Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau sầu riêng, một báu vật trời ban của Việt Nam được cả thế giới ưa chuộng: xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, Trung Quốc tích cực 'chốt đơn'

Thứ tư, 17:36 19/02/2025 | Xu hướng

Việt Nam sở hữu diện tích trồng hàng trăm nghìn ha, đứng thứ 7 trong 93 quốc gia trên toàn cầu.

Năm 2024, Việt Nam ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ cả về thị trường, sản lượng và trị giá xuất khẩu của ngành hàng rau quả. Đóng góp vào mức tăng trưởng trên phải kể đến các mặt hàng như sầu riêng, xoài,... và đặc biệt là dừa.

Từ con số khiêm tốn 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2010, ngành dừa đã phát triển mạnh mẽ, đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024. Tính riêng xuất khẩu trái dừa, Việt Nam đã thu về hơn 390 triệu USD, tăng 61,1% so với cùng kỳ, chiếm 5,47% thị phần trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả. Trái dừa cũng là mặt hàng mang về kim ngạch lớn thứ 3, chỉ sau sầu riêng và thanh long.

Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của trái dừa tươi Việt Nam, chiếm khoảng 25% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành. Đồng thời, Việt Nam cũng là nhà cung cấp dừa lớn thứ 3 cho Trung Quốc trong năm 2024, chiếm hơn 20% thị phần.

Sau sầu riêng, một báu vật trời ban của Việt Nam được cả thế giới ưa chuộng: xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, Trung Quốc tích cực 'chốt đơn'- Ảnh 1.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam hiện có khoảng 200.000 ha dừa, được trồng ở 15 tỉnh, thành phố, với sản lượng ước đạt 2 triệu tấn/năm. Khoảng một phần ba diện tích trồng dừa của nước ta đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu, chủ yếu tại các tỉnh Duyên hải miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long (Trà Vinh, Bến Tre). 

Trong đó, sản phẩm dừa xiêm xanh Bến Tre đã được cấp giấy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và chứng chỉ quốc gia về chỉ dẫn địa lý. Đến nay, toàn tỉnh Bến Tre có 133 mã số vùng trồng dừa với diện tích hơn 8.300 ha. Toàn tỉnh có 14 doanh nghiệp được cấp mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Trung Quốc.

Cả nước có trên 600 doanh nghiệp sản xuất dừa và liên quan đến dừa. Điều này tạo lợi thế lớn cho xuất khẩu loại quả này. Nhờ những yếu tố trên, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu các sản phẩm từ dừa lớn thứ 4 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 của quốc tế.

Đặc biệt, đầu quý III/2023, ngành dừa có "đòn bẩy" là Nghị định thư của Trung Quốc cho phép nhập khẩu chính thức vào nước này. Cuối năm 2023, chúng ta lại có thư của Hải quan Mỹ cho phép nhập khẩu dừa tươi vào thị trường Mỹ. Điều này đã có tác động rất lớn, tạo hiệu ứng hình ảnh rất lớn cho trái dừa Việt Nam.

Trong tháng 10/2024, những container dừa tươi đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là những lô dừa tươi đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân qua các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc.

Hiện nay, thương lái mua dừa khô của nông dân trong nước đầu tháng 2 với giá 80.000-110.000 đồng/chục, tăng từ 20.000-30.000 đồng/chục. Riêng dừa tươi giá cũng rất cao, từ 100.000-130.000 đồng/chục tùy loại dừa. Một trong những nguyên nhân khiến giá dừa tăng là do được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Các chuyên gia đánh giá, trái dừa Việt có khả năng cạnh tranh với hàng từ Thái Lan, nhờ vị ngọt thanh mát của giống dừa xiêm, vốn được ưa chuộng tại nhiều thị trường như EU, Mỹ, Canada và Hàn Quốc.

Khánh Vy

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thế hệ trẻ cần 25,8 năm thu nhập để mua căn hộ trên 3 tỷ đồng

Thế hệ trẻ cần 25,8 năm thu nhập để mua căn hộ trên 3 tỷ đồng

Xu hướng - 9 giờ trước

Nếu như thời điểm năm 2004, một cá nhân thuộc thế hệ 7x mất khoảng 31,3 năm thu nhập để mua được một căn chung cư (60m2) giá 600 triệu đồng. Năm 2014, một cá nhân thuộc thế hệ 8x cần 1,5 tỷ đồng mua được căn hộ như trên là 22,7 năm; đến năm 2024 hế hệ 9x cần 25,8 năm thu nhập để mua căn hộ như trên là hơn 3 tỷ đồng.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Xu hướng - 2 ngày trước

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Thu 30 triệu mỗi tháng từ loài cá hiếu chiến, đẹp như 'trang sức Phương Đông'

Thu 30 triệu mỗi tháng từ loài cá hiếu chiến, đẹp như 'trang sức Phương Đông'

Xu hướng - 3 ngày trước

Anh Võ Thanh Hải (28 tuổi) nuôi loài cá có màu sắc sặc sỡ, được người chơi ví như 'trang sức Phương Đông', giá từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng một con.

Từ ngày mai (18/2), 'hết cửa' miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng

Từ ngày mai (18/2), 'hết cửa' miễn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng

Xu hướng - 4 ngày trước

GĐXH - Từ ngày 18/2, Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành, hàng hóa nhập khẩu có giá trị thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ không được miễn thuế giá trị gia tăng.

Nở rộ kinh doanh "túi mù"

Nở rộ kinh doanh "túi mù"

Xu hướng - 4 ngày trước

Từ một trend (xu hướng) xé túi mù và hộp mù đồ chơi Baby Three, nhiều ngành hàng đã ứng dụng hình thức này để thúc đẩy doanh số

Sau Tết Nguyên đán, đào cổ có giá hàng chục triệu đồng được thu gom trở lại vườn, bắt đầu hành trình hồi sinh

Sau Tết Nguyên đán, đào cổ có giá hàng chục triệu đồng được thu gom trở lại vườn, bắt đầu hành trình hồi sinh

Xu hướng - 4 ngày trước

GĐXH - Tại làng đào Nhật Tân (Hà Nội), hàng trăm hàng ngàn gốc đào cổ được thu gom về trồng và chăm sóc lại, để chuẩn bị phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa dịp Tết năm sau.

Những trường hợp cá nhân được hoàn thuế thu nhập năm 2025

Những trường hợp cá nhân được hoàn thuế thu nhập năm 2025

Xu hướng - 5 ngày trước

GĐXH - Để đảm bảo quyền lợi, những trường hợp cá nhân nộp thừa thuế hoặc thu nhập chưa đến mức chịu thuế nên làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Không phải Labubu, Baby three, đây mới là mặt hàng người Việt chi trăm tỷ để mua

Không phải Labubu, Baby three, đây mới là mặt hàng người Việt chi trăm tỷ để mua

Xu hướng - 5 ngày trước

Táo đỏ trở thành mặt hàng "hot" nhất trên sàn thương mại điện tử khi người Việt chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.

Nhu cầu giao hàng sau Tết không hạ nhiệt

Nhu cầu giao hàng sau Tết không hạ nhiệt

Xu hướng - 6 ngày trước

Thương mại điện tử (TMĐT) vừa trải qua mùa cao điểm khiến cho nhu cầu giao nhận lượng đơn hàng những ngày trước Tết tăng đột biến. Tuy nhiên, sau Tết nhu cầu này vẫn không hề giảm nhiệt, đòi hỏi các doanh nghiệp chuyển phát phải có khả năng đáp ứng linh hoạt để phục vụ thị trường.

Sau Tết, trái bưởi da xanh ở Tiền Giang, Bến Tre rớt giá thê thảm

Sau Tết, trái bưởi da xanh ở Tiền Giang, Bến Tre rớt giá thê thảm

Xu hướng - 1 tuần trước

Do ảnh hưởng của thị trường tiêu thụ, ngay sau Tết Nguyên Đán, trái bưởi da xanh tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre rớt giá thê thảm.

Top