Tài xế công nghệ, shipper phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, có phù hợp?
GĐXH - Trước đề xuất của Đại biểu Quốc hội đưa nhóm tài xế công nghệ, nhóm lao động trên nền tảng công nghệ vào danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đã có nhiều ý kiến bàn luận quanh vấn đề này.
Trong phiên thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) ngày 23/11, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đoàn TP Hồ Chí Minh) đã góp ý, thống nhất bổ sung trường hợp được xác định là người lao động nhưng hai bên không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác (người lao động trên nền tảng công nghệ như shipper công nghệ, xe ôm – taxi công nghệ - PV) vào nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc.
Mặc dù Bộ Luật Lao động hiện hành chưa quy định nhóm này có giao kết hợp đồng nên không thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế việc làm tự do đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, tài xế xe công nghệ và giao hàng công nghệ là lực lượng lao động quan trọng trong lĩnh vực này và không ngừng tăng về số lượng.

Đại biểu Trần Diệu Thúy. Ảnh: Media Quốc hội
Hơn nữa, theo đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, nhóm lao động này bị ảnh hưởng rất nhiều từ chính sách của công ty công nghệ "bởi chỉ cần nhúc nhích một vài phần trăm tỷ lệ ăn chia là đã phát sinh mối quan hệ lao động".
Đơn cử ở TP HCM từng xảy ra nhiều vụ tài xế xe công nghệ đồng loạt tắt ứng dụng (app) để phản đối công ty thu tỷ lệ % quá cao. Đây có thể coi là ngừng việc tập thể của người lao động.
Do đó, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề nghị cơ quan soạn thảo quy định trong dự thảo luật sửa đổi là nhóm này có thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hay không.
Liên quan đến đề xuất này, không ít ý kiến cho rằng, không thực sự cần thiết đóng bảo hiểm đối với đối tượng lao động trên nền tảng số. Bởi lao động trên nền tảng công nghệ số như xe ôm, taxi, shipper công nghệ chỉ là phương án lao động tạm thời hoặc song song nhằm tăng thêm thu nhập.
Là một xe ôm công nghệ tại Hà Nội hơn 3 năm nay, anh Nguyễn Anh Tài (SN2003, quê ở Phú Thọ) khẳng định, bản thân xác định làm tài xế công nghệ chỉ để tăng thêm thu nhập trong thời gian ngồi trên giảng đường.
Anh Tài cho biết: "Làm xe ôm công nghệ rất linh động thời gian làm việc, vào mùa Hè, nếu quá nắng nóng, tài xế có thể bật mở ứng dụng để nhận khách vào chiều mát đến đêm. Thời gian để kiếm tiền rất linh hoạt, thậm chí, chỉ một tài khoản, 2 người có thể thay phiên nhau "chạy khách".

Anh Trần Thế Sinh (SN1992, trú tại Cầu Giấy) là một cán bộ văn phòng trong doanh nghiệp Nhà nước lại coi công việc tài xế công nghệ là công việc tăng thêm thu nhập ngoài giờ.
"Nếu sau này tốt nghiệp và tìm được một công việc tốt hơn, thu nhập ổn hơn thì tôi sẽ không làm xe ôm công nghệ nữa nhưng nếu thu nhập không ổn định, tôi vẫn sẽ lựa chọn làm thêm công việc này để tăng thêm thu nhập", anh Tài cho hay.
Anh Trần Thế Sinh (SN1992, trú tại Cầu Giấy) là một cán bộ văn phòng trong doanh nghiệp Nhà nước cũng đang tăng thêm thu nhập ngoài giờ bằng cách làm tài xế công nghệ.
Anh Sinh cho biết, bản thân đã và đang đóng bảo hiểm xã hội nhiều năm tại công ty, song, do muốn cải thiện thu nhập ngoài thời gian làm việc giờ hành chính, anh Sinh đã lựa chọn làm tài xế công nghệ.
"Nhiều người nói rằng, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ với chúng tôi là quan hệ "đối tác". Tôi thấy đúng vì trường hợp của tôi, đây là mối quan hệ cộng sinh, cùng có lợi nhưng với những người xác định lựa chọn lao động trên nền tảng công nghệ là phương thức mưu sinh chính thì nên quan tâm vấn đề đóng BHXH.
Bởi khi tài xế chi trả phí nền tảng kết nối, công ty vận hành nền tảng quyết định về giá thì đây rõ ràng là quan hệ lao động. Đã là quan hệ lao động, sử dụng lao động thì người lao động cần được đóng BHXH", anh Sinh cho hay.
Theo anh Sinh, xe công nghệ là một kiểu kinh doanh, có thể pháp luật nước ta chưa có quy định cụ thể về trường hợp này nên Luật về lao động và sử dụng lao động phải ngày càng phải thay đổi để phù hợp với sự phát triển công nghệ. Bởi trong mọi trường hợp, con người phải là trung tâm và được hưởng đầy đủ quyền lợi của người lao động.
Trong bối cảnh nhiều tài xế chỉ xác định làm xe ôm công nghệ chỉ để tăng thêm thu nhập, đã và đang đóng BHXH ở nơi làm chính thì anh Ngô Triệu Hồng Hà (ở Hà Đông) cho rằng, cần phân loại ra 2 đối tượng lao động công nghệ là tài xế cộng tác và tài xế chuyên nghiệp có nguồn thu nhập chính từ công việc này để từ đó, có sự áp dụng các chế độ khác nhau.

'Múa' gậy golf đe dọa tài xế trên quốc lộ 1A

Thông tin mới nhất vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Thông báo kết luận Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm; không khởi tố vụ án hình sự Vi phạm an toàn thực phẩm.

Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Người dùng đang sở hữu thẻ từ ATM cần thực hiện ngay biện pháp này để giao dịch không bị gián đoạn.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Kem Désembre Derma Science High Frequency được quảng cáo là sản phẩm massage tần sóng cao, giúp phân giải mỡ, giải tỏa cơ căng cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu… tuy nhiên, sản phẩm thuộc diện buộc thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Từ 1/7, điểm mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), người làm xuất nhập khẩu cần 'nằm lòng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, Bộ Công thương ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.

5 giao dịch cá nhân phải nộp thuế và 9 giao dịch không bị 'đánh thuế' qua tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, không chỉ dựa vào số tiền ra/vào tài khoản.

Dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn gia đình: Bộ Công Thương nói gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nhật Minh Food - đơn vị có hành vi sản xuất dầu ăn từ dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Loại quả giá rẻ tại Việt Nam, sang Nhật nửa triệu đồng/kg: Hóa ra là "kho" dược liệu quý
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcĐây là loại quả đang vào mùa ở Việt Nam, có giá chỉ từ 11.000 -18.000đ/kg. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, quả được bán với giá đắt đỏ.

Cận cảnh mỹ phẩm, kính mắt, đồng hồ giả, vi phạm sở hữu trí tuệ y như hàng chính hãng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Phòng trưng bày giúp người dân “Nhận diện hàng vi phạm trong Tháng cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, kéo dài từ hôm nay (26/6) đến hết ngày 3/7/2025.

Vụ 'hô biến' dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi thành dầu ăn cho người: Người tiêu dùng cẩn trọng có thật sự được an toàn?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong bối cảnh người tiêu dùng mua hàng hóa được bày bán ở những địa điểm lớn, uy tín vẫn không tránh khỏi nguy cơ hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì có lẽ, người mua không thể chỉ trông chờ vào uy tín của thương hiệu, nơi bán, mà cần chủ động trang bị kiến thức về hàng hóa.

Hà Nội: Chuyển cơ quan công an 4 vụ việc về vi phạm hàng hóa tại thủ phủ bánh kẹo gia công La Phù
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 22/6, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, 4 vụ việc liên quan đến hàng hóa tại xã La Phù (huyện Hoài Đức) được chuyển đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định trong giai đoạn từ năm 2023 đến hết ngày 15/6/2025.