Nở rộ kinh doanh "túi mù"
Từ một trend (xu hướng) xé túi mù và hộp mù đồ chơi Baby Three, nhiều ngành hàng đã ứng dụng hình thức này để thúc đẩy doanh số
Theo dữ liệu từ YouNet Media, trong nửa cuối năm 2024, các dòng art toys (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam.
Không chỉ là hiện tượng trên MXH, trào lưu art toy còn ghi nhận doanh số cực kỳ ấn tượng. Theo nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, trong 6 tháng cuối năm 2024, 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ tốp 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra.
Chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, chủ kênh TikTok Chảnh Beauty - một trong những kênh nổi bật về xé túi mù Baby Three, cũng là người kinh doanh sản phẩm đang rất "hot" này. Chị Xuyến cho biết mới tham gia thị trường vào trước Tết và nhận thấy sức hút rất lớn. Nhiều phụ huynh đến cửa hàng trực tiếp của chị ở quận Bình Tân, TP HCM để mua và mong muốn con họ xuất hiện trên clip. Từ Tết đến nay, các mẫu Baby Three đều tăng giá, mẫu bình dân tăng 5.000 - 15.000 đồng/hộp, mẫu cao cấp tăng 150.000 - 200.000 đồng/hộp và dự báo sẽ còn nóng cho đến dịp Lễ Tình nhân 14-2 sắp tới.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, cho hay từ những dự báo trên, xu hướng xé túi mù, đập hộp mù chắc chắn sẽ còn tiếp tục và tăng trưởng trong năm nay nhờ vào sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm.

Trào lưu săn hộp mù Baby Three vẫn còn rất nóng thời gian quaẢnh: Duy Phú
Không chỉ trend đập hộp mù Baby Three ngày càng nóng mà hình thức kinh doanh này còn lan rộng sang các ngành hàng khác. Theo ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, trend "túi mù" đang được giới trẻ và khách hàng hiện đại hưởng ứng mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực. Đây không chỉ là một trào lưu nhất thời mà còn có tiềm năng trở thành công cụ kinh doanh hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Xu hướng này hoạt động tốt nhất trong các mô hình có khách hàng trẻ, thích trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là thức ăn nhanh, trà sữa, ăn vặt hoặc các thương hiệu có phong cách trẻ trung, năng động.
Một trong những lợi ích quan trọng nhất của túi mù là kích thích tâm lý tò mò và sẵn sàng chi tiêu của khách hàng. Yếu tố bất ngờ khiến người tiêu dùng dễ dàng bỏ thêm tiền để khám phá những sản phẩm bên trong, từ đó giúp thương hiệu tăng giá trị đơn hàng trung bình.
Theo ghi nhận, gần đây, một số thương hiệu trà sữa như Gong Cha và The Alley đã áp dụng hình thức xé túi mù bằng cách tặng kèm một món quà bất ngờ khi khách hàng mua combo. Điều này giúp doanh nghiệp không cần giảm giá nhưng vẫn thúc đẩy doanh thu hiệu quả, vì khách hàng cảm thấy họ nhận được nhiều hơn giá trị của số tiền bỏ ra. Cheese Coffee cũng từng triển khai chiến dịch "Túi mù phiên bản giới hạn". Khách hàng có thể mua một túi ngẫu nhiên chứa một trong 3 loại cốc sưu tập của thương hiệu. Chiến dịch này tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, khiến nhiều khách hàng săn đón và chia sẻ trải nghiệm trên MXH. Chuỗi Katinat cũng vừa triển khai chương trình túi mù tặng quà đi kèm đồ uống, khiến khách hàng quay lại nhiều lần để thử vận may và thu thập đủ bộ sản phẩm. "Mặc dù túi mù có nhiều lợi ích, doanh nghiệp cần lưu ý một số yếu tố để tránh gây phản ứng tiêu cực từ khách hàng. Trước hết, giá trị sản phẩm bên trong túi mù phải tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra. Nếu khách hàng cảm thấy họ nhận được sản phẩm kém hấp dẫn thì có thể mất niềm tin vào thương hiệu. Doanh nghiệp cũng cần bảo đảm sự minh bạch về tỉ lệ xuất hiện của các sản phẩm để tránh tạo cảm giác bị lừa dối" - ông Thanh lưu ý.
Thất vọng vì hộp mù
Chị Trần Thị Lan (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết Tết vừa rồi mua 2 hộp mù thời trang vì tò mò. Theo đó, siêu thị bán hộp mù với thông tin chung chung và cam kết khách hàng mua chung sẽ lãi hơn so với việc mua từng món. Cụ thể, chỉ với 199.000 đồng/hộp nhưng khách có thể nhận được các sản phẩm có trị giá từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. "Lúc mua, tôi thấy rất phấn khích. Cả nhà lắc hộp, chọn hộp, nâng lên đặt xuống rồi quay clip lúc khui ra. Cảm giác hồi hộp như được nhận quà" - chị Lan thuật lại. Tuy nhiên, cả 2 lần khui hộp đều trúng món không cần, chị phải kiếm người khác để nhượng lại vì sản phẩm không được đổi trả.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc
Xu hướng - 14 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua
Xu hướng - 17 giờ trướcĐầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng
Xu hướng - 1 ngày trướcNăm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Khuyến mại sâu có lợi túi tiền, người tiêu dùng tranh thủ cuối tuần mua sắm tấp nập
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhờ khuyến mại sâu, có lợi cho túi tiền người tiêu dùng nên những ngày cuối tuần, rất đông người dân có mặt tại các siêu thị để mua sắm.

Mỹ ‘gom hàng sớm’ một mặt hàng: Việt Nam thu về hơn 900 triệu USD, sản lượng chiếm gần một nửa của thế giới
Xu hướng - 1 tuần trướcXuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Mỹ đạt 158 triệu USD tính đến giữa tháng 6, tăng 8% so với năm ngoái.

Thị thơm vào mùa, chị em lùng mua cả cành về chưng nhà
Xu hướng - 1 tuần trướcThú chơi cành thị cắm bình đang được chị em rất ưa chuộng, săn đón, sẵn sàng xuống tiền mua về trang trí nhà.

Chủ quán cơm văn phòng chật vật tồn tại vì 'khách giảm ăn ngoài'
Xu hướng - 1 tuần trướcKhi dân văn phòng thắt chặt chi tiêu, chủ các quán cơm đang đau đầu tìm cách giữ chân khách hàng.

Chợ Việt ‘ngập’ hoa quả Trung Quốc, 6 tháng chi hơn 400 triệu USD nhập về bán
Xu hướng - 1 tuần trướcTrong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đã đạt hơn 400 triệu USD. Hàng loạt trái cây Trung Quốc được bày bán ngập tràn chợ Việt.

'Phá thế độc quyền' vàng miếng: Doanh nghiệp, ngân hàng thương mại sắp được sản xuất, giao dịch vàng?
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại, hiệp hội (gọi chung: các đơn vị) đã có những góp ý sửa đổi dự thảo Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Đề xuất giữ mức giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết 2026: 'Túi tiền' người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế được lợi thế nào?
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Theo Bộ Tài chính, điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu không chỉ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước, chỉ số CPI, kiềm chế lạm phát, mà còn góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp đến tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa khác.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường
Xu hướngGĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.