Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ám ảnh tâm lý khi học IELTS từ tiểu học

Thứ năm, 06:47 06/07/2023 | Giáo dục

Giáo viên dạy tiếng Anh lo ngại việc học chương trình nặng học thuật như IELTS sẽ khiến trẻ tiểu học cảm thấy nặng nề và bị ám ảnh tâm lý.


Giáo viên dạy tiếng Anh lo ngại việc học chương trình nặng học thuật như IELTS sẽ khiến trẻ tiểu học cảm thấy nặng nề và bị ám ảnh tâm lý.

Ám ảnh tâm lý khi học IELTS từ tiểu học - Ảnh 1.

Một trường ở TP Vinh xét tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Ảnh: Shutterstock.

“Cuộc đua” IELTS đang dần được trẻ hóa. Từ chứng chỉ được sử dụng để nộp hồ sơ du học, IELTS giờ đây được dùng trong xét tốt nghiệp đại học, xét tuyển đại học, xét tuyển vào lớp 10, hay thậm chí là xét tuyển vào lớp 6.

Học IELTS khi tiếng Việt còn chưa thạo

Đối với nhiều phụ huynh, IELTS là chứng chỉ mang lại nhiều "tiềm năng" và được coi như tấm vé thông hành khi đi học. Do đó, không ít người đầu tư cho con học ngay từ sớm với tâm lý "biết càng sớm càng tốt".

Chị Hạnh Hoa, phụ huynh tại TP.HCM, là một trường hợp như vậy. Vào đầu năm 2022, chị Hoa cho con học IELTS khi con mới học lớp 4 vì nghe theo lời quảng cáo của nhân viên sale tại một trung tâm tiếng Anh.

Ban đầu, chị Hoa chỉ định cho con học tiếng Anh để thi chứng chỉ Cambridge. Tuy nhiên, nhân viên của trung tâm này nói rằng trình độ của con chị rất tốt, có thể “nâng cấp” lên lớp IELTS và sẽ đạt mục tiêu 5.0 sau khóa học dài 6 tháng.

Nghe quảng cáo bùi tai, chị Hoa bỏ hàng chục triệu đồng cho con học IELTS. Nhưng chỉ sau 2 tháng, con chị Hoa năn nỉ mẹ để được nghỉ học vì không hiểu các nội dung được dạy ở lớp IELTS.

Tiếc tiền vì đã chi cả chục triệu đồng, chị Hoa vẫn đành cho con nghỉ học vì mỗi lần đi học IELTS, con chị lại thở ngắn thở dài, không có hứng thú học. Bản thân chị cũng hối hận vì cho con học IELTS khi tiếng Việt còn chưa thông thạo.

Chị Hạnh Hoa không phải trường hợp duy nhất cho con học IELTS khi mới tiểu học. Tại Nghệ An, hàng chục phụ huynh đầu tư cho con học IELTS để xét tuyển vào lớp 6 do một trường THCS tại tỉnh này tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL…) kể từ năm 2021.

Cụ thể, trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh, Nghệ An) tuyển thẳng một lớp học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, có kết quả học tập từ lớp 1-5 là hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện.

Ngoài ra, học sinh cần có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS 4.0 trở lên, TOEIC 4 kỹ năng từ 450 điểm trở lên, TOEFL ITP 450 trở lên, TOEFL iBT 31 trở lên, TOEFL Primary với điểm trung bình 2 kỹ năng đạt từ 113 điểm, FLYERS đạt 15 khiên.

Năm học 2022-2023, thí sinh có điểm IELTS cao nhất được tuyển thẳng vào trường này là 6.0. Nhưng trong kỳ tuyển sinh cho năm học 2023-2024, thí sinh có điểm IELTS cao nhất là 6.5, hai thí sinh khác có điểm TOEFL Junior 900 nên được quy đổi thành IELTS 6.5. Ngoài ra, 7 học sinh khác cũng đã đạt điểm IELTS 4.0-6.0, dù các em mới chỉ hoàn thành chương trình tiểu học.

Ám ảnh tâm lý khi học IELTS từ tiểu học - Ảnh 2.

Giáo viên khuyên cha mẹ không nên cho con học IELTS khi kiến thức và tâm lý của con chưa đủ vững vàng. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Học IELTS sớm sẽ gây áp lực tâm lý cho trẻ

Trao đổi với Tri thức trực tuyến về việc cho trẻ học IELTS từ tiểu học, thầy Trình Đạt, giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội, nói rằng nhiều phụ huynh đang “thần thánh hóa” chứng chỉ này.

Thực tế, IELTS, TOEIC hay TOEFL cũng chỉ là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh của mỗi cá nhân. Không sở hữu chứng chỉ này không có nghĩa là học sinh không có khả năng sử dụng tiếng Anh. Hơn nữa, ngôn ngữ sử dụng trong IELTS rất khác ngôn ngữ được sử dụng trong cuộc sống thường ngày tại các nước nói tiếng Anh.

Theo thầy Đạt, trung bình học sinh tiểu học, THCS ở các nước không nói tiếng Anh (ví dụ như Việt Nam), năng lực ngôn ngữ vẫn chưa hoàn thiện, khả năng tập trung, tư duy của các em vẫn đang trong quá trình phát triển. Chưa kể, vốn kiến thức, vốn sống của nhiều học sinh chưa đủ để tiếp cận và hiểu những kiến thức đa dạng trong chương trình học IELTS.

Do đó, nếu phải học chương trình nặng về học thuật như IELTS ở độ tuổi này, các em rất khó tiếp thu, từ đó dễ hình thành tâm lý chán ghét, mệt mỏi khi phải học ngoại ngữ.

Nếu muốn cho con học IELTS sớm, thầy Đạt khuyên phụ huynh cần cân nhắc các vấn đề của con như tâm lý, khả năng chịu áp lực và quan trọng nhất là nền tảng tiếng Anh của con đang ở mức nào.

Nói thêm về việc tuyển sinh đầu cấp bằng IELTS, thầy Đạt cho rằng chứng chỉ này chỉ nên là tiêu chí phụ, không nên sử dụng như một tiêu chí chính để xét tuyển hoặc tuyển thẳng. Lý do thứ nhất là việc tuyển sinh bằng IELTS sẽ gây bất công cho các thí sinh không đủ tiềm lực tài chính.

Thông thường, tuyển sinh đầu cấp sẽ sử dụng các môn học như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để đánh giá năng lực thí sinh. Việc xét tuyển, xét tuyển thẳng bằng IELTS sẽ tạo ra cuộc đua giữa những học sinh có điều kiện học. Trong khi đó, những em khá, giỏi nhưng điều kiện gia đình không cho phép sẽ mất đi cơ hội cạnh tranh.

Lý do thứ hai thầy Đạt đưa ra là những chứng chỉ như IELTS không thể đánh giá chính xác trình độ của học sinh. IELTS chỉ là chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ, không nói lên khả năng học tập các môn khác nên có thể dẫn đến tình trạng trình độ đầu vào của học sinh không đồng đều, gây khó khăn cho giáo viên khi dạy học.

Là giáo viên tiếng Anh, thầy Đạt từng gặp không ít trường hợp học sinh rất giỏi tiếng Anh, điểm IELTS rất cao nhưng khả năng học tập các môn Toán, Ngữ văn lại kém hơn cả học sinh trung bình.

Một lý do nữa thầy Đạt cho rằng các trường không nên xét tuyển bằng IELTS là dễ gây áp lực tâm lý cho học sinh. Thầy Đạt ví việc đăng ký vào THCS, THPT ngày nay là cuộc đua còn khó hơn việc người lớn đi làm. Nếu phụ huynh ép con phải ôn thi chứng chỉ tiếng Anh chỉ để xét tuyển đầu cấp, các em sẽ bị áp lực tâm lý.

“Trẻ tiểu học nhiều em nói tiếng Việt còn bị ngọng, đọc chưa thông, viết chưa thạo mà đã phải học IELTS. Học IELTS sớm chỉ khiến các em tổn thương tinh thần, gây ảnh hưởng sự tự tin và lòng tự trọng của các em”, thầy Đạt nêu quan điểm.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
‘Sử dụng tiếng Anh tốt, mức lương khi mới ra trường có thể tăng 20%’

‘Sử dụng tiếng Anh tốt, mức lương khi mới ra trường có thể tăng 20%’

Giáo dục - 1 giờ trước

Lãnh đạo Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay theo thống kê, với những sinh viên sử dụng tiếng Anh tốt, mức lương khi mới ra trường có thể tăng 20% so với nhóm còn lại.

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố lịch thi đánh giá năng lực năm 2026

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố lịch thi đánh giá năng lực năm 2026

Giáo dục - 9 giờ trước

Đại học Quốc gia TP.HCM thông tin kỳ thi đánh giá năng lực năm 2026 sẽ được tổ chức thành hai đợt, diễn ra vào tháng 4 và tháng 5.

Phương án tuyển sinh 2026 của 6 trường đại học lớn phía Nam với nhiều thay đổi

Phương án tuyển sinh 2026 của 6 trường đại học lớn phía Nam với nhiều thay đổi

Giáo dục - 21 giờ trước

Các trường ĐH Nha Trang, ĐH Công Thương TPHCM, ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Ngân hàng TPHCM, ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã công bố phương án tuyển sinh 2026 với nhiều thay đổi so với 2025.

Học sinh tiểu học Việt Nam đạt điểm cao nhất lĩnh vực Toán và Đọc hiểu ở Đông Nam Á

Học sinh tiểu học Việt Nam đạt điểm cao nhất lĩnh vực Toán và Đọc hiểu ở Đông Nam Á

Giáo dục - 2 ngày trước

Ngày 4/12 tại Philippines diễn ra Hội nghị công bố báo cáo khu vực của Chương trình đánh giá kết quả học tập học sinh tiểu học Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 về Toán và Đọc hiểu.

Hà Nội cho học sinh nghỉ học nếu môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng

Hà Nội cho học sinh nghỉ học nếu môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng

Giáo dục - 2 ngày trước

Hà Nội yêu cầu các trường chủ động điều chỉnh lịch học, hạn chế hoạt động ngoài trời trong các khung giờ và ngày có chất lượng không khí ở mức xấu.

Chính phủ phản hồi về đề nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT, giữ thi đại học

Chính phủ phản hồi về đề nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT, giữ thi đại học

Giáo dục - 3 ngày trước

Theo Chính phủ, việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là phù hợp với yêu cầu quản lý chất lượng và bảo đảm công bằng trong giáo dục phổ thông.

Hình ảnh bàn tay nứt nẻ của cậu bé 8 tuổi vùng cao khiến triệu người nghẹn lại

Hình ảnh bàn tay nứt nẻ của cậu bé 8 tuổi vùng cao khiến triệu người nghẹn lại

Giáo dục - 3 ngày trước

Phía sau hình ảnh đôi bàn tay đen nứt chai sạn là câu chuyện đặc biệt gây xúc động lòng người của cậu bé 8 tuổi người Mông ở vùng núi tỉnh Sơn La.

Trường tiền tỷ phơi mưa nắng ở Nghệ An đã mở cửa đón học sinh

Trường tiền tỷ phơi mưa nắng ở Nghệ An đã mở cửa đón học sinh

Giáo dục - 4 ngày trước

GĐXH - Sau thời gian dài đóng cửa vì nhiều vướng mắc, cơ sở 2 của Trường THCS Nghi Ân (phường Vinh Phú, Nghệ An) đã chính thức đón học sinh trở lại từ tuần này.

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của 50 trường đại học, có trường nghỉ 1 tháng

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của 50 trường đại học, có trường nghỉ 1 tháng

Giáo dục - 4 ngày trước

50 trường đại học trên cả nước thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 cho sinh viên, trong đó nhiều trường bố trí nghỉ nhiều tuần liên tiếp.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Giáo dục - 5 ngày trước

Năm 2026, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) dự kiến bỏ xét tổ hợp C00 ở 15/30 ngành đào tạo với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Top