NSND Mỹ Uyên tiết lộ cú ngã nằm bất động, tiếc cảnh 'nóng' bị cắt khỏi màn ảnh
NSND Mỹ Uyên tiết lộ có 1 cảnh cởi áo ngoài, chỉ mặc yếm, khoe vai và lưng trần đã bị cắt khỏi "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu".
Tiếc cảnh cởi áo đã bị cắt
- Bao nhiêu phim điện ảnh, sao chị không đi casting mà nhất định là " Thám tử Kiên : Kỳ án không đầu" của Victor Vũ?
Tôi thích phim Victor Vũ và chưa bao giờ mắc cỡ khi nhận là fan của cậu ấy. Không chỉ các đạo diễn tên tuổi, tôi cũng sẵn sàng nhận các dự án phim nghệ thuật, phim độc lập, nhất là của đạo diễn trẻ để ủng hộ họ.
Tôi nhớ hôm đó nhận cuộc gọi từ ê-kíp của Victor. Các bạn ngại ngần, nhỏ giọng mời tôi đến "gặp gỡ đạo diễn". Sau này làm việc chung, các bạn mới nói thật do tôi là nghệ sĩ gạo cội nên không dám nói thẳng từ "mời casting".
Tại chỗ casting, tôi nhận ra mình già nhất. Nhưng tôi xem như xung quanh không có ai, chỉ có mình và Victor. Tôi không ngại diễn nhưng học thoại 2 trang giấy cũng hơi chật vật nên kêu Đinh Ngọc Diệp ra tập cùng cho dễ thuộc.
Diễn xong lần 1, Victor nói tôi "diễn vầy được rồi" nhưng vẫn kêu "thử thêm cách khác". Tôi thẳng thắn: "Chỗ này 10 cách cũng được, Victor muốn thế nào để Uyên làm theo".

Vẻ thâm hiểm, cửa quyền của Mỹ Uyên trong "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu". Ảnh: ĐPCC
Dù buổi casting diễn ra êm đẹp, tôi về mà bụng như đánh trống, thậm chí thắp nhang khấn xin Tổ nghiệp cho trúng vai. Tôi cực kỳ thích vai bà Vượng, xuất hiện không quá nhiều nhưng có màu sắc riêng.
Hôm sau, tôi đi cắt tóc. Vừa đăng hình tóc ngắn lên Facebook, 2-3 người bên Victor Vũ gọi hỏi vì sao cắt tóc khiến tôi cũng sốt ruột, không biết trúng vai chưa.
Một thời gian sau, công ty sản xuất liên hệ thỏa thuận cát-sê, tôi thầm kêu lên: "A, được chọn rồi". Tôi kêu đứa em báo giá "đừng cao cũng đừng quá thấp" dù chưa biết đóng vai gì, kịch bản ra sao.
- Khi quay phim, cảnh nào khiến chị nhớ nhất?
Có một cảnh bà Vượng cùng một nhân vật nam thoại rất dài. Kết thúc đoạn thoại, tôi đứng lên cởi tuột áo ngoài, chỉ mặc đúng cái yếm. Nếu còn cảnh đó, khán giả sẽ hiểu chuyện xảy ra tiếp theo giữa bà Vượng với nhân vật nam kia là gì nhưng lên phim bị cắt mất rồi. (cười lớn)
Một cảnh cũng rất đáng nhớ gần cuối phim, do diễn sung, Đinh Ngọc Diệp khiến tôi ngã đập mạnh người vào một cái rễ cây thay vì nệm. Đoàn phim đã đi thực địa cẩn thận nhưng không phát hiện nguy cơ từ cái rễ cây nhô lên đó. Một phần cũng do tôi tự thực hiện cảnh hành động, không nhờ cascadeur.

Mỹ Uyên suýt có cảnh "nóng" trên màn ảnh rộng. Ảnh: FBNV
Do vùng sườn bên hông bị va đập mạnh, tôi nằm bất động, tai vẫn có thể nghe nhưng không thở nổi. Hai bạn cascadeur hoảng nên hô hoán lên, Victor Vũ và ê-kíp nhanh chóng chạy ra coi tình hình.
Tôi vẫn nằm bất động hồi lâu mới thở và nói chuyện bình thường được. Sau buổi quay, tôi được đưa tới bệnh viện, bác sĩ nói phần mềm bị tổn thương nhưng may mắn xương không bị nứt. Chỗ bị chấn thương bầm đến gần 2 tháng mới hết, tới giờ ấn vào vẫn hơi nhói.
Có những tượng đài bê nguyên diễn kịch vào điện ảnh
- Thực tế, phần lớn diễn viên sân khấu sang điện ảnh diễn không tốt. Thậm chí, những tên tuổi lớn, tượng đài trong nghề diễn rất "kịch", không "điện ảnh" chút nào. Phần thể hiện của chị trong phim được đánh giá cao đều nhờ công "nắn nót" của Victor Vũ?
Tôi không đồng tình nhận định cứ diễn viên sân khấu đóng điện ảnh sẽ diễn bị "kịch". Trước hết, diễn "kịch" hay không, người đạo diễn phải biết vì họ sát sao từng khung hình.
Kế đến, nói thì nhạy cảm nhưng sự thật là đa phần diễn viên sân khấu không phân biệt được diễn kịch và diễn điện ảnh. Và không phân biệt được sẽ dẫn tới không làm được.
Trong điện ảnh, bạn diễn cảnh đau khổ bằng cơ mặt, ánh mắt nhưng phải là đau từ trong ruột, trong gan. Hay cảnh ác, ví dụ câu thoại "Giết nó cho tao", tôi dùng kỹ thuật để tiếng phát ra từ trong kẽ răng.

NSND Mỹ Uyên nhập tâm trong một phân cảnh. Ảnh: ĐPCC
Còn sân khấu, khán giả cách diễn viên vài mét tới vài chục mét, bạn thoại trong kẽ răng còn không kết hợp hình thể, họ sẽ chẳng hiểu nhân vật đang làm gì. Hai phong cách khác nhau hoàn toàn.
Hồi quay Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu , toàn bộ diễn viên phải tham gia các buổi workshop về diễn xuất suốt 1 tháng. Tôi không ngại trao đổi với Victor như: "Chỗ này Uyên chưa thích", "Chỗ này Uyên thấy hơi ép"...
Khi lên phim trường, tôi vẫn giữ đúng tinh thần này. Có 1 cảnh nhân vật bà Vượng sốc, cảm thấy tính mạng bị đe dọa. Theo tôi, bà Vượng lúc này phải sợ, thở hổn hển, đi giật lùi nhưng Victor yêu cầu tôi diễn điềm tĩnh, mặt không biến sắc.
Tôi làm theo đúng y lời đạo diễn nhưng xin thêm 1 lần quay để diễn theo cách hiểu của mình. Kết quả, Victor chọn lần quay thứ 2.
Tôi quan niệm diễn xuất điện ảnh phải kết hợp tự nhiên và kỹ thuật. Người diễn viên có vốn diễn không sợ mà còn thích được đạo diễn thử thách.
Có những anh, chị đã là tượng đài trong kịch nghệ nhưng khi đóng điện ảnh lại bảo thủ, bê nguyên nét diễn sân khấu trước ống kính, gọi "đó là diễn xuất của tôi, đó là nghề của tôi", làm sao được?
Cá nhân tôi ở tuổi nào cũng chọn lắng nghe. Mỗi cảnh quay đều là kết quả của cả một quá trình vắt óc tìm nét diễn.
Với Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu , tôi khá tự tin sẽ được giới chuyên môn chấm diễn xuất trên trung bình. Có lẽ, tôi không khiến họ phật lòng nhiều với tài nghệ của mình. Và nếu có cơ hội nhận phim mới, tôi sẽ đầu tư cho nhân vật để không lặp lại bà Vượng.

'Ông hoàng nhạc miền Tây' đổi đời nhờ một bài hát, U60 sống sung túc bên vợ con
Câu chuyện văn hóa - 14 giờ trướcSuốt 30 năm qua, nam ca sĩ này vẫn được xem là một trong những gương mặt nổi bật của dòng nhạc trữ tình, bolero bởi chất giọng trầm ấm, ngọt ngào.

'Thần đồng' sở hữu loạt ca khúc triệu view, vừa trở thành đại sứ ở tuổi 13
Câu chuyện văn hóa - 14 giờ trướcỞ tuổi 13, ngôi sao nhí này để lại dấu ấn trong lòng khán giả vì chứng minh bản lĩnh đa tài khi chinh phục nhiều lĩnh vực từ ca hát, MC, người mẫu, khiêu vũ.

Hòa Minzy chuyển 300 triệu đồng cho người dân Nghệ An, nhiều nghệ sĩ khác cũng hỗ trợ
Câu chuyện văn hóa - 23 giờ trướcCác nghệ sĩ Hòa Minzy, Erik, Diệp Lâm Anh thể hiện nghĩa cử cao đẹp, hỗ trợ người dân tỉnh Nghệ An đang gồng mình chống lũ.

MC Ngô Mai Phương VTV báo tin vui ở tuổi 28
Câu chuyện văn hóa - 1 ngày trướcMC Ngô Mai Phương VTV vừa sinh con gái thứ hai tên Lipu. Gia đình cô hiện có 2 con, cuộc sống hạnh phúc bên chồng tiến sĩ.

Phản ứng của bà xã khi 'ông trùm phim Độc đạo' 7 năm đóng vai đi tù
Câu chuyện văn hóa - 2 ngày trướcDiễn viên Vĩnh Xương - ông trùm Quân 'già' trong "Độc đạo" nói từ năm 2018 đến nay toàn được các đạo diễn giao vai không đi tù thì 'toi'.

Người phụ nữ đặc biệt của Tuấn Hưng: Quá khứ vất vả, sẵn sàng bán nhà vì con
Câu chuyện văn hóa - 3 ngày trướcCa sĩ Tuấn Hưng nhiều lần chia sẻ, mẹ chính là người phụ nữ đặc biệt và quan trọng nhất cuộc đời anh.

Bí ẩn diễn viên 'Tây du ký' sở hữu 2 căn cước với 2 tên gọi
Câu chuyện văn hóa - 4 ngày trướcNam diễn viên đình đám của "Tây du ký" 1986 được cấp hai căn cước công dân với hai tên gọi khác nhau suốt nhiều năm khiến công chúng không khỏi bất ngờ và tò mò.

Cô đào cải lương 2 lần suýt chết vì tai nạn, giờ bệnh tật, phải làm thuê đủ nghề
Câu chuyện văn hóa - 4 ngày trướcTừng là gương mặt quen thuộc trên các sân khấu, phim truyền hình, nữ nghệ sĩ này đang có cuộc sống chật vật với nhiều bệnh tật ở tuổi xế chiều.

Chuyện chưa kể về nữ ca sĩ lấy 'Bão' làm tên đệm
Câu chuyện văn hóa - 4 ngày trướcGây ấn tượng không chỉ bởi giọng hát nội lực mà nữ ca sĩ có cái tên 'lạ' Bão Ngọc còn từng bước ghi tên mình vào trái tim khán giả và giành giải Ấn tượng của chương trình Điểm hẹn tài năng 2025.

'Thần đồng sân khấu' diễn vở kịch thiếu nhi kinh điển, U70 ở trọ, chẳng vợ con
Câu chuyện văn hóa - 5 ngày trướcTừng là nghệ sĩ nổi tiếng thập niên 1990, có cát-xê cao nhưng nghệ sĩ này lại chọn an phận với cuộc sống không nhà cửa, vợ con ở tuổi 66.

Cảm động lễ tang họa sĩ Lê Thiết Cương
Câu chuyện văn hóaHọa sĩ Lê Thiết Cương rời cõi tạm lúc 18h55 ngày 17/7, hưởng thọ 64 tuổi, tang lễ được tổ chức từ 9h30 sáng nay (21/7) tại nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.