Tự ý gắn mác 'siêu thị bỉm sữa, hàng sơ sinh' để hút khách, một cơ sở kinh doanh bị xử phạt
GĐXH - Ngày 13/8, Tổng cục QLTT cho biết, một cơ sở kinh doanh tại Hà Tĩnh đã tự ý gắn mác "siêu thị bỉm sữa, hàng sơ sinh" để kinh doanh. Việc làm không đúng quy định này đã khiến "siêu thị" bị phạt 7,5 triệu đồng.
Cụ thể, Tổng cục QLTT cho biết, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường một số địa phương đã tuyên truyền về quy chế, quy định của siêu thị và vận động các cơ sở kinh doanh có treo biển "siêu thị" khẩn trương tháo dỡ, để đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng pháp luật và tránh sự hiểu nhầm đối với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, dù được tuyên truyền, vận động, "Siêu thị Hương Giang" thuộc hộ kinh doanh do bà N.T.H.H (Số 24, đường Nguyễn Thị Minh Khai, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ vẫn không chấp hành.
Theo đó, dù chỉ là cơ sở bán lẻ nhưng hộ kinh doanh này đã tự ý gắn mác "siêu thị bỉm sữa hàng sơ sinh" để thu hút người tiêu dùng.

Ngày 13/8, Tổng cục QLTT cho biết, một cơ sở kinh doanh tại Hà Tĩnh đã tự ý gắn mác "siêu thị bỉm sữa, hàng sơ sinh" để kinh doanh. Việc làm không đúng quy định này đã khiến "siêu thị" bị phạt 7,5 triệu đồng.
Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, bà N.T.H.H thừa nhận chỉ kinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh nhỏ lẻ, chưa được phân hạng siêu thị, chưa đảm bảo các tiêu chuẩn quy định siêu thị để kinh doanh nhiều mặt hàng, việc tự đặt tên gọi "siêu thị" trên biển hiệu chỉ để thu hút người mua hàng.
Theo Tổng cục QLTT, ngoài việc tự ý gắn mác "siêu thị", trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện điểm bán lẻ này không đảm bảo các tiêu chuẩn được quy định tại Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ trưởng Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công Thương) về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại như: Không bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của siêu thị; không có nơi bảo quản hành lý cá nhân, không có các dịch vụ phục vụ người khuyết tật, không có đủ diện tích theo quy định.
Do đó, hộ kinh doanh do bà H làm chủ đã bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi vi phạm: "Đặt tên gọi của cơ sở kinh doanh là siêu thị mà không đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định".
Kinh hoàng gần 2 tấn chân gà đông lạnh, rỉ nước, bốc mùi hôi đang trên đường tiêu thụ

Hà Nội bố trí gần 170 điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Ngày 27/8, UBND TP Hà Nội cho hay, Sở Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các xã, phường yêu cầu khẩn trương bố trí bãi trông giữ phương tiện để phục vụ sơ duyệt, tổng duyệt và Lễ kỷ niệm 80 CTM8 thành công và Quốc khánh 2/9. Các khu vực công cộng, trường học, trụ sở cơ quan sẽ được tận dụng làm bãi đỗ xe, toàn bộ đều miễn phí.

Khẩn: Chủ động phương châm '4 tại chỗ', không để thiếu hàng hóa trong bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, xăng dầu và vật liệu xây dựng để ứng phó khẩn cấp với bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) yêu cầu các Sở Công Thương địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý trước, trong và sau bão.

Nhiều chuyến bay bị hủy, 2 sân bay đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng của bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của bão số 5, ngày 25/8, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) tạm đóng cửa từ 4h đến 16h, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đóng cửa từ 10h đến 21h. Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Thọ Xuân và Đồng Hới của hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines đều điều chỉnh kế hoạch khai thác do 2 sân bay này tạm ngừng tiếp nhận máy bay trong ngày hôm nay.

Khẩn: Dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc gửi các địa phương và tập đoàn, đơn vị liên quan, yêu cầu triển khai khẩn cấp các phương án ứng phó bão số 5 (Kajiki), đồng thời bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu để cung ứng cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng, chia cắt.

167 điểm kinh doanh tự phát làm xấu xí hình ảnh Thủ đô, nguyên nhân gì khiến 'chợ cóc' tồn tại dai dẳng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Hiện Hà Nội có tới 167 điểm kinh doanh tự phát, tồn tại song song với 457 chợ dân sinh. Nguyên nhân khiến "chợ cóc" tồn tại dai dẳng, gây áp lực lớn cho quản lý đô thị chính là thói quen mua sắm "tiện đâu mua đấy" của người dân và chi phí thuê chợ cao.

Giá nhà đất thổ cư Hà Nội cao chót vót, môi giới bỏ nghề vì không bán được hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGiá nhà đất thổ cư tăng cao khiến nguồn khách ít dần, nhiều môi giới không bán được hàng, buộc phải bỏ nghề.

Hà Nội miễn phí toàn bộ vé xe buýt và đường sắt đô thị cho người dân trong 4 ngày dịp Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - UBND TP Hà Nội vừa thông qua đề xuất của Sở Xây dựng về việc miễn phí vé trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá (xe buýt và đường sắt đô thị). Chính sách này được áp dụng trong bốn ngày, từ 30/8 đến hết 2/9.

Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào giá điện: Cần phân định nguyên nhân, tránh gây 'sốc' túi tiền người dân
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện của EVN đang nhận được sự quan tâm của người dân và có nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt trong bối cảnh hóa đơn điện của người dân vừa tăng mạnh sau lần điều chỉnh giá gần nhất vào tháng 5/2025 (mức tăng 4,8%).

Chống tăng giá vé, Bến xe Nước Ngầm tăng quầy và người bán vé phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Để phục vụ nhân dân đi và đến Thủ đô dịp kỷ niệm 80 năm CMT8 thành công và Quốc khánh 2/9, Bến xe Nước Ngầm không để doanh nghiệp vận tải tự ý tăng giá vé. Đồng thời, tăng người, tăng quầy bán vé phục vụ nhà xe và nhân dân.

Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 350% lượt khách đến Thủ đô xem diễu binh, diễu hành, giá vé xe được kiểm soát
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo đại diện Bến xe Mỹ Đình, trong các ngày cao điểm tới đây, lượng khách trong các ngày cao điểm chiều đi từ Bến xe Mỹ Đình khoảng 22.000 lượt/ngày, chiều về khoảng 12.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, dự kiến 950 lượt xe/ngày.

Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào giá điện: Cần phân định nguyên nhân, tránh gây 'sốc' túi tiền người dân
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đề xuất 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện của EVN đang nhận được sự quan tâm của người dân và có nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt trong bối cảnh hóa đơn điện của người dân vừa tăng mạnh sau lần điều chỉnh giá gần nhất vào tháng 5/2025 (mức tăng 4,8%).