Thiên đường biến hàng hiệu nhái vượt mặt hàng thật
Đồ hiệu từ túi đến giày của các nhãn hàng lớn đều được làm giả tinh vi. Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng, người mua đã có thể sở hữu các phụ kiện đi kèm, thậm chí là hóa đơn mua từ cửa hàng nước ngoài.
Để mua túi xách hàng hiệu từ những trung tâm buôn bán “hàng nhái hàng hiệu” không khó. Phóng viên tờ Yang Cheng Evening News đăng tải bài viết chỉ ra đường dây lừa đảo người tiêu dùng khi bỏ số tiền lớn mua hàng hiệu ở Trung Quốc. Một chiếc túi xách hàng hiệu được niêm yết với giá 25.600 NDT (87,9 triệu đồng), phóng viên chỉ cần bỏ ra 1.300 NDT (4,5 triệu đồng) có thể sở hữu chiếc túi không khác gì hàng thật.
Không chỉ nhận túi, phụ kiện đi kèm cũng bị làm nhái tinh vi, ngay cả những người sành đồ hiệu chưa chắc đã phân biệt được. Hóa đơn, thông tin tra cứu nguồn hàng từ cửa hàng nước ngoài, bao bì sản phẩm, hộp, tag… đều có thể nhái.
Trạm Tây ở Quảng Châu là khu vực kinh doanh cốt lõi khi tập hợp các chợ bán buôn quần áo và giày dép nổi tiếng. Chưa đầy 100 m đã có hơn 10 người chào mời. Dọc các gian hàng này bày bán đủ loại giày hàng hiệu, bao gồm Louis Vuitton (LV), Gucci, Nike, Adidas…
Hàng hiệu giả có đầy đủ chứng nhận như hàng thật, kể cả hóa đơn mua từ cửa hàng chính hãng nước ngoài.
Chủ gian hàng Xiao Ming không ngần ngại giới thiệu những đôi giày giả cao cấp mà anh bán đến từ các cơ sở ở Phủ Điền – thủ phủ sản xuất giày nhái nổi tiếng Trung Quốc. Giày nào hot, bình dân thì xưởng sẽ mua ngay hàng chính hãng về làm mẫu.
Để tránh bị cơ quan chức năng kiểm tra, một số doanh nghiệp đã giấu cửa hàng sâu trong một số tòa nhà ở phía Tây nhà ga. Muốn mua những hàng nhái chất lượng cao này thường phải có người giới thiệu. Cửa hàng túi xách hàng hiệu nổi tiếng ẩn mình bên sau có diện tích chưa đến 100 mét vuông, chia làm ba phòng, chứa đầy những chiếc túi giả cao cấp từ các thương hiệu như LV, Prada, Hermes.
Những chiếc túi này được người bán nói đều là hàng nhái cao cấp và khẳng định “không có gì khác biệt với sản phẩm gốc”
Bao bì túi Louis Vuitton có thể làm giả với giá 30 NDT
Cuộc điều tra của phóng viên cho thấy các đại lý thu mua hàng giả có thể dễ dàng có được bộ phụ kiện hoàn chỉnh bao gồm gồm tag, hộp, túi xách, hướng dẫn, thẻ bảo hành và biên lai.
Lấy chiếc túi LV giả cao cấp mà phóng viên mua làm ví dụ, một bộ bao bì chỉ có giá 30 NDT (103.000 đồng). Bỏ thêm 70 NDT (240.000 đồng) nữa, gói hàng từ Quảng Châu có thể ngụy trang thành hàng hóa được gửi từ Hong Kong (Trung Quốc).
Các đại lý thu mua giả thường sử dụng hai phương pháp khi xử lý thông tin Logistics: một số đại lý thu mua gửi hàng giả ra nước ngoài rồi gửi về nước; các đại lý thu mua khác trực tiếp hợp tác với nhân viên nội bộ của các công ty logistics để tạo ra thông tin chuyển phát nhanh giả mạo.
Luật sư: Công ty logistics “giả mạo” có thể phải chịu trách nhiệm hình sự
Liêu Kiến Huân - công ty luật tại Quảng Đông - cho biết việc sử dụng nhãn hiệu của người khác mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký, sẽ cấu thành hành vi vi phạm nhãn hiệu, bị coi là bất hợp pháp.
Những người bán hàng nhái phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường cho người tiêu dùng. Về trách nhiệm pháp lý, cơ quan giám sát quản lý thị trường có thể tiến hành điều tra hành chính và xử phạt hành chính đối với các hoạt động vi phạm pháp luật như tịch thu hàng giả của người sản xuất, người bán.
Về mặt trách nhiệm hình sự, nếu tính chất của nhà sản xuất là vi phạm và hành vi trái pháp luật sẽ rất nghiêm trọng, có thể cấu thành hành vi đăng ký giả mạo.
Nếu công ty bất động sản trung tâm thương mại biết có gian hàng bán hàng nhái nhãn hiệu đã đăng ký và hỗ trợ cho các hoạt động bất hợp pháp, công ty đó cũng phải chịu trách nhiệm hành chính và hình sự tương ứng.
Ngoài ra, nếu công ty logistics giả mạo thông tin, ngoài việc phải chịu trách nhiệm dân sự, công ty có thể bị phạt tiền, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh. Về mặt trách nhiệm hình sự, hành vi hỗ trợ bán hàng giả có thể cấu thành tội hình sự và phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng.
Luật sự cho biết nếu người tiêu dùng mua phải hàng giả, có thể báo vụ việc lên cơ quan công an hoặc nộp đơn khiếu nại hành chính lên cơ quan quản lý và giám sát thị trường.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.