Tài xế công nghệ, shipper phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, có phù hợp?
GĐXH - Trước đề xuất của Đại biểu Quốc hội đưa nhóm tài xế công nghệ, nhóm lao động trên nền tảng công nghệ vào danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đã có nhiều ý kiến bàn luận quanh vấn đề này.
Trong phiên thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) ngày 23/11, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đoàn TP Hồ Chí Minh) đã góp ý, thống nhất bổ sung trường hợp được xác định là người lao động nhưng hai bên không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác (người lao động trên nền tảng công nghệ như shipper công nghệ, xe ôm – taxi công nghệ - PV) vào nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc.
Mặc dù Bộ Luật Lao động hiện hành chưa quy định nhóm này có giao kết hợp đồng nên không thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế việc làm tự do đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, tài xế xe công nghệ và giao hàng công nghệ là lực lượng lao động quan trọng trong lĩnh vực này và không ngừng tăng về số lượng.
Hơn nữa, theo đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, nhóm lao động này bị ảnh hưởng rất nhiều từ chính sách của công ty công nghệ "bởi chỉ cần nhúc nhích một vài phần trăm tỷ lệ ăn chia là đã phát sinh mối quan hệ lao động".
Đơn cử ở TP HCM từng xảy ra nhiều vụ tài xế xe công nghệ đồng loạt tắt ứng dụng (app) để phản đối công ty thu tỷ lệ % quá cao. Đây có thể coi là ngừng việc tập thể của người lao động.
Do đó, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề nghị cơ quan soạn thảo quy định trong dự thảo luật sửa đổi là nhóm này có thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hay không.
Liên quan đến đề xuất này, không ít ý kiến cho rằng, không thực sự cần thiết đóng bảo hiểm đối với đối tượng lao động trên nền tảng số. Bởi lao động trên nền tảng công nghệ số như xe ôm, taxi, shipper công nghệ chỉ là phương án lao động tạm thời hoặc song song nhằm tăng thêm thu nhập.
Là một xe ôm công nghệ tại Hà Nội hơn 3 năm nay, anh Nguyễn Anh Tài (SN2003, quê ở Phú Thọ) khẳng định, bản thân xác định làm tài xế công nghệ chỉ để tăng thêm thu nhập trong thời gian ngồi trên giảng đường.
Anh Tài cho biết: "Làm xe ôm công nghệ rất linh động thời gian làm việc, vào mùa Hè, nếu quá nắng nóng, tài xế có thể bật mở ứng dụng để nhận khách vào chiều mát đến đêm. Thời gian để kiếm tiền rất linh hoạt, thậm chí, chỉ một tài khoản, 2 người có thể thay phiên nhau "chạy khách".
"Nếu sau này tốt nghiệp và tìm được một công việc tốt hơn, thu nhập ổn hơn thì tôi sẽ không làm xe ôm công nghệ nữa nhưng nếu thu nhập không ổn định, tôi vẫn sẽ lựa chọn làm thêm công việc này để tăng thêm thu nhập", anh Tài cho hay.
Anh Trần Thế Sinh (SN1992, trú tại Cầu Giấy) là một cán bộ văn phòng trong doanh nghiệp Nhà nước cũng đang tăng thêm thu nhập ngoài giờ bằng cách làm tài xế công nghệ.
Anh Sinh cho biết, bản thân đã và đang đóng bảo hiểm xã hội nhiều năm tại công ty, song, do muốn cải thiện thu nhập ngoài thời gian làm việc giờ hành chính, anh Sinh đã lựa chọn làm tài xế công nghệ.
"Nhiều người nói rằng, đơn vị cung cấp nền tảng công nghệ với chúng tôi là quan hệ "đối tác". Tôi thấy đúng vì trường hợp của tôi, đây là mối quan hệ cộng sinh, cùng có lợi nhưng với những người xác định lựa chọn lao động trên nền tảng công nghệ là phương thức mưu sinh chính thì nên quan tâm vấn đề đóng BHXH.
Bởi khi tài xế chi trả phí nền tảng kết nối, công ty vận hành nền tảng quyết định về giá thì đây rõ ràng là quan hệ lao động. Đã là quan hệ lao động, sử dụng lao động thì người lao động cần được đóng BHXH", anh Sinh cho hay.
Theo anh Sinh, xe công nghệ là một kiểu kinh doanh, có thể pháp luật nước ta chưa có quy định cụ thể về trường hợp này nên Luật về lao động và sử dụng lao động phải ngày càng phải thay đổi để phù hợp với sự phát triển công nghệ. Bởi trong mọi trường hợp, con người phải là trung tâm và được hưởng đầy đủ quyền lợi của người lao động.
Trong bối cảnh nhiều tài xế chỉ xác định làm xe ôm công nghệ chỉ để tăng thêm thu nhập, đã và đang đóng BHXH ở nơi làm chính thì anh Ngô Triệu Hồng Hà (ở Hà Đông) cho rằng, cần phân loại ra 2 đối tượng lao động công nghệ là tài xế cộng tác và tài xế chuyên nghiệp có nguồn thu nhập chính từ công việc này để từ đó, có sự áp dụng các chế độ khác nhau.
'Múa' gậy golf đe dọa tài xế trên quốc lộ 1A
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sở Công thương nói gì về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn nhằm góp phần đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề ATTP xung quanh trường học.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.