Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhu cầu giao hàng sau Tết không hạ nhiệt

Thứ sáu, 18:02 14/02/2025 | Xu hướng

Thương mại điện tử (TMĐT) vừa trải qua mùa cao điểm khiến cho nhu cầu giao nhận lượng đơn hàng những ngày trước Tết tăng đột biến. Tuy nhiên, sau Tết nhu cầu này vẫn không hề giảm nhiệt, đòi hỏi các doanh nghiệp chuyển phát phải có khả năng đáp ứng linh hoạt để phục vụ thị trường.

Nhu cầu giao hàng sau Tết không hạ nhiệt - Ảnh 1.

Nhu cầu chuyển phát của người dùng không hạ nhiệt do thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến.

Theo YouNet ECI, năm 2024, TMĐT Việt Nam đạt 13,8 tỷ USD, tăng trưởng 40% so với năm 2023. Riêng quý IV/2024, giai đoạn cao điểm trong năm, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 97,96 nghìn tỷ đồng (1) . Theo chia sẻ của thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express, chỉ tính riêng tháng 11 và 12/2024, số lượng đơn hàng của doanh nghiệp này tăng 25% so với giai đoạn trước.

Theo ghi nhận thị trường, sau Tết nhu cầu mua sắm trực tuyến của người Việt không hạ nhiệt mà còn trở nên phổ biến hơn nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng và nhiều ưu đãi, các đơn hàng đột biến trong dịp Tết.

Cũng theo báo cáo của YouNet ECI, nhóm ngành hàng thiết yếu bao gồm các mặt hàng FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) và chăm sóc sức khỏe là động lực tăng trưởng chính của thị trường. Điều này khẳng định nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến đối với FMCG nói riêng và hàng thiết yếu nói chung đang dần hình thành và ổn định.

Nhu cầu giao hàng sau Tết không hạ nhiệt - Ảnh 2.

Báo cáo doanh thu các sàn Thương mại điện tử - Quý 4/2014 từ Youneteci.com.

Sự phát triển của TMĐT đã tạo đà cho bước phát triển vượt bậc của ngành chuyển phát cả về quy mô và doanh thu. Khi đó, các công ty chuyển phát không chỉ đóng vai trò trong việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, an toàn và đúng hẹn đến khách hàng mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của TMĐT, cũng như sự phục hồi và tăng trưởng của các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ lễ.

Chia sẻ về thị trường chuyển phát nhanh sau tết, đại diện J&T Express cho biết, sau kỳ nghỉ tết dài, các doanh nghiệp bán lẻ, các sàn cũng bắt đầu trở lại “đường đua” với lượng hàng trước Tết cần được xử lý nhanh chóng. Các chương trình bán hàng kích cầu để khai trương đầu năm, lì xì đầu xuân của các nhà bán sẽ tiếp tục được triển khai do đó thị trường sẽ không giảm nhiệt mà đòi hỏi các doanh nghiệp chuyển phát phải tiếp tục tập trung có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.

Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác bưu chính năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025, doanh thu dịch vụ bưu chính, chuyển phát năm 2024 ước tính đạt hơn 71.000 tỷ đồng, tăng 21%; đóng góp vào GDP ước tính đạt 33.200 tỷ đồng; tổng sản lượng bưu gửi ước tính đạt 3,2 tỷ bưu gửi, tăng 32% so với cùng kỳ 2023. Các chuyên gia dự báo ngành chuyển phát sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2025. Điểm tựa cho nhận định này là quy mô TMĐT không ngừng tăng trưởng, vượt ngưỡng 25 tỷ USD.

Nhu cầu giao hàng sau Tết không hạ nhiệt - Ảnh 3.

Chuyển phát nhanh góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của TMĐT cũng như sự phục hồi và tăng trưởng của các doanh nghiệp sau kỳ nghỉ lễ.

Đáp ứng nhu cầu gia tăng trong mua sắm tiêu dùng online, nhiều đơn vị chuyển phát nhanh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như đầu tư từ nguồn nhân lực, phương tiện vận tải cho đến mạng lưới bưu cục tối ưu hoạt động giao nhận và vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc.

Nhu cầu giao hàng sau Tết không hạ nhiệt - Ảnh 4.

J&T Express chú trọng đầu tư trung tâm trung chuyển hiện đại nhằm tối ưu hoạt động giao nhận và vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc.

Đơn cử, trong quý IV/2024, tại Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh), J&T Express đã đưa vào hoạt động trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc của mình với diện tích 38.000 m2.

Trung tâm được trang bị hệ thống máy DWS tích hợp tự động quét mã hàng, cân nặng và kiểm tra kích thước; hệ thống ma trận phân loại hàng tự động giúp quá trình hàng vào và ra chỉ trong 3-5 phút với độ chuẩn xác tới 99%. Các hệ thống này phục vụ tối ưu cho lượng hàng hóa lớn, kể cả trong dịp cao điểm với công suất 2,4 triệu bưu kiện/ngày.

Nhờ đó, hiệu suất vận hành nâng cao, hàng hóa được kết nối liền mạch, thời gian xử lý được rút ngắn tối đa góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và đối tác đang đồng hành cùng thương hiệu.

Trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ, ngành chuyển phát đã có những chuyển đổi vượt bậc, trở thành phần trọng yếu trong hệ sinh thái. Sự đầu tư bài bản về hệ thống mạng lưới, ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành của các doanh nghiệp chuyển phát không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao sự hài lòng của khách hàng mà còn củng cố vị thế của thương hiệu trong ngành vận chuyển.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm

Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm

Xu hướng - 7 giờ trước

Đây là phế phẩm của một loài giáp xác chưa được khai thác đúng tiềm năng.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội

Xu hướng - 2 ngày trước

GĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.

Theo quy định mới, Việt Nam có thể chỉ còn 3 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng?

Theo quy định mới, Việt Nam có thể chỉ còn 3 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng?

Xu hướng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 24, doanh nghiệp muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Nếu theo quy định này, Việt Nam chỉ có 3/38 doanh nghiệp, ngân hàng đủ điều kiện sản xuất vàng.

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%

Xu hướng - 4 ngày trước

Mặt hàng này của Việt Nam hiện rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Nông sản Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh

Nông sản Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh

Xu hướng - 1 tuần trước

Các mặt hàng tiêu dùng, nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm.

Chợ nhà Xanh - nơi được mệnh danh là 'thiên đường mua sắm' ảm đạm đến lạ thường!

Chợ nhà Xanh - nơi được mệnh danh là 'thiên đường mua sắm' ảm đạm đến lạ thường!

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Không còn giữ được cảnh nhộn nhịp như trước, chợ Nhà Xanh trên tuyến đường Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng nhiên vắng lặng, nhiều ki-ốt đóng cửa không bán hàng.

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại quả này có giá cả đắt đỏ do quy trình trồng trọt tốn rất nhiều công sức. Tại Việt Nam cũng đã có người trồng thành công loại quả này.

Hàng trăm ki-ốt ở chợ Rồng Nam Định đồng loạt đóng cửa, quang cảnh đìu hiu

Hàng trăm ki-ốt ở chợ Rồng Nam Định đồng loạt đóng cửa, quang cảnh đìu hiu

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Những ngày gần đây, chợ Rồng ở TP Nam Định, nơi vốn vô cùng sầm uất bỗng trở nên vắng lặng lạ thường khi hàng trăm ki-ốt bất ngờ đồng loạt đóng cửa.

Top