Bị nợ lương dịp Tết, nhân viên cãi nhau với giám đốc rồi nghỉ việc
Không ít công ty nợ lương, chậm lương dịp cuối năm khiến người lao động "tay trắng" về quê ăn Tết. Vì ức chế, có lao động chấp nhận "nghỉ ngang" sau khi cãi nhau với giám đốc.
Chia sẻ về câu chuyện tiền thưởng cuối năm từng diễn ra trước đây, anh Ngô Thanh Tùng (quê Thái Bình) kể: "Cách đây 3 năm, tôi làm cho một công ty về phân phối sơn nước. Tháng cuối năm họ chỉ trả 1/2 lương, giữ lại một nửa và khoản thưởng để qua năm trả. Tôi yêu cầu họ phải trả trước Tết để về mua sắm cho gia đình nhưng họ không chịu. Tôi cãi nhau với giám đốc rồi nghỉ việc bỏ về luôn".

Sở LĐ-TB&XH TPHCM đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo tình hình lương, thưởng Tết năm 2022. Dự kiến thưởng Tết năm nay sẽ thấp hơn mọi năm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Chàng trai quê lúa cho biết, nguyên nhân công ty giữ lại lương, thưởng để giữ chân người lao động. Nhiều người không dám phản kháng vì đây là công việc có mức lương cao, nếu nghỉ việc sẽ khó tìm nơi làm mới.
"Tôi không thể chấp nhận cách hành xử như vậy nên đấu tranh đến cùng. Cả năm đi làm trông chờ vào tiền thưởng Tết mà sau Tết mới trả thì còn gì ý nghĩa nữa. Cuối năm công nhân, người lao động có biết bao nhiêu thứ phải tiêu tiền. Họ không thể vì muốn giữ người mà hành xử vô lý như thế", anh Tùng bức xúc.
Trên nhiều diễn đàn về việc làm, chị Phạm Thu Hoài (TPHCM), cũng kể lại câu chuyện "cười ra nước mắt" khi năm đầu tiên xa nhà đi làm. Nếu không làm "căng" năm đó chắc chắn chị sẽ không có kinh phí về quê ăn Tết cùng cha mẹ.
"Công ty nợ 2/3 lương 3 tháng cuối năm nói sẽ thanh toán trước Tết. Khi đó công nhân ai cũng nghèo khổ nên nghĩ cố "ăn mì tôm" vài tháng cuối năm lấy một lần cho nhiều tiền. Ai ngờ ngày 26 Tết, công ty nói hết tiền, hẹn qua năm trả. Cả nhóm công nhân chúng tôi đình công và đòi gọi điện cho chính quyền địa phương. Công ty thấy chúng tôi phản ứng lớn quá nên đành trả đủ lương, thưởng luôn", chị Hoài tâm sự.

Nhiều lao động nghèo mong chờ tiền thưởng Tết để trang trải nợ nần, gửi về quê cho gia đình (Ảnh minh họa).
Theo Giám đốc nhân sự công ty TNHH A. L, ông Nguyễn Anh Kiên, nhận định vẫn sẽ xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng của người lao động dịp cuối năm. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 có thể tình trạng nợ lương, thưởng sẽ tăng cao hơn. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng công nhân, người lao động cũng cần phải hiểu luật để không "tiền mất tật mang".
"Nếu công ty không trả đúng thời hạn thì người lao động phải gửi yêu cầu trực tiếp đến ban lãnh đạo công ty để yêu cầu giải quyết gấp. Khi công ty không giải quyết thì khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH nơi công ty trú đóng. Nếu khiếu nại vẫn không được giải quyết, hoặc người lao động không đồng ý với quyết định đó có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính (theo điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định 24)", ông Kiên phân tích.
Ngoài ra, người lao động có thể tiến hành hòa giải thông qua hòa giải viên lao động. Thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động giải quyết là 6 tháng kể từ ngày phát hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm. Nếu hòa giải bất thành, người lao động có thể yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết.
Ông Kiên cho biết, căn cứ Khoản 4 Điều 97 Bộ Luật Lao động năm 2019, nếu công ty chậm lương từ 15 ngày trở lên thì phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do ngân hàng nơi mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.
Sở LĐ-TB&XH TPHCM vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn báo cáo tình hình lao động, tiền lương năm 2021 và kế hoạch thưởng Tết năm 2022 trước ngày 25/12. Đồng thời, Sở yêu cầu các doanh nghiệp không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của người lao động dẫn đến tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động.
Công văn trên hàng năm đều được ban hành nhưng hầu như năm nào cũng có tình trạng nợ lương, thưởng của người lao động. Nguyên nhân thường do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất hoặc khó thu hồi nợ những đơn hàng đã giao, cũng không ít doanh nghiệp "cù nhây" với người lao động.
Hà Nội sẵn sàng phương án điều trị 100.000 ca COVID-19
Theo Dân Trí

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y có quyền xử phạt, có quyền thu hồi giấy phép cơ sở giết mổ vi phạm, chứ không chờ đến khi có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký viên uống Nano IQ Mama Care dành cho mẹ bầu và hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành hàng loạt quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký sản phẩm của một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Những khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc phải chịu thuế, người dân cần đặc biệt lưu ý
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, tức là khoản tiền đó có phải là thu nhập chịu thuế hay không, chứ không đơn thuần dựa trên số tiền ra vào tài khoản.

Thông tin mới nhất vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Thông báo kết luận Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm; không khởi tố vụ án hình sự Vi phạm an toàn thực phẩm.

Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Người dùng đang sở hữu thẻ từ ATM cần thực hiện ngay biện pháp này để giao dịch không bị gián đoạn.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Kem Désembre Derma Science High Frequency được quảng cáo là sản phẩm massage tần sóng cao, giúp phân giải mỡ, giải tỏa cơ căng cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu… tuy nhiên, sản phẩm thuộc diện buộc thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Từ 1/7, điểm mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), người làm xuất nhập khẩu cần 'nằm lòng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, Bộ Công thương ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.