Tiểu thương mất ăn mất ngủ lo chạy hàng nông sản
GiadinhNet - Do tắc nghẽn một số lối thông quan cửa khẩu nên nhiều ngày nay, các tiểu thương mất ăn mất ngủ để lo "chạy hàng" nông sản.
Ghi nhận của Phóng viên Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) vào những ngày cận Tết Nguyên đán đang cận kề, dọc đường Nguyễn Xiển (Tân Triều, Thanh Trì) ngập tràn cây cảnh như đào, quất và hàng nông sản.
Do nông sản bị tắt nghẽn tại các cửa khẩu nên chị Nguyễn Thị Dung (tiểu thương ở Tiền Giang) đã đưa 3 xe container về Hà Nội và một số tỉnh lân cận bán với giá rất rẻ để gỡ gạc vốn.
Tại điểm bán bên đường Nguyễn Xiển (Thanh Trì, Hà Nội), để tiết kiếm tối đa chi phí bến bãi, dầu xe, vận chuyển và vốn, chị Dung đã tận dụng khoang container làm sạp hàng bán mít.
Ánh mắt chị Dung hiện lên sự mệt mỏi bởi đã gần 10 ngày nay, chị mất ăn mất ngủ lo chạy hơn 20 tấn hàng.
Chị Dung cho biết, mỗi xe container có khoảng 2.000 quả mít, tương đương khoảng 20 tấn hàng. Trong khi đó, giá bán thanh lý tại Hà Nội chỉ 10.000 đồng/kg, chưa bằng 1/3 so với giá xuất sang nước ngoài. Do đó, chị Dung xác định năm nay lỗ vốn.
"Nếu tính sơ thì năm nay, gia đình tôi lỗi từ 2-3 tỷ nhưng hàng không thông quan được, mà nếu mít chín cũng rất khó bán nên chúng tôi phải quay đầu, tìm hướng tiêu thụ để không phải đổ bỏ", chị Dung cho hay.
Theo chị Dung, mít xuất khẩu đều là hàng chất lượng. Trước khi đưa lên biên giới, mít được cắt đầu để kiểm định, nếu quả non, chưa chín hoặc lép múi sẽ bị loại bỏ. Sau kiểm định, mít được bọc các loại giấy màu khác nhau để phân loại kích thước, chất lượng và giá cả.
Anh Đồng Văn Tùng đồng hành cùng chị Dung gần 10 ngày nay.
Cũng ngần ấy thời gian, đôi tay anh Tùng luôn đen đúa bởi liên tục bốc hàng từ 4h sáng đến nửa đêm.
Anh Tùng cho biết: "Mít chín hẳn sẽ rất khó tiêu thụ nên ngoài thời gian bán, xe container phải bật máy lạnh để bảo quản mít. Khi đã bật máy thì chi phí lại tăng thêm. Có thể mất thêm vài ngày nữa mới bán hết container mít nhưng rất may là người dân Thủ đô đã nhiệt tình mua hàng hỗ trợ gia đình tôi".
Trên mặt đường Tố Hữu (Trung Văn, Nam Từ Liêm), hàng tấn mít Thái cũng được bày bán la liệt.
Thay vì xếp trên container, anh Nguyễn Văn Định (43 tuổi, ở Tiền Giang) đã xếp mít xuống vỉa hè để khách hàng dễ dàng lựa chọn.
Anh Định cho biết: "Buôn hơn 20 tấn mít xuất sang Trung Quốc nhưng đưa đến Lạng Sơn thì bị nghẽn biên nên đưa hàng về Hà Nội thanh lý là giải pháp cuối cùng chúng tôi phải làm để mong gỡ gạc phần nào vốn ban đầu".
Cũng theo anh Định, giá xuất khẩu từ 35.000 - 40.000 đồng/kg nhưng bây giờ, giá thanh lý cũng chỉ từ 10.000 - 13.000 đồng/kg.
Cũng theo ghi nhận của phóng viên, mít Tiền Giang đang bán thanh lý tại Hà Nội chủ yếu là hàng xuất khẩu, đảm bảo chất lượng, giá rẻ nên được nhiều người dân mua ủng hộ.
Bất động sản loạn giá dịp cuối năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcThị trường bất động sản cuối năm xuất hiện nhiều nguồn cung mới, tuy nhiên bên môi giới cũng đưa ra nhiều chiêu trò khiến giá bị đẩy lên cao và người mua như lạc vào “ma trận”.
3 đối tượng này được điều chỉnh thời hạn sử dụng thẻ xe buýt miễn phí không thời hạn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa điều chỉnh thời hạn sử dụng trên thẻ miễn phí xe buýt cho người khuyết tật và người cao tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
Từ 10 đôi cầy đặc sản gây nuôi thành cả nghìn con, 9X thu 3 tỷ đồng một năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcTừ số tiền 100 triệu đồng có trong tay, 9X Vũ Hữu Thảo đã gây nuôi ra đàn cầy vòi mốc đặc sản 3.000 con. Nhờ đó, mỗi năm anh bỏ túi khoản lãi gần 1 tỷ đồng.
Khẩn trương thu hồi kem thoa mặt IQ Vitamin E Whitening Melasma do chứa chất cấm, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 28/10, Sở Y tế Hà Nội có thông báo yêu cầu khẩn trương thu hồi để tiêu hủy đối với sản phẩm kem thoa mặt IQ Vitamin E Whitening Melasmada, do phát hiện thành phần acid salicylic. Đây là chất độc hại, nguy hiểm cho người dùng như kích ứng da, lú lẫn, chóng mặt, đau đầu nặng hoặc liên tục, thở nhanh...
Chính thức có 359 sản phẩm được công nhận đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Chiều nay (28/10), Bộ Công thương tổ chức công bố sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần thứ 9, năm 2024. Theo đó, năm nay, Việt Nam có 359 đáp ứng các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Những chiêu trò gắn mác môi giới 'giăng bẫy' trong cơn sốt giá chung cư
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcTrong bối cảnh giá chung cư Hà Nội neo cao, nhiều nhóm môi giới, khách hàng bắt tay nhau giăng bẫy, ép phạt cọc, ép giá chủ nhà để hưởng lợi...
Liều mua đất vùng ven Hà Nội, bất ngờ thắng lớn so với mua vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcChỉ trong vòng một năm, quyết định mua đất Hoài Đức tưởng chừng mạo hiểm lại giúp anh Duy Minh thắng đậm khi giá đất tăng gấp 2 lần, “vượt mặt” mua vàng dù giá vàng trong năm liên tục lập đỉnh cao kỷ lục mới.
Khẩn trương thanh, kiểm tra hàng loạt sàn thương mại điện tử bán hàng tại Việt Nam
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc, liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử (TMĐT).
Chủ rao bán căn nhà 6 tỷ, khách trả 5,6 tỷ đến khi chủ đồng ý bán thì 'lặn mất tăm': Hóa ra khách đến hỏi mua do “cò” đóng giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcKhách gọi qua điện thoại trả giá với chủ nhà, nếu chủ đồng ý với mức giá đó sẽ đến cọc ngay. Nhưng đến khi chủ đồng ý bán thì khách báo không mua. Sau khi tìm hiểu, chủ phát hiện vị khách đó là do "cò" đất đóng giả.
Hàng hóa bán trên sàn TMĐT Temu không được kiểm chứng, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ gặp họa
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Temu đang là "cơn bão" với người tiêu dùng Việt Nam khi hàng hóa bán tại đây có giá rất rẻ. Thậm chí, sau khi áp các mã giảm giá, sản phẩm gần về 0 đồng. Chuyên gia lo ngại hiện tượng này có nguy ảnh hưởng đến chất lượng tiêu dùng của người Việt.
4 triệu dân Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên được hưởng lợi khi đường sắt tốc độ cao vòng qua Nam Định
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Không nằm trên trục thẳng, thậm chí bị gấp khúc khi qua Nam Định, tuy nhiên dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vẫn sẽ đi vòng qua tỉnh Nam Định vì các lý do này.