Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nở rộ kinh doanh "túi mù"

Thứ hai, 07:10 17/02/2025 | Xu hướng

Từ một trend (xu hướng) xé túi mù và hộp mù đồ chơi Baby Three, nhiều ngành hàng đã ứng dụng hình thức này để thúc đẩy doanh số

Theo dữ liệu từ YouNet Media, trong nửa cuối năm 2024, các dòng art toys (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam.

Không chỉ là hiện tượng trên MXH, trào lưu art toy còn ghi nhận doanh số cực kỳ ấn tượng. Theo nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, trong 6 tháng cuối năm 2024, 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ tốp 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra.

Chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, chủ kênh TikTok Chảnh Beauty - một trong những kênh nổi bật về xé túi mù Baby Three, cũng là người kinh doanh sản phẩm đang rất "hot" này. Chị Xuyến cho biết mới tham gia thị trường vào trước Tết và nhận thấy sức hút rất lớn. Nhiều phụ huynh đến cửa hàng trực tiếp của chị ở quận Bình Tân, TP HCM để mua và mong muốn con họ xuất hiện trên clip. Từ Tết đến nay, các mẫu Baby Three đều tăng giá, mẫu bình dân tăng 5.000 - 15.000 đồng/hộp, mẫu cao cấp tăng 150.000 - 200.000 đồng/hộp và dự báo sẽ còn nóng cho đến dịp Lễ Tình nhân 14-2 sắp tới.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, cho hay từ những dự báo trên, xu hướng xé túi mù, đập hộp mù chắc chắn sẽ còn tiếp tục và tăng trưởng trong năm nay nhờ vào sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm.

Trào lưu săn hộp mù Baby Three vẫn còn rất nóng thời gian quaẢnh: Duy Phú

Trào lưu săn hộp mù Baby Three vẫn còn rất nóng thời gian quaẢnh: Duy Phú

Không chỉ trend đập hộp mù Baby Three ngày càng nóng mà hình thức kinh doanh này còn lan rộng sang các ngành hàng khác. Theo ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, trend "túi mù" đang được giới trẻ và khách hàng hiện đại hưởng ứng mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực. Đây không chỉ là một trào lưu nhất thời mà còn có tiềm năng trở thành công cụ kinh doanh hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Xu hướng này hoạt động tốt nhất trong các mô hình có khách hàng trẻ, thích trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là thức ăn nhanh, trà sữa, ăn vặt hoặc các thương hiệu có phong cách trẻ trung, năng động.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của túi mù là kích thích tâm lý tò mò và sẵn sàng chi tiêu của khách hàng. Yếu tố bất ngờ khiến người tiêu dùng dễ dàng bỏ thêm tiền để khám phá những sản phẩm bên trong, từ đó giúp thương hiệu tăng giá trị đơn hàng trung bình.

Theo ghi nhận, gần đây, một số thương hiệu trà sữa như Gong Cha và The Alley đã áp dụng hình thức xé túi mù bằng cách tặng kèm một món quà bất ngờ khi khách hàng mua combo. Điều này giúp doanh nghiệp không cần giảm giá nhưng vẫn thúc đẩy doanh thu hiệu quả, vì khách hàng cảm thấy họ nhận được nhiều hơn giá trị của số tiền bỏ ra. Cheese Coffee cũng từng triển khai chiến dịch "Túi mù phiên bản giới hạn". Khách hàng có thể mua một túi ngẫu nhiên chứa một trong 3 loại cốc sưu tập của thương hiệu. Chiến dịch này tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, khiến nhiều khách hàng săn đón và chia sẻ trải nghiệm trên MXH. Chuỗi Katinat cũng vừa triển khai chương trình túi mù tặng quà đi kèm đồ uống, khiến khách hàng quay lại nhiều lần để thử vận may và thu thập đủ bộ sản phẩm. "Mặc dù túi mù có nhiều lợi ích, doanh nghiệp cần lưu ý một số yếu tố để tránh gây phản ứng tiêu cực từ khách hàng. Trước hết, giá trị sản phẩm bên trong túi mù phải tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra. Nếu khách hàng cảm thấy họ nhận được sản phẩm kém hấp dẫn thì có thể mất niềm tin vào thương hiệu. Doanh nghiệp cũng cần bảo đảm sự minh bạch về tỉ lệ xuất hiện của các sản phẩm để tránh tạo cảm giác bị lừa dối" - ông Thanh lưu ý. 

Thất vọng vì hộp mù

Chị Trần Thị Lan (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết Tết vừa rồi mua 2 hộp mù thời trang vì tò mò. Theo đó, siêu thị bán hộp mù với thông tin chung chung và cam kết khách hàng mua chung sẽ lãi hơn so với việc mua từng món. Cụ thể, chỉ với 199.000 đồng/hộp nhưng khách có thể nhận được các sản phẩm có trị giá từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. "Lúc mua, tôi thấy rất phấn khích. Cả nhà lắc hộp, chọn hộp, nâng lên đặt xuống rồi quay clip lúc khui ra. Cảm giác hồi hộp như được nhận quà" - chị Lan thuật lại. Tuy nhiên, cả 2 lần khui hộp đều trúng món không cần, chị phải kiếm người khác để nhượng lại vì sản phẩm không được đổi trả.


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau sầu riêng, một báu vật trời ban của Việt Nam được cả thế giới ưa chuộng: xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, Trung Quốc tích cực 'chốt đơn'

Sau sầu riêng, một báu vật trời ban của Việt Nam được cả thế giới ưa chuộng: xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, Trung Quốc tích cực 'chốt đơn'

Xu hướng - 1 ngày trước

Việt Nam sở hữu diện tích trồng hàng trăm nghìn ha, đứng thứ 7 trong 93 quốc gia trên toàn cầu.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Xu hướng - 2 ngày trước

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Thu 30 triệu mỗi tháng từ loài cá hiếu chiến, đẹp như 'trang sức Phương Đông'

Thu 30 triệu mỗi tháng từ loài cá hiếu chiến, đẹp như 'trang sức Phương Đông'

Xu hướng - 2 ngày trước

Anh Võ Thanh Hải (28 tuổi) nuôi loài cá có màu sắc sặc sỡ, được người chơi ví như 'trang sức Phương Đông', giá từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng một con.

Từ ngày mai (18/2), 'hết cửa' miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng

Từ ngày mai (18/2), 'hết cửa' miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng

Xu hướng - 3 ngày trước

GĐXH - Từ ngày 18/2, Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành, hàng hóa nhập khẩu có giá trị thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ không được miễn thuế giá trị gia tăng.

Sau Tết Nguyên đán, đào cổ có giá hàng chục triệu đồng được thu gom trở lại vườn, bắt đầu hành trình hồi sinh

Sau Tết Nguyên đán, đào cổ có giá hàng chục triệu đồng được thu gom trở lại vườn, bắt đầu hành trình hồi sinh

Xu hướng - 4 ngày trước

GĐXH - Tại làng đào Nhật Tân (Hà Nội), hàng trăm hàng ngàn gốc đào cổ được thu gom về trồng và chăm sóc lại, để chuẩn bị phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa dịp Tết năm sau.

Những trường hợp cá nhân được hoàn thuế thu nhập năm 2025

Những trường hợp cá nhân được hoàn thuế thu nhập năm 2025

Xu hướng - 4 ngày trước

GĐXH - Để đảm bảo quyền lợi, những trường hợp cá nhân nộp thừa thuế hoặc thu nhập chưa đến mức chịu thuế nên làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Không phải Labubu, Baby three, đây mới là mặt hàng người Việt chi trăm tỷ để mua

Không phải Labubu, Baby three, đây mới là mặt hàng người Việt chi trăm tỷ để mua

Xu hướng - 4 ngày trước

Táo đỏ trở thành mặt hàng "hot" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.

Nhu cầu giao hàng sau Tết không hạ nhiệt

Nhu cầu giao hàng sau Tết không hạ nhiệt

Xu hướng - 6 ngày trước

Thương mại điện tử (TMĐT) vừa trải qua mùa cao điểm khiến cho nhu cầu giao nhận lượng đơn hàng những ngày trước Tết tăng đột biến. Tuy nhiên, sau Tết nhu cầu này vẫn không hề giảm nhiệt, đòi hỏi các doanh nghiệp chuyển phát phải có khả năng đáp ứng linh hoạt để phục vụ thị trường.

Sau Tết, trái bưởi da xanh ở Tiền Giang, Bến Tre rớt giá thê thảm

Sau Tết, trái bưởi da xanh ở Tiền Giang, Bến Tre rớt giá thê thảm

Xu hướng - 6 ngày trước

Do ảnh hưởng của thị trường tiêu thụ, ngay sau Tết Nguyên Đán, trái bưởi da xanh tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre rớt giá thê thảm.

Condotel lại được săn lùng, sắp hết thời 'ngủ đông'

Condotel lại được săn lùng, sắp hết thời 'ngủ đông'

Xu hướng - 1 tuần trước

Thị trường condotel năm 2025 được dự đoán sẽ dần hồi phục, hiện nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ săn các sản phẩm giá rẻ để chờ đón "sóng" mới.

Top