Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thu nhập sụt giảm, nhiều người thay đổi thói quen tiêu dùng

Thứ năm, 11:34 26/12/2024 | Xu hướng

GĐXH - Thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm những mặt hàng thực sự cần thiết, không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết là tâm lý tiêu dùng chính của nhiều người hiện nay.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến  Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam buộc phải "thắt lưng buộc bụng", tìm mọi cách xoay sở với ngân sách eo hẹp hơn.

Chị Dương Thị Thu Hương – Quận Hà Đông, Hà Nội, một người tiêu dung cho hay: "Năm nay cũng khó khăn. Thứ hai nữa là ảnh hưởng của cơn bão số 3 yagi, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc, thế nên gia đình cũng thắt chặt chi tiêu hơn so với mọi năm. Ví dụ như năm ngoái mình chi tiêu thoải mái hơn thì năm nay mình chỉ thực sự sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết. Mình cũng không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết".

Cuối năm, thu nhập sụt giảm cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người dân phải thay đổi thói quen tiêu dùng, dần thắt chặt chi tiêu, lựa chọn thực phẩm giá rẻ hoặc khuyến mãi.

Những mặt hàng giảm giá sâu là lựa chọn hấp dẫn của chị Nguyễn Thị Hoa – Quận Thanh Xuân, Hà Nội khi đi mua sắm. Chị Hoa cho biết: "Tôi chỉ mua những mặt hàng thiết yếu, và đặc biệt là những mặt hàng siêu thị  khuyến mại sâu, có các chương trình tặng kèm, đồng thời ưu tiên hàng Việt Nam. Có nhiều giỏ quà có những mức giá khác nhau. Ví dụ những mặt hàng thiết yếu từ 200 nghìn, 300 nghìn cũng có. Như bánh kẹo, mứt Tết thì dao động từ 400 đến 1 triệu đồng. Mình thấy mức giỏ quà này là phù hợp với tiêu dùng trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này."

Khảo sát một vòng khu hàng hóa phục vụ Tết, thấy năm nay xuất hiện nhiều  giỏ hàng hóa có mức giá trung bình. Các nhà sản xuất cũng đầu tư về hình thức hơn để bắt mắt người mua. Điều này cũng phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, đó là tiết kiệm chi tiêu.

Để đáp ứng nhu cầu người dân, tăng sức mua, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp đã có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều mức giá bình dân.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Siêu thị Go! Thăng Long cho hay: "Giai đoạn Tết chúng tôi cũng có rất nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng và mua sắm. Ngoài ra chúng tôi sẽ mở rộng các khu vực để trưng bầy các sản phẩm hàng Tết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến thăm quan mua sắm và tiếp cận được những sản phẩm Tết. Hơn nữa chúng tôi cũng tăng cường thêm các kênh truyền thông. Ngoài các kênh bán hàng off, chúng tôi có các kênh online".

Các nhà bán lẻ đánh giá doanh số có thể không tăng nhiều so với năm ngoái, nhưng lượng khách kỳ vọng sẽ tăng tốt nhờ vào giá bán bình ổn, nhiều khuyến mãi kéo dài hơn so với năm ngoái.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá xoài ‘khổng lồ’ giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ

Giá xoài ‘khổng lồ’ giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ

Xu hướng - 2 ngày trước

Người dân trồng xoài Úc ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đứng ngồi không yên vì hàng nghìn tấn xoài vào vụ thu hoạch nhưng giá giảm mạnh, không có người mua.

Điều gì khiến trái cây Thái Lan dần biến mất tại Việt Nam?

Điều gì khiến trái cây Thái Lan dần biến mất tại Việt Nam?

Xu hướng - 4 ngày trước

Dù đang vào mùa nhưng trái cây Thái Lan như: bòn bon, chôm chôm, măng cụt,… lại ít lạ thường

Loại sầu riêng mới giá lên tới gần 800.000 đồng/kg gây sốt

Loại sầu riêng mới giá lên tới gần 800.000 đồng/kg gây sốt

Xu hướng - 5 ngày trước

Loại sầu riêng này có màu vàng cam bắt mắt, vị đắng ngọt đặc trưng của Malaysia, đang trở thành hiện tượng trên thị trường trái cây cao cấp châu Á với mức giá lên tới 130 RM/kg.

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại

Xu hướng - 6 ngày trước

Năm ngoái, xuất khẩu loại cá này giúp Việt Nam thu về 41 triệu USD.

Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt

Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt

Xu hướng - 1 tuần trước

Không chỉ tôm hùm, 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc còn chi tiền gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua một loại hải sản có bán đầy chợ Việt.

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Xu hướng - 1 tuần trước

Một loại hạt màu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?

Xu hướng - 1 tuần trước

Theo Savills, cơ cấu giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội tiếp tục dịch chuyển lên mức cao khi sản phẩm trên 30 tỷ đồng chiếm 36%, trong khi nhóm dưới 20 tỷ ngày càng khan hiếm. Trước thách thức về kỳ vọng lợi nhuận và giá cao, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh vệ tinh với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Loại quả Việt Nam có 2 triệu tấn, khách Mỹ và Trung Quốc tranh mua để giải nhiệt

Loại quả Việt Nam có 2 triệu tấn, khách Mỹ và Trung Quốc tranh mua để giải nhiệt

Xu hướng - 1 tuần trước

Dừa – loại quả đang sốt giá trên toàn cầu khi nguồn cung khan hiếm do dịch bệnh và biến đổi khí hậu. Loại quả này ở Việt Nam mỗi năm cho sản lượng khoảng 2 triệu tấn, được khách Trung Quốc và Mỹ thích mê.

Không phải sầu riêng, một báu vật triệu đô của Việt Nam đang lên cơn sốt giá trên toàn thế giới, Mỹ và Trung Quốc nhập khẩu hàng đầu

Không phải sầu riêng, một báu vật triệu đô của Việt Nam đang lên cơn sốt giá trên toàn thế giới, Mỹ và Trung Quốc nhập khẩu hàng đầu

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại quả này tăng giá mạnh khi các nhà sản xuất lớn như Philippines, Indonesia, Việt Nam đang chứng kiến nguồn cung bị hạn chế do ảnh hưởng của thời tiết.

Top