Những phút cuối máy bay rơi, cơ trưởng lấy rìu phá cửa buồng lái trong vô vọng
GiadinhNet – Cơ phó đã chốt cửa buồng lái khi viên cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh rồi điều khiển chiếc máy bay Airbus A320 lao xuống núi làm 150 người thiệt mạng. Cơ trưởng đã lấy rìu phá cửa buồng lái trong nỗ lực tuyệt vọng.
Công tố viên Brice Robin (giữa), quan chức Pháp công bố thông tin điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay. Ảnh: matrixpictures.co.uk
Mới đây, tờ Bild, Đức dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh cho biết: Sau khi cơ phó Andreas Lubitz chốt cửa buồng lái khi viên cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh, cơ trưởng của chuyến bay xấu số trên (hiện chưa được các nhà điều tra tiết lộ danh tính) đã lấy rìu để phá cánh cửa buồng lái máy bay được bọc thép trong một nỗ lực tuyệt vọng để giải cứu nó khi nhận thấy máy bay đang mất dần độ cao và đột ngột xuống thấp. Thông tin trên hiện chưa được xác nhận song chiếc rìu này nằm trong “bộ công cụ giữ an toàn” trên máy bay, phòng trường hợp khẩn cấp - theo người phát ngôn của hãng hàng không giá rẻ Germanwings.
Công tác cứu hộ tại hiện trường vụ tai nạn máy bay Airbus A320 gặp nạn trên dãy Anpơ, Pháp hôm 24/3
Những giây phút cuối trên chuyến bay tử thần:
10h30 (giờ địa phương): Máy bay gửi báo cáo về việc tiếp tục hành trình tới đài không lưu. Đây là lần kết nối cuối cùng giữa phi cơ và trạm kiểm soát. Cơ trưởng được cho đã rời khỏi buồng lái, có thể đã vào nhà vệ sinh.
10h30'55: Chế độ lái tự động thay đổi độ cao từ 11.528 m xuống 30,48 m.
10h31: Máy bay bắt đầu lao xuống dãy Anpơ, Pháp. Người duy nhất ở trong buồng lái chiếc máy bay lúc này là cơ phó Andreas Lubitz.
10h35: Trạm không lưu cố gắng liên lạc với phi công, nhưng không nhận được phản hồi. Lúc này, cơ trưởng không vào lại được buồng lái và đấm thùm thụp vào cửa. Tiếng báo động vang lên nhưng máy bay không phát đi tín hiệu cấp cứu. Cơ phó vẫn giữ yên lặng và thở đều, không có dấu hiệu hoảng loạn. Vài giây sau đó, Cơ quan hàng không dân sự Pháp (DGAC) đã ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp, điều ngay một số máy bay chiến đấu nhằm liên lạc trực quan với chiếc Airbus A320.
Dưới mặt đất, một số người dân trong làng Alpine và Le Vernet nhìn lên bầu trời và nhận ra thảm họa sắp xảy ra.
10h38: Có vẻ như cơ trưởng và một số thành viên phi hành đoàn và cả hành khách đã cố gắng đập cửa buồng lái nhưng không được. Cơ phó Andreas Lubitz vẫn im lặng.
10h40'47: Độ cao cuối cùng của máy bay trên màn hình radar là 1.882 m. Máy bay đã giảm độ cao tới 1.200 m/phút. Nhân viên kiểm soát không lưu ở Marseille đã cố liên lạc với phi cơ nhiều lần nhưng không được. Công tố viên Brice Robin, quan chức Pháp đang điều tra vụ tai nạn này cho biết: “Những tiếng la hét thất thanh chỉ vang lên vào những giây cuối trước vụ va chạm.” Các hành khách đã chết ngay sau khi máy bay đâm vào vách núi. Có thể họ đã không nhận ra thảm họa đang tới gần và chỉ phát hiện việc này vào những giây cuối cùng.
Lan Dương/Nguồn: Dailymail, Theguardian
Khảo sát 4 điểm ngập nước ở hồ sâu bậc nhất hành tinh, chuyên gia sững sờ phát hiện điều không tưởng dưới đáy
Tiêu điểm - 4 giờ trướcPhát hiện mới này nằm dưới một trong những hồ sâu nhất thế giới, với một số khu vực sâu tới 700 mét.
Loài chim bay liền 11 ngày không ăn uống, vượt 13.560 km và sống sót nhờ ăn nội tạng của chính mình
Chuyện đó đây - 12 giờ trướcTrong thế giới động vật, những câu chuyện về khả năng sinh tồn phi thường luôn tạo nên sức hút đặc biệt.
Dấu vết sự sống ngoài Trái Đất với độ chắc chắn 99,7%: Con số gây chấn động này được tính như thế nào?
Chuyện đó đây - 18 giờ trướcDù phát hiện tại K2-18b đã thắp lên niềm hy vọng mới, con đường đến câu trả lời cuối cùng về sự sống ngoài Trái Đất vẫn rất dài và đầy thách thức.
Phát hiện thêm 168 tấn vàng nhờ công nghệ cao
Tiêu điểm - 1 ngày trướcĐầu năm 2025, Trung Quốc liên tiếp công bố những đột phá trong công tác tìm kiếm vàng.
Một sai lầm ngớ ngẩn đã khiến tàu Titanic chìm, hơn 1.500 người thiệt mạng: Con số 37 oan nghiệt
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcChiếc chìa khóa bị bỏ quên của một sĩ quan dự bị đã phần nào định đoạt số phận của con tàu "không thể chìm".
Tìm ra "Thành phố Bảy khe núi" mất tích hơn 3.000 năm trước ở châu Á
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcMột thành phố cổ rộng đến 140 ha với nhiều công trình phức tạp đã làm thay đổi hiểu biết của nhân loại về xã hội thảo nguyên thời đồ đồng.
NASA chuẩn bị công bố những hình ảnh của sao chổi dị thường
Tiêu điểm - 2 ngày trướcNgày 19/11, NASA tổ chức sự kiện công bố hàng loạt hình ảnh của sao chổi 3I/ATLAS - vật thể liên sao thứ 3 đi vào hệ Mặt trời mà con người từng biết đến. Những hình ảnh này được thu thập bởi các kính thiên văn mặt đất và tàu vũ trụ của NASA.
Kỳ tích "như khoa học viễn tưởng" của châu Âu đang làm rung chuyển giới vật lý toàn cầu
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGiới khoa học hy vọng, từ kỳ tích này họ có thể giải đáp một trong những bí ẩn lớn của vũ trụ.
Phát hiện chấn động về thành phố cổ bị động đất nhấn chìm
Tiêu điểm - 3 ngày trướcCác nhà khảo cổ phát hiện tàn tích đô thị lớn trên Con đường Tơ lụa, tồn tại hơn 1.500 năm trước khi bị động đất nhấn chìm dưới hồ Issyk Kul.
Bí mật về 5.200 chiếc hố trên dãy Andes dần hé lộ
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcTrải dài 1,5 km qua thung lũng Pisco ở phía Nam dãy Andes là một dãy dài gồm 5.200 chiếc hố, được tạo nên khoảng 600-1.000 năm trước.
Tình trạng hiện tại của ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù 37 tỷ đồng khiến dự án kênh dẫn nước phải 'đổi hướng'
Tiêu điểmGĐXH - Từ chỗ cố bám trụ để đòi mức đền bù cao hơn, họ rơi vào cảnh mất cả nơi ở lẫn sự ủng hộ của xã hội.