Đặc sản "ám khói" hút khách Thủ đô ngày cận Tết
GiadinhNet - Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các sản phẩm đặc sản vùng Tây Bắc như thịt hun khói, lạp xưởng, trâu gác bếp… đều hút khách Thủ đô. Không ít gia đình đã tranh thủ đặt mua trước Tết nhiều ngày vì lo ngại giá cả tăng dịp cận Tết.
Đến hẹn lại lên, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, các mặt hàng đặc sản vùng miền lại "phủ" khắp Thủ đô từ chợ truyền thống đến "chợ mạng".
Để đáp ứng các đơn hàng đặt sẵn trước đó, những ngày này, chị Nguyễn Thị Hường (33 tuổi, ở Thị trấn Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đã tăng cường thời gian để cho ra lò các mẻ hàng, gửi từng khách.

Thịt ba chỉ xông khói của gia đình chị Nguyễn Thị Hường năm nay có giá là 360.000 đồng/kg. Ảnh: NVCC
Chị Hường cho biết: "Giá sản phẩm năm nay không có sự chênh lệch so với những năm trước đó. Bởi giá thịt lợn đang ở mức chấp nhận được, hơn nữa, vì ít nhiều người dân có thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên tôi không tăng giá sản phẩm. Cũng vì dịch COVID-19 nên sức mua tại Lai Châu không nhiều, mà chỉ có đơn hàng gửi cho một số mối khách quen ở Hà Nội".
Theo đó, giá sản phẩm đối với thịt ba chỉ xông khói và lạp xưởng xông khói của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hường có giá là 360.000 đồng/kg. Riêng thịt trâu là 850.000 đồng/kg và thịt nai, ngựa gác bếp có giá từ 900.000 – hơn 1 triệu đồng/kg.

Để đáp ứng các đơn hàng đặt sẵn trước đó, những ngày này, chị Nguyễn Thị Hường đã tăng cường thời gian để cho ra lò các mẻ hàng, gửi từng khách. Ảnh: NVCC
Để đa dạng hóa các mặt hàng hun khói, trên kệ bếp của chị Hường không chỉ có thịt trâu hun khói, thịt lợn ba chỉ hun khói hay lạp xưởng hun khói, mà còn có thêm thịt nai, ngựa hun khói.
Năm nay, chị Hường cũng tăng cường thêm các danh mục đặc sản vùng Tây Bắc khác để phục vụ nhu cầu người dân, như măng rừng khô, khẩu chí khọp, hạt dổi, mắc khén… và một số sản phẩm dược liệu khác.
Là đầu mối cung cấp các sản phẩm đặc sản vùng miền tại Hà Nội, chị Nguyễn Thị Ánh (42 tuổi, ở Hà Đông) cho biết, các sản phẩm hun khói không chỉ có xuất xứ từ khu vực Tây Bắc, mà có mặt ở cả một số tình khác như Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên… với hương vị rất riêng theo từng địa phương.

Năm nay, chị Hường đưa măng khô, hạt dổi, mắc khén và một số sản phẩm dược liệu khác vào danh mục hàng hóa của gia đình. Ảnh: NVCC
Theo chị Ánh, riêng mặt hàng măng khô, nấm hương rừng tại Hà Nội chủ yếu được nhập từ Tuyên Quang, Sơn La, Lào Cai. Hiện măng khô có giá bán tại Hà Nội từ 180.000 – 210.000 đồng/kg, măng khô rối có giá từ 130.000 – 150.000 đồng/kg. Nấm hương rừng có giá từ 380.000 – 410.000 đồng/kg.
Chị Ánh cho biết, năm nay, các mặt hàng đặc sản vùng miền rất hút khách. Do đó, các mặt hàng đặc sản vùng miền không chỉ "phủ" khắp "chợ mạng", mà còn có mặt ở các cửa hàng kinh doanh, chợ truyền thống, siêu thị…
Mặc dù thời điểm chạm Tết Nguyên đán còn gần 20 ngày nữa nhưng anh Lê Trung Nguyên (37 tuổi, ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) đã đặt 5kg lạp xưởng để sử dụng trong ngày Tết.

Lạp xưởng Tây Bắc là món không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của gia đình anh Lê Trung Nguyên. Ảnh: NVCC
Anh Nguyên cho biết, lạp xưởng có hương vị rất riêng của gia vị vùng Tây Bắc nên món ăn này không thể thiếu trong mâm cơm gia đình anh. Đặc biệt là những ngày Tết.
"Lạp xưởng tôi mua có giá 400.000 đồng/kg, giá có thể hơi cao hơn so với thị trường nhưng vì chất lượng sản phẩm và hương vị rất riêng nên tôi chấp nhận giá cao, đặt thêm 5kg để sẵn trong tủ lạnh để dùng ngày Tết", anh Nguyên cho hay.
Mặc dù đặc sản vùng miền được người dân Thủ đô đón nhận nhưng hiện nay, bên cạnh các sản phẩm được bày bán tại cửa hàng thì với những sản phẩm ăn liền được bán trên mạng cũng dấy lên lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm với người tiêu dùng.
Về vấn đề này, ông Trần Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó tập trung vào việc sản xuất, buôn bán hàng hóa không bảo đảm chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm nhất là các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp tết…
Đồng thời lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh thương mại điện tử, các website, mạng xã hội, ứng dụng bán hàng trực tuyến.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Tin vào quảng cáo “nâng mũi phong thủy cải vận”, bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã phải trả giá đắt: Mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mũi, tại Trung tâm thẩm mỹ Pusan ở phường Tương Mai, Hà Nội.
Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng cảnh báo thông tin then chốt mà khách hàng cần ghi nhớ để tránh bị lừa đảo.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025: Hàng thời trang giảm giá 'la liệt', người tiêu dùng săn deal 'hời'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – năm 2025 đang trở thành điểm đến "hot" nhất những ngày cuối tháng 10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội).
Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Hội chợ Mùa Thu 2025 ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề thu về hàng chục triệu đồng mỗi ngày, khẳng định hiệu quả của xúc tiến thương mại.

