Vụ nổ tàu Titan khiến 5 hành khách tử vong: Chuyên gia tiết lộ "ý nghĩa tích cực trong câu chuyện bi thảm"
GĐXH - Chiếc Titan có khả năng đã phát nổ nhanh đến mức khiến 5 nạn nhân mất mạng khi chưa kịp cảm nhận nỗi đau. Trong câu chuyện bi thảm này, điều đó thực sự mang ý nghĩa tích cực.
Hành khách trên tàu Titan chết không đau đớn
Liên quan đến sự cố mất tích và nổ tàu lặn thám hiểm Titanic, theo đó các mảnh vỡ từ tàu lặn Titan của OceanGate Expeditions được tìm thấy hôm 22/6, xác nhận tất cả người trên tàu đã thiệt mạng. Lực lượng Bảo vệ bờ biển cho biết những mảng mảnh vỡ dưới đáy đại dương được tìm thấy cách mũi tàu Titanic 500 m. Điều này có nghĩa con tàu Titan đã phải chịu một "vụ nổ thảm khốc" chỉ một giờ 45 phút sau khi hạ thủy chiều 18/6.
Theo các chuyên gia, vào thời điểm mất liên lạc, con tàu cách mặt nước khoảng 3.000 m. Khi đó, với áp lực nước khổng lồ, bất kỳ vết nứt nào dù rất nhỏ trên thân tàu cũng khiến nó chìm xuống đáy và lập tức nổ tung.
Chuyên gia về tàu ngầm Ofer Ketter cho biết vụ nổ sẽ xảy ra trong vòng 1/1.000 giây, nếu không muốn nói là một nano giây, nếu có thứ gì đó chọc thủng thân tàu gây mất áp suất. "Các hành khách thậm chí không bao giờ biết được hay cảm nhận được chuyện đã xảy ra. Trong câu chuyện bi thảm này, điều đó thực sự mang ý nghĩa tích cực".
Ketter, đồng sáng lập một công ty tư nhân về tàu lặn Sub-Merge, nói thêm với tờ The Post từ Costa Rica: "Nó diễn ra ngay tức thì - trước cả khi bộ não của họ có thể gửi một loại thông điệp đến cơ thể rằng đang bị đau".
Thi thể 5 nhà thám hiểm trên tàu ngầm, gồm cha con tỷ phú Pakistan Shahzada (48 tuổi), con trai Suleman Dawood (19 tuổi); tỷ phú người Anh Hamish Harding (58 tuổi); nhà thám hiểm Titanic nổi tiếng Paul-Henri Nargeolet (77 tuổi); và người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush (61 tuổi) - đều không có khả năng còn nguyên vẹn.
5 hành khách ký giấy miễn trừ trách nhiệm
Khi sự cố bi thảm xảy ra, có nhiều giả định được đưa ra cho rằng OceanGate Expeditions, công ty chủ quản vận hành tàu Titan, sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra với 5 hành khách - bao gồm cả Giám đốc điều hành của OceanGate Stockton Rush, người giữ vai trò hoa tiêu của tàu. Song các thủ tục pháp lý xung quanh Titan dường như đang làm phức tạp thêm tình hình.
OceanGate là công ty chuyên nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ du lịch mạo hiểm dưới đại dương có trụ sở tại Washington. Công ty là chủ sở hữu của tàu lặn Titan mất tích khi đưa 5 hành khách đi tham quan xác tàu Titanic ở dưới đáy Đại Tây Dương.
Việc tuân thủ luật an toàn quốc tế của công ty cũng là một vấn đề phức tạp và còn nhiều kẽ hở. Đáng nói, trước khi bắt đầu chuyến thám hiểm biển sâu "định mệnh" đầy nguy hiểm, OceanGate đã yêu cầu cả 5 hành khách của mình ký vào các tờ đơn miễn trừ trách nhiệm, kể cả trường hợp họ tử vong.
Salvatore Mercogliano, Phó giáo sư lịch sử hàng hải tại Đại học Campbell ở Bắc Carolina cho biết, không giống như các loại tàu hay phương tiện hàng hải khác, chính quyền không kiểm soát những tàu lặn thám hiểm như Titan.
"Những tàu ngầm như Titan không yêu cầu phải đăng ký tại một quốc gia nhất định, do đó nó sẽ tuân theo các luật cụ thể được điều chỉnh bởi các công ước quốc tế, chẳng hạn như Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) được ban hành sau vụ chìm tàu Titanic" , ông Mercogliano nói.
Ông Mercogliano cho biết thêm, thông thường, các tàu lặn sẽ phải tuân thủ Đạo luật An toàn tàu chở khách ở Mỹ (1993), tuy nhiên tàu OceanGate lại là trường hợp ngoại lệ vì nó đang hoạt động ở vùng biển quốc tế.
Tại Mỹ, một số cơ quan lặn như Cục Vận chuyển Hoa Kỳ có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ giám sát phân loại tàu lặn - một quy trình đảm bảo với các chủ tàu, công ty bảo hiểm và cơ quan quản lý rằng các tàu được thiết kế, xây dựng và kiểm tra theo các tiêu chuẩn được chấp nhận. Theo Newsweek , nhiều tàu lặn của OceanGate được phân loại hợp lệ, tuy nhiên, Titan thì không.
Theo sự thừa nhận của chính OceanGate, Titan quả thực không được phân loại. Công ty viết trên trang web của mình: "Khi OceanGate được thành lập, mục tiêu của chúng tôi là theo đuổi mức độ đổi mới hợp lý cao nhất trong thiết kế và vận hành tàu lặn có người lái. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là OceanGate đáp ứng các tiêu chuẩn mà ngành hàng hải áp dụng bởi sự đổi mới của chúng tôi nằm ngoài mô hình ngành hiện có."
Theo các chuyên gia pháp lý, gia đình các nạn nhân có thể sẽ gặp khó khăn trong việc kiện công ty do tất cả hành khách đi trên tàu đều được yêu cầu ký vào giấy miễn trừ, trong đó nêu rõ nguy cơ tử vong trong chuyến thám hiểm.
Kenneth Abraham, giáo sư luật nổi tiếng tại Đại học Virginia (Mỹ) cho biết, các luật hàng hải liên bang sẽ quyết định liệu các miễn trừ có hợp lệ hay không. Tuy nhiên, ở hầu hết các tiểu bang tại Mỹ, việc miễn trừ sẽ có hiệu lực trong tình huống này và tùy thuộc vào cách diễn đạt của họ, việc miễn trừ cũng sẽ ràng buộc các gia đình.
"Các miễn trừ có thể sẽ không áp dụng cho các nhà sản xuất tàu lặn. Các nhà sản xuất có thể sẽ vẫn phải chịu trách nhiệm nếu họ gây ra bất kỳ trục trặc nào, mặc dù điều đó cũng phụ thuộc vào cách diễn đạt của họ" , ông Abraham cho hay.
Luật sư về thương tích cá nhân của Los Angeles, Miguel Custodio, đồng sáng lập của Custodio và Dubey LLP, nói với Daily Mail rằng cách duy nhất để các gia đình có thể kiện OceanGate là họ phải chứng minh được vụ việc là kết quả của sự bất cẩn của một thành viên phi hành đoàn.
Trong khi đó, luật sư Sherif Edmond El Dabe, một đối tác của El Dabe Ritter Trial Lawyers cho rằng "cơ hội để các thành viên gia đình của hành khách khởi kiện thành công OceanGate gần như bằng không bởi họ đã cố tình tham gia vào một hoạt động cực kỳ nguy hiểm và đồng ý chấp nhận rủi ro lớn".
Theo các báo cáo, giấy miễn trừ có chữ ký của hành khách đề cập rõ ràng rằng con tàu đang "thử nghiệm", "không được phê duyệt hoặc chứng nhận bởi bất kỳ cơ quan quản lý nào và có thể dẫn đến thương tích về thể chất, chấn thương tinh thần hoặc tử vong".
Tàu ngầm Titan do OceanGate Expeditions điều hành mất tích sáng 18/6 khi lặn xuống đáy Bắc Đại Tây Dương để xem xác tàu Titanic. Năm nhà thám hiểm đã được niêm phong trong tàu bằng 17 chiếc chốt, chỉ có thể mở được từ bên ngoài.
Cuộc tìm kiếm Titan bắt đầu ngay sau khi tàu ngầm này "mất toàn bộ liên lạc" với tàu hỗ trợ Polar Prince. Titan được trang bị lượng oxy ước tính đủ dùng trong 96 giờ khi bắt đầu chuyến thám hiểm. Tuy nhiên, lượng oxy này đã cạn kiệt tối 22/6.
Các báo cáo về "tiếng động dưới nước" lặp đi lặp lại được đặc trưng bởi cả "tiếng đập" và "tiếng gõ" đã làm dấy lên hy vọng hôm 21/6, nhưng sau đó được cho là không liên quan đến thủy thủ đoàn mất tích. Đội tìm kiếm đã lùng sục vùng nước sâu tới 4 km, trải dài trên một khu vực rộng gấp đôi Connecticut.
Cảnh sát biển đã sử dụng tàu, máy bay và các thiết bị công nghệ cao để hỗ trợ cho nhiệm vụ tìm kiếm. Cuối cùng, hai tàu điều khiển từ xa, trong đó có Victor 6000, được triển khai từ đầu ngày 22/6 đã phát hiện các mảnh vỡ.
Lo ngại tàu ngầm mất tích có thể đã nổ tung
Dọn tủ đồ của chồng, người phụ nữ tìm thấy 'kho báu' trị giá 4 tỷ đồng
Tiêu điểm - 1 giờ trướcTrong lúc dọn tủ đựng đồ của người chồng quá cố, người phụ nữ đã vô cùng sửng sốt khi tìm "kho báu" có giá trị lên tới gần 4 tỷ đồng
Bỏ gần 500 tỷ đồng xây 'biệt thự trên trời' rộng 12.000m2, xa hoa trong từng viên gạch nhưng chủ nhân không thể ở: Vì sao?
Tiêu điểm - 12 giờ trước“Cung điện trên mây” này nằm ở độ cao 122 mét trên nóc tòa nhà cao tầng giữa trung tâm thành phố.
Tỷ phú Ấn Độ qua đời, để lại phần lớn tài sản trị giá 3000 tỷ đồng cho chó cưng và 2 người giúp việc
Tiêu điểm - 1 ngày trướcCâu chuyện về di chúc của tỷ phú Ratan Tata đã gây bất ngờ lớn khi ông quyết định để lại phần lớn tài sản cho chú chó cưng của mình. Hành động này là minh chứng cho tấm lòng nhân hậu và tình yêu thương động vật của vị doanh nhân tài ba.
Hồ nước lớn nhất thế giới thu hẹp nhanh đến mức khó có thể phục hồi
Tiêu điểm - 1 ngày trướcHồ Caspi đang thu hẹp nhanh chóng, đứng trước nguy cơ không thể phục hồi do biến đổi khí hậu và ô nhiễm.
Đền cổ Ả Rập 2.000 tuổi bất ngờ 'hiện hình' gần bờ biển Ý
Tiêu điểm - 1 ngày trướcNhững người đến từ vương quốc huyền bí và xa hoa Nabataea của người Ả Rập đã để lại dấu tích văn minh của họ bên bờ Địa Trung Hải.
Quét laser, thành phố ma thế kỷ 18 lộ ra giữa rừng Amazon
Tiêu điểm - 2 ngày trước"Bóng ma" của một thành phố đổ nát đã bất ngờ xuất hiện khi các nhà khoa học quét một vùng rừng mưa nhiệt đới bằng công cụ LiDAR.
'Em bé' 9 tháng tuổi, cân nặng khủng thu hút 2 tỷ lượt xem trên thế giới
Tiêu điểm - 2 ngày trước"Em bé" 9 tháng tuổi có cân nặng khủng là ngôi sao của thủy cung Sea Life Melbourne, Úc.
Cãi nhau với mẹ rồi bỏ đi, 2 tuần sau con trai được tìm thấy trong tình trạng đáng sợ, người thân ngã quỵ
Tiêu điểm - 3 ngày trướcVụ việc mới xảy ra tại Thái Lan khiến người thân của nạn nhân không khỏi đau đớn.
Tìm lại loài cá ‘ma’ khổng lồ trên sông Mekong
Tiêu điểm - 4 ngày trướcMột loài cá khổng lồ được cho là đã tuyệt chủng vừa được phát hiện ở sông Mekong, đoạn qua Campuchia.
Loài chim quý hiếm không biết bay 'hồi sinh' sau 136.000 năm tuyệt chủng nhờ quá trình tiến hóa 'kì lạ'
Tiêu điểm - 4 ngày trướcGĐXH - Từng tuyệt chủng 136.000 năm, loài chim không biết bay này xuất hiện trở lại nhờ quá trình “tiến hóa lặp đi lặp lại” khiến giới khoa học đổ dồn sự quan tâm và chú ý.
Ông bố ném con gái 3 tuổi của mình vào xe tải lớn đang chạy giữa đường, sự thật phía sau khiến dư luận chấn động
Tiêu điểmBé gái 3 tuổi đã tử vong tại chỗ do bị chiếc xe tải vài tấn cán qua người.