Từ tay trắng, 9x xứ Quảng thành ông chủ với 200 công nhân
Ra đời với hai bàn tay trắng, lại mất sạch vốn liếng sau lần khởi nghiệp thất bại tại TPHCM, nam thanh niên ở Quảng Nam vẫn không bỏ cuộc. Anh hiện là chủ 5 xưởng may với hơn 200 công nhân tại quê nhà.
Sinh ra trong gia đình nghèo, học hết lớp 9, anh Nguyễn Văn Quyết (SN 1991, trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) lặn lội vào TPHCM mưu sinh với đủ nghề như hát rong, phục vụ bàn và sau đó bén duyên với nghề may.
Sau 4 năm cần mẫn làm công nhân may, anh Quyết luôn nuôi ước mơ có một xưởng may với thương hiệu riêng. Lòng say nghề cùng khao khát làm giàu giúp anh có thêm quyết tâm “từ công nhân thành ông chủ”.
Đầu năm 2019, với số vốn ít ỏi tích góp được, anh Quyết nghỉ việc và khởi nghiệp bán quần áo tự thiết kế. Kinh doanh chưa được bao lâu, dịch bệnh Covid-19 ập đến, cửa hàng phải đóng cửa.

Anh Quyết hướng dẫn cho nhân viên may những bộ pijama mới.
Không nản lòng, anh Quyết mày mò học cách bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và được khách hàng đón nhận. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, chàng trai 9x lại phải đối mặt với việc hàng không thể tới tay khách do giãn cách xã hội. Sản phẩm bị hoàn trả, vốn liếng cứ thế cạn dần.
Trắng tay sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách, năm 2022, anh khăn gói về quê quyết chí làm lại từ đầu. Xác định hướng đi với quần áo pijama và bộ bà ba (trang phục phổ biến ở các miền quê miền Nam), anh Quyết bắt tay vào gây dựng xưởng may đầu tiên tại xã Tam Dân (huyện Phú Ninh).
Thời điểm này, xưởng chỉ có 7 công nhân. Khó khăn lớn nhất là tiền vốn để mua nguyên liệu sản xuất.
“Lúc đó, tôi đi khắp nơi thuyết phục và cuối cùng đã được một chủ cửa hàng vải đồng ý cho nhập nguyên liệu trước, cuối năm mới thanh toán sau. May mắn có được sự trợ lực này, tôi càng quyết tâm xây dựng thương hiệu thời trang tại quê nhà”, anh Quyết trải lòng.
Tạo việc làm cho hơn 200 lao động
Theo anh Quyết, tiêu chí thời trang đặt ra là cắt - may - bán lẻ. Mỗi ngày, bộ phận thiết kế sẽ đưa ra những mẫu mã mới, thợ may sẽ cắt, may, tạo sản phẩm và không nhập hàng bên ngoài.
Do sản phẩm được bán trực tuyến trên fanpage, livestream nên khâu chăm sóc khách hàng được anh Quyết rất chú trọng. Khách có thể đổi trả nếu sản phẩm không đúng mẫu, sản phẩm dùng 2-3 lần bung chỉ sẽ được hỗ trợ 20.000-30.000 đồng sửa chữa. Nhờ sự uy tín này, những bộ áo quần của chàng trai xứ Quảng ngày càng được khách hàng tin cậy, ưa chuộng.

Lao động tại xưởng may đa số là chị em phụ nữ ở địa phương, các mẹ bỉm sữa.
Anh Quyết chia sẻ thêm, khi việc kinh doanh mở rộng trên toàn quốc, anh lại đối mặt với nạn giả mạo thương hiệu, tem, nhãn mác, mẫu mã,… khiến doanh nghiệp nhiều phen khốn đốn.
Để bảo vệ thương hiệu, anh đã lập số điện thoại tổng đài, mọi đơn hàng trước khi chuyển đến tay khách, nhân viên sẽ xác nhận lại. Đơn hàng đổi trả đều được lưu lại, liên hệ, kiểm tra kỹ càng.
Khi việc kinh doanh thuận lợi, anh Quyết mở rộng dần việc kinh doanh. Đến nay, anh đã sở hữu 5 xưởng may tại quê nhà, tạo việc làm cho hơn 200 người. Trong đó, hầu hết là các “mẹ bỉm sữa”, phụ nữ ở quê, với mức lương ổn định từ 7-9 triệu đồng/tháng.
Anh còn sắp xếp một khu vui chơi nhỏ cho trẻ em để cuối ngày hoặc cuối tuần, các mẹ có thể đưa con đến chơi, vừa quan sát con, vừa làm công việc của mình.
Là mẹ đơn thân đang nuôi con nhỏ và gắn bó với xưởng may hơn 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Bích Sài (SN 1987, trú xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) chia sẻ: “Ở đây, khoảng 16h là anh Quyết tạo cơ hội cho các bà mẹ như tôi đi đón con. Thứ 7, chủ nhật, chúng tôi cũng có thể vừa đưa con đến đây để chăm, vừa làm để tăng thêm thu nhập được. Công việc không quá áp lực, môi trường thoải mái, tiền lương ổn định nên tôi rất yên tâm gắn bó”.
Nói về dự định tương lai, anh Quyết chia sẻ, nếu việc kinh doanh thuận lợi, anh sẽ xem xét mở thêm xưởng may thứ 6 để có thể tạo thêm việc làm cho nhiều người dân địa phương.
“Tôi luôn cân nhắc, đánh giá nhu cầu thị trường để đảm bảo mọi công nhân ở đây đều có công việc ổn định, không bị thất nghiệp”, anh Quyết nói.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 23 giờ trướcGĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướng - 23 giờ trướcGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 5 ngày trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 2 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 2 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 2 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 2 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướngGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.