Nở rộ kinh doanh "túi mù"
Từ một trend (xu hướng) xé túi mù và hộp mù đồ chơi Baby Three, nhiều ngành hàng đã ứng dụng hình thức này để thúc đẩy doanh số
Theo dữ liệu từ YouNet Media, trong nửa cuối năm 2024, các dòng art toys (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam.
Không chỉ là hiện tượng trên MXH, trào lưu art toy còn ghi nhận doanh số cực kỳ ấn tượng. Theo nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, trong 6 tháng cuối năm 2024, 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ tốp 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra.
Chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, chủ kênh TikTok Chảnh Beauty - một trong những kênh nổi bật về xé túi mù Baby Three, cũng là người kinh doanh sản phẩm đang rất "hot" này. Chị Xuyến cho biết mới tham gia thị trường vào trước Tết và nhận thấy sức hút rất lớn. Nhiều phụ huynh đến cửa hàng trực tiếp của chị ở quận Bình Tân, TP HCM để mua và mong muốn con họ xuất hiện trên clip. Từ Tết đến nay, các mẫu Baby Three đều tăng giá, mẫu bình dân tăng 5.000 - 15.000 đồng/hộp, mẫu cao cấp tăng 150.000 - 200.000 đồng/hộp và dự báo sẽ còn nóng cho đến dịp Lễ Tình nhân 14-2 sắp tới.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, cho hay từ những dự báo trên, xu hướng xé túi mù, đập hộp mù chắc chắn sẽ còn tiếp tục và tăng trưởng trong năm nay nhờ vào sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm.

Trào lưu săn hộp mù Baby Three vẫn còn rất nóng thời gian quaẢnh: Duy Phú
Không chỉ trend đập hộp mù Baby Three ngày càng nóng mà hình thức kinh doanh này còn lan rộng sang các ngành hàng khác. Theo ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, trend "túi mù" đang được giới trẻ và khách hàng hiện đại hưởng ứng mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực. Đây không chỉ là một trào lưu nhất thời mà còn có tiềm năng trở thành công cụ kinh doanh hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Xu hướng này hoạt động tốt nhất trong các mô hình có khách hàng trẻ, thích trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là thức ăn nhanh, trà sữa, ăn vặt hoặc các thương hiệu có phong cách trẻ trung, năng động.
Một trong những lợi ích quan trọng nhất của túi mù là kích thích tâm lý tò mò và sẵn sàng chi tiêu của khách hàng. Yếu tố bất ngờ khiến người tiêu dùng dễ dàng bỏ thêm tiền để khám phá những sản phẩm bên trong, từ đó giúp thương hiệu tăng giá trị đơn hàng trung bình.
Theo ghi nhận, gần đây, một số thương hiệu trà sữa như Gong Cha và The Alley đã áp dụng hình thức xé túi mù bằng cách tặng kèm một món quà bất ngờ khi khách hàng mua combo. Điều này giúp doanh nghiệp không cần giảm giá nhưng vẫn thúc đẩy doanh thu hiệu quả, vì khách hàng cảm thấy họ nhận được nhiều hơn giá trị của số tiền bỏ ra. Cheese Coffee cũng từng triển khai chiến dịch "Túi mù phiên bản giới hạn". Khách hàng có thể mua một túi ngẫu nhiên chứa một trong 3 loại cốc sưu tập của thương hiệu. Chiến dịch này tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, khiến nhiều khách hàng săn đón và chia sẻ trải nghiệm trên MXH. Chuỗi Katinat cũng vừa triển khai chương trình túi mù tặng quà đi kèm đồ uống, khiến khách hàng quay lại nhiều lần để thử vận may và thu thập đủ bộ sản phẩm. "Mặc dù túi mù có nhiều lợi ích, doanh nghiệp cần lưu ý một số yếu tố để tránh gây phản ứng tiêu cực từ khách hàng. Trước hết, giá trị sản phẩm bên trong túi mù phải tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra. Nếu khách hàng cảm thấy họ nhận được sản phẩm kém hấp dẫn thì có thể mất niềm tin vào thương hiệu. Doanh nghiệp cũng cần bảo đảm sự minh bạch về tỉ lệ xuất hiện của các sản phẩm để tránh tạo cảm giác bị lừa dối" - ông Thanh lưu ý.
Thất vọng vì hộp mù
Chị Trần Thị Lan (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết Tết vừa rồi mua 2 hộp mù thời trang vì tò mò. Theo đó, siêu thị bán hộp mù với thông tin chung chung và cam kết khách hàng mua chung sẽ lãi hơn so với việc mua từng món. Cụ thể, chỉ với 199.000 đồng/hộp nhưng khách có thể nhận được các sản phẩm có trị giá từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. "Lúc mua, tôi thấy rất phấn khích. Cả nhà lắc hộp, chọn hộp, nâng lên đặt xuống rồi quay clip lúc khui ra. Cảm giác hồi hộp như được nhận quà" - chị Lan thuật lại. Tuy nhiên, cả 2 lần khui hộp đều trúng món không cần, chị phải kiếm người khác để nhượng lại vì sản phẩm không được đổi trả.

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?
Xu hướng - 12 giờ trướcMỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy
Xu hướng - 21 giờ trướcNăm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?
Xu hướng - 1 ngày trướcTheo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!
Xu hướng - 3 ngày trướcDù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM
Xu hướng - 4 ngày trướcGiá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD
Xu hướng - 5 ngày trướcKim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc
Xu hướng - 1 tuần trướcTại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối
Xu hướng - 1 tuần trướcSầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua
Xu hướng - 1 tuần trướcTrong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?
Xu hướngMột nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.