Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thu nhập sụt giảm, nhiều người thay đổi thói quen tiêu dùng

Thứ năm, 11:34 26/12/2024 | Xu hướng

GĐXH - Thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm những mặt hàng thực sự cần thiết, không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết là tâm lý tiêu dùng chính của nhiều người hiện nay.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến  Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam buộc phải "thắt lưng buộc bụng", tìm mọi cách xoay sở với ngân sách eo hẹp hơn.

Chị Dương Thị Thu Hương – Quận Hà Đông, Hà Nội, một người tiêu dung cho hay: "Năm nay cũng khó khăn. Thứ hai nữa là ảnh hưởng của cơn bão số 3 yagi, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc, thế nên gia đình cũng thắt chặt chi tiêu hơn so với mọi năm. Ví dụ như năm ngoái mình chi tiêu thoải mái hơn thì năm nay mình chỉ thực sự sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết. Mình cũng không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết".

Cuối năm, thu nhập sụt giảm cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người dân phải thay đổi thói quen tiêu dùng, dần thắt chặt chi tiêu, lựa chọn thực phẩm giá rẻ hoặc khuyến mãi.

Những mặt hàng giảm giá sâu là lựa chọn hấp dẫn của chị Nguyễn Thị Hoa – Quận Thanh Xuân, Hà Nội khi đi mua sắm. Chị Hoa cho biết: "Tôi chỉ mua những mặt hàng thiết yếu, và đặc biệt là những mặt hàng siêu thị  khuyến mại sâu, có các chương trình tặng kèm, đồng thời ưu tiên hàng Việt Nam. Có nhiều giỏ quà có những mức giá khác nhau. Ví dụ những mặt hàng thiết yếu từ 200 nghìn, 300 nghìn cũng có. Như bánh kẹo, mứt Tết thì dao động từ 400 đến 1 triệu đồng. Mình thấy mức giỏ quà này là phù hợp với tiêu dùng trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này."

Khảo sát một vòng khu hàng hóa phục vụ Tết, thấy năm nay xuất hiện nhiều  giỏ hàng hóa có mức giá trung bình. Các nhà sản xuất cũng đầu tư về hình thức hơn để bắt mắt người mua. Điều này cũng phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, đó là tiết kiệm chi tiêu.

Để đáp ứng nhu cầu người dân, tăng sức mua, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp đã có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều mức giá bình dân.

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Siêu thị Go! Thăng Long cho hay: "Giai đoạn Tết chúng tôi cũng có rất nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng và mua sắm. Ngoài ra chúng tôi sẽ mở rộng các khu vực để trưng bầy các sản phẩm hàng Tết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến thăm quan mua sắm và tiếp cận được những sản phẩm Tết. Hơn nữa chúng tôi cũng tăng cường thêm các kênh truyền thông. Ngoài các kênh bán hàng off, chúng tôi có các kênh online".

Các nhà bán lẻ đánh giá doanh số có thể không tăng nhiều so với năm ngoái, nhưng lượng khách kỳ vọng sẽ tăng tốt nhờ vào giá bán bình ổn, nhiều khuyến mãi kéo dài hơn so với năm ngoái.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 4 ngày trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Xu hướng - 1 tuần trước

Quán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xu hướng - 2 tuần trước

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Xu hướng - 2 tuần trước

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Xu hướng - 2 tuần trước

Từ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua

Xu hướng - 3 tuần trước

Đầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng

Xu hướng - 3 tuần trước

Năm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Top