Hà Nội
23°C / 22-25°C

10 thương hiệu không chết trong lòng người Việt

Thứ bảy, 09:18 25/04/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nước mắm Liên Thành, bột Bích Chi, diêm Thống Nhất..., những thương hiệu đình đám dù không còn lớn mạnh ở Việt Nam nhưng sản phẩm vẫn được một bộ phận người Việt ưa chuộng.

1. Nước mắm Liên Thành: Hãng có tuổi đời trên 100 năm, khởi đầu sự nghiệp kinh tế của nước ta từ thời Pháp thuộc. Năm 1906, hưởng ứng phong trào Duy Tân của cụ Phan Châu Trinh, Công ty Liên Thành được thành lập tại Phan Thiết bởi các sĩ phu yêu nước. Qua bao biến thiên của thời cuộc cũng như nhiều lần chuyển đổi chủ sở hữu, nước mắm Liên Thành làm ăn phát đạt song cũng bao phen lao đao, rồi vắng bóng. Năm 1997, sản phẩm xuất hiện trở lại, dù chưa đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu mới.

 

1. Xà bông Cô Ba: Năm 1932, ông Trương Văn Bền thương gia nổi tiếng Nam Kỳ mở nhà máy làm xà bông lấy tên là xà bông Việt Nam. Ông đã dùng hình ảnh

2. Xà bông Cô Ba: Năm 1932, ông Trương Văn Bền, thương gia nổi tiếng Nam Kỳ mở nhà máy, lấy tên Xà bông Việt Nam. Ông đã dùng hình ảnh "Cô Ba", một người con gái đậm chất Nam bộ làm đại sứ cho sản phẩm. Xà bông Việt Nam đã đánh "bạt" sản phẩm Marseille nhập từ Pháp. Nó được dùng rộng rãi ở Lào, Campuchia, xuất khẩu sang Hong Kong và một số nước. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi liên doanh với tập đoàn P&G, Xà bông Cô Ba phải ngừng hoạt động. Mới đây, Công ty cổ phần sản xuất thương mại Phương Đông quyết định làm sống lại thương hiệu này. Sản phẩm âm thầm có mặt trong một số siêu thị ở TP HCM, lượng bán ra chưa nhiều.

 

2.	Bột gạo lứt Bích Chi: Bột gạo này từng là sản phẩm ăn dặm hàng đầu của Việt Nam những năm 60-90 của thế kỷ trước. Thời kỳ đỉnh cao của bột Bích Chi là những năm 1970-1975, khi lần đầu tiên thương hiệu này được đầu tư quảng bá và phân phối rộng rãi tại các thị trường lớn như TP HCM, các tỉnh miền Tây và Nam Trung Bộ... Đến nay, bột gạo lứt Bích Chi vẫn còn được nhiều người ưa chuộng nhưng vẫn không thể cạnh tranh với các “ông lớn” khác như Nestlé, Cô Gái Hà Lan, Vinamilk. Ảnh: Người Lao Động.

3. Bột gạo lứt Bích Chi: Đây là bột ăn dặm hàng đầu của Việt Nam những năm 60-90 của thế kỷ trước. Thời kỳ đỉnh cao  là vào những năm 1970-1975 khi thương hiệu này được quảng bá và phân phối rộng rãi tại các thị trường lớn như TP HCM, các tỉnh miền Tây và Nam Trung Bộ... Đến nay, bột gạo Bích Chi vẫn còn được nhiều người ưa chuộng, nhưng không thể cạnh tranh với các ông lớn như Nestlé, Vinamilk,...

 

Tới năm 1957 nhà máy được Việt Nam xây dựng lại và đi vào hoạt động với cái tên Nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, mẻ bia đầu tiên chính thức ra đời, được đặt tên là Trúc Bạch. Khoảng những năm của thập niên 80, đất nước khó khăn, loại bia cao cấp Trúc Bạch vượt quá khả năng tiêu dùng của người dân, nên việc sản xuất bia Trúc Bạch phải dừng lại.Năm 2010, chọn đúng dịp kỷ niệm đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Habeco bất ngờ tái xuất bia Trúc Bạch.Trúc Bạch rất khó cạnh tranh do không làm rõ được phân khúc của mình.

4. Bia Trúc Bạch: Năm 1957 nhà máy bia Việt Nam đi vào hoạt động với tên gọi Nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, mẻ bia đầu tiên ra đời, được đặt tên là Trúc Bạch. Nững năm 80, đất nước khó khăn, loại bia cao cấp Trúc Bạch vượt quá khả năng tiêu dùng của người dân, nên việc sản xuất phải dừng lại. Năm 2010, Habeco cho tái xuất bia Trúc Bạch. Tuy nhiên, do không làm rõ được phân khúc của mình nên thương hiệu này rất khó cạnh tranh với các hãng khác.

 

 

4.	Thương hiệu Thorakao: Từng giữ ngôi vương trong ngành hóa mỹ phẩm, dầu gội Bồ Kết, mỹ phẩm Lan Hảo là thương hiệu quen thuộc một thời. Năm 1968, những sản phẩm mang thương hiệu Thorakao được bán rộng rãi trên toàn miền Nam, có chi nhánh ở Campuchia và mở rộng cung cấp ra toàn Đông Nam Á. Tuy nhiên, với sự chèn ép của các thương hiệu ngoại, sản phẩm này dù vẫn tồn tại nhưng gần như không chen chân được vào các trung tâm thương mại và buộc phải sống nhờ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là Campuchia.

5. Lan Hảo: Từng giữ ngôi vương trong ngành hóa mỹ phẩm, dầu gội Bồ Kết, mỹ phẩm Lan Hảo là thương hiệu quen thuộc một thời. Năm 1968, những sản phẩm mang thương hiệu Thorakao được bán rộng rãi trên toàn miền Nam, có chi nhánh ở Campuchia và mở rộng cung cấp toàn Đông Nam Á. Tuy nhiên, với sự chèn ép của các thương hiệu ngoại, sản phẩm này dù vẫn tồn tại nhưng gần như không chen chân được vào các trung tâm thương mại, và buộc phải sống nhờ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là Campuchia.

 

6.	Kem đánh răng Dạ Lan: Vào những năm 1993-1994, thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan nức tiếng trong khu vực. Nó chiếm tới gần 70% thị phần cả nước. Nhưng sau đó, ông Trịnh Thành Nhơn - người tạo ra thương hiệu này - lại bán Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD. Dạ Lan chỉ tồn tại vỏn vẹn 3 tháng trước khi kem Colgate xuất hiện thế chỗ và phát triển cho đến nay. Năm 2009, Dạ Lan được chính ông Nhơn đưa trở lại thị trường Việt, và thuộc sở hữu của công ty Hóa Mỹ phẩm Quốc tế (ICC).

6. Kem đánh răng Dạ Lan: Vào những năm 1993-1994, thương hiệu này nức tiếng trong khu vực và chiếm tới gần 70% thị phần cả nước. Nhưng sau đó, ông chủ Trịnh Thành Nhơn lại bán Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD. Năm 2009, Dạ Lan được chính ông Nhơn đưa trở lại thị trường Việt, và thuộc sở hữu của Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC).

 

8.	Kem đánh răng Hynos: Rất nhiều người Sài Gòn sinh ra và lớn lên vào thế kỷ 20 vẫn còn nhớ đến kem đánh răng Hynos với hình người đàn ông da đen nở nụ cười tươi rói, khoe hàm răng trắng sáng. Đây là một thương hiệu Việt từng làm mưa làm gió trên thị trường. Năm 2007, công ty cổ phần P/S cũng bắt đầu phục hưng lại sản phẩm kem đánh răng Hynos. Hynos được bán ở nông thôn nhưng đạt doanh thu thấp. Do vậy, công ty đã đưa Hynos quay về thành thị, bán tại siêu thị. Tuy nhiên, thương hiệu này hiện vẫn chưa thể nổi cộm như thời hoàng kim trước kia.

7. Kem đánh răng Hynos: Rất nhiều người Sài Gòn sinh ra và lớn lên vào thế kỷ 20 đều biết và nhớ đến kem đánh răng Hynos, với hình người đàn ông da đen nở nụ cười tươi rói, khoe hàm răng trắng sáng. Thương hiệu Việt này cũng từng làm mưa làm gió trên thị trường. Năm 2007, Công ty cổ phần P/S bắt đầu khôi phục lại Hynos, sản phẩm bán ở các vùng nông thôn nhưng đạt doanh thu thấp. Hiện công ty đã đưa Hynos về thành thị, bán tại siêu thị. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn chưa thể nổi trội như thời hoàng kim trước kia.

 

Cao Sao Vàng: Những năm 90 của thế kỷ trước, trong bất cứ gia đình người Việt nào cũng có một hộp Cao Sao Vàng. Tuy nhiên, hiện nay, sản phẩm này lại được cộng đồng khách hàng thương mại điện tử quốc tế đánh giá cao. Trên trang điện tử eBay, một hộp Cao Sao Vàng được bán với giá 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc bán ở Việt Nam. Sản phẩm này nhận được nhiều phản hồi tốt và thường… cháy hàng trên các website mua bán như eBay hay Amazon. Trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết).

8. Cao Sao Vàng: Những năm 90 của thế kỷ trước, trong bất cứ gia đình người Việt nào cũng có một hộp Cao Sao Vàng. Hiện nay, sản phẩm này được cộng đồng khách hàng thương mại điện tử quốc tế đánh giá cao. Trên trang điện tử eBay, một hộp Cao Sao Vàng được bán với giá 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc ở Việt Nam. Sản phẩm này nhận được nhiều phản hồi tốt và thường cháy hàng trên các website mua bán như eBay hay Amazon. Trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết).

 

Mì giấy Miliket: Từng được mệnh danh “Vua mì tôm”, vào những năm 90, Miliket của công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - MILIKET, tiền thân là xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Colusa và xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket gần như chiếm thị phần tuyệt đối. Đây là sản phẩm ăn liền quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Đến nay, dù thị trường mì gói đã

9. Mì giấy Miliket: Từng được mệnh danh “Vua mì tôm”, vào những năm 90, Miliket của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - MILIKET, tiền thân là xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Colusa và xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket, gần như chiếm thị phần tuyệt đối. Đây là mì ăn liền quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Đến nay, Miliket vẫn được một bộ phận người tiêu dùng Việt ưa thích.

 

Diêm Thống Nhất: Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang mặt bao cho in nơi sản xuất tại công ty cổ phần diêm Thống Nhất. Khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến, diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt của người Việt. Và hiện nay, nó vẫn được sử dụng rộng rãi trong cả nước.

10. Diêm Thống Nhất: Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang mặt bao cho in nơi sản xuất tại Công ty cổ phần diêm Thống Nhất. Khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến, diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt của người Việt. Hiện nay, nó vẫn được sử dụng rộng rãi trong cả nước.

Theo Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhót chín cây mua tại vườn rẻ bèo, xuống phố tiểu thương bán đắt gấp 5

Nhót chín cây mua tại vườn rẻ bèo, xuống phố tiểu thương bán đắt gấp 5

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trước

Nhót chín được người dân xã Dương Liễu (Hà Nội) thu hoạch bán với giá 20.000 -25.000 đồng/kg, tuy nhiên khi lên phố loại quả này đang đắt gấp 5 lần.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 12/4/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 12/4/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 12/4/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Loại quả được ví như vitamin tổng hợp bán đầy chợ Việt giá rẻ như cho

Loại quả được ví như vitamin tổng hợp bán đầy chợ Việt giá rẻ như cho

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Loại quả này mang nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, được trồng nhiều tại Việt Nam, bán đầy thị trên thị trường với giá tương đối rẻ.

Bất ngờ trước giá nhiều dự án nhà ở xã hội đã qua sử dụng tại Long Biên (Hà Nội)

Bất ngờ trước giá nhiều dự án nhà ở xã hội đã qua sử dụng tại Long Biên (Hà Nội)

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Dù đã qua sử dụng nhưng nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đã tăng cao, vượt ngưỡng 40 triệu đồng/m2.

Những dự án nhà ở xã hội đang được triển khai tại Long Biên, Hà Nội năm 2025

Những dự án nhà ở xã hội đang được triển khai tại Long Biên, Hà Nội năm 2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Năm 2025, tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội sẽ triển khai thêm nhiều dự án nhà ở xã hội, hứa hẹn sẽ cung cấp cho thị trường một lượng lớn căn hộ, phục vụ nhu cầu nhà ở ngày càng cao của người dân.

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 tăng ngang dịp Tết Nguyên đán, nhiều chuyến khứ hồi hết vé phổ thông

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 tăng ngang dịp Tết Nguyên đán, nhiều chuyến khứ hồi hết vé phổ thông

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến nay, nhiều chuyến bay phục vụ nhu cầu du lịch trong nước đã đạt từ 85% đến 100% tỷ lệ đặt chỗ trong ngày 30/4/2025. Trong đó, nhiều chặng khứ hồi cũng hết vé phổ thông.

Buộc thu hồi hai sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Hana HP Group

Buộc thu hồi hai sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Hana HP Group

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Ngày 12/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Hana HP Group do lưu thông có nhãn không đáp ứng quy định.

Giá vàng hôm nay 12/4: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn ở mức bao nhiêu sau khi tăng hơn 106 triệu đồng/lượng?

Giá vàng hôm nay 12/4: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn ở mức bao nhiêu sau khi tăng hơn 106 triệu đồng/lượng?

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh, “xô đổ” kỷ lục đạt được trước đó, cùng đó kéo giá vàng SJC tại thị trường trong nước cũng tăng theo.

Giá xe ô tô Toyota mới nhất giảm sốc tới 30 triệu đồng, Vios chỉ nhỉnh hơn Kia Morning, Yaris Cross giá hấp dẫn

Giá xe ô tô Toyota mới nhất giảm sốc tới 30 triệu đồng, Vios chỉ nhỉnh hơn Kia Morning, Yaris Cross giá hấp dẫn

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Giá xe ô tô Toyota đang giảm mạnh nhờ kết hợp hệ thống đại lý giảm giá hàng loạt mẫu xe dưới hình thức ưu đãi phí trước bạ.

Xe ga 125cc giá 37 triệu đồng đẹp cổ điển xịn như SH Mode, siêu tiết kiệm xăng 1,7 lít/100km, rẻ ngang Vision

Xe ga 125cc giá 37 triệu đồng đẹp cổ điển xịn như SH Mode, siêu tiết kiệm xăng 1,7 lít/100km, rẻ ngang Vision

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc có giá quy đổi chỉ từ 37 triệu đồng nhưng được thiết kế xịn, đẹp không thua SH Mode, sở hữu động cơ hybrid tiêu thụ chỉ 1,7 lít/100km.

Top