Hà Nội
23°C / 22-25°C

Artemis tự phong bãi đỗ xe thông minh thu giá vé gửi xe lên 3 triệu đồng/tháng

Thứ năm, 16:17 23/11/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Theo Công ty MHL, văn bản của Quận không có nhắc đến nội dung hệ thống trông giữ xe thông minh, nên công ty không biết là Quận đang thừa nhận hay phản đối việc áp dụng mức phí mới của Công ty...

Vụ hàng trăm cư dân chung cư Artemis bị khóa bánh xe: Công ty MHL thực hiện đúng quy định người dân sẽ không phải chịu giá "cắt cổ"Vụ hàng trăm cư dân chung cư Artemis bị khóa bánh xe: Công ty MHL thực hiện đúng quy định người dân sẽ không phải chịu giá 'cắt cổ'

GĐXH - UBND quận Thanh Xuân có công văn gửi đến Công ty Cổ phần đầu tư MHL liên quan đến việc tăng giá trông giữ phương tiện giao thông tại hầm chung cư Artemis (số 3, Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai), ngày 16/11.

Công ty MHL tự phong bãi/hệ thống đỗ xe thông minh?

Liên quan đến công văn của UBND quận Thanh Xuân đề nghị Chủ đầu tư  Chung cư Artemis (công ty CP Đầu tư MHL) về áp dụng mức phí gửi xe 1,8 triệu đồng/tháng với ô tô gửi ngày-đêm, ngày 23/11, trao đổi nhanh với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), ông Đoàn Thành Nhân - Giám đốc Điều hành Công ty MHL cho biết, đề nghị của UBND quận Thanh Xuân chưa xét tới việc hầm gửi xe Artemis được đầu tư hệ thống trông giữ xe thông minh, nên áp các quy định nêu trên về khung giá trông giữ phương tiện giao thông là chưa phù hợp.

Ông Nhân cho biết: "Khi UBND quận Thanh Xuân có Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại Chung cư Artemis, chúng tôi đã giải trình việc áp dụng mức phí gửi xe đối với hệ thống trông giữ xe thông minh là đáp ứng đúng theo quy định tại Quyết định 44/2017 của UBND TP Hà Nội về giá, về tiêu chí đối với hệ thống trông giữ xe thông minh, bao gồm: Hệ thống tự động nhận diện xe, hệ thống đếm điểm đỗ tự động, hệ thống đếm điểm đỗ trống… chúng tôi cũng mua sắm cả bảo hiểm cho hệ thống trông giữ xe thông minh tại hầm chung cư Artemis".

Chủ đầu tư chung cư Artemis sẽ làm gì sau đề nghị của UBND quận Thanh Xuân về áp dụng mức tăng giá vé? - Ảnh 2.

Theo Công ty MHL, việc tăng giá vé gửi xe đến 2,9 triệu đồng/tháng với ô tô gửi ngày-đêm là đúng quy định pháp luật.

"Các tiêu chí trên cũng được Đoàn kiểm tra của UBND quận Thanh Xuân thừa nhận. Như vậy, mức phí gửi xe chúng tôi căn cứ vào tiểu mục 3 của mục 2.2.1 là 3 triệu đồng/tháng với xe ô tô gửi ngày – đêm là đúng theo quy định áp mức gửi xe với hệ thống trông giữ xe thông minh tại Quyết định số 44/2017", ông Nhân cho hay.

Ông Nhân khẳng định: "Chúng tôi đang làm đúng theo quy định của pháp luật, trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Về phí gửi xe, chúng tôi tiếp tục cân nhắc và có những biện pháp hài hòa nhất là ngày mai (24/11), Cty có cuộc gặp và đối thoại để lắng nghe ý kiến của người dân, để các bên trao đổi với nhau. Qua đó, tìm ra một giải pháp tháo gỡ về vấn đề này.

Theo ông Nhân, Đoàn kiểm tra liên ngành của Quận đã thừa nhận các tiêu chí với bãi trông giữ xe thông minh, tuy nhiên sau đó, UBND quận Thanh Xuân lại rất nhanh có văn bản đề nghị Cty MHL áp dụng mức phí gửi xe theo tiểu mục 5, mục 2.2.1 là 1,8 triệu đồng/tháng với ô tô gửi ngày-đêm.

"Trong văn bản của Quận, không có nhắc đến điểm hệ thống trông giữ xe thông minh, chúng tôi không biết là quận đang thừa nhận hay phản đối việc áp dụng mức phí mới của Công ty, chúng tôi hỏi lại đây là Quyết định buộc chúng tôi thực hiện hay là mệnh lệnh hành chính nhưng chưa nhận được phản hồi từ quận", ông Nhân cho hay.

Về công nhận bãi/hệ thống đỗ xe thông minh, ông Nhân thừa nhận rằng đã đi hỏi rất nhiều nơi nhưng đến nay chưa có một cơ quan nào hướng dẫn làm phải làm thủ tục công nhận bãi đỗ xe thông minh. "Người ta đều trả lời rằng là chưa có văn bản nào quy định là bãi đỗ xe thông minh hay không thông minh. Do đó, chúng tôi chỉ căn cứ theo các tiêu chí trong Quyết định 44/2017 của UBND TP Hà Nội", ông Nhân cho hay.

Công ty MHL khẳng định tăng phí gửi xe đúng lộ trình

Mặc dù Công ty MHL đã đưa ra những lý do để tăng giá dịnh vụ gửi xe, song theo cư dân chung cư cho biết, việc chủ đầu tư áp giá vé như vậy là chưa thuyết phục theo quy định tại Quyết định 44 và biên bản cam kết 4 bên ngày 04/12/2018 giữa chủ đầu tư (lúc đó là Công ty CP ACC Thăng Long) - cư dân - đơn vị quản lý hầm - đơn vị an ninh.

Hơn nữa, các cư dân cho rằng, đã 6 năm trôi qua nhưng đến nay, ban quản trị tòa nhà vẫn chưa được thành lập, đồng nghĩa, quyền lợi hàng trăm hộ gia đình nơi đây vẫn còn bỏ ngỏ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đoàn Thành Nhân cho rằng, việc tăng giá cũng được công ty áp dụng căn cứ theo biên bản họp 02/12/2018 với nội dung "chủ đầu tư chỉ can thiệp không được tăng phí gửi xe trong thời gian chưa thành lập ban quản trị nhưng không chậm hơn 1/12/2019.

Chủ đầu tư chung cư Artemis sẽ làm gì sau đề nghị của UBND quận Thanh Xuân về áp dụng mức tăng giá vé? - Ảnh 4.

Lực lượng an ninh chung cư Artemis khóa bánh xe của cư dân. Ảnh: NDCC

Theo thông cáo báo chí do ông Đoàn Thành Nhân cung cấp, với tiêu chí xác định tòa nhà Artemis đạt tiêu chuẩn 5 sao, cung cấp và phục vụ các dịch vụ tốt nhất cho cư dân, khách hàng, Công ty MHL thực hiện đầu tư rất lớn để xây dựng và hoàn thiện tòa nhà và hầm xe Artemis. Thời điểm tòa nhà đi vào hoạt động, Công ty MHL đã có Thông báo số 35/2017/TB-ACCTL ngày 28/11/2017 về việc áp dụng giá gửi xe kể từ ngày 01/12/2017, trong đó giá đối với xe ô tô gửi theo tháng là: 2.950.000 đồng/tháng.

Sau khi ghi nhận ý kiến của cư dân và tiếp thu các khuyến nghị của UBND phường Khương Mai, Công ty MHL (tên cũ là CTCP ACC-Thăng Long) đã quyết định chưa áp dụng ngay giá gửi xe nêu trên, mà công bố lộ trình mới.

Cụ thể, năm 2018 mức giá áp dụng là 1.500.000 đồng và đến tháng 12/2022 tăng 2.300.000 đồng. Xe máy năm 2018 là 60.000 đồng và năm 2022 là 120.000 đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, Công ty MHL không hề thay đổi giá gửi xe đối với cư dân (vẫn áp dụng giá: 1.500.000 đồng/tháng/ô tô và 60.000 đồng/tháng/xe máy), mặc dù thị trường có nhiều biến động và Công ty MHL lỗ hàng tỷ đồng mỗi năm để thực hiện việc hỗ trợ này và chịu mức bù lỗ lớn từ năm 2017 đến nay.

Chủ đầu tư chung cư Artemis sẽ làm gì sau đề nghị của UBND quận Thanh Xuân về áp dụng mức tăng giá vé? - Ảnh 5.

Từ việc không đồng tính với mức giá gửi xe của chủ đầu tư, nhiều phương tiện của cư dân chung cư Artemis buộc phải gửi bên ngoài tòa nhà. Ảnh: NDCC

Công ty MHL cho biết, việc tăng giá xe do mới đây, Công ty MHL đã bổ sung kinh phí rất lớn để đầu tư, nâng cấp hầm xe theo tiêu chí: hiện đại hóa, tự động hóa… Tất cả các phương tiện ra/vào đều được hệ thống phần mềm kiểm soát một cách tự động, tối ưu, nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất và an toàn cho khách hàng và tài sản.

Theo đó, trước áp lực bù lỗ kéo dài và kinh phí đầu tư khá lớn cho hầm gửi xe, Công ty MHL đã công bố cho cư dân toà nhà điều chỉnh giá trông giữ xe. Cụ thể, mức phí gửi xe ô tô theo tháng của khu trung tâm thương mại là 2.900.000 đồng và khu dân cư là 2.300.000 đồng (có lộ trình tăng 2.600.000 đồng); đối với xe máy khu trung tâm thương mại là 230.000 đồng và khu cư dân là 120.000 đồng.

Do đó, căn cứ theo Quyết định 44/2017/QĐ/UBND của UBND TP Hà Nội và Thông tư25/2014/TT-BTC của Bộ Tài Chính, Cty MHL cho rằng, trong khi UBND TP Hà Nội xác định giá trông giữ xe đến 9 chỗ ngồi đối với điểm trông giữ xe trang bị hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh tối đa là: 3.000.000 đồng/tháng, Công ty áp dụng giá dịch vụ trông giữ xe ô tô đối với cư dân chỉ 2.300.000 đồng/tháng là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật" và có ưu đãi cho cư dân.

Công ty MHL cũng khẳng định, không vi phạm thỏa thuận cam kết và quy định về trần giá gửi xe trên địa bàn Thủ đô với cư dân tại Toà nhà Artemis.

Công ty MHL áp dụng giá gửi xe mới đã được công bố công khai cho cư dân theo lộ trình ngay từ khi toà nhà đi vào hoạt động, được cân nhắc áp dụng linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế.

Ngày 16/11, UBND quận Thanh Xuân có công văn đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư MHL(chủ đầu tư) khi áp dụng tăng mức giá trông giữ phương tiện giao thông tại hầm tòa nhà Artemis căn cứ vào mục II, phụ lục giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội (ban hành kèm theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP Hà Nội).

"Đối với dịch vụ trông giữ xe được chủ đầu tư bằng nguồn vẫn ngoài ngân sách Nhà Nước: Giao chủ đầu tư căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ nhưng tối đa không cao hơn mức giá cụ thể tại các biểu theo mục I trên", công văn nêu rõ.

Như vậy, mức giá cụ thể vị trí được xác định là "các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong Đường Vành đai 3 và trên vành đai 3" (Mục 1; bảng 2.2.1; số thứ tự 5 tại bảng).

Cụ thể, theo quy định thì mức cao nhất đối với vé xe tháng ở hầm tòa nhà Artemis là không quá 1.800.000 đồng.

Vụ hàng loạt phương tiện cá nhân bị khóa bánh vì phí gửi xe: Chủ đầu tư Artemis thiếu trách nhiệm với lợi ích chính đáng của cư dân?Vụ hàng loạt phương tiện cá nhân bị khóa bánh vì phí gửi xe: Chủ đầu tư Artemis thiếu trách nhiệm với lợi ích chính đáng của cư dân?

GĐXH - Theo hàng trăm cư dân tại chung cư Artemis, hơn 6 năm qua, cư dân vẫn mòn mỏi chờ đợi thành lập Ban Quản Trị và công khai thu - chi quỹ bảo trì 2%, bàn giao quỹ bảo trì 2%...

Lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội thông tin về về Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy - nơi được mệnh danh là "con đường đau khổ" của Thủ đô, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top