Thứ Sáu, 14/11/2025 14:4 (GTM +7)

Sự trùng hợp đến kinh sợ trong các thảm họa máy bay do phi công tự sát

Thứ tư, 11:02 01/04/2015 | Bốn phương

Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi tự sát của phi công là trầm cảm, các mối quan hệ xã hội biến động và tài chính khó khăn, theo báo cáo của Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ.

Hiện trường tai nạn của chuyến bay số hiệu 470, thuộc hãng Mozambique Airlines, rơi ở Luanda (Angola) vào tháng 11/2013. Ảnh: AllAfrica

Hiện trường tai nạn của chuyến bay số hiệu 470, thuộc hãng Mozambique Airlines. Nó rơi ở Luanda, Angola vào tháng 11/2013. Ảnh: AllAfrica

Những nguyên nhân chính

Năm 2014, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) công bố nghiên cứu dựa trên kết quả khảo sát 2.758 vụ tai nạn hàng không xảy ra từ năm 2003 đến 2012. Người chủ trì nghiên cứu là ông Russell J. Lewis, chuyên gia tại Viện Y tế Hàng không Dân dụng (Mỹ). "Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hành vi tự sát của phi công gồm trầm cảm, các mối quan hệ xã hội biến động và tài chính khó khăn", báo cáo nhận định.

Trong số các tai nạn nêu trên, chỉ 8 vụ do phi công cố tình gây ra. Tất cả họ đều là nam giới trong khoảng từ 21 đến 68 tuổi. 4 người đã uống rượu và 2 người uống thuốc chống trầm cảm ngay trước khi lên máy bay.

Nhà điều tra lưu ý, 5 phi công có nhiều biểu hiện và động cơ để tự sát trước khi họ đảm nhận chuyến bay cuối cùng. Một phi công 45 tuổi từng bị trầm cảm và tự sát ít nhất một lần, nhưng anh ta không tiết lộ với hãng hàng không và người thân. Các nhân chứng kể lại, máy bay do phi công này điều khiển đã lao xuống đất sau khi nó cất cánh không lâu.

Trường hợp chuyến bay số hiệu 470, thuộc hãng Mozambique Airlines, rơi ở Luanda (Angola) vào tháng 11/2013 có nhiều nét giống với thảm kịch 4U9525. Hai sự việc chỉ khác ở điểm đối tượng trực tiếp thực hiện âm mưu tự sát.

Người gây ra cái chết cho 33 nạn nhân trên phi cơ của Mozambique Airlines chính là cơ trưởng của chuyến bay. Khi cơ phó rời buồng lái để đi vệ sinh, cơ trưởng đã khóa cửa và điều khiển máy bay lao xuống đất. Bộ ghi âm đặt trong buồng lái cho thấy tiếng động do cơ phó nỗ lực phá cửa.

Theo trang Newsweek, nhà điều tra phát hiện cơ trưởng đã trải qua nhiều tháng "vô cùng suy sụp" vì vấn đề hôn nhân trước ngày anh ta điều khiển chuyến bay 470.

Phần động cơ còn sót lại từ máy bay của hãng Egypt Airlines sau vụ phi công tự sát năm 1999. Ảnh: AFP

Phần động cơ còn sót lại từ máy bay của hãng Egypt Airlines sau vụ phi công tự sát năm 1999.

Chuyến bay số hiệu 990 của hãng Egypt Airlines rơi ở bang Massachusetts (Mỹ) vào ngày 31/10/1999 khiến toàn bộ 217 người trên phi cơ thiệt mạng. Ủy ban Điều tra An toàn Vận tải Mỹ kết luận nguyên nhân tai nạn do phi công muốn tự sát. Cơ phó trên chuyến bay, Gameel al-Batouti, nhiều lần giục cơ trưởng đi vệ sinh. Sau đó, anh ta tắt chế độ lái tự động, giảm độ cao máy bay đến khi nó lao xuống đất.

Báo Guardian cho biết, phi công cố tình tự sát để "trả thù". Trước khi nhận nhiệm vụ trên chuyến bay định mệnh, ban lãnh đạo đã khiển trách nặng nề cơ phó vì hành vi quấy rối tình dục. Người đã la mắng phi công cũng là hành khách trên máy bay.

Cải thiện quá trình giám sát sức khỏe phi công

Hãng hàng không Lufthansa và Germanwings khẳng định cơ phó Andreas Lubitz đã trải qua tất cả các đợt sát hạch về tâm lý và y tế nên anh ta hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để điều khiển máy bay.  Tuy nhiên, họ thừa nhận Lubitz vắng mặt vài tháng trong quá trình đào tạo. Theo nhà điều tra Đức, Lubitz đang điều trị bệnh trầm cảm nghiêm trọng trong thời gian này.

Cơ phó Andreas Lubitz phải điều trị trầm cảm kéo dài. Bạn gái đã chia tay anh không lâu trước ngày Lubitz nhận nhiệm vụ trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: Reuters

Cơ phó Andreas Lubitz phải điều trị trầm cảm kéo dài. Bạn gái đã chia tay anh không lâu trước ngày Lubitz nhận nhiệm vụ trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: Reuters

Phi công bị trầm cảm che giấu bệnh vì họ lo ngại giấy phép hành nghề bị thu hồi, hoặc thậm chí mất việc. Tiến sĩ Michelle Cornette (Hiệp hội Nghiên cứu Tự tử Mỹ) lưu ý, một người có xu hướng muốn kết liễu cuộc đời vẫn có thể trải qua các cuộc kiểm tra về tâm lý và sở hữu một bệnh án "đẹp".

"Các phi công hoạt động trong môi trường khổ sở vì cứ phải làm việc liên tục. Tôi nghĩ nhà quản lý cần áp dụng những biện pháp hoàn thiện hơn để giám sát sức khỏe tâm thần của phi công", Suzanne Kearns, cựu phi công và hiện là giảng viên trường Western University (Canada), nói.

Từ năm 2010, FAA không còn nghiêm ngặt cấm đoán đối với những phi công phải sử dụng thuốc điều trị trầm cảm. Theo chính sách mới, họ vẫn có thể điều khiển máy bay nhưng phải thường xuyên kiểm tra y tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều khẳng định hành động của những kẻ liều chết để giết người hàng loạt rất khác với những người chỉ muốn tự tử một mình. Tiến sĩ Cornette cho rằng viên phi công cố tình hủy diệt máy bay chở hàng trăm người hoàn toàn giống với một kẻ xả súng hàng loạt.

Theo Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nuôi mèo có thể thay đổi bộ não của bạn và cả của mèo: Khoa học tiết lộ bí mật đằng sau mối liên kết đặc biệt này

Nuôi mèo có thể thay đổi bộ não của bạn và cả của mèo: Khoa học tiết lộ bí mật đằng sau mối liên kết đặc biệt này

Tiêu điểm - 6 giờ trước

Bằng một cách rất riêng, mèo đã học được cách sử dụng bản năng cổ xưa của tình yêu và biến nó thành cầu nối giữa hai loài tưởng chừng khác biệt hoàn toàn.

Đi đào gốc cây, người đàn ông bỗng nhặt được kho báu hơn 2 tỷ đồng

Đi đào gốc cây, người đàn ông bỗng nhặt được kho báu hơn 2 tỷ đồng

Chuyện đó đây - 2 giờ trước

Nhặt được vàng khi đang đào gốc cây, người đàn ông không khỏi bất ngờ khi biết "kho báu" này trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Tín hiệu vô tuyến từ thế giới 13 tỉ năm trước chạm đến Trái Đất

Tín hiệu vô tuyến từ thế giới 13 tỉ năm trước chạm đến Trái Đất

Chuyện đó đây - 8 giờ trước

Một đài thiên văn Úc đã bắt được tín hiệu vô tuyến kỳ lạ, phơi bày những điều không thể ngờ đến từ vũ trụ 800 triệu năm hậu Big Bang.

Bí ẩn 360 năm trong bức tranh "Cô Gái Đeo Hoa Tai Ngọc Trai" vừa được giải đáp!

Bí ẩn 360 năm trong bức tranh "Cô Gái Đeo Hoa Tai Ngọc Trai" vừa được giải đáp!

Chuyện đó đây - 17 giờ trước

Một trong những bí ẩn dai dẳng nhất của lịch sử hội họa được mở khóa.

Hệ Mặt Trời có một "đại dương sự sống" ngoài hành tinh khổng lồ?

Hệ Mặt Trời có một "đại dương sự sống" ngoài hành tinh khổng lồ?

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Một đại dương từng sâu đến 170 km có thể tồn tại bên dưới lớp vỏ băng của Ariel, một trong những "mặt trăng sự sống" của hệ Mặt Trời.

Dòng sông yên ả bỗng dậy sóng vì 'rắn khổng lồ', người dân bàn tán khiến phóng viên đến tận nơi xác minh

Dòng sông yên ả bỗng dậy sóng vì 'rắn khổng lồ', người dân bàn tán khiến phóng viên đến tận nơi xác minh

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Một đoạn clip quay cảnh "rắn khổng lồ" ẩn mình bên bờ sông Khek (Thái Lan) đang khiến dư luận nước này dậy sóng.

3 từ đi vào lịch sử được thốt ra trong khoảnh khắc phát hiện mộ cổ 3.300 năm chứa hơn 5.000 món kho báu vẫn nguyên vẹn

3 từ đi vào lịch sử được thốt ra trong khoảnh khắc phát hiện mộ cổ 3.300 năm chứa hơn 5.000 món kho báu vẫn nguyên vẹn

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Vào một ngày tháng 11 lạnh giá năm 1922, lịch sử khảo cổ học thế giới đã thay đổi mãi mãi.

Phát hiện "thủy quái" trên biển, người dân cả vùng chấn động và đặt cùng 1 câu hỏi

Phát hiện "thủy quái" trên biển, người dân cả vùng chấn động và đặt cùng 1 câu hỏi

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Tin tức này đã thu hút sự chú ý đặc biệt khắp cả nước.

Một thứ 40.000 năm tuổi vừa bị đánh thức dậy

Một thứ 40.000 năm tuổi vừa bị đánh thức dậy

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Chúng cuối cùng cũng đã quyết định rời khỏi "giường băng lạnh giá" của mình.

Bí ẩn về những ánh sáng ma quái ám ảnh chúng ta trong nhiều thế kỷ đã được giải đáp

Bí ẩn về những ánh sáng ma quái ám ảnh chúng ta trong nhiều thế kỷ đã được giải đáp

Tiêu điểm - 3 ngày trước

Thường được gọi là ma trơi, những ánh sáng kinh hoàng này thực ra là gì?

Top