Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nở rộ kinh doanh "túi mù"

Thứ hai, 07:10 17/02/2025 | Xu hướng

Từ một trend (xu hướng) xé túi mù và hộp mù đồ chơi Baby Three, nhiều ngành hàng đã ứng dụng hình thức này để thúc đẩy doanh số

Theo dữ liệu từ YouNet Media, trong nửa cuối năm 2024, các dòng art toys (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam.

Không chỉ là hiện tượng trên MXH, trào lưu art toy còn ghi nhận doanh số cực kỳ ấn tượng. Theo nền tảng EcomHeat của YouNet ECI, trong 6 tháng cuối năm 2024, 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ tốp 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra.

Chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, chủ kênh TikTok Chảnh Beauty - một trong những kênh nổi bật về xé túi mù Baby Three, cũng là người kinh doanh sản phẩm đang rất "hot" này. Chị Xuyến cho biết mới tham gia thị trường vào trước Tết và nhận thấy sức hút rất lớn. Nhiều phụ huynh đến cửa hàng trực tiếp của chị ở quận Bình Tân, TP HCM để mua và mong muốn con họ xuất hiện trên clip. Từ Tết đến nay, các mẫu Baby Three đều tăng giá, mẫu bình dân tăng 5.000 - 15.000 đồng/hộp, mẫu cao cấp tăng 150.000 - 200.000 đồng/hộp và dự báo sẽ còn nóng cho đến dịp Lễ Tình nhân 14-2 sắp tới.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường của YouNet ECI, cho hay từ những dự báo trên, xu hướng xé túi mù, đập hộp mù chắc chắn sẽ còn tiếp tục và tăng trưởng trong năm nay nhờ vào sự kết hợp giữa giải trí và mua sắm.

Trào lưu săn hộp mù Baby Three vẫn còn rất nóng thời gian quaẢnh: Duy Phú

Trào lưu săn hộp mù Baby Three vẫn còn rất nóng thời gian quaẢnh: Duy Phú

Không chỉ trend đập hộp mù Baby Three ngày càng nóng mà hình thức kinh doanh này còn lan rộng sang các ngành hàng khác. Theo ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, trend "túi mù" đang được giới trẻ và khách hàng hiện đại hưởng ứng mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực. Đây không chỉ là một trào lưu nhất thời mà còn có tiềm năng trở thành công cụ kinh doanh hiệu quả nếu được triển khai đúng cách. Xu hướng này hoạt động tốt nhất trong các mô hình có khách hàng trẻ, thích trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là thức ăn nhanh, trà sữa, ăn vặt hoặc các thương hiệu có phong cách trẻ trung, năng động.

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của túi mù là kích thích tâm lý tò mò và sẵn sàng chi tiêu của khách hàng. Yếu tố bất ngờ khiến người tiêu dùng dễ dàng bỏ thêm tiền để khám phá những sản phẩm bên trong, từ đó giúp thương hiệu tăng giá trị đơn hàng trung bình.

Theo ghi nhận, gần đây, một số thương hiệu trà sữa như Gong Cha và The Alley đã áp dụng hình thức xé túi mù bằng cách tặng kèm một món quà bất ngờ khi khách hàng mua combo. Điều này giúp doanh nghiệp không cần giảm giá nhưng vẫn thúc đẩy doanh thu hiệu quả, vì khách hàng cảm thấy họ nhận được nhiều hơn giá trị của số tiền bỏ ra. Cheese Coffee cũng từng triển khai chiến dịch "Túi mù phiên bản giới hạn". Khách hàng có thể mua một túi ngẫu nhiên chứa một trong 3 loại cốc sưu tập của thương hiệu. Chiến dịch này tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, khiến nhiều khách hàng săn đón và chia sẻ trải nghiệm trên MXH. Chuỗi Katinat cũng vừa triển khai chương trình túi mù tặng quà đi kèm đồ uống, khiến khách hàng quay lại nhiều lần để thử vận may và thu thập đủ bộ sản phẩm. "Mặc dù túi mù có nhiều lợi ích, doanh nghiệp cần lưu ý một số yếu tố để tránh gây phản ứng tiêu cực từ khách hàng. Trước hết, giá trị sản phẩm bên trong túi mù phải tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra. Nếu khách hàng cảm thấy họ nhận được sản phẩm kém hấp dẫn thì có thể mất niềm tin vào thương hiệu. Doanh nghiệp cũng cần bảo đảm sự minh bạch về tỉ lệ xuất hiện của các sản phẩm để tránh tạo cảm giác bị lừa dối" - ông Thanh lưu ý. 

Thất vọng vì hộp mù

Chị Trần Thị Lan (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết Tết vừa rồi mua 2 hộp mù thời trang vì tò mò. Theo đó, siêu thị bán hộp mù với thông tin chung chung và cam kết khách hàng mua chung sẽ lãi hơn so với việc mua từng món. Cụ thể, chỉ với 199.000 đồng/hộp nhưng khách có thể nhận được các sản phẩm có trị giá từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. "Lúc mua, tôi thấy rất phấn khích. Cả nhà lắc hộp, chọn hộp, nâng lên đặt xuống rồi quay clip lúc khui ra. Cảm giác hồi hộp như được nhận quà" - chị Lan thuật lại. Tuy nhiên, cả 2 lần khui hộp đều trúng món không cần, chị phải kiếm người khác để nhượng lại vì sản phẩm không được đổi trả.


Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá chung cư quá cao, nhà đầu tư quay lại đất nền ven đô

Giá chung cư quá cao, nhà đầu tư quay lại đất nền ven đô

Xu hướng - 1 ngày trước

Giá chung cư quá cao và có dấu hiệu chững lại, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quay lại thị trường đất nền ven đô.

Đại gia Hà Nội chi hơn 100 triệu đồng mua thông tươi nhập khẩu đón Giáng sinh

Đại gia Hà Nội chi hơn 100 triệu đồng mua thông tươi nhập khẩu đón Giáng sinh

Xu hướng - 2 ngày trước

Thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch có giá rất cao, từ hàng chục đến trăm triệu đồng nhưng vẫn hút khách nhà giàu trong mùa Giáng sinh 2025.

Thứ vỏ cây khô của đồng bào miền núi được các nước thích mê, đem về 6.500 tỷ

Thứ vỏ cây khô của đồng bào miền núi được các nước thích mê, đem về 6.500 tỷ

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại vỏ cây khô của đồng bào miền núi đang được nhiều nước săn mua, giúp xuất khẩu quế của Việt Nam thu về khoảng 6.500 tỷ đồng chỉ sau 10 tháng.

Cựu kỹ sư IT bỏ phố về quê, biến lá thông thành nguồn thu hơn 1,8 tỷ đồng/năm

Cựu kỹ sư IT bỏ phố về quê, biến lá thông thành nguồn thu hơn 1,8 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 1 tuần trước

Chỉ từ những chiếc lá thông rụng, một cựu kỹ sư IT đã xây dựng mô hình kinh tế xanh khép kín, tạo thu nhập ổn định, việc làm cho dân làng và quảng bá lối sống thuận tự nhiên.

Có nên đổ tiền vào bất động sản cuối năm nay?

Có nên đổ tiền vào bất động sản cuối năm nay?

Xu hướng - 2 tuần trước

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều cơ hội, tuy nhiên nhà đầu tư cần tỉnh táo và thận trọng khi xuống tiền.

Loại sầu riêng bán 700.000 đồng/kg nhưng vẫn "cháy hàng"

Loại sầu riêng bán 700.000 đồng/kg nhưng vẫn "cháy hàng"

Xu hướng - 2 tuần trước

Một giống sầu riêng mới xuất hiện ở Vĩnh Long có giá "đắt xắt ra miếng" nhưng nhiều thương lái vẫn tìm mua.

Quán cà phê đóng cửa sau 1 năm vì điều không ai ngờ tới

Quán cà phê đóng cửa sau 1 năm vì điều không ai ngờ tới

Xu hướng - 2 tuần trước

Tưởng rằng vị trí yên tĩnh trong ngõ sẽ giúp quán cà phê khác biệt, nhưng chỉ sau vài cơn mưa, giấc mơ khởi nghiệp đã nhanh chóng khép lại.

Phụ huynh đổ xô tìm mua ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô trước quy định mới

Phụ huynh đổ xô tìm mua ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô trước quy định mới

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 tuần trước

Từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi ô tô phải dùng thiết bị an toàn, thị trường ghế trẻ em trên ô tô trở nên sôi động với nhiều lựa chọn từ loại phổ thông đến cao cấp.

Xúc động ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học sinh Thủ đô vượt đường dài viếng thầy cô quá cố

Xúc động ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học sinh Thủ đô vượt đường dài viếng thầy cô quá cố

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Mỗi dịp 20/11, bên cạnh những bó hoa rực rỡ dành tặng thầy cô trên giảng đường thì nhiều gia đình và học trò ở Hà Nội lại lặng lẽ chuẩn bị lễ vật, vượt quãng đường xa để lên nghĩa trang tri ân những nhà giáo đã yên nghỉ.

Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần

Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần

Xu hướng - 1 tháng trước

Trong thời điểm các vùng trồng sầu riêng lớn trong nước đang bước vào chính vụ thu hoạch, lượng sầu riêng nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh, với giá trị nhập khẩu cao gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Top