Piaggio Vespa GTS125: Khơi dậy một huyền thoại
Nổi bật với chất cổ điển được xen lẫn nét sang trọng, chiếc Vespa GTS125 khiến người yêu dòng xe Vespa cảm thấy xúc động khi lại được gợi nhớ về những chiếc xe đã đi vào huyền thoại.
Thiết kế
Không khó để nhận ra nét hoài cổ của Vespa GTS125 khi mà ngay phần mặt trước xe, những chi tiết được coi là hình ảnh riêng của những chiếc Vespa cổ đều được tái hiện một cách hoàn hảo. Chiếc chắn bùn có kích thước lớn được trang trí bởi chiếc "mào gà" chỉ có ở những đời Vespa cổ. Ngay trên phần yếm, dáng xưa lan tỏa mạnh mẽ bởi chiếc "sống mũi" cách điệu cùng chiếc đèn sương mù hình bán nguyệt.
![]() |
Đẳng cấp Vespa luôn thể hiện ở mọi góc độ và những chi tiết, bộ giảm xóc đơn thiết kế theo nguyên tắc hoạt động của càng giảm xóc máy bay với đường kính đĩa trước nhằm tăng độ an toàn trong quá trình vận hành.
Cũng giống như những Vespa GS huyền thoại, GTS sở hữu một bộ "ngực yếm" căng và rộng. Khoảng không gian rộng rãi đó sẽ tạo ra một buồng làm mát cỡ lớn cho két nước làm mát đặt ngay phía trong lòng yếm. Bởi vì hệ thống làm mát két nước có thiết kế theo nguyên tắc hút luồng không khí thông qua hai hốc gió nằm phía mặt gầm yếm trước, sau đó luồn qua két nước qua hai quạt hút và cuối cùng là thổi khí nóng thoái ra hai bên cửa thoát nằm ở hai mặt bên của yếm.
Mặc dù GTS có mặt sàn để chân rộng rãi nhưng các nhà thiết kế vẫn bố trí bàn để chân riêng cho người ngồi sau. Sở dĩ có thiết kế này do yên xe của Vespa GTS có bề mặt rộng và dài. Hơn nữa, phần yên sau lui về phía đuôi có kiểu dáng mềm mại lại được trang điểm thêm bởi những đường gân nổi nằm trải dài lên trên lưng xe che lấy một ngăn cốp vừa đủ cho một chiếc mũ bảo hiểm hoặc những đồ cá nhân nhỏ gọn. Và thật tiện lợi khi cốp được mở bởi một nút nằm ngay phía dưới ổ khoá điện.
Vẻ hấp dẫn toát ra từ đôi cốp Vespa được đặt lên cao sát mép yên tạo khoảng trống phía dưới đáy để "khoe" cỗ máy 125 cc. Một chiếc ống xả thể thao cỡ lớn sử dụng thiết kế tấm ốp cách nhiệt khá giống với các phiên bản xe Vespa LX. Nằm ẩn phía trong gầm máy, cơ cấu phanh thủy lực bánh sau với đĩa phanh đường kính 220 mm nhằm tối ưu tính năng an toàn cho phiên bản thể thao.
Động cơ
![]() |
Quay trở lại những năm 1948, chiếc Vespa với động cơ 125 cc đầu tiên được sản xuất và được 2 diễn viên Gregory Peck và Audrey Hepburn điều khiển xuyên qua các con phố cổ ở thành Rome trong bộ phim nổi tiếng "Roman Holiday". 58 năm sau, chiếc Vespa GTS được trang bị động cơ 125 cc 4 kỳ, xi lanh đơn và hệ thống cam đơn SOHC, làm mát bằng két nước.
Sử dụng hệ thống đai truyền với bộ ly hợp biến thiên vô cấp, GTS có công suất cực đại 14,3/9.500 (mã lực/vòng/phút), mô-men xoắn cực đại 12/8000 (Nm/vòng/phút), đạt tiêu chuẩn Euro 3. Sức mạnh của chiếc GTS này có được không chỉ khiến người ta gợi nhớ tới những chiếc Vespa với vận tốc cao thời xa xưa mà còn cảm nhận thấy những thành quả nghiên cứu chế tạo do các kỹ sư Piaggio tạo ra.
Vận hành
GTS125 có chiều dài tổng thể là 1.940 mm và chiều cao yên là 790 mm, tưởng chừng Vespa GTS chỉ dành cho những người có chiều cao trên 170 cm. Tuy nhiên, khi hai cô bạn trong nhóm chúng tôi (chiều cao chưa vượt quá 162 cm) thử điều hành xe lại cho biết rằng: cảm giác thoải mái, không hề gặp khó khăn khi xoay sở trong các tình huống, dừng đỗ xe hoặc lên xuống vỉa hè... Hơn nữa bề ngang xe rộng giúp người điều khiển luôn có cảm giác an toàn khi đi trên đường, mặt yên trước dài và rộng được cắt gọt tạo ra các mảng khối uốn lượn với dáng vẻ hiện đại và chắc chắn tạo tư thế ngồi thoải mái nhất cho người điều khiển.
Ngay cả vị trí cho người ngồi sau vẫn rất thoải mái bởi bề mặt yên rộng, lớp mút dầy kết hợp với chất da sần tạo ma sát tốt, kết hợp ở phía sau đuôi xe phần tay xách có kết hợp tính năng chở hàng cũng là một điểm tựa tốt cho người ngồi sau khi phải di chuyển trên quãng đường xa.
![]() |
Hệ thống hiển thị trung tâm tỏ ra cho chiếc xe những cảm nhận khác biệt khi vận hành một chiếc xe tay ga thể thao, những thông số kỹ thuật được thể hiện một cách hết sức rõ ràng với các phím điều khiển mềm và phù hợp với các kích cỡ tay. Chỉ có một phiền toái nhỏ khi phải sử dụng tới đèn cốt khi mà công tắc điều khiển đèn sương mù tỏ ra khá nặng và khó bấm do không tạo được góc sử dụng tối đa lực của ngón tay. Mặc dù vậy khi điều khiển xe vào ban ngày, bạn nên cố gắng để bật chế độ đèn sương mù. Thao tác đó sẽ giúp cho bình ắc quy được xạc nhiều điện hơn đồng thời giúp người điều khiển ngược chiều không bị chói mắt bởi bị trí để đèn pha của Vespa GTS là khá cao.
Có nhiều cải tiến rõ rệt so với các đời động cơ cũ, ngay khi bấm nút khởi động, người điều khiển có thể cảm nhận ngay sự êm ái tuyệt vời. Động cơ của chiếc GTS 125 nổ êm đến khó tả "như bạn đang vận hành một chiếc xe điện vậy", khung xe đầm chắc, phần tay lái có kích thước lớn nhưng lại tỏ ra nhẹ nhàng khi điều khiển. Khi chạy vào những cung đường xấu hay phải vào những góc cua hẹp, trọng lượng 144 kg hơi gây một chút bất lợi khi dắt nhưng lại tạo ra một sự chắc chắn cần thiết đảm bảo cho người vận hành dễ dàng giữ thăng bằng và xử lý các tình huống kể cả đối với những người có chiều cao khiêm tốn. Tăng tốc tốt, đó là ưu điểm nổi trội của chiếc Vespa GTS125 này. Hệ thống ly hợp hoạt động hợp lý, thật khó để cảm nhận thấy sự rung, giật cũng như sự đóng côn đột ngột khi giảm ga. Chính điều này tạo cho chiếc xe một độ mướt tốt và êm ái.
Nhờ sử dụng hệ thống làm mát bằng két nước nên Vespa GTS có được những ưu điểm như giảm tiếng ồn, nhiệt độ làm mát nhanh hơn so với các đời xe trước, tuy nhiên điểm bất lợi của nó khi vận hành ở môi trường Việt Nam đó chính là sự giới hạn về tốc độ khi di chuyển trong thành phố. Két nước của GTS nóng nhanh, kèm theo đó là quạt làm mát kêu khá lớn. Mỗi khi thấy quạt gió hoạt động, có nghĩa động cơ của bạn đã đạt mức nóng trên 60 độ, vì vậy nên điều khiển nhanh hơn một chút hoặc chắc chắn rằng bạn đã chuyển chế độ đèn pha sang đèn sương mù để đảm bảo nguồn điện trên xe luôn được đầy đủ nhất.
Tuy chỉ sử dụng động cơ dung tích 125 cc, Piaggio Vespa GTS hoàn toàn có khả năng tăng tốc nhanh nhờ thiết kế khí động học kết hợp động cơ mạnh mẽ và êm ái. Giữ lại những nét cổ điển truyền thống, Vespa GTS125 được kết hợp thêm dáng vẻ sang trọng, thanh lịch, trẻ trung và khả năng vận hành tối ưu cũng như vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe nhất về khí thải. Hội tụ những gì tinh túy nhất của công nghệ, GTS125 đã sẵn sàng tiếp bước bậc đàn anh để trở thành một huyền thoại mới.
Bảng thông số kỹ thuật |
||
Hạng mục |
Tên xe |
|
Piaggio Vespa GTS125 |
||
Chiều dài cơ sở (mm) | 1.940 | |
Chiều cao yên xe (mm) | 790 | |
Trọng lượng (kg) | 144 | |
Động cơ | 4 thì, xi lanh đơn 125 cc, làm mát bằng két nước, SOHC | |
Hộp số | Tự động, biến thiên vô cấp | |
Giá tham khảo (USD) | 6.680 USD |
Theo AutoNet

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 18/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 18/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Có 4 tỷ đồng chọn mua nhà ở quận Hà Đông, Hoàng Mai, hay Long Biên cũ thì lời hơn?
Giá cả thị trường - 14 giờ trướcGĐXH - Sau thời điểm sáp nhập, giá nhà tại các khu vực trung tâm thành phố Hà Nội vẫn duy trì ở ngưỡng cao, thậm chí ngay cả những khu vực xa hơn như các phường mới được thành lập từ các quận cũ như Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên cũng khó tìm được nhà dưới 4 tỷ đồng.

Có 100 triệu đồng gửi ở Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV 3 tháng lãi ra sao?
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Với mức lãi suất hiện tại, dù con số lãi chưa thực sự cao, song gửi tiết kiệm vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn.

Mondelez Kinh Đô tung ra bộ sưu tập Trung thu đón đầu xu hướng
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcChào đón mùa Trung thu 2025, Mondelez Kinh Đô ra mắt Bộ sưu tập mới đầy sáng tạo từ hương vị mới lạ đến thiết kế bao bì tinh xảo và các phiên bản giới hạn độc quyền, mang đến một mùa trăng nhiều cảm hứng và gắn kết mọi thế hệ.

Người dùng điện lo lắng 'cuộc chiến' tiết kiệm giữa Thủ đô và giá hàng hóa tăng nếu 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Ngay sau khi đề xuất đưa khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính điện, không ít người dân đã bày tỏ sự lo lắng những tác động không tích cực đối với đời sống người dân, giá hàng hóa…

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 18 - 24/8/2025: Cúp điện 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Tây Ninh (Long An cũ) từ ngày 18 – 24/8/2025: Nhiều khách khàng không có điện để dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An cũ sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 18/8: Vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng trở lại
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng trở lại do đón đà tăng trên thị trường thế giới.

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 18 – 24/8/2025: Nhiều tuyến đường và khu dân cư bị cắt điện liên tục 12 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe ga 110cc giá 24 triệu đồng của Honda sánh ngang Vision, rẻ chỉ như xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Xe ga 110cc, 125cc phiên bản mới vừa được Honda chính thức trình làng để đánh dấu một cột mốc đặc biệt của thương hiệu, hoàn toàn có đủ khả năng thay thế những cái tên cùng hãng như Vision, LEAD hay thậm chí SH Mode.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.