7 câu người EQ cao rất hay dùng nơi công sở khiến họ ghi điểm với cấp trên và đồng nghiệp
GĐXH - Việc ứng xử khéo léo nơi công sở có thể giúp người EQ cao có thêm nhiều cơ hội mới cho bản thân.
EQ cao là một trong những kỹ năng được nhà tuyển dụng săn đón nhiều nhất ở các ứng viên. Ngoài ra, đây cũng là kỹ năng khó học nhất và đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế của mỗi người.
Từ lâu, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trí tuệ cảm xúc - khả năng quản lý cảm xúc của bản thân và những người xung quanh được coi là yếu tố dự báo thành công mạnh mẽ nhất tại nơi làm việc.
Tuy nhiên, EQ không dễ định lượng như các kỹ năng khác vì những đặc điểm tạo nên nó, trong đó bao gồm sự đồng cảm và nhận thức về bản thân.
Juliette Han - Nhà khoa học thần kinh được đào tạo tại Harvard, Giáo sư thỉnh giảng tại Trường Kinh doanh Columbia cho biết con người có thể đánh giá và cải thiện EQ của bản thân bằng cách chú ý hơn đến các cuộc trò chuyện tại nơi làm việc.
"Bất cứ điều gì bạn có thể nói thể hiện sự đồng cảm, tò mò, kiên nhẫn hoặc tự nhận thức đều là dấu hiệu của EQ cao" - Han chia sẻ với trang tin CNBC Make It.

Bất cứ điều gì bạn có thể nói thể hiện sự đồng cảm, tò mò, kiên nhẫn hoặc tự nhận thức đều là dấu hiệu của EQ cao. Ảnh minh hoạ
Dưới đây là những cụm từ mà những người có EQ cao thường sử dụng nơi công việc:
1. "Tôi cần giúp đỡ"
Amy Dickinson, nhà báo, nhà bình luận xã hội người Mỹ trên chương trình "Good Morning America" của đài ABC và "The Today Show" của đài NBC khuyên mọi người nên sử dụng cụm từ EQ cao này tại nơi làm việc.
"Nhiều người cho rằng việc phải nhờ vả có thể bị đồng nghiệp đánh giá kém cỏi", Amy Dickinson nói.
Tuy nhiên, câu nói này có thể thúc đẩy mối quan hệ đồng nghiệp, khi đối phương nghĩ rằng bạn tin tưởng và đánh giá cao năng lực của họ.
Theo Amy Dickinson, khi được nhờ giúp đỡ, đối phương có xu hướng tin tưởng và có cảm tình với bạn hơn.
Sự sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp không chỉ tạo ra mối quan hệ tin cậy mà còn thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau.
Khi mọi người cảm thấy được hỗ trợ và trân trọng, họ dễ dàng gắn kết và làm việc cùng nhau một cách hiệu quả hơn.
Nhà tâm lý học người Mỹ M. Nora Bouchard gợi ý, nếu việc nhờ giúp đỡ gây khó khăn với bạn, hãy thử từ những việc nhỏ như gợi ý về việc nên nấu gì cho bữa tối hoặc nên đi chơi ở đâu vào ngày cuối tuần.
2. "Tôi đánh giá cao nỗ lực của bạn"
Những người EQ cao thường có ý thức xã hội mạnh mẽ và luôn nỗ lực để hiểu được cảm xúc của những người xung quanh.
Han giải thích rằng việc ghi nhận sự chăm chỉ và cống hiến của đồng nghiệp, đặc biệt là khi bạn không trực tiếp tham gia và/hoặc hưởng lợi từ những nỗ lực của họ, cho thấy bạn thực sự coi trọng những đóng góp của họ và muốn thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực.
"Lòng biết ơn không nên có điều kiện, và những người thông minh về mặt cảm xúc hiểu rõ điều này", Han nói thêm.
"Họ ghi nhận và chúc mừng ai đó về một công việc được hoàn thành tốt ngay cả khi công việc đó diễn ra sau hậu trường, hoặc họ không được hưởng lợi từ công việc đó, vì họ giàu lòng trắc ẩn và đồng cảm".

Những người EQ cao thường có ý thức xã hội mạnh mẽ và luôn nỗ lực để hiểu được cảm xúc của những người xung quanh. Ảnh minh hoạ
3. "Tôi hiểu những gì bạn nói"
Lắng nghe không chỉ đơn giản là việc nghe được những thông tin hay câu chuyện mà còn thể hiện EQ cao ở khả năng thấu hiểu, tôn trọng và đồng cảm với người khác.
Biết lắng nghe đồng nghiệp không chỉ giúp tạo ra mối quan hệ sâu sắc mà còn tích lũy thêm vốn sống và kỹ năng giao tiếp.
Chuyên gia truyền thông, diễn giả và cựu nhà báo truyền hình từng đoạt giải Emmy, Jessica Chen khuyên, khi tham gia bất kỳ cuộc họp nào, thay vì muốn ngắt lời ai đó hãy lắng nghe một cách tích cực và chăm chú, đồng thời đợi đối phương nói hết suy nghĩ của họ.
"Trước khi đưa ra quan điểm của mình, bạn hãy bắt đầu bằng câu: Tôi hiểu những gì bạn nói". Theo Jessica Chen, câu nói này sẽ cho đối phương thấy rằng họ được lắng nghe và công nhận.
Ngay cả khi bạn có quan điểm đối lập, nó vẫn giúp cho việc thảo luận diễn ra trơn tru và hiệu quả.
4. Hãy cho tôi biết bạn cảm thấy thế nào về điều đó
Những người có EQ cao có thể đọc được cảm xúc của đồng nghiệp hoặc sếp, nhưng họ cũng phải dừng lại một chút trước khi phán đoán cảm xúc của người khác.
"Họ trân trọng quyền của người kia được nhận ra cảm xúc của họ theo cách riêng của họ và cho họ không gian để làm như vậy", Hans giải thích.
"Đồng thời, họ ủng hộ và cho thấy họ sẵn sàng lắng nghe những suy nghĩ và cảm xúc đó bất cứ khi nào người kia sẵn sàng chia sẻ".
Với cụm từ này, người EQ cao đang tạo ra một cơ hội an toàn để người kia chia sẻ suy nghĩ của họ hoặc chuyển hướng cuộc trò chuyện.
5. "Điều này là một thứ mới mẻ"
Trong quá trình thảo luận hoặc thuyết trình, thông tin quen thuộc thường gây sự nhàm chán cho mọi người, thậm chí không ai muốn phản hồi. Biết được điều này, những người EQ cao, giao tiếp giỏi luôn đưa yếu tố mới mẻ vào trong câu chuyện của họ để thu hút sự chú ý.
Ví dụ, khi bắt đầu trình bày về một ý tưởng, họ sẽ khẳng định sự mới lạ, chưa từng có của ý tưởng đó bằng câu nói "điều này là một thứ mới mẻ".
Chiến lược này có thể tạo sự hứng khởi cho bản thân và những người xung quanh, ngoài ra còn thúc đẩy khả năng tranh luận về ý tưởng.
Từ đó, bạn sẽ có thêm nhiều ý kiến bổ sung để hoàn thiện ý tưởng của mình.

Những người EQ cao, giao tiếp giỏi luôn đưa yếu tố mới mẻ vào trong câu chuyện của họ để thu hút sự chú ý. Ảnh minh hoạ
6. "Tôi sẽ mất một thời gian để xử lý"
Một đặc điểm nữa của người có EQ là khả năng tự điều chỉnh, hay cân nhắc cách phản ứng với những cảm xúc mạnh mẽ thay vì hành động theo sự thôi thúc.
Han giải thích rằng cụm từ ''Tôi sẽ mất một thời gian để xử lý'' thể hiện sự tự nhận thức và nỗ lực rõ ràng nhằm điều chỉnh cảm xúc một cách lành mạnh trước khi cuộc trò chuyện trở nên không hiệu quả hoặc căng thẳng.
Quan trọng hơn, cụm từ này cho phép một người xem lại cuộc trò chuyện sau khi suy nghĩ, để họ có thể quay lại với câu trả lời bình tĩnh và chu đáo hơn.
"Có EQ cao không có nghĩa là kìm nén hoặc giả vờ cảm xúc của bạn, mà là hiểu chúng và truyền đạt những suy nghĩ và cảm xúc đó hiệu quả hơn — đó là một kỹ năng có thể giúp công việc của mọi người dễ dàng hơn". - Han nói.
7. "Cảm ơn vì..."
Khi được ai đó giúp đỡ trong công việc hay ủng hộ một ý kiến nào đó, bạn nên nói lời cảm ơn. Tuy nhiên, những người EQ cao, thông minh và khéo léo còn kéo dài câu nói đó với những lý do tại sao.
Ví dụ như: Cảm ơn vì đã ủng hộ quan điểm của tôi, cảm ơn vì đã lắng nghe, cảm ơn vì đã giúp tôi hoàn thành công việc,...
Việc cụ thể hóa lời cảm ơn sẽ thể hiện rõ hơn sự trân trọng của bạn với đối phương. Đồng thời, nó cũng để lại những ấn tượng tích cực cho mọi người.
Vận may, tài lộc và lưu ý cho 12 con giáp ngày 17/12
Gia đình - 11 phút trướcGĐXH - Thứ Tư, ngày 17/12, Canh Thân mang đến vận may, quý nhân phù trợ. Cùng xem vận số và cẩm nang hành động cho 12 con giáp để nắm bắt thời cơ.
Họp lớp 18 năm, tôi nhận ra 3 sự thật cay đắng về cách sống của người trưởng thành
Gia đình - 1 giờ trướcGĐXH - Gặp lại những gương mặt từng rất quen trong buổi họp lớp, tôi chợt nhận ra thời gian đã âm thầm thay đổi tất cả.
Đến nhà người khác chơi, nghe chủ nhà nói 4 câu này bạn nên đứng dậy ra về: Trí tuệ đỉnh cao của giao tiếp là đây
Gia đình - 6 giờ trướcGĐXH - Trong văn hóa truyền thống Á Đông, nghi thức tiếp đón khách thể hiện sự chừng mực và trí tuệ trong giao tiếp. Lời nói của chủ nhà khi tiếp đãi khách thường ẩn chứa nhiều hàm ý sâu xa. Nếu không kịp thời nắm bắt, bạn rất dễ rơi vào tình huống khó xử.
Tưởng là quan tâm nhưng 8 câu hỏi này dễ khiến người khác tổn thương khi giao tiếp
Gia đình - 7 giờ trướcGĐXH - Trong giao tiếp hằng ngày, nhiều câu hỏi được thốt ra hoàn toàn không mang ác ý, thậm chí xuất phát từ sự quan tâm. Tuy nhiên, không phải lúc nào người nghe cũng cảm nhận được thiện chí đó.
Cưới xong là đổi đời: 5 cung hoàng đạo có sự nghiệp lên như diều gặp gió
Gia đình - 10 giờ trướcGĐXH - Với các cung hoàng đạo này, hôn nhân không chỉ là dấu mốc của tình yêu mà còn là bước ngoặt lớn trong cuộc đời.
Tưởng nghỉ hưu sớm là thiên đường, 6 tháng sau tôi phải đi xin việc lại
Gia đình - 14 giờ trướcGĐXH - Nghỉ hưu sớm - giấc mơ tự do không phải ai cũng chịu nổi.
5 điều tuyệt đối nên tránh nơi công sở: Nếu không, sớm muộn gì bạn cũng phải trả giá đắt
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Công sở là nơi mà có những quy tắc còn quan trọng hơn cả bản lĩnh. Quy tắc ở đây không phải là mánh khóe cơ hội, không phải là sự khéo léo nịnh bợ, mà là sự chừng mực ẩn trong chi tiết và sự tỉnh táo khắc sâu trong cốt cách.
[PODCAST CHUYỆN THẦM KÍN] Mối quan hệ mở hay là 'thỏa thuận tình dục'?
Gia đình - 1 ngày trướcMối quan hệ mở (Open Relationship) trở thành đề tài cho nhiều cuộc tranh cãi không hồi kết. Và không phải ai cũng sẵn sàng thú nhận việc họ đang ở trong một mối quan hệ như thế.
Công việc bị đe dọa trong thời đại AI: Cú sốc của người mẹ đơn thân từng muốn nghỉ hưu sớm
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm ở tuổi 55 để tận hưởng cuộc sống, người mẹ đơn thân buộc phải đánh giá lại kế hoạch tài chính khi trí tuệ nhân tạo lên ngôi, đe dọa trực tiếp nguồn thu nhập của cô.
Nghỉ hưu: 3 cách dưỡng lão cần tránh để không phải hối hận và tôn trọng gia đình
Gia đình - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều người cao tuổi vì vội vàng quyết định cách dưỡng lão mà sau này lại rơi vào cảnh khó khăn, sống trong u uất.
Có hơn 20 tỷ tiền tiết kiệm, người đàn ông nghỉ hưu sớm đã phải quay lại tìm việc sau 6 tháng từ một sự cố
Gia đìnhGĐXH - "Nghỉ hưu sớm, tự do tài chính" là ước mơ của nhiều người, nhưng đằng sau nó thường ẩn chứa những rủi ro tiềm tàng.

