Hà Nội
23°C / 22-25°C

Từ tay trắng, 9x xứ Quảng thành ông chủ với 200 công nhân

Thứ tư, 07:04 12/02/2025 | Xu hướng

Ra đời với hai bàn tay trắng, lại mất sạch vốn liếng sau lần khởi nghiệp thất bại tại TPHCM, nam thanh niên ở Quảng Nam vẫn không bỏ cuộc. Anh hiện là chủ 5 xưởng may với hơn 200 công nhân tại quê nhà.

Sinh ra trong gia đình nghèo, học hết lớp 9, anh Nguyễn Văn Quyết (SN 1991, trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) lặn lội vào TPHCM mưu sinh với đủ nghề như hát rong, phục vụ bàn và sau đó bén duyên với nghề may.

Sau 4 năm cần mẫn làm công nhân may, anh Quyết luôn nuôi ước mơ có một xưởng may với thương hiệu riêng. Lòng say nghề cùng khao khát làm giàu giúp anh có thêm quyết tâm “từ công nhân thành ông chủ”.

Đầu năm 2019, với số vốn ít ỏi tích góp được, anh Quyết nghỉ việc và khởi nghiệp bán quần áo tự thiết kế. Kinh doanh chưa được bao lâu, dịch bệnh Covid-19 ập đến, cửa hàng phải đóng cửa.

Từ tay trắng, 9x xứ Quảng thành ông chủ với 200 công nhân - Ảnh 1.

Anh Quyết hướng dẫn cho nhân viên may những bộ pijama mới.

Không nản lòng, anh Quyết mày mò học cách bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và được khách hàng đón nhận. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, chàng trai 9x lại phải đối mặt với việc hàng không thể tới tay khách do giãn cách xã hội. Sản phẩm bị hoàn trả, vốn liếng cứ thế cạn dần.

Trắng tay sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách, năm 2022, anh khăn gói về quê quyết chí làm lại từ đầu. Xác định hướng đi với quần áo pijama và bộ bà ba (trang phục phổ biến ở các miền quê miền Nam), anh Quyết bắt tay vào gây dựng xưởng may đầu tiên tại xã Tam Dân (huyện Phú Ninh).

Thời điểm này, xưởng chỉ có 7 công nhân. Khó khăn lớn nhất là tiền vốn để mua nguyên liệu sản xuất.

“Lúc đó, tôi đi khắp nơi thuyết phục và cuối cùng đã được một chủ cửa hàng vải đồng ý cho nhập nguyên liệu trước, cuối năm mới thanh toán sau. May mắn có được sự trợ lực này, tôi càng quyết tâm xây dựng thương hiệu thời trang tại quê nhà”, anh Quyết trải lòng.

Tạo việc làm cho hơn 200 lao động

Theo anh Quyết, tiêu chí thời trang đặt ra là cắt - may - bán lẻ. Mỗi ngày, bộ phận thiết kế sẽ đưa ra những mẫu mã mới, thợ may sẽ cắt, may, tạo sản phẩm và không nhập hàng bên ngoài.

Do sản phẩm được bán trực tuyến trên fanpage, livestream nên khâu chăm sóc khách hàng được anh Quyết rất chú trọng. Khách có thể đổi trả nếu sản phẩm không đúng mẫu, sản phẩm dùng 2-3 lần bung chỉ sẽ được hỗ trợ 20.000-30.000 đồng sửa chữa. Nhờ sự uy tín này, những bộ áo quần của chàng trai xứ Quảng ngày càng được khách hàng tin cậy, ưa chuộng.

Từ tay trắng, 9x xứ Quảng thành ông chủ với 200 công nhân - Ảnh 2.

Lao động tại xưởng may đa số là chị em phụ nữ ở địa phương, các mẹ bỉm sữa.

Anh Quyết chia sẻ thêm, khi việc kinh doanh mở rộng trên toàn quốc, anh lại đối mặt với nạn giả mạo thương hiệu, tem, nhãn mác, mẫu mã,… khiến doanh nghiệp nhiều phen khốn đốn.

Để bảo vệ thương hiệu, anh đã lập số điện thoại tổng đài, mọi đơn hàng trước khi chuyển đến tay khách, nhân viên sẽ xác nhận lại. Đơn hàng đổi trả đều được lưu lại, liên hệ, kiểm tra kỹ càng.

Khi việc kinh doanh thuận lợi, anh Quyết mở rộng dần việc kinh doanh. Đến nay, anh đã sở hữu 5 xưởng may tại quê nhà, tạo việc làm cho hơn 200 người. Trong đó, hầu hết là các “mẹ bỉm sữa”, phụ nữ ở quê, với mức lương ổn định từ 7-9 triệu đồng/tháng.

Anh còn sắp xếp một khu vui chơi nhỏ cho trẻ em để cuối ngày hoặc cuối tuần, các mẹ có thể đưa con đến chơi, vừa quan sát con, vừa làm công việc của mình.

Là mẹ đơn thân đang nuôi con nhỏ và gắn bó với xưởng may hơn 1 năm nay, chị Nguyễn Thị Bích Sài (SN 1987, trú xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) chia sẻ: “Ở đây, khoảng 16h là anh Quyết tạo cơ hội cho các bà mẹ như tôi đi đón con. Thứ 7, chủ nhật, chúng tôi cũng có thể vừa đưa con đến đây để chăm, vừa làm để tăng thêm thu nhập được. Công việc không quá áp lực, môi trường thoải mái, tiền lương ổn định nên tôi rất yên tâm gắn bó”.

Nói về dự định tương lai, anh Quyết chia sẻ, nếu việc kinh doanh thuận lợi, anh sẽ xem xét mở thêm xưởng may thứ 6 để có thể tạo thêm việc làm cho nhiều người dân địa phương.

“Tôi luôn cân nhắc, đánh giá nhu cầu thị trường để đảm bảo mọi công nhân ở đây đều có công việc ổn định, không bị thất nghiệp”, anh Quyết nói.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Xu hướng - 17 giờ trước

MỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Xu hướng - 1 ngày trước

Năm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Xu hướng - 2 ngày trước

Theo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Xu hướng - 4 ngày trước

Dù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Xu hướng - 5 ngày trước

Giá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Xu hướng - 6 ngày trước

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 1 tuần trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 1 tuần trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Xu hướng - 1 tuần trước

Trong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Top