Thu nhập sụt giảm, nhiều người thay đổi thói quen tiêu dùng
GĐXH - Thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm những mặt hàng thực sự cần thiết, không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết là tâm lý tiêu dùng chính của nhiều người hiện nay.
Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt Nam buộc phải "thắt lưng buộc bụng", tìm mọi cách xoay sở với ngân sách eo hẹp hơn.
Chị Dương Thị Thu Hương – Quận Hà Đông, Hà Nội, một người tiêu dung cho hay: "Năm nay cũng khó khăn. Thứ hai nữa là ảnh hưởng của cơn bão số 3 yagi, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc, thế nên gia đình cũng thắt chặt chi tiêu hơn so với mọi năm. Ví dụ như năm ngoái mình chi tiêu thoải mái hơn thì năm nay mình chỉ thực sự sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết. Mình cũng không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết".
Cuối năm, thu nhập sụt giảm cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người dân phải thay đổi thói quen tiêu dùng, dần thắt chặt chi tiêu, lựa chọn thực phẩm giá rẻ hoặc khuyến mãi.
Những mặt hàng giảm giá sâu là lựa chọn hấp dẫn của chị Nguyễn Thị Hoa – Quận Thanh Xuân, Hà Nội khi đi mua sắm. Chị Hoa cho biết: "Tôi chỉ mua những mặt hàng thiết yếu, và đặc biệt là những mặt hàng siêu thị khuyến mại sâu, có các chương trình tặng kèm, đồng thời ưu tiên hàng Việt Nam. Có nhiều giỏ quà có những mức giá khác nhau. Ví dụ những mặt hàng thiết yếu từ 200 nghìn, 300 nghìn cũng có. Như bánh kẹo, mứt Tết thì dao động từ 400 đến 1 triệu đồng. Mình thấy mức giỏ quà này là phù hợp với tiêu dùng trong thời buổi kinh tế khó khăn như thế này."
Khảo sát một vòng khu hàng hóa phục vụ Tết, thấy năm nay xuất hiện nhiều giỏ hàng hóa có mức giá trung bình. Các nhà sản xuất cũng đầu tư về hình thức hơn để bắt mắt người mua. Điều này cũng phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, đó là tiết kiệm chi tiêu.
Để đáp ứng nhu cầu người dân, tăng sức mua, các nhà bán lẻ và doanh nghiệp đã có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều mức giá bình dân.
Ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Siêu thị Go! Thăng Long cho hay: "Giai đoạn Tết chúng tôi cũng có rất nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng và mua sắm. Ngoài ra chúng tôi sẽ mở rộng các khu vực để trưng bầy các sản phẩm hàng Tết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng đến thăm quan mua sắm và tiếp cận được những sản phẩm Tết. Hơn nữa chúng tôi cũng tăng cường thêm các kênh truyền thông. Ngoài các kênh bán hàng off, chúng tôi có các kênh online".
Các nhà bán lẻ đánh giá doanh số có thể không tăng nhiều so với năm ngoái, nhưng lượng khách kỳ vọng sẽ tăng tốt nhờ vào giá bán bình ổn, nhiều khuyến mãi kéo dài hơn so với năm ngoái.

Chung cư bớt nóng, đất nền lại 'nổi sóng': Nên đầu tư vào đâu?
Xu hướng - 41 phút trướcSẵn số tiền nhàn rỗi, anh Quốc Hùng (Ba Đình, Hà Nội) muốn đầu tư vào bất động sản để sinh lời, trong đó đất nền và chung cư là hai phân khúc anh đang hướng tới.

Từ hôm nay (1/4), tổ chức kinh doanh bất động sản được nhận chuyển quyền và mục đích sử dụng đối với đất nông nghiệp
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Nghị quyết số 171/2024/QH15 của Quốc hội, từ hôm nay (01/4), tổ chức kinh doanh bất động sản được nhận chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất nông nghiệp để thực hiện dự án thí điểm phải được HĐND cấp tỉnh thông qua.

Cá 'tỷ đô' của Việt Nam bơi sang Thái Lan siêu đắt hàng vì vừa rẻ vừa ngon, toàn xuất hiện trong buffet, nhà hàng quốc tế
Xu hướng - 1 ngày trướcLoại cá này của Việt Nam đang được Thái Lan liên tục thu mua nhờ giá cả hợp lý, chất lượng thơm ngon.

Mặt hàng cực kỳ phổ biến trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của TQ được nhập khẩu từ VN
Xu hướng - 1 ngày trướcNgười dân các thành phố giàu có như Bắc Kinh và Thượng Hải có xu hướng tiêu thụ mặt hàng này nhiều hơn các khu vực khác.

Chi tiền triệu tảo mộ online dịp Tết thanh minh
Xu hướng - 2 ngày trướcTết thanh minh năm nay, nhiều khách hàng chọn dịch vụ tảo mộ online với giá từ 500.000 đồng đến 2,5 triệu đồng.

Cỏ dại mọc hoang khắp Việt Nam, đào rễ lên phát hiện cả “kho tiền”
Xu hướng - 3 ngày trước99% người Việt đều từng nhìn thấy loại cỏ dại quen thuộc này mà chưa biết đến giá trị của nó.

Quán cà phê bán matcha cao hơn cả giá vàng: 1 chỉ vàng cũng chưa mua nổi nửa kg!
Xu hướng - 3 ngày trướcMột quán cà phê khiến dân tình ngỡ ngàng khi bán bột matcha với mức giá cao đến bất ngờ, thậm chí còn được so sánh với giá vàng.

Tỉnh lớn nhất miền Bắc vừa tiêu thụ 5.000 tấn loại quả 'nữ hoàng' này, thu 770 tỷ
Xu hướng - 4 ngày trướcVới giá bán trung bình 80.000 - 250.000 đồng, trị giá tiêu thụ dâu tây của tỉnh này đạt 770 tỷ đồng.

Loài cây của Ấn Độ trồng tại Việt Nam phát triển tốt hơn 20%, chảy ra 'vàng lỏng' giá nghìn đô
Xu hướng - 6 ngày trướcĐây là loài cây được du nhập về Việt Nam, nhưng lại phát triển hơn cả ở nước bản địa. Các bộ phận của cây từ lá, lõi gỗ, rễ cây đến hạt cây đều có giá trị kinh tế cao...

Săn 'hóa thạch sống' trên cây đem bán, tiền về ùn ùn đếm mỏi tay
Xu hướng - 6 ngày trướcLoài cây này hiện đã được trồng tại Việt Nam nhưng vẫn đang “cung không đủ cầu”.

Khách Tây chấm 10 điểm cho loại quả Việt giá vài chục ngàn nhưng sang nước ngoài 800.000 đồng 1 kg
Xu hướngCác vị khách Tây đã phải thốt lên rằng các loại trái cây của Việt Nam đúng là vô cùng thơm ngon, không thể cưỡng lại được.