Nhiều quán ăn ở TP.HCM tính chuyện tăng giá vì hết ngưỡng chịu đựng
Không chỉ các loại nguyên liệu như rau củ, dầu ăn, gia vị đều tăng giá, mà giá xăng dầu liên tục “lập đỉnh” trong thời gian qua khiến nhiều hàng quán tại TP.HCM đã phải tính đến chuyện tăng giá bán vì hết ngưỡng chịu đựng.
Chật vật giữ chân khách hàng
Anh Nguyễn Hoàng Anh – chủ quán Bún bò Công Lý (quận 3, TP.HCM) thừa nhận, suốt 10 năm kinh doanh chưa khi nào anh lại cảm thấy áp lực như thời điểm này khi mỗi lần đi chợ mua nguyên liệu về chế biến đều phải tính toán, chi li từng chút một. Bởi lẽ, can dầu ăn 5 lít trước 110.000 đồng thì nay lên 215.000 đồng; bó hành trước mua 25.000 đồng/kg thì nay 50.000 đồng/kg. Rồi tiêu, tỏi, bột ngọt…cái gì cũng tăng theo giá xăng dầu.
“Ở thời điểm này, tôi quyết định giảm bớt lợi nhuận để giữ giá bán vì nếu tăng giá rất có thể lượng khách sẽ giảm đi do người dân đều có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong mùa “bão giá”. Nhưng nếu giá nguyên liệu đầu vào tăng cao quá thì tôi buộc phải tăng giá bán vì không thể gồng gánh mãi được", anh Hoàng Anh nói.

Nhiều chủ quán phải đau đầu vì lựa chọn tiếp tục gồng gánh, giảm bớt lợi nhuận hay tăng giá món ăn với nỗi lo mất khách.
Trong khi đó, anh Phan Quốc Huy – chủ quán bún nem nướng (quận 7, TP.HCM) cho biết, giá gas, giá xăng tăng cao trong thời gian qua đã ảnh hưởng trầm trọng đến chi phí của quán nên đang cân nhắc tới việc điều chỉnh giá bán.
"Trước đây, tôi mua mỗi bình gas loại 12kg chưa tới 400.000 đồng thì nay phải mua với giá gần 500.000 đồng/bình, mỗi bình gas này đã tăng thêm khoảng 100.000 đồng. Đó là chưa kể, giá rau xà lách cũng tăng gấp đôi, từ 15.000 đồng/kg nay cũng lên 30.000-35.000 đồng/kg", anh Huy tính toán.
Theo anh Huy, hiện mỗi phần bún nem nướng có giá 65.000 đồng/suất, nếu tăng lên sẽ có giá là 70.000 đồng/suất. "Đây là phương án mà tôi phải tính đến khi chi phí đầu vào đã tăng lên 60% trong 3 tháng qua. Tôi rất muốn giữ giá để giữ khách nhưng chi phí đầu vào vẫn cứ tiếp tục tăng cao thì buộc tôi phải tăng giá bán để tránh lỗ vốn", anh Huy cho hay.
Có thể thấy, việc giá giá xăng dầu liên tục “lập đỉnh” kỷ lục, kéo theo giá nhiều loại hàng hóa trên thị trường tăng theo đang ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng và các hộ kinh doanh. Nhiều chủ quán phải đau đầu vì lựa chọn tiếp tục gồng gánh, giảm bớt lợi nhuận hay tăng giá món ăn với nỗi lo mất khách.
Nhiều mặt hàng thực phẩm cũng "đội giá"
Xăng dầu tăng giá cũng kéo theo các mặt hàng khác như thực phẩm, rau xanh cũng rục rịch tăng giá. Khảo sát của PV Tiền Phong tại các chợ dân sinh trong ngày 4/6 như chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Bình Thới (quận 11),…giá các mặt hàng rau củ đang có chiều hướng tăng mạnh. Ví dụ: bắp cải, xà lách cuộn, cà rốt... tăng từ 3.000-5.000 đồng/kg, khoai tây tăng 5.000 đồng/kg…

Người dân đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu trong mùa "bão giá". Ảnh: Hoàng Trang.
Suốt hơn 3 tháng qua, chị Đức Huê, chủ sạp tạp hóa tại chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM) đã phải giảm số lượng hàng hóa nhập về đáng kể do sức mua của người dân không còn được như trước.
Theo chị Huê, nếu như trước đây khi khi giá xăng dầu chưa có sự điều chỉnh theo hướng tăng lên, một chai dầu ăn loại 1 lít chỉ có giá là 45.000 đồng thì hiện nay đã bán với giá 67.000 đồng/lít. Trứng gà loại vừa chỉ 28.000 đồng/chục, thì hiện chị đã bán với 35.000 đồng/chục; trứng vịt 38.000 đồng/chục.
"Nếu như trước đây, cứ mỗi tuần là tôi sẽ nhập thêm các mặt hàng như dầu ăn, gia vị, mì gói,…là mỗi loại một thùng thì bây giờ 2, 3 tuần mới dám nhập thêm vì lượng khách giảm một nửa so với trước. Để có thể giữ chân khách hàng trong giai đoạn khó khăn này tôi quyết định giảm bớt lợi nhuận, nếu như trước đây lãi 2 đồng thì nay chấp nhận lãi 1 đồng, miễn là giữ được chân khách hàng", chị Huê nói.
Theo lý giải của các tiểu thương, việc tăng giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm như hiện nay là do giá xăng, dầu tăng mạnh, khiến chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là phí vận chuyển.
Theo Cục Thống kê TP.HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2022 tăng 0,22% so với tháng trước; chỉ có 2/11 nhóm giảm là nhóm đồ uống và thuốc lá; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch; các nhóm còn lại đều tăng so với tháng trước, mức tăng cao nhất là nhóm giao thông (+2,2%).
Đơn cử, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống: chỉ số giá tăng 0,03%. Trong đó, nhóm lương thực tăng 1,29% với giá gạo tăng cao là 1,75%.
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vật liệu xây dựng: chỉ số giá tăng 0,003%, trong đó, tăng cao nhất là điện sinh hoạt tăng 1,73%.
Nhóm giao thông: chỉ số giá tăng 2,2% với nhóm nhiên liệu tăng 5,09% sau 3 lần điều chỉnh giá bán xăng trong tháng 5.
Mưa lớn miền Bắc kéo dài đến bao giờ
Theo Tiền Phong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

