Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tổng cục QLTT chỉ cách nhận diện các loại thực phẩm thật và giả đang có trên thị trường

Thứ tư, 14:18 03/07/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Ngày 3/7, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày các mặt hàng thực phẩm thật và giả để người dân có thể tự tìm hiểu thông tin về các sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.

Đề xuất xử phạt Bibomart vì bày bán nhiều sản phẩm may mặc cho trẻ sơ sinh không được kiểm soát giới hạn hàm lượng Formaldehyt, Amin thơm chuyển hóaĐề xuất xử phạt Bibomart vì bày bán nhiều sản phẩm may mặc cho trẻ sơ sinh không được kiểm soát giới hạn hàm lượng Formaldehyt, Amin thơm chuyển hóa

GĐXH - Cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đang đề xuất xử phạt Công ty cổ phần Bibomart TM có hành vi bán hàng hóa phải có dấu hợp quy nhưng không có dấu hợp quy. Cơ quan chức năng phát hiện 21 sản phẩm yếm sơ sinh, mũ sơ sinh của đơn vị này không gắn dấu hợp quy.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường  cho biết, chương trình nhận diện này kéo dài từ hôm nay đến hết ngày 7/7/2024. Người dân có thể trực tiếp tìm hiểu thông tin về hơn 400 sản phẩm thật - giả đang lưu thông trên thị trường. Từ đó nâng cao nhận thức, cũng như kinh nghiệm trong việc lựa chọn hàng hóa,  thực phẩm và các địa chỉ tin cậy để mua sắm an toàn.

Chùm ảnh ghi nhận của phóng viên: 

Nhìn trên bao bì gạo ST25, người tiêu dùng sẽ rất khó phân biệt được đâu là hàng thật, giả bởi màu sắc, phông chữ, nét chữ đều giống nhau, thậm chí hàng giả cũng được gắn mã QR code như hàng thật. Tuy nhiên, chỉ khi sử dụng công cụ icheck, kết quả quét mã QR code mới giúp người dân sẽ nhận diện được đâu là hàng giả với thông báo từ phần mềm icheck "Cảnh báo: Sản phẩm này là hàng giả...". Ảnh: Bảo Loan

Cận cảnh gạo ST25 được pha thành phẩm màu xanh và được quảng cáo với những mỹ từ như gạo cốm, gạo non. Ảnh: Bảo Loan

Nhìn bên ngoài, loại dầu gội nhãn hiệu Sunsilk này giống nhau từ nét chữ nhưng nếu nhìn kỹ, màu sắc, bố cục màu sắc, bố cục nhãn không giống nhau. Ảnh: Bảo Loan

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, người dân đến phòng trưng bày tìm hiểu các sản phẩm thật - giả sẽ được các chuyên viên của Tổng cục QLTT trực tiếp hướng dẫn cách nhận diện các dấu hiệu cơ bản của hàng thật và hàng giả đối với các sản phẩm trong kỳ trưng bày. Ảnh: Bảo Loan

Theo ông Linh, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương... Ảnh: Bảo Loan

Ngoài ra, có các mặt hàng sữa như sữa bột Pediasure, sữa bột Glucerna, sữa bột Abbott Grow, sữa bột Ensure Gold, kẹo Hubba Bubba, bánh cốm Nguyên Ninh, mật ong cùng nhiều các sản phẩm thuộc lĩnh vực đồ uống, thực phẩm chức năng. Ảnh: Bảo Loan

Đây là các sản phẩm thiết yếu, có nhu cầu cao, được người dân tiêu thụ hàng ngày. Ảnh: Bảo Loan

Cận cảnh các sản phẩm rượu và thuốc lá thật - giả đang lưu thông trên thị trường. Ảnh: Bảo Loan

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, gạo ST25 giả được rao bán tràn lanTrên sàn thương mại điện tử Shopee, gạo ST25 giả được rao bán tràn lan

GĐXH - Ngày 27/6, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh vừa triệt xóa triệt xóa một cơ sở sản xuất gạo ST25 giả mạo bao bì nhãn hiệu "Gạo Ông Cua" trên địa bàn huyện Tiên Du, thu giữ hơn 04 tấn hàng hóa vi phạm. Đây là vụ việc kiểm tra thứ 02 liên quan đến vi phạm đối với nhãn hiệu "Gạo Ông Cua" mà lực lượng QLTT phát hiện, xử lý trong vòng 02 tháng qua.

Từ tháng 7, những trường hợp này sẽ bị khoá căn cước điện tử, người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi

Bảo Loan
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường

Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Top