Tài xế công nghệ, shipper phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, có phù hợp?
GĐXH - Trước đề xuất của Đại biểu Quốc hội đưa nhóm tài xế công nghệ, nhóm lao động trên nền tảng công nghệ vào danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đã có nhiều ý kiến bàn luận quanh vấn đề này.
Trong phiên thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) ngày 23/11, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đoàn TP Hồ Chí Minh) đã góp ý, thống nhất bổ sung trường hợp được xác định là người lao động nhưng hai bên không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác (người lao động trên nền tảng công nghệ như shipper công nghệ, xe ôm – taxi công nghệ - PV) vào nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc.
Mặc dù Bộ Luật Lao động hiện hành chưa quy định nhóm này có giao kết hợp đồng nên không thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế việc làm tự do đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, tài xế xe công nghệ và giao hàng công nghệ là lực lượng lao động quan trọng trong lĩnh vực này và không ngừng tăng về số lượng.

Đại biểu Trần Diệu Thúy. Ảnh: Media Quốc hội
Hơn nữa, theo đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, nhóm lao động này bị ảnh hưởng rất nhiều từ chính sách của công ty công nghệ "bởi chỉ cần nhúc nhích một vài phần trăm tỷ lệ ăn chia là đã phát sinh mối quan hệ lao động".
Đơn cử ở TP HCM từng xảy ra nhiều vụ tài xế xe công nghệ đồng loạt tắt ứng dụng (app) để phản đối công ty thu tỷ lệ % quá cao. Đây có thể coi là ngừng việc tập thể của người lao động.
Do đó, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề nghị cơ quan soạn thảo quy định trong dự thảo luật sửa đổi là nhóm này có thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hay không.
Liên quan đến đề xuất này, không ít ý kiến cho rằng, không thực sự cần thiết đóng bảo hiểm đối với đối tượng lao động trên nền tảng số. Bởi lao động trên nền tảng công nghệ số như xe ôm, taxi, shipper công nghệ chỉ là phương án lao động tạm thời hoặc song song nhằm tăng thêm thu nhập.
Là một xe ôm công nghệ tại Hà Nội hơn 3 năm nay, anh Nguyễn Anh Tài (SN2003, quê ở Phú Thọ) khẳng định, bản thân xác định làm tài xế công nghệ chỉ để tăng thêm thu nhập trong thời gian ngồi trên giảng đường.
Anh Tài cho biết: "Làm xe ôm công nghệ rất linh động thời gian làm việc, vào mùa Hè, nếu quá nắng nóng, tài xế có thể bật mở ứng dụng để nhận khách vào chiều mát đến đêm. Thời gian để kiếm tiền rất linh hoạt, thậm chí, chỉ một tài khoản, 2 người có thể thay phiên nhau "chạy khách".

Anh Trần Thế Sinh (SN1992, trú tại Cầu Giấy) là một cán bộ văn phòng trong doanh nghiệp Nhà nước lại coi công việc tài xế công nghệ là công việc tăng thêm thu nhập ngoài giờ.
"Nếu sau này tốt nghiệp và tìm được một công việc tốt hơn, thu nhập ổn hơn thì tôi sẽ không làm xe ôm công nghệ nữa nhưng nếu thu nhập không ổn định, tôi vẫn sẽ lựa chọn làm thêm công việc này để tăng thêm thu nhập", anh Tài cho hay.
Anh Trần Thế Sinh (SN1992, trú tại Cầu Giấy) là một cán bộ văn phòng trong doanh nghiệp Nhà nước cũng đang tăng thêm thu nhập ngoài giờ bằng cách làm tài xế công nghệ.
Anh Sinh cho biết, bản thân đã và đang đóng bảo hiểm xã hội nhiều năm tại công ty, song, do muốn cải thiện thu nhập ngoài thời gian làm việc giờ hành chính, anh Sinh đã lựa chọn làm tài xế công nghệ.
"Nhiều người nói rằng, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ với chúng tôi là quan hệ "đối tác". Tôi thấy đúng vì trường hợp của tôi, đây là mối quan hệ cộng sinh, cùng có lợi nhưng với những người xác định lựa chọn lao động trên nền tảng công nghệ là phương thức mưu sinh chính thì nên quan tâm vấn đề đóng BHXH.
Bởi khi tài xế chi trả phí nền tảng kết nối, công ty vận hành nền tảng quyết định về giá thì đây rõ ràng là quan hệ lao động. Đã là quan hệ lao động, sử dụng lao động thì người lao động cần được đóng BHXH", anh Sinh cho hay.
Theo anh Sinh, xe công nghệ là một kiểu kinh doanh, có thể pháp luật nước ta chưa có quy định cụ thể về trường hợp này nên Luật về lao động và sử dụng lao động phải ngày càng phải thay đổi để phù hợp với sự phát triển công nghệ. Bởi trong mọi trường hợp, con người phải là trung tâm và được hưởng đầy đủ quyền lợi của người lao động.
Trong bối cảnh nhiều tài xế chỉ xác định làm xe ôm công nghệ chỉ để tăng thêm thu nhập, đã và đang đóng BHXH ở nơi làm chính thì anh Ngô Triệu Hồng Hà (ở Hà Đông) cho rằng, cần phân loại ra 2 đối tượng lao động công nghệ là tài xế cộng tác và tài xế chuyên nghiệp có nguồn thu nhập chính từ công việc này để từ đó, có sự áp dụng các chế độ khác nhau.
Kiểm tra xe ô tô chở hơn 1.000 hộp sữa Ensure, Similac, Enfagrow, tài xế lập tức 'bỏ của chạy lấy người''Múa' gậy golf đe dọa tài xế trên quốc lộ 1A
Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Sau sự cố tiêm filler nâng mũi khiến một khách hàng bị mù mắt, cơ sở thẩm mỹ Pusan tại phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ biển hiệu, hoạt động cầm chừng rồi đóng cửa. Ghi nhận của phóng viên cho thấy hiện không còn dấu hiệu kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ tại địa chỉ này.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Những ngày cận Giáng sinh, thị trường bán lẻ trên địa bàn Hà Nội trở nên sôi động khi hàng loạt hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm. Không khí mua sắm tại nhiều siêu thị ghi nhận nhộn nhịp hơn so với những tuần trước, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng và các sản phẩm phục vụ mùa lễ hội.
Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcThời gian gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội có mức lên tới gần 30 triệu đồng/m2, nhiều ý cho rằng nên áp dụng giá trần với nhà ở xã hội.
Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
