Thu nhập sụt giảm, nhiều người thay đổi thói quen tiêu dùng
GĐXH - Thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm những mặt hàng thực sự cần thiết, không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết là tâm lý tiêu dùng chính của nhiều người hiện nay.
Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam buộc phải "thắt lưng buộc bụng", tìm mọi cách xoay sở với ngân sách eo hẹp hơn.
Chị Dương Thị Thu Hương – Quận Hà Đông, Hà Nội, một người tiêu dung cho hay: "Năm nay cũng khó khăn. Thứ hai nữa là ảnh hưởng của cơn bão số 3 yagi, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc, thế nên gia đình cũng thắt chặt chi tiêu hơn so với mọi năm. Ví dụ như năm ngoái mình chi tiêu thoải mái hơn thì năm nay mình chỉ thực sự sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết. Mình cũng không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết".
Cuối năm, thu nhập sụt giảm cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người dân phải thay đổi thói quen tiêu dùng, dần thắt chặt chi tiêu, lựa chọn thực phẩm giá rẻ hoặc khuyến mãi.
Những mặt hàng giảm giá sâu là lựa chọn hấp dẫn của chị Nguyễn Thị Hoa – Quận Thanh Xuân, Hà Nội khi đi mua sắm. Chị Hoa cho biết: "Tôi chỉ mua những mặt hàng thiết yếu, và đặc biệt là những mặt hàng siêu thị khuyến mại sâu, có các chương trình tặng kèm, đồng thời ưu tiên hàng Việt Nam. Có nhiều giỏ quà có những mức giá khác nhau. Ví dụ những mặt hàng thiết yếu từ 200 nghìn, 300 nghìn cũng có. Như bánh kẹo, mứt Tết thì dao động từ 400 đến 1 triệu đồng. Mình thấy mức giỏ quà này là phù hợp với tiêu dùng trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này."
Khảo sát một vòng khu hàng hóa phục vụ Tết, thấy năm nay xuất hiện nhiều giỏ hàng hóa có mức giá trung bình. Các nhà sản xuất cũng đầu tư về hình thức hơn để bắt mắt người mua. Điều này cũng phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, đó là tiết kiệm chi tiêu.
Để đáp ứng nhu cầu người dân, tăng sức mua, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp đã có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều mức giá bình dân.
Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Siêu thị Go! Thăng Long cho hay: "Giai đoạn Tết chúng tôi cũng có rất nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng và mua sắm. Ngoài ra chúng tôi sẽ mở rộng các khu vực để trưng bầy các sản phẩm hàng Tết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến thăm quan mua sắm và tiếp cận được những sản phẩm Tết. Hơn nữa chúng tôi cũng tăng cường thêm các kênh truyền thông. Ngoài các kênh bán hàng off, chúng tôi có các kênh online".
Các nhà bán lẻ đánh giá doanh số có thể không tăng nhiều so với năm ngoái, nhưng lượng khách kỳ vọng sẽ tăng tốt nhờ vào giá bán bình ổn, nhiều khuyến mãi kéo dài hơn so với năm ngoái.

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ
Xu hướng - 19 giờ trướcĐầu tư căn hộ dịch vụ nở rộ trong 1-2 năm gần đây nhưng diễn biến thị trường đang có sự thay đổi lớn

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng
Xu hướng - 2 ngày trướcSau hai tháng ròng rã gồng mình kinh doanh, quán bún cá do anh Toàn làm chủ đã buộc phải đóng cửa và nhượng lại mặt bằng.

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng
Xu hướng - 3 ngày trướcTừng bị coi là thứ bỏ đi, các phụ phẩm từ trái dừa như gáo, xơ, mụn… nay đã trở thành "mỏ vàng" mới, tiềm năng mang về cho Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ
Xu hướng - 5 ngày trướcThuê lại vùng đất hoang, anh nông dân Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại TP Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng nho mẫu đơn và dưa lưới công nghệ cao. Mỗi năm, khu vườn của anh mang lại thu nhập tiền tỷ.

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục
Xu hướng - 1 tuần trướcViệt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập khẩu mặt hàng này giữa lúc giá cao kỷ lục.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu
Xu hướng - 1 tuần trướcMột mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam
Xu hướng - 1 tuần trướcMột mặt hàng được ví như 'vàng đen' của Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, có 3 quốc gia đã rót lượng tiền khủng để mua 41% lượng hàng mà nước ta xuất bán trong 5 tháng vừa qua.

Cô gái Mường thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ‘quý tộc’ trên đỉnh núi
Xu hướng - 1 tuần trướcHọc xong ngành sư phạm thể dục thể thao, cô gái Mường Lương Thị Lực ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) lấy chồng, về quê nuôi cá tầm, đến nay vợ chồng chị thu tiền tỷ mỗi năm từ mô hình này.

Sau sầu riêng, thêm một mặt hàng của Campuchia 'đối đầu' Việt Nam ở Trung Quốc: Nước ta là nguồn cung lớn nhất, chiếm đến 97% thị phần
Xu hướng - 1 tuần trướcTrung Quốc-Campuchia vừa ký kết các thỏa thuận thương mại lớn về sầu riêng và một loại trái cây quan trọng.

Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm
Xu hướng - 2 tuần trướcĐây là phế phẩm của một loài giáp xác chưa được khai thác đúng tiềm năng.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội
Xu hướngGĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.