Bắt buộc mặc áo phao trên đường thủy nội địa từ 1/7: Không thấy phạt nên chẳng ai thực hiện
GiadinhNet - Quy định về xử phạt lái đò, phà không phát áo phao, khách đi đò không mặc áo phao hoặc đeo dụng cụ nổi cứu sinh chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều chủ, lái đò, phà và khách vẫn phớt lờ quy định này.

Khách kém mặn mà, chủ cũng không thiết tha
Thực tế tại các bến đò ngang trên sông Hồng, vẫn còn nhiều hành khách không mặc áo phao hay mang dụng cụ nổi khi qua sông. Tại bến phà Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), người lái phà cho biết: “Chúng tôi có trang bị áo phao đầy đủ. Nhưng có khách nào chịu khoác vào người đâu. Cứ mỗi lần chúng tôi nhắc thì họ nói qua sông có mấy phút, mặc làm gì. Còn dụng cụ nổi trên phà hay bị mất trộm, tìm mua lại tốn kém. Áo phao tiện dụng nhất, người ta còn không mặc thì nói gì đến những dụng cụ khác!”.
Tại bến phà Lĩnh Nam lúc nào cũng có 2 chiếc phà luân phiên chở khách. Tuy nhiên, chỉ có một chiếc phà trang bị áo phao, nhưng áo cũ kỹ và bẩn vì lâu ngày không sử dụng. Chiếc phà còn lại không được trang bị áo phao lẫn dụng cụ nổi. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì mỗi chuyến phà qua sông Hồng ở bến Lĩnh Nam không quy định cụ thể số người, không hạn chế số xe máy. Người lái phà cho biết: “Cứ đầy là nổ máy sang sông”(?) Mỗi chuyến phà ngang chủ phà thu cả người lẫn xe máy 6.000 đồng/lượt. Vì giá tiền thấp nên nhiều lúc người lái phà cố tình gom chật khách mới sang sông.
Tại bến đò Lời, một bên thuộc địa phận huyện Lâm Thao, còn bên kia là huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ), giờ cao điểm tấp nập hành khách hay lúc thấp điểm ít người lên phà đều trong tình trạng khách nói “không” với áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh. Theo quan sát của chúng tôi, một số ít chiếc áo phao trên đò cũng được treo tụm một chỗ trên lan can đò, không phát cho khách. Ông Đào Văn Bảng, người lái đò ở đây cho biết: “Cũng được tuyên truyền, nhắc nhở phải phát áo phao cho khách đi đò, nhưng khách không mặn mà lắm nên chúng tôi cũng thôi”.
Nhiều lái phà cho biết, những ngày vừa qua do trời mưa nên việc phát áo phao rất bất cập. “Phát cho một lượt khách, qua sông gặp mưa tuy phà có mái che nhưng vẫn ướt. Những chiếc áo phao đó, phát lại cho khách lượt sau người ta không chịu mặc do ướt”, một phụ lái ở bến đò Xâm Xuyên (huyện Thường Tín - Hà Nội) nối với xã Tứ Dân (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) cho biết.
Không thấy phạt nên chưa thực hiện!?

Trong khi đó, nhiều hành khách cho biết, không biết đến quy định xử phạt nói trên. Nếu được phát áo phao sẽ sử dụng, nhưng không thấy ai phát nên cũng không đòi hỏi(?). Tại bến phà Yên Sở - Văn Đức với những chuyến phà tròng trành qua sông, chị Nguyễn Thị Xuân mỗi ngày có vài chuyến qua sông bằng phà tại đây cho biết: “Có thấy ai bị phạt đâu. Tôi cũng không biết có quy định phạt người không mặc áo phao. Nếu họ (cơ quan chức năng) làm nghiêm thì mình mặc. Bình thường từ trước đến nay, vì thời gian sang sông có mấy phút nên không ai mặc. Chủ phà cũng không bắt khách mặc”.
Đã hơn 1 tuần từ khi quy định xử phạt lái đò, phà (phương tiện chở khách ngang sông) và hành khách không mặc áo phao có hiệu lực, tình trạng khách qua sông bằng đò hoặc phà không mặc áo phao vẫn phổ biến.
Đường xuống bến đò Thúy Lĩnh, phường Bạch Đằng, quận Hoàng Mai khúc khuỷu và không có biển báo. Chuyến phà cũ kỹ ì ạch chở người và hàng hóa sang sông. Những người dân đi quen trên chuyến đò này tỏ ra thản nhiên, nhưng những người đi lần đầu như chúng tôi không khỏi lo lắng vì sự nguy hiểm.
Theo quan sát của chúng tôi, trên phà có trang bị rất nhiều áo phao. Tuy nhiên, chúng được xếp ngay ngắn tại một góc phà. Mỗi lần phà nổ máy sang sông, lái phà không hướng dẫn hoặc nhắc nhở hành khách mặc áo phao. “Việc của tôi, sáng qua sông, chiều trở về, tuần 5 ngày nhưng không phải mặc áo phao gì cả. Những người đi chung cũng không mặc, vướng víu lắm. Với lại, những chiếc áo phao vứt góc phà bẩn thỉu, nhiều lúc bảo khách khoác lên, người ta sợ bẩn nên không mặc”, chị Nguyễn Thị Lài, ở phường Bạch Đằng lý giải vì sao người đi phà không mặc áo phao.
Dù khách đi phà khá nhiều nhưng dường như không ai ý thức được quy định phải mặc áo phao. Không ít hành khách đi phà, đò vẫn ngồi vắt vẻo trên xe máy. Quy định chủ phà, đò phải trang bị áo phao cho khách đã có cách đây vài năm. Từ 15/10/2013 đã có quy định xử phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với lái phà, đò, khách đi phà, đò không thực hiện việc phát, sử dụng áo phao.
Qua khảo sát thực tế, đa số các đò, phà đều có trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh (trong đó, nhiều bến được phát miễn phí dụng cụ nổi cứu sinh) nhưng chỉ để làm vì, đối phó với cơ quan chức năng. Mới đây, Cục CSGT tổ chức tập huấn cho CSGT địa phương về việc triển khai Nghị định 132 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Trong khi đó, một số đơn vị CSGT địa phương khẳng định, sau khi tập huấn xong mới xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm.
Từ ngày 1/7/2016 Nghị định 132 của Chính phủ “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa” bắt đầu có hiệu lực thi hành. Trong đó, quy định xử phạt tiền (100.000 đồng - 200.000 đồng, Điều 27 của nghị định) đối với hành khách đi trên phương tiện chở khách ngang sông (đò, phà) mà không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân (có hình hộp chữ nhật, đeo vào tay). Người lái phương tiện, thuyền viên có trách nhiệm phát, hướng dẫn cách sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho hành khách. Trường hợp không hướng dẫn cách sử dụng thiết bị, dụng cụ an toàn cho người, hành khách trên phương tiện bị cảnh cáo hoặc phạt tiền (ví dụ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với phương tiện chở đến 12 khách). Hành khách nếu không chấp hành nội quy an toàn trên phương tiện, không chấp hành sự hướng dẫn của thuyền viên, người lái phương tiện sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng.
Hà Phương

Bộ Công an khởi tố 'ông trùm' giang hồ miền Tây cùng 31 đồng phạm, thu giữ nhiều súng đạn
Pháp luật - 5 phút trướcTheo Bộ Công an, đường dây do Nguyễn Công Huân cầm đầu hoạt động tại tỉnh Tiền Giang và móc nối với một số đối tượng hình sự lân cận để hoạt động.

Gia cảnh khó khăn của hai cặp mẹ con bị vùi lấp trong vụ sạt lở ở Lai Châu
Đời sống - 8 phút trướcBốn nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở ở Lai Châu là hai cặp mẹ con, họ ra đi để lại nỗi đau lớn cho gia đình vốn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An
Đời sống - 8 giờ trướcDài gần 15km, quy mô mặt cắt ngang 60m, vận tốc thiết kế 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn xe hỗn hợp... là những thông số nổi bật của dự án xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài từ quốc lộ 1 đến địa phận tỉnh Long An, dự kiến sẽ được TPHCM triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão
Đời sống - 9 giờ trướcQua kiểm tra, đánh giá cũng như thực tế xử lý sự cố đê điều trong các mùa lũ, Hà Nội xác định còn 5 trọng điểm xung yếu cấp thành phố trong công tác phòng chống lụt bão năm 2025.

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - TikTok ra mắt AI Alive công cụ trí tuệ nhân tạo giúp người dùng biến ảnh tĩnh thành video có chuyển động và âm thanh. Không cần kỹ năng dựng phim, bạn vẫn có thể tạo nội dung Story sống động và thu hút.

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ
Giáo dục - 10 giờ trướcSáng 18/5, hàng ngàn học sinh của 30 trường đại học, học viện, học sinh và phụ huynh có mặt tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ đã vô cùng phấn khích trong phần giao lưu với MC Khánh Vy.

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Một bản dự thảo đang thu hút sự chú ý khi đề xuất tăng gấp đôi hình phạt đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu được thông qua, pháp nhân vi phạm có thể bị phạt tới 6 tỷ đồng - mức xử lý cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán khí cười quy mô lớn
Pháp luật - 11 giờ trướcCông an Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây liên tỉnh sản xuất, mua bán khí N2O để phục vụ làm bóng cười tại các quán bar, karaoke trên cả nước.

Sau lũ quét ở Bắc Kạn: Nỗi đau quặn thắt giữa núi rừng Ba Bể
Thời sự - 11 giờ trướcGĐXH - Người dân vùng lũ quét ở Ba Bể, Bắc Kạn kể lại: "Tôi chỉ kịp hô hào cả nhà chạy ra ngoài, đồ đạc, tài sản bị cuốn trôi, lấp toàn bộ. Chỉ một lúc sau, căn nhà đã bị đất đá vùi lấp, một thành viên trong gia đình do tuổi cao không thể chạy kịp".

Xử lý tài xế điều khiển xe tải chạy lấn đường gây nguy hiểm
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Người dân đã quay lại clip xe tải chạy lấn làn trên quốc lộ 7, đoạn qua địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) gửi cơ quan chức năng.

Hoảng hồn cảnh xe container mất lái, gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 28
Đời sốngGĐXH - Chiếc xe container trong lúc di chuyển trên Quốc lộ 28, đoạn qua huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã bất ngờ mất lái, lao sang làn đường ngược chiều, tông trúng 1 xe máy và 1 ô tô con. Hậu quả, vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy và lái xe container tử vong tại chỗ.