Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sự trùng hợp đến kinh sợ trong các thảm họa máy bay do phi công tự sát

Thứ tư, 11:02 01/04/2015 | Bốn phương

Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi tự sát của phi công là trầm cảm, các mối quan hệ xã hội biến động và tài chính khó khăn, theo báo cáo của Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ.

Hiện trường tai nạn của chuyến bay số hiệu 470, thuộc hãng Mozambique Airlines, rơi ở Luanda (Angola) vào tháng 11/2013. Ảnh: AllAfrica

Hiện trường tai nạn của chuyến bay số hiệu 470, thuộc hãng Mozambique Airlines. Nó rơi ở Luanda, Angola vào tháng 11/2013. Ảnh: AllAfrica

Những nguyên nhân chính

Năm 2014, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) công bố nghiên cứu dựa trên kết quả khảo sát 2.758 vụ tai nạn hàng không xảy ra từ năm 2003 đến 2012. Người chủ trì nghiên cứu là ông Russell J. Lewis, chuyên gia tại Viện Y tế Hàng không Dân dụng (Mỹ). "Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi tự sát của phi công gồm trầm cảm, các mối quan hệ xã hội biến động và tài chính khó khăn", báo cáo nhận định.

Trong số các tai nạn nêu trên, chỉ 8 vụ do phi công cố tình gây ra. Tất cả họ đều là nam giới trong khoảng từ 21 đến 68 tuổi. 4 người đã uống rượu và 2 người uống thuốc chống trầm cảm ngay trước khi lên máy bay.

Nhà điều tra lưu ý, 5 phi công có nhiều biểu hiện và động cơ để tự sát trước khi họ đảm nhận chuyến bay cuối cùng. Một phi công 45 tuổi từng bị trầm cảm và tự sát ít nhất một lần, nhưng anh ta không tiết lộ với hãng hàng không và người thân. Các nhân chứng kể lại, máy bay do phi công này điều khiển đã lao xuống đất sau khi nó cất cánh không lâu.

Trường hợp chuyến bay số hiệu 470, thuộc hãng Mozambique Airlines, rơi ở Luanda (Angola) vào tháng 11/2013 có nhiều nét giống với thảm kịch 4U9525. Hai sự việc chỉ khác ở điểm đối tượng trực tiếp thực hiện âm mưu tự sát.

Người gây ra cái chết cho 33 nạn nhân trên phi cơ của Mozambique Airlines chính là cơ trưởng của chuyến bay. Khi cơ phó rời buồng lái để đi vệ sinh, cơ trưởng đã khóa cửa và điều khiển máy bay lao xuống đất. Bộ ghi âm đặt trong buồng lái cho thấy tiếng động do cơ phó nỗ lực phá cửa.

Theo trang Newsweek, nhà điều tra phát hiện cơ trưởng đã trải qua nhiều tháng "vô cùng suy sụp" vì vấn đề hôn nhân trước ngày anh ta điều khiển chuyến bay 470.

Phần động cơ còn sót lại từ máy bay của hãng Egypt Airlines sau vụ phi công tự sát năm 1999. Ảnh: AFP

Phần động cơ còn sót lại từ máy bay của hãng Egypt Airlines sau vụ phi công tự sát năm 1999.

Chuyến bay số hiệu 990 của hãng Egypt Airlines rơi ở bang Massachusetts (Mỹ) vào ngày 31/10/1999 khiến toàn bộ 217 người trên phi cơ thiệt mạng. Ủy ban Điều tra An toàn Vận tải Mỹ kết luận nguyên nhân tai nạn do phi công muốn tự sát. Cơ phó trên chuyến bay, Gameel al-Batouti, nhiều lần giục cơ trưởng đi vệ sinh. Sau đó, anh ta tắt chế độ lái tự động, giảm độ cao máy bay đến khi nó lao xuống đất.

Báo Guardian cho biết, phi công cố tình tự sát để "trả thù". Trước khi nhận nhiệm vụ trên chuyến bay định mệnh, ban lãnh đạo đã khiển trách nặng nề cơ phó vì hành vi quấy rối tình dục. Người đã la mắng phi công cũng là hành khách trên máy bay.

Cải thiện quá trình giám sát sức khỏe phi công

Hãng hàng không Lufthansa và Germanwings khẳng định cơ phó Andreas Lubitz đã trải qua tất cả các đợt sát hạch về tâm lý và y tế nên anh ta hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để điều khiển máy bay.  Tuy nhiên, họ thừa nhận Lubitz vắng mặt vài tháng trong quá trình đào tạo. Theo nhà điều tra Đức, Lubitz đang điều trị bệnh trầm cảm nghiêm trọng trong thời gian này.

Cơ phó Andreas Lubitz phải điều trị trầm cảm kéo dài. Bạn gái đã chia tay anh không lâu trước ngày Lubitz nhận nhiệm vụ trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: Reuters

Cơ phó Andreas Lubitz phải điều trị trầm cảm kéo dài. Bạn gái đã chia tay anh không lâu trước ngày Lubitz nhận nhiệm vụ trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: Reuters

Phi công bị trầm cảm che giấu bệnh vì họ lo ngại giấy phép hành nghề bị thu hồi, hoặc thậm chí mất việc. Tiến sĩ Michelle Cornette (Hiệp hội Nghiên cứu Tự tử Mỹ) lưu ý, một người có xu hướng muốn kết liễu cuộc đời vẫn có thể trải qua các cuộc kiểm tra về tâm lý và sở hữu một bệnh án "đẹp".

"Các phi công hoạt động trong môi trường khổ sở vì cứ phải làm việc liên tục. Tôi nghĩ nhà quản lý cần áp dụng những biện pháp hoàn thiện hơn để giám sát sức khỏe tâm thần của phi công", Suzanne Kearns, cựu phi công và hiện là giảng viên trường Western University (Canada), nói.

Từ năm 2010, FAA không còn nghiêm ngặt cấm đoán đối với những phi công phải sử dụng thuốc điều trị trầm cảm. Theo chính sách mới, họ vẫn có thể điều khiển máy bay nhưng phải thường xuyên kiểm tra y tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều khẳng định hành động của những kẻ liều chết để giết người hàng loạt rất khác với những người chỉ muốn tự tử một mình. Tiến sĩ Cornette cho rằng viên phi công cố tình hủy diệt máy bay chở hàng trăm người hoàn toàn giống với một kẻ xả súng hàng loạt.

Theo Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vật thể ra đời trong giây đầu tiên sau Vụ nổ Big Bang lộ mặt?

Vật thể ra đời trong giây đầu tiên sau Vụ nổ Big Bang lộ mặt?

Tiêu điểm - 6 giờ trước

Một đốm sáng đỏ "xuyên không" từ buổi bình minh vũ trụ có thể là loại vật thể đầy bí ẩn gọi là "lỗ đen nguyên thủy".

Tảng băng lớn nhất thế giới sắp biến mất

Tảng băng lớn nhất thế giới sắp biến mất

Chuyện đó đây - 16 giờ trước

Sau gần bốn thập kỷ tách khỏi Nam Cực, tảng băng trôi lớn nhất thế giới A23a đang bước vào những ngày cuối cùng tồn tại. Các nhà khoa học dự báo khối băng khổng lồ này có thể tan rã hoàn toàn chỉ trong vài tuần tới.

Tàu ngầm Trung Quốc tìm ra nơi chứa bí mật về sự sống

Tàu ngầm Trung Quốc tìm ra nơi chứa bí mật về sự sống

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Hệ thống Côn Lôn, gồm 20 miệng hố nằm sâu dưới đáy Thái Bình Dương, có thể cung cấp thông tin về nguồn gốc sự sống trên Trái Đất.

Loài cá xấu xí nhất thế giới

Loài cá xấu xí nhất thế giới

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Biểu cảm buồn bã vĩnh cửu đã khiến loài cá này trở thành một ngôi sao mạng xã hội.

Đặt camera xuống biển sâu, phát hiện hình ảnh rùng rợn

Đặt camera xuống biển sâu, phát hiện hình ảnh rùng rợn

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Các nhà nghiên cứu đã vô tình phát hiện khoảnh khắc chưa từng thấy.

Bí ẩn cặp quái vật gãy cánh vùi giữa "cánh đồng đá vôi" nước Đức

Bí ẩn cặp quái vật gãy cánh vùi giữa "cánh đồng đá vôi" nước Đức

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Hai bộ xương quái vật có niên đại trên dưới 150 triệu năm đã gây bối rối vì chết theo cùng một kiểu, với vết gãy sạch, xiên trên xương cánh.

Phát hiện loài quái vật khiến khủng long cũng khiếp sợ

Phát hiện loài quái vật khiến khủng long cũng khiếp sợ

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Hộp sọ quái vật được khai quật ở Argentina đã tiết lộ về một loài săn mồi đỉnh cao chưa từng được biết đến trên thế giới.

Loài vật khổng lồ là biểu tượng đại ngàn ở Việt Nam: Từng có hàng nghìn cá thể nay chỉ còn chưa tới 150

Loài vật khổng lồ là biểu tượng đại ngàn ở Việt Nam: Từng có hàng nghìn cá thể nay chỉ còn chưa tới 150

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Từng thống trị khắp rừng núi Việt Nam, loài vật khổng lồ này nay chỉ còn chưa tới 150 cá thể sống sót.

Bí mật đau đầu nhất ẩn giấu hơn 100 năm trong bức tranh Tiếng thét huyền thoại đã được giải mã?

Bí mật đau đầu nhất ẩn giấu hơn 100 năm trong bức tranh Tiếng thét huyền thoại đã được giải mã?

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Kiệt tác hội hoạ này khiến người xem mãi ám ảnh và tò mò.

Manh mối mới về sự sống ngoài Trái Đất

Manh mối mới về sự sống ngoài Trái Đất

Tiêu điểm - 4 ngày trước

Một loại hành tinh kỳ lạ gọi là "tiểu Hải Vương Tinh" có thể cung cấp con đường gián tiếp để các nhà khoa học tìm ra các thế giới có sự sống.

Top