Từ tay trắng, 9x xứ Quảng thành ông chủ với 200 công nhân
Ra đời với hai bàn tay trắng, lại mất sạch vốn liếng sau lần khởi nghiệp thất bại tại TPHCM, nam thanh niên ở Quảng Nam vẫn không bỏ cuộc. Anh hiện là chủ 5 xưởng may với hơn 200 công nhân tại quê nhà.
Sinh ra trong gia đình nghèo, học hết lớp 9, anh Nguyễn Văn Quyết (SN 1991, trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) lặn lội vào TPHCM mưu sinh với đủ nghề như hát rong, phục vụ bàn và sau đó bén duyên với nghề may.
Sau 4 năm cần mẫn làm công nhân may, anh Quyết luôn nuôi ước mơ có một xưởng may với thương hiệu riêng. Lòng say nghề cùng khao khát làm giàu giúp anh có thêm quyết tâm “từ công nhân thành ông chủ”.
Đầu năm 2019, với số vốn ít ỏi tích góp được, anh Quyết nghỉ việc và khởi nghiệp bán quần áo tự thiết kế. Kinh doanh chưa được bao lâu, dịch bệnh Covid-19 ập đến, cửa hàng phải đóng cửa.

Anh Quyết hướng dẫn cho nhân viên may những bộ pijama mới.
Không nản lòng, anh Quyết mày mò học cách bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và được khách hàng đón nhận. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, chàng trai 9x lại phải đối mặt với việc hàng không thể tới tay khách do giãn cách xã hội. Sản phẩm bị hoàn trả, vốn liếng cứ thế cạn dần.
Trắng tay sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách, năm 2022, anh khăn gói về quê quyết chí làm lại từ đầu. Xác định hướng đi với quần áo pijama và bộ bà ba (trang phục phổ biến ở các miền quê miền Nam), anh Quyết bắt tay vào gây dựng xưởng may đầu tiên tại xã Tam Dân (huyện Phú Ninh).
Thời điểm này, xưởng chỉ có 7 công nhân. Khó khăn lớn nhất là tiền vốn để mua nguyên liệu sản xuất.
“Lúc đó, tôi đi khắp nơi thuyết phục và cuối cùng đã được một chủ cửa hàng vải đồng ý cho nhập nguyên liệu trước, cuối năm mới thanh toán sau. May mắn có được sự trợ lực này, tôi càng quyết tâm xây dựng thương hiệu thời trang tại quê nhà”, anh Quyết trải lòng.
Tạo việc làm cho hơn 200 lao động
Theo anh Quyết, tiêu chí thời trang đặt ra là cắt - may - bán lẻ. Mỗi ngày, bộ phận thiết kế sẽ đưa ra những mẫu mã mới, thợ may sẽ cắt, may, tạo sản phẩm và không nhập hàng bên ngoài.
Do sản phẩm được bán trực tuyến trên fanpage, livestream nên khâu chăm sóc khách hàng được anh Quyết rất chú trọng. Khách có thể đổi trả nếu sản phẩm không đúng mẫu, sản phẩm dùng 2-3 lần bung chỉ sẽ được hỗ trợ 20.000-30.000 đồng sửa chữa. Nhờ sự uy tín này, những bộ áo quần của chàng trai xứ Quảng ngày càng được khách hàng tin cậy, ưa chuộng.

Lao động tại xưởng may đa số là chị em phụ nữ ở địa phương, các mẹ bỉm sữa.
Anh Quyết chia sẻ thêm, khi việc kinh doanh mở rộng trên toàn quốc, anh lại đối mặt với nạn giả mạo thương hiệu, tem, nhãn mác, mẫu mã,… khiến doanh nghiệp nhiều phen khốn đốn.
Để bảo vệ thương hiệu, anh đã lập số điện thoại tổng đài, mọi đơn hàng trước khi chuyển đến tay khách, nhân viên sẽ xác nhận lại. Đơn hàng đổi trả đều được lưu lại, liên hệ, kiểm tra kỹ càng.
Khi việc kinh doanh thuận lợi, anh Quyết mở rộng dần việc kinh doanh. Đến nay, anh đã sở hữu 5 xưởng may tại quê nhà, tạo việc làm cho hơn 200 người. Trong đó, hầu hết là các “mẹ bỉm sữa”, phụ nữ ở quê, với mức lương ổn định từ 7-9 triệu đồng/tháng.
Anh còn sắp xếp một khu vui chơi nhỏ cho trẻ em để cuối ngày hoặc cuối tuần, các mẹ có thể đưa con đến chơi, vừa quan sát con, vừa làm công việc của mình.
Là mẹ đơn thân đang nuôi con nhỏ và gắn bó với xưởng may hơn 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Bích Sài (SN 1987, trú xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) chia sẻ: “Ở đây, khoảng 16h là anh Quyết tạo cơ hội cho các bà mẹ như tôi đi đón con. Thứ 7, chủ nhật, chúng tôi cũng có thể vừa đưa con đến đây để chăm, vừa làm để tăng thêm thu nhập được. Công việc không quá áp lực, môi trường thoải mái, tiền lương ổn định nên tôi rất yên tâm gắn bó”.
Nói về dự định tương lai, anh Quyết chia sẻ, nếu việc kinh doanh thuận lợi, anh sẽ xem xét mở thêm xưởng may thứ 6 để có thể tạo thêm việc làm cho nhiều người dân địa phương.
“Tôi luôn cân nhắc, đánh giá nhu cầu thị trường để đảm bảo mọi công nhân ở đây đều có công việc ổn định, không bị thất nghiệp”, anh Quyết nói.

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 ngày trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 6 ngày trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 1 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ
Xu hướng - 1 tuần trướcCây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.

Chuyên gia nói thẳng lý do khiến giá nhà tăng và cao mãi
Xu hướng - 1 tuần trướcÁp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào như thuế đất theo biểu giá mới, chi phí xây dựng... là những nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao và khó giảm.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.