Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng

Thứ tư, 19:32 13/10/2021 | Xu hướng

GiadinhNet - Từ khi ra mắt trên thị trường, cao Sao Vàng được mệnh danh là "thương hiệu quốc dân", bên cạnh những cái tên diêm Thống Nhất, giày Thượng Đình, phích Rạng Đông.

Từ năm 1969, sản phẩm cao xoa thương hiệu Sao Vàng chính thức ra mắt, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Trong thời chiến, thuốc men cực kỳ thiếu thốn, hộp dầu cao Sao vàng dùng để chữa khá nhiều bệnh và hiệu quả không ngờ. Từ nhức đầu, sổ mũi, say nắng, ho cho đến bôi ngoài những vết thương bầm tím tụ máu, côn trùng cắn đều thấy hiệu nghiệm.

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng - Ảnh 1.

Cao Sao Vàng lúc ấy đã trở thành vật dụng quen thuộc có mặt trong tất cả mọi gia đình. Lúc đó, vỏ hộp bằng nhôm được chế tạo thô sơ rất khó mở, người lớn dạy trẻ con mở bằng cách thả rơi nó xuống nền gạch nhiều lần. Với ưu điểm nhỏ gọn, người ta dễ dàng mang đi bất cứ nơi đâu. Một ưu điểm nữa là chất dầu trong hộp đặc hơn dầu nhập ngoại, dùng được khá lâu và trời nóng không bị chảy.

Những năm 1970-1990, Cao Sao Vàng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt. Đây cũng là sản phẩm bỏ túi của nhiều người trong các chuyến đi xa, cán bộ công nhân viên, sinh viên đi công tác nước ngoài, và còn khá nổi tiếng tại Liên Xô, Đông Âu.

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng - Ảnh 2.

Theo báo Thanh Niên, sau khi đất nước thống nhất năm 1975, Việt Nam đạt thỏa thuận hợp tác về xuất khẩu sản phẩm Cao Sao Vàng sang Liên Xô. Tổng Công ty Dược đã giao cho 5 xí nghiệp dược phẩm cùng sản xuất mặt hàng này. Đỉnh cao vào năm 1983, một xí nghiệp tại Đà Nẵng được giao sản xuất lên tới 20 triệu hộp, trong khi trung bình khoảng 10 - 15 triệu hộp.

Ông Bùi Xuân Hưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 3 cho biết trong bài phỏng vấn với báo Thanh Niên rằng Cao Sao Vàng thuộc sở hữu của Tổng công ty xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam, trực thuộc Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương). Đây là đơn vị được quyền xuất khẩu các mặt hàng đi các nước sớm nhất trong ngành ngoại thương nước ta, có năm kim ngạch xuất nhập khẩu lên 800 - 900 triệu USD.

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng - Ảnh 3.

"Thời đó, sản phẩm làm ra chủ yếu xuất khẩu để thu ngoại tệ, thị trường nội địa rất ít có sản phẩm này. Chúng tôi là nhân viên công ty nhưng chỉ được sở hữu cao Sao Vàng khi công ty tặng vào những dịp lễ tết vài hộp", ông Hưởng cho biết thêm.

Tuy nhiên, sau khi hợp đồng với Liên Xô kết thúc, sản lượng Cao Sao Vàng lại sụt giảm đáng kể. Đồng thời, xu hướng dầu mới xuất hiện, thị phần của dầu cù là bị thu hẹp dần. Các loại dầu ngoại như dầu xanh của Singapore, dầu con hổ của Trung Quốc, dầu khuynh diệp, dầu gió Nhị Thiên Đường... được nhiều người ưa chuộng hơn.

Thương hiệu Việt vang bóng một thời (kỳ II): Hành trình trở thành "thương hiệu quốc dân" của Cao Sao Vàng - Ảnh 4.

Cao Sao Vàng mất dần thị phần, buộc phải dần thu hẹp sản xuất, giảm sản lượng. Đến năm 1986 chỉ còn chỉ tiêu sản xuất 4 triệu hộp và cho đến những năm 2000, sản phẩm dần mờ nhạt ở thị trường nội địa và bị lấn át bởi vô số các loại dầu khác.

Đến nay, thương hiệu cao Sao Vàng gần như vắng bóng trong thị trường nội địa.

Thương hiệu vang bóng một thời ở Việt Nam (kỳ I): 'Cha đẻ' của Cao Sao Vàng nổi tiếng là ai?  Thương hiệu vang bóng một thời ở Việt Nam (kỳ I): "Cha đẻ" của Cao Sao Vàng nổi tiếng là ai?

GiadinhNet - Chỉ là một chiếc hộp bằng nhôm nhỏ, hình tròn, có logo ngôi sao vàng ở chính giữa cùng màu đỏ bao phủ thân hộp nhưng chiếc hộp ấy đã hơn 50 tuổi, từng làm mưa làm gió trên thị trường, mang về hơn 2 triệu USD cho đất nước vào những năm 80 thế kỷ trước.

Như Ca (tổng hợp)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Một loại 'vàng đen' của nông sản Việt đang được nước giàu nhất châu Âu săn lùng, chi tới gần 50 triệu USD để nhập khẩu trong 4 tháng qua

Một loại 'vàng đen' của nông sản Việt đang được nước giàu nhất châu Âu săn lùng, chi tới gần 50 triệu USD để nhập khẩu trong 4 tháng qua

Xu hướng - 23 giờ trước

Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn nhất loại nông sản này cho Đức trong 4 tháng đầu năm.

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Nhiều loại đồ uống giá rẻ xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Giá xoài ‘khổng lồ’ giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ

Giá xoài ‘khổng lồ’ giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ

Xu hướng - 3 ngày trước

Người dân trồng xoài Úc ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đứng ngồi không yên vì hàng nghìn tấn xoài vào vụ thu hoạch nhưng giá giảm mạnh, không có người mua.

Điều gì khiến trái cây Thái Lan dần biến mất tại Việt Nam?

Điều gì khiến trái cây Thái Lan dần biến mất tại Việt Nam?

Xu hướng - 5 ngày trước

Dù đang vào mùa nhưng trái cây Thái Lan như: bòn bon, chôm chôm, măng cụt,… lại ít lạ thường

Loại sầu riêng mới giá lên tới gần 800.000 đồng/kg gây sốt

Loại sầu riêng mới giá lên tới gần 800.000 đồng/kg gây sốt

Xu hướng - 6 ngày trước

Loại sầu riêng này có màu vàng cam bắt mắt, vị đắng ngọt đặc trưng của Malaysia, đang trở thành hiện tượng trên thị trường trái cây cao cấp châu Á với mức giá lên tới 130 RM/kg.

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại

Xu hướng - 1 tuần trước

Năm ngoái, xuất khẩu loại cá này giúp Việt Nam thu về 41 triệu USD.

Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt

Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt

Xu hướng - 1 tuần trước

Không chỉ tôm hùm, 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc còn chi tiền gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua một loại hải sản có bán đầy chợ Việt.

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg

Xu hướng - 1 tuần trước

Một loại hạt màu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?

Xu hướng - 1 tuần trước

Theo Savills, cơ cấu giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội tiếp tục dịch chuyển lên mức cao khi sản phẩm trên 30 tỷ đồng chiếm 36%, trong khi nhóm dưới 20 tỷ ngày càng khan hiếm. Trước thách thức về kỳ vọng lợi nhuận và giá cao, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh vệ tinh với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Top