho nên vì hiếu đạo, khi chết còn lại nắm xương hoặc nắm tro tàn cũng cố gắng xây ngôi mộ nhỏ đủ để vùi lấp nắm xương và nắm tro trong lòng đất, để đánh dấu ghi khắc một kỷ niệm của một kiếp người. Đó là để ghi nhớ lại cho đời sau một đạo nghĩa, một truyền thống tri ân uống nước nhớ nguồn. Phần mộ còn là nơi để cho con cháu tập hợp, nhắc lại những cống hiến của tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Nơi đây là nơi để cho con cháu đừng quên nắm xương tàn của những người thân đã quá cố.
Tuy nhiên, theo các quy định hiện hành về vệ sinh môi trường, khu nghĩa trang phải nằm xa trung tâm, khu dân cư, trong khi chùa hầu như ở các phường, xã đều có. Bởi vậy, gửi tro cốt ở chùa gần nhà tạo điều kiện đi thăm viếng thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho con cháu. Thứ hai, đi thăm tro cốt sẽ đơn giản hơn nhiều so với đi thăm mộ táng ở khu nghĩa trang.
Còn một lý do rất phổ biến là trong quan niệm của nhiều người cho rằng, người chết được chôn trong đất chùa, hoặc gửi nắm tro tàn trong tháp hài cốt, hằng ngày linh hồn sẽ được nghe kinh, nhờ đó được siêu thoát lên cõi Cực Lạc, Thiên Ðường...

Nhiều gia đình vẫn đang gửi tro cốt lên chùa. Ảnh minh họa
Đồng quan điểm, theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, gửi tro cốt ở chùa là xu thế tất yếu có ý nghĩa. Nhiều gia đình giờ gửi lên chùa với mong muốn thuận lợi đi thăm viếng khi nhiều nghĩa trang nằm ở xa trung tâm. Hơn nữa, chùa là nơi tu học, khi đến thăm tro cốt, con cháu có được cơ hội viếng chùa, có thể được hướng dẫn, tư vấn cho trong việc tu Phật mong vượt qua những phiền não, trở ngại trong cuộc sống thay vì đến nghĩa trang thấy toàn khung cảnh tang tóc.
Việc con cháu gửi tro cốt hay đưa di ảnh lên chùa là lựa chọn chính đáng. Dân gian cũng quan niệm gửi tro cốt người thân ở chùa để các hương linh nghe kinh được siêu thoát. Việc này mang ý nghĩa tâm linh, an ủi linh hồn người đã khuất cũng như tạo sự an tâm cho người thân của họ.
Chưa có quy định nghi thức đưa tro cốt người mất an bài tại chùa
Theo các chuyên gia, lâu nay, trong Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam không có quy định hay chỉ đạo nào về việc gửi tro cốt ở các chùa. việc quản lý, tiếp nhận tro cốt người đã khuất ở các chùa lâu nay chủ yếu mang tính chất lễ nghi tùy theo mỗi chùa.
Hệ lụy tất yếu về nghi thức này sẽ phải xảy ra. "Ban nghi lễ giữ gìn tro cốt" do nhà chùa cử ra, vì chưa phải là những người đã giác ngộ cao nên khó tránh khỏi sự qua loa tắc trách, hoặc thiên vị trong hành xử. Ví dụ như hiếu chủ nào đóng tiền công đức nhiều thì được đặt tro cốt ở vị trí trang trọng hơn, thuận lợi hơn. Ai cúng dường ít tiền hơn thì hũ tro cốt sẽ được đặt ở chỗ khuất, hoặc ít được quan tâm…
Bởi vậy quan trọng việc tiếp nhận, bảo quản và thờ cúng tro cốt cần nhất là lương tâm của người quản lý trong chùa. Người gửi tro cốt cũng cần có trách nhiệm, đừng thoái thác mọi việc cho chùa với nhiều lý do thì việc thờ cúng tro cốt trên chùa có ý nghĩa sâu sắc.
TS Vũ Thế Khanh cho rằng, ước mong của các hiếu quyến muốn cho thân nhân được siêu thoát về miền cực lạc là hoàn toàn chính đáng và cần được trân trọng, nhưng sự ước muốn ấy có được thành tựu hay không lại là việc khác và nên làm thế nào cho đúng mới là điều cần phải khảo cứu. Đây là nhận thức trong tín ngưỡng dân gian chứ trong giáo lý nhà Phật không quy định nghi thức đưa tro cốt của người quá cố vào an bài trong chùa.
Xuất phát điểm của phong tục tín ngưỡng này có lẽ là từ sự "giáo hóa nửa vời" của một số vị chủ trì của một số chùa, rồi sau một thời gian thì nghi thức này lan rộng và mặc nhiên thành "phong tục tập quán". Do lòng thương yêu và sự hiếu hạnh, đồng thời cũng chưa hiểu thấu đáo về thế giới tâm linh siêu hình nên hiếu quyến nhất nhất nghe theo sự "giáo hóa và tư vấn" của quý thầy, quý cô trong chùa chứ thực ra chưa có sự hiểu biết thấu đáo về giáo lý giác ngộ của đạo Phật.
Vì thế, từ lòng tin tín ngưỡng có phần mơ hồ này, một số Phật tử cùng các thầy chùa đã vô tình hay hữu ý biến các chùa trở thành nhà mồ, trở thành một nơi sinh hoạt "nửa chùa nửa nghĩa trang", chứ không còn là nơi thuần túy tu hành của tăng, ni và nam, nữ Phật tử nữa.
Về bản chất sâu xa của việc đưa tro cốt vào chùa là nhà chùa đã biến nơi tu hành thanh tịnh thành nơi nhà mồ, nghĩa địa, biến nơi tu hành thành nơi thực hiện tín ngưỡng theo nghi thức của dân gian, chứ không phải nghi thức theo giáo điển Phật Giáo, đây là cái lỗi của nhà chùa. Cần để mọi người hiểu, đưa tro cốt vào chùa không phải là phương thức tu giác ngộ của Phật giáo.
Phương Thuận
Lương hưu 7 triệu vẫn vui vẻ, hạnh phúc: Công thức sống an nhiên của cụ bà đơn độc
Gia đình - 2 giờ trướcGĐXH - Ở tuổi 62, sống một mình với lương hưu chỉ 6 triệu đồng, tôi vẫn có cuộc sống nghỉ hưu vui vẻ và đủ đầy nhờ 4 nguyên tắc đơn giản.
Người Do Thái dặn con: Có 3 kiểu bạn bè càng thân càng nghèo, càng chơi càng thụt lùi
Nuôi dạy con - 5 giờ trướcGĐXH - Với người Do Thái, thành công và giàu có không chỉ đến từ năng lực cá nhân mà còn từ môi trường sống, đặc biệt là từ những người ta chọn để đồng hành.
Nữ thạc sĩ bỏ việc lương tiền tỷ đi làm bảo mẫu: Câu chuyện khiến bạn phải nghĩ lại về bằng cấp
Gia đình - 7 giờ trướcGĐXH - Trong cuộc sống hiện đại, bằng cấp không phải là tấm vé bảo đảm đưa mỗi người lên đỉnh cao danh vọng. Nhưng nó chính là "tấm lưới an toàn" giúp chúng ta không rơi xuống đáy.
Bí quyết cầu tài cho 12 cung hoàng đạo: Làm đúng cách, tài lộc ùn ùn kéo đến
Gia đình - 11 giờ trướcGĐXH - Nếu bạn tin rằng mỗi cung hoàng đạo đều sở hữu một "năng lượng tài lộc" riêng thì những mẹo cầu tài dưới đây chính là chiếc chìa khóa giúp bạn mở đường cho dòng tiền chảy mạnh mẽ trong thời gian tới.
Họp lớp chỉ vui khi bạn biết giữ miệng: 5 giới hạn không được bước qua, đặc biệt 1 điều về tiền
Gia đình - 12 giờ trướcGĐXH - Một buổi họp lớp đủ để tôi thấy rõ lòng người. Nắm vững 5 giới hạn trong giao tiếp để xây dựng tình bạn bền vững và tránh thị phi không đáng có.
Vợ bắt quả tang chồng ngoại tình, được bồi thường hơn nửa tỷ đồng
Chuyện vợ chồng - 14 giờ trướcMột vụ ngoại tình gây chú ý xảy ra tại thành phố Tân Trúc, Đài Loan, nhận về nhiều ý kiến tranh luận.
Ông bà chăm cháu: 3 thời điểm 'vàng' để rút lui, gia đình êm ấm, phúc khí vẹn toàn
Nuôi dạy con - 1 ngày trướcGĐXH - Việc trông nom cháu nội, cháu ngoại vốn là niềm vui ấm áp của các bậc ông bà, nhưng chăm sóc lâu ngày, không ít người lớn tuổi cũng bắt đầu băn khoăn: Khi nào thì nên buông tay, khi nào thì nên lùi lại một bước?
Nghỉ hưu, tôi mới hiểu: Có con thành đạt chưa chắc có chỗ dựa
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Ai cũng tưởng có con thành đạt ở Mỹ thì tuổi già sẽ an nhàn. Nhưng chỉ đến khi đến gần tuổi nghỉ hưu, tôi mới hiểu lòng hiếu thảo không nằm ở học vị.
Không phải tiền bạc, đây mới là 3 điều khiến người nghỉ hưu suy sụp nhất
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Khi nghĩ đến nghỉ hưu, phần lớn mọi người thường lo lắng chuyện tiền bạc. Nhưng với nhiều người đã bước qua ngưỡng cửa ấy, họ mới hiểu: tiền không phải thứ khiến họ day dứt nhất.
Những cung hoàng đạo làm gì cũng thuận lợi vì biết chớp thời cơ để tỏa sáng
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Với một số cung hoàng đạo, khả năng quan sát, phân tích và nắm bắt cơ hội gần như là "tài sản trời cho". Họ hiểu rõ khi nào nên tiến, lúc nào nên lui và đâu là cơ hội đáng để dốc sức theo đuổi.
Nghỉ hưu, tôi mới hiểu: Có con thành đạt chưa chắc có chỗ dựa
Gia đìnhGĐXH - Ai cũng tưởng có con thành đạt ở Mỹ thì tuổi già sẽ an nhàn. Nhưng chỉ đến khi đến gần tuổi nghỉ hưu, tôi mới hiểu lòng hiếu thảo không nằm ở học vị.