Hà Nội
23°C / 22-25°C

13 gia đình ngư dân bị "tàu lạ" đâm không biết bấu víu vào đâu!

Thứ hai, 15:44 27/10/2014 | Xã hội

GiadinhNet – 13 ngư dân là lao động chính trong các gia đình, bây giờ tàu bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

Tròn một ngày sau khi bị tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm giữa biển, trưa ngày 27/10, 13 ngư dân trên con tàu định mệnh BĐ 95393 TS của anh Võ Văn Lẫy (SN 1981, trú Hài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu kiêm thuyền trưởng, vẫn chưa hết nỗi thất thần. Vẻ mặt ai cũng khắc khoải, hiện hữu nỗi buồn.

Cuộc đời đi biển quanh năm đối mặt với sóng dữ, gió lớn nhưng chưa bao giờ 13 con người này họ bị khuất phục. Hôm nay, tất cả tài sản quý giá nhất của người đi biển đã mất, tay trắng.

Sau khi tàu bị đâm chìm ngoài biển, cuộc sống của những ngư dân này vốn đã khó, nay lại càng khó khăn hơn. Ảnh Đức Hoàng
Sau khi tàu bị đâm chìm ngoài biển, cuộc sống của những ngư dân này vốn đã khó, nay lại càng khó khăn hơn. Ảnh Đức Hoàng

Ngồi tâm sự trên tàu cứu nạn SAR 412 tại cầu cảng bãi Đá Đen (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), thuyền trưởng Lẫy đã khàn cả giọng. Nước da ngăm đen, gương mặt sám nắng, Lẫy đứng dựa bên mạn tàu cứu nạn SAR 412 nhìn về phía biển xa xăm – nơi đó con tàu BĐ 95393 TS trị giá hơn 5 tỷ đồng cùng nhiều tài sản, tiền bạc…của anh và các ngư dân khác đã chìm nghỉm dưới biển.

“Đến bây giờ tôi vẫn không tin sự việc kinh hoàng đã xảy ra với tàu của chúng tôi. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến chúng tôi không ai xoay xở kịp. Sau khi tàu cá của tôi bị tàu nước ngoài đâm chìm, tôi nhìn thấy trên boong tàu của họ có 3-4 người đứng nhìn xuống. Lúc đó tôi có gọi họ và ra ký hiệu cứu giúp nhưng họ bàng quang, điều khiển tàu bỏ chạy. Cũng là người hành nghề trên biển, sao họ lại nhẫn tâm để chúng tôi cận kề cái chết giữa biển khơi như thế…thật ác quá”, vị thuyền trưởng có hơn 20 năm đi biển, lấy tay lau nước mắt, Lẫy ngậm ngùi.

Chủ tàu kiêm thuyền trưởng Võ Văn Lẫy kể lại lúc tàu BĐ 95393 TS bị tàu nước ngoài đâm chìm. Ảnh Đức Hoàng
Chủ tàu kiêm thuyền trưởng Võ Văn Lẫy kể lại lúc tàu BĐ 95393 TS bị tàu nước ngoài đâm chìm. Ảnh Đức Hoàng

Lẫy kể: "Con tàu BĐ 95393 TS được đóng mới đầu năm 1999 với công suất 167CV, đến tháng 3/2014 anh nâng cấp tàu lên 420CV để có thể đi xa bờ đánh bắt hải sản nhiều hơn. Để có tiền nâng cấp tàu, anh phải vận động tất cả anh em, họ hàng “cắm” sổ đỏ vay ngân hàng khoảng 2,5 tỷ đồng để nâng cấp tàu với tổng số vốn khoảng 5 tỷ đồng. Đây là con tàu không những là chỗ dựa về kinh tế vững chắc cho gia đình anh và còn là “mái nhà” thứ hai cho 12 thuyền viên còn lại".

“12 anh em lao động trên tàu cá của tôi ai nấy đều có hoàn cảnh gia đình khăn. Tất cả đều trông chờ vào những chuyến đi biển của con tàu này. Bây giờ tàu đã bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết chúng tôi sẽ sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Lẫy tâm sự.

Bây giờ tàu đã bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết chúng tôi sẽ sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Võ Văn Lẫy tâm sự. Ảnh Đức Hoàng

"Bây giờ tàu đã bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết chúng tôi sẽ sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Võ Văn Lẫy tâm sự. Ảnh Đức Hoàng

Ngồi uống nước tại một quán ven đường sau khi đã làm việc với lực lượng chức năng xong, hai em Phạm Minh Ánh (SN 1997) và Ngô Ngọc Trường (SN 1994, cùng trú Hoài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định) vẫn chưa hết nỗi sợ hãi. Đây là hai lao động trẻ nhất trên con tàu định mệnh BĐ 95393 TS. Em Ánh có “thâm niên” 3 năm đi biển, còn Trường đã 6 năm em theo các anh, các chú đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

“Ở quê gia đình nghèo, chúng em theo tàu mưu sinh kiếm tiền về giúp gia đình. Hôm trước khi tàu bị đâm, mấy chú, mấy anh đang phấn khởi khoe nhau đánh bắt được hơn 10 tấn cá. Dự định đánh bắt thêm một ngày nữa rồi đến hôm nay 27/10 chạy tàu vào Đà Nẵng để bán cá. Ai cũng mừng thầm chuyến này “được mùa”, hy vọng có chút tiền để về lo cho gia đình. Nào ngờ…bây giờ tất cả đã chìm xuống biển”, em Trường nghẹn ngào nói.

Hai thuyền viên trẻ nhất trên tàu BĐ 95393 TS - Phạm Minh Ánh (trái) và Ngô Ngọc Trường. Ảnh Đức Hoàng
Hai thuyền viên trẻ nhất trên tàu BĐ 95393 TS - Phạm Minh Ánh (trái) và Ngô Ngọc Trường. Ảnh Đức Hoàng

Được biết, từ đầu năm tới nay, tàu BĐ 95393 TS đã có khoảng 8 chuyến đi biển. Trong đó có khoảng 6 chuyến bị lỗ, 1 chuyến huề vốn, còn 1 chuyến có lãi chút ít. Với hơn 10 tấn cá đánh bắt được (trị giá khoảng hơn 200 triệu đồng), cùng với số tiền 300 triệu đồng đã bán cá trước đó và một số tấn cá nữa đang được đánh bắt 1-2 ngày, chuyến đi biển lần này thuyền trưởng Võ Văn Lẫy hy vọng có “chút đỉnh” để chia cho 12 thuyền viên. Niềm vui vừa ập tới thì nỗi bất hạnh đã chồng chất.

“Hôm qua tới giờ, gia đình, bạn bè, người thân của tôi và 12 thuyền viên gọi điện hỏi thăm, động viên chia sẻ. Một số gia đình không chịu nổi nỗi mất mát quá lớn, người thân đã bắt xe từ Bình Định ra Đà Nẵng để động viên, an ủi. Bây giờ tôi trắng tay, không biết ăn nói thế nào với 12 gia đình còn lại. Chúng tôi mong các cấp các ngành sớm tìm ra tàu nước ngoài đã đâm chìm tàu cá của tôi để bắt họ đền bù, giúp chúng tôi đồng vốn để tiếp tục đóng tàu ra khơi, bám biển…”, thuyền trưởng Lẫy tâm sự.

21h30 tối 26-10, tàu SAR 412 của Danang MRCC đã đưa 13 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Ảnh Đ.H
21h30 tối 26-10, tàu SAR 412 của Danang MRCC đã đưa 13 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Ảnh Đ.H

Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 26/10, trong lúc neo đậu tàu nghỉ trưa tại tọa độ 17 độ vĩ Bắc – 108,40 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng 56 hải lý về hướng Đông Bắc, tàu cá BĐ 95393 TS bị một tàu nước ngoài đâm mạnh vào mạn tàu phía bên trái khiến nước tràn vào nhanh, tàu chìm giữa biển.

13 ngư dân trên tàu đã nhảy xuống thuyền thúng, bơi về một tàu cá khác gần đó cầu cứu. Sau khi đâm tàu BĐ 95393 TS xong, tàu nước ngoài mặc nhiên bỏ chạy. Tất cả các thuyền viên tàu cá BĐ 95393 TS đều kịp nhìn lại số hiệu của tàu “hung thủ”. Bước đầu xác định tàu đâm chìm tàu cá BĐ 95393 TS có tên INFINITY, số MMSI 636015306, IMO 008115215, hô hiệu A8ZW3 mang quốc tịch Lybyria. Tàu xuất phát ngày 24/10 tại một cảng ở Trung Quốc và hành trình đến Singapore.

Đức Hoàng

Đức Hoàng
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ người phụ nữ nguy kịch khi đến trị liệu làm đẹp ở MELIZA: Đã gỡ biển quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ

Vụ người phụ nữ nguy kịch khi đến trị liệu làm đẹp ở MELIZA: Đã gỡ biển quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ

Xã hội - 5 giờ trước

Dù ngừng hoạt động hơn năm qua, cũng không được cấp phép hành nghề khám chữa bệnh song biển hiệu MELIZA (Trung tâm đào tạo thẩm mỹ công nghệ cao) vẫn treo. Đến trưa hôm qua 14/7, biển quảng cáo này đã được hạ xuống.

Tạm giữ hình sự lái xe ô tô gây tai nạn lao xuống sông ở Nghệ An

Tạm giữ hình sự lái xe ô tô gây tai nạn lao xuống sông ở Nghệ An

Xã hội - 5 giờ trước

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra chiều 13/7 trên quốc lộ 46A, đoạn qua xã Vạn An, tỉnh Nghệ An, lực lượng chức năng ra quyết định tạm giữ hình sự tài xế để phục vụ công tác điều tra.

Chém vợ trọng thương rồi khoá cửa cố thủ trong nhà

Chém vợ trọng thương rồi khoá cửa cố thủ trong nhà

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Sau khi gây án, Trường khóa trái cửa, ngăn cản người thân và lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường.

Đà Nẵng: Khởi tố 7 đối tượng tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Đà Nẵng về tội ‘Lừa dối khách hàng’

Đà Nẵng: Khởi tố 7 đối tượng tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Đà Nẵng về tội ‘Lừa dối khách hàng’

Xã hội - 6 giờ trước

Theo cơ quan Công an, thủ đoạn của các đối tượng là thành lập Phòng khám Đa khoa Quốc tế Đà Nẵng, sau đó tuyển dụng nhóm "bác sỹ" giả để thực hiện các thủ thuật y tế liên quan đến các bệnh về nam khoa, phụ khoa để thu tiền của người bị hại…

Mượn điện thoại bạn nhậu, lợi dụng lúc say lén bán kiếm tiền

Mượn điện thoại bạn nhậu, lợi dụng lúc say lén bán kiếm tiền

Xã hội - 6 giờ trước

Lợi dụng lúc bạn nhậu ngủ say, thanh niên ở Cao Bằng lấy cắp điện thoại mang đi bán lấy tiền tiêu xài.

Tìm bị hại và người làm chứng vụ án Cướp tài sản, Gây rối trật tự công cộng ở Hà Nội

Tìm bị hại và người làm chứng vụ án Cướp tài sản, Gây rối trật tự công cộng ở Hà Nội

Xã hội - 6 giờ trước

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, giải quyết vụ án “Cướp tài sản, Gây rối trật tự công cộng” xảy ra trong các ngày 9/8, 15/8 và ngày 17/8 năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội.

Điểm tốt nghiệp THPT 2025: Bao nhiêu là đỗ, bao nhiêu là liệt?

Điểm tốt nghiệp THPT 2025: Bao nhiêu là đỗ, bao nhiêu là liệt?

Xã hội - 6 giờ trước

Chỉ còn vài giờ nữa, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ chính thức được công bố. Trước thời điểm quan trọng này, câu hỏi về ngưỡng đỗ tốt nghiệp và điểm liệt đang là mối quan tâm hàng đầu của hàng triệu phụ huynh và học sinh trên cả nước.

Mặc đồ công nhân viễn thông, liều lĩnh cắt trộm cáp giữa ban ngày

Mặc đồ công nhân viễn thông, liều lĩnh cắt trộm cáp giữa ban ngày

Xã hội - 7 giờ trước

Ngày 15-7, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đang phối hợp các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ xử lý 2 người liên quan đến vụ trộm cáp viễn thông vừa xảy ra tại tỉnh này.

Chính sách BHYT mới: Bệnh viện chủ động thích ứng, người dân hưởng lợi

Chính sách BHYT mới: Bệnh viện chủ động thích ứng, người dân hưởng lợi

Xã hội - 7 giờ trước

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 với nhiều thay đổi đáng chú ý. Hiện các bệnh viện tại TP.HCM đang tích cực hỗ trợ người dân từ mua thẻ, gia hạn đến giải đáp quy định mới, giúp việc khám chữa bệnh bằng BHYT thuận lợi hơn.

Giám đốc Công an Hà Nội: Áp dụng camera AI, CSGT không cần phải ra đường

Giám đốc Công an Hà Nội: Áp dụng camera AI, CSGT không cần phải ra đường

Xã hội - 7 giờ trước

Công an Hà Nội đang triển khai hệ thống camera AI có thể tự động điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông, lực lượng CSGT không cần phải trực tiếp điều hành tại điểm nóng.

Top