Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nở rộ kinh doanh "túi mù"

Thứ hai, 07:10 17/02/2025 | Xu hướng

Từ một trend (xu hướng) xé túi mù và hộp mù đồ chơi Baby Three, nhiều ngành hàng đã ứng dụng hình thức này để thúc đẩy doanh số

Theo dữ liệu từ YouNet Media, trong nửa cuối năm 2024, các dòng art toys (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam.

Không chỉ là hiện tượng trên MXH, trào lưu art toy còn ghi nhận doanh số cực kỳ ấn tượng. Theo nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, trong 6 tháng cuối năm 2024, 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ tốp 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra.

Chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, chủ kênh TikTok Chảnh Beauty - một trong những kênh nổi bật về xé túi mù Baby Three, cũng là người kinh doanh sản phẩm đang rất "hot" này. Chị Xuyến cho biết mới tham gia thị trường vào trước Tết và nhận thấy sức hút rất lớn. Nhiều phụ huynh đến cửa hàng trực tiếp của chị ở quận Bình Tân, TP HCM để mua và mong muốn con họ xuất hiện trên clip. Từ Tết đến nay, các mẫu Baby Three đều tăng giá, mẫu bình dân tăng 5.000 - 15.000 đồng/hộp, mẫu cao cấp tăng 150.000 - 200.000 đồng/hộp và dự báo sẽ còn nóng cho đến dịp Lễ Tình nhân 14-2 sắp tới.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, cho hay từ những dự báo trên, xu hướng xé túi mù, đập hộp mù chắc chắn sẽ còn tiếp tục và tăng trưởng trong năm nay nhờ vào sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm.

Trào lưu săn hộp mù Baby Three vẫn còn rất nóng thời gian quaẢnh: Duy Phú

Trào lưu săn hộp mù Baby Three vẫn còn rất nóng thời gian quaẢnh: Duy Phú

Không chỉ trend đập hộp mù Baby Three ngày càng nóng mà hình thức kinh doanh này còn lan rộng sang các ngành hàng khác. Theo ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, trend "túi mù" đang được giới trẻ và khách hàng hiện đại hưởng ứng mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực. Đây không chỉ là một trào lưu nhất thời mà còn có tiềm năng trở thành công cụ kinh doanh hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Xu hướng này hoạt động tốt nhất trong các mô hình có khách hàng trẻ, thích trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là thức ăn nhanh, trà sữa, ăn vặt hoặc các thương hiệu có phong cách trẻ trung, năng động.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của túi mù là kích thích tâm lý tò mò và sẵn sàng chi tiêu của khách hàng. Yếu tố bất ngờ khiến người tiêu dùng dễ dàng bỏ thêm tiền để khám phá những sản phẩm bên trong, từ đó giúp thương hiệu tăng giá trị đơn hàng trung bình.

Theo ghi nhận, gần đây, một số thương hiệu trà sữa như Gong Cha và The Alley đã áp dụng hình thức xé túi mù bằng cách tặng kèm một món quà bất ngờ khi khách hàng mua combo. Điều này giúp doanh nghiệp không cần giảm giá nhưng vẫn thúc đẩy doanh thu hiệu quả, vì khách hàng cảm thấy họ nhận được nhiều hơn giá trị của số tiền bỏ ra. Cheese Coffee cũng từng triển khai chiến dịch "Túi mù phiên bản giới hạn". Khách hàng có thể mua một túi ngẫu nhiên chứa một trong 3 loại cốc sưu tập của thương hiệu. Chiến dịch này tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, khiến nhiều khách hàng săn đón và chia sẻ trải nghiệm trên MXH. Chuỗi Katinat cũng vừa triển khai chương trình túi mù tặng quà đi kèm đồ uống, khiến khách hàng quay lại nhiều lần để thử vận may và thu thập đủ bộ sản phẩm. "Mặc dù túi mù có nhiều lợi ích, doanh nghiệp cần lưu ý một số yếu tố để tránh gây phản ứng tiêu cực từ khách hàng. Trước hết, giá trị sản phẩm bên trong túi mù phải tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra. Nếu khách hàng cảm thấy họ nhận được sản phẩm kém hấp dẫn thì có thể mất niềm tin vào thương hiệu. Doanh nghiệp cũng cần bảo đảm sự minh bạch về tỉ lệ xuất hiện của các sản phẩm để tránh tạo cảm giác bị lừa dối" - ông Thanh lưu ý. 

Thất vọng vì hộp mù

Chị Trần Thị Lan (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết Tết vừa rồi mua 2 hộp mù thời trang vì tò mò. Theo đó, siêu thị bán hộp mù với thông tin chung chung và cam kết khách hàng mua chung sẽ lãi hơn so với việc mua từng món. Cụ thể, chỉ với 199.000 đồng/hộp nhưng khách có thể nhận được các sản phẩm có trị giá từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. "Lúc mua, tôi thấy rất phấn khích. Cả nhà lắc hộp, chọn hộp, nâng lên đặt xuống rồi quay clip lúc khui ra. Cảm giác hồi hộp như được nhận quà" - chị Lan thuật lại. Tuy nhiên, cả 2 lần khui hộp đều trúng món không cần, chị phải kiếm người khác để nhượng lại vì sản phẩm không được đổi trả.


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Xu hướng - 13 giờ trước

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Xu hướng - 1 ngày trước

GiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Xu hướng - 2 ngày trước

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Xu hướng - 3 ngày trước

Giá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.

Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo

Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo

Xu hướng - 6 ngày trước

GĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Xu hướng - 1 tuần trước

Những năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?

Xu hướng

GĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Top