Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sự thật Black Friday: Giảm giá sập sàn, vét túi khách hàng ăn lãi ngàn tỷ

Thứ ba, 16:15 20/11/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Vào ngày Black Friday - Thứ Sáu đen tối, dù đã giảm giá “sập sàn” lên tới 40-80%, song doanh thu của các DN vẫn tăng thêm cả tỷ USD, đi kèm đó là khoản lãi khủng mà họ kiếm được sau Thứ Sáu đen tối.

Điên cuồng mua sắm

Những năm gần đây, ngày Black Friday đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Không chỉ ở Mỹ, Black Friday đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo đó, khi nói đến Black Friday, người ta ngay lập tức nghĩ tới 2 cụm từ: "siêu giảm giá" và “các đám đông hỗn loạn”.

Không khó để lý giải điều này khi vào ngày Black Friday, phần lớn các hệ thống bán lẻ lớn đều mở cửa từ khoảng 4 giờ sáng hay sớm hơn, với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn. Mức giảm giá phổ biến từ 10-30%, thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa.

Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu đến 80-90% cho một số khách hàng đến sớm hoặc đối với các mặt hàng thông thường như điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất, thời trang,... Nhiều chủ doanh nghiệp thậm chí cho phép nhân viên nghỉ làm như đối với một ngày lễ để đi mua sắm.


Các các dịp Black Friday, người dân thường đổ xô đi mua những món đồ giảm giá

Các các dịp Black Friday, người dân thường đổ xô đi mua những món đồ giảm giá

Chính vì chương trình siêu giảm giá này mà vào ngày Thứ Sau đen tối hàng năm, người ta thường thấy cảnh người dân điên cuồng mua sắm, thậm chí xảy ra cả hỗn chiến để giành mua các món hàng giảm giá lớn.

Thực tế, vào ngày Black Friday các năm gần đây, tại các nước châu Âu và Mỹ, nhiều người xếp hàng trước 20 giờ, thậm chí kê bàn ghế, dựng lều ăn ngủ tại chỗ để trở thành người đầu tiên có được những sản phẩm giảm giá.

Đáng chú ý nhất là, tại Brazil, có đến hàng trăm người tranh giành nhau mua chiếc tivi giảm giá. Để chấm dứt cuộc hỗn chiến đó, nhân viên phải dùng đến kèn để dập tan đám đông.

Trong khi đó tại Việt Nam, đường phố tắc nghẽn toàn tập, cả biển người chen chân mua sắm trong ngày Black Friday ở các trung tâm thương mại. Đỉnh điểm, nhiều cửa hàng quần áo thời trang, túi xách, giầy dép,... còn xảy ra tình trạng “vỡ trận”, phải tạm thời đóng cửa để hạn chế bớt khách.

Nhân viên bán hàng online dịp này cũng phải làm việc hết công suất, thức trắng cả đêm để phục vụ khách đặt mua hàng trực tuyến.

Một số người tiêu dùng cho biết, họ bỏ ra cả vài chục triệu, thậm chí là vài trăm triệu đồng để mua những mặt hàng khuyến mãi dịp Black Friday.

Doanh thu tăng thêm cả tỷ USD

Với cơn mua sắm điên cuồng trên toàn thế giới trong ngày Black Friday, theo trang Black Friday Global, mỗi năm doanh thu bán hàng đều tạo nên một kỳ tích mới ở mỗi quốc gia. Đơn cử, ở Mỹ - nơi khởi nguồn của ngày Thứ Sáu đen tối, năm 2017, Adobe Analytics cho thấy doanh thu bán hàng trực tuyến Black Friday đạt 5,03 tỷ USD, tăng 16,9% so với 4,3 tỷ USD cùng thời điểm năm 2016.

Không những thế, Black Friday còn tác động cả đến những ngày tiếp theo được gọi là ngày Cyber Monday. Năm 2017, Cyber Monday mang lại cho Mỹ doanh thu khoảng 6,6 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 16,5% so với năm 2016.


 Dù giảm giá cực khủng nhưng các nhãn hàng vẫn có lãi khi doanh thu tăng thêm cả tỷ USD

Dù giảm giá cực khủng nhưng các nhãn hàng vẫn có lãi khi doanh thu tăng thêm cả tỷ USD

Cũng theo thống kê của Black Friday Global từ Black Friday 2017, người tiêu dùng Mỹ, Canada và Ukraina cực kỳ tận dụng sự kiện Black Friday - ở những quốc gia này, mức giảm giá trung bình trong các cửa hàng trực tuyến vào thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 là 68%, 66% và 66%. Người Nga (58%), Brazil (57%) và Thổ Nhĩ Kỳ (56%). Thống kê trung bình cho toàn thế giới là 55%.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (National Retail Federation) thống kê, giá trị bán lẻ trong khoảng 10 năm gần đây đều tăng cao trong ngày này. Hiếm có thời điểm nào mà đồng tiền lại lưu thông mạnh mẽ như ngày Black Friday. Theo đó, năm 2015, mỗi giây trôi qua có khoảng 18.000 USD được chi ra trong ngày Black Friday.

Với những khoản thu khoảng lồ, năm sau tăng hơn năm trước thì Black Friday được xem là cơ hội vàng để các doanh nghiệp “hốt bạc”.

Ở Việt Nam, chưa có con số thống kê nào cụ thể về doanh thu của các nhà bán lẻ trong ngày Thứ Sáu đen tối. Tuy nhiên, một số hãng thời trang cho biết, với cả một biển người chen chân mua sắm, sự kiện bán hàng này giúp doanh thu của họ tăng gấp vài chục lần so với ngày thường.

Riêng với những đầu mối nhỏ lẻ chuyên nhận order hàng hóa từ nước ngoài, mỗi dịp Black Friday, họ kiếm được cả trăm triệu đồng chỉ nhờ đứng ra nhận đặt hàng hộ khách.

Theo một chuyên gia kinh tế, ngày Online Friday của Việt Nam dù chỉ là quy mô bán hàng trực tuyến, song năm ngoái vẫn thu về hơn 1.200 tỷ đồng. Trong khi, ngày Black Friday quy mô lớn hơn gấp nhiều lần nên doanh thu bán hàng chắc chắn sẽ gấp cả chục lần doanh thu của ngày Online Friday.

Theo Băng Dương

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Có 900 triệu chọn mua xe gầm cao nào đẹp, hợp lý?

Có 900 triệu chọn mua xe gầm cao nào đẹp, hợp lý?

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Với tầm giá khoảng 900 triệu đồng thì xe gầm cao như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander,.. sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với bạn?

Một loại quả vừa tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng

Một loại quả vừa tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

Chỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc

6 thực phẩm rẻ tiền bổ sung nội tiết tố nữ cho phụ nữ tiền mãn kinh

6 thực phẩm rẻ tiền bổ sung nội tiết tố nữ cho phụ nữ tiền mãn kinh

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Việc chăm sóc sức khỏe bằng cách bổ sung một số thực phẩm tăng cường nội tiết tố có thể làm giảm các triệu chứng ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh. Đặc biệt những loại thực phẩm này có giá khá rẻ từ 20.000- 50.000 đồng/bữa.

ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

Khá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 20 giờ trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 23 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Top