Bị nợ lương dịp Tết, nhân viên cãi nhau với giám đốc rồi nghỉ việc
Không ít công ty nợ lương, chậm lương dịp cuối năm khiến người lao động "tay trắng" về quê ăn Tết. Vì ức chế, có lao động chấp nhận "nghỉ ngang" sau khi cãi nhau với giám đốc.
Chia sẻ về câu chuyện tiền thưởng cuối năm từng diễn ra trước đây, anh Ngô Thanh Tùng (quê Thái Bình) kể: "Cách đây 3 năm, tôi làm cho một công ty về phân phối sơn nước. Tháng cuối năm họ chỉ trả 1/2 lương, giữ lại một nửa và khoản thưởng để qua năm trả. Tôi yêu cầu họ phải trả trước Tết để về mua sắm cho gia đình nhưng họ không chịu. Tôi cãi nhau với giám đốc rồi nghỉ việc bỏ về luôn".

Sở LĐ-TB&XH TPHCM đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo tình hình lương, thưởng Tết năm 2022. Dự kiến thưởng Tết năm nay sẽ thấp hơn mọi năm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Chàng trai quê lúa cho biết, nguyên nhân công ty giữ lại lương, thưởng để giữ chân người lao động. Nhiều người không dám phản kháng vì đây là công việc có mức lương cao, nếu nghỉ việc sẽ khó tìm nơi làm mới.
"Tôi không thể chấp nhận cách hành xử như vậy nên đấu tranh đến cùng. Cả năm đi làm trông chờ vào tiền thưởng Tết mà sau Tết mới trả thì còn gì ý nghĩa nữa. Cuối năm công nhân, người lao động có biết bao nhiêu thứ phải tiêu tiền. Họ không thể vì muốn giữ người mà hành xử vô lý như thế", anh Tùng bức xúc.
Trên nhiều diễn đàn về việc làm, chị Phạm Thu Hoài (TPHCM), cũng kể lại câu chuyện "cười ra nước mắt" khi năm đầu tiên xa nhà đi làm. Nếu không làm "căng" năm đó chắc chắn chị sẽ không có kinh phí về quê ăn Tết cùng cha mẹ.
"Công ty nợ 2/3 lương 3 tháng cuối năm nói sẽ thanh toán trước Tết. Khi đó công nhân ai cũng nghèo khổ nên nghĩ cố "ăn mì tôm" vài tháng cuối năm lấy một lần cho nhiều tiền. Ai ngờ ngày 26 Tết, công ty nói hết tiền, hẹn qua năm trả. Cả nhóm công nhân chúng tôi đình công và đòi gọi điện cho chính quyền địa phương. Công ty thấy chúng tôi phản ứng lớn quá nên đành trả đủ lương, thưởng luôn", chị Hoài tâm sự.

Nhiều lao động nghèo mong chờ tiền thưởng Tết để trang trải nợ nần, gửi về quê cho gia đình (Ảnh minh họa).
Theo Giám đốc nhân sự công ty TNHH A. L, ông Nguyễn Anh Kiên, nhận định vẫn sẽ xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng của người lao động dịp cuối năm. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 có thể tình trạng nợ lương, thưởng sẽ tăng cao hơn. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng công nhân, người lao động cũng cần phải hiểu luật để không "tiền mất tật mang".
"Nếu công ty không trả đúng thời hạn thì người lao động phải gửi yêu cầu trực tiếp đến ban lãnh đạo công ty để yêu cầu giải quyết gấp. Khi công ty không giải quyết thì khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH nơi công ty trú đóng. Nếu khiếu nại vẫn không được giải quyết, hoặc người lao động không đồng ý với quyết định đó có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính (theo điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định 24)", ông Kiên phân tích.
Ngoài ra, người lao động có thể tiến hành hòa giải thông qua hòa giải viên lao động. Thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động giải quyết là 6 tháng kể từ ngày phát hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm. Nếu hòa giải bất thành, người lao động có thể yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án giải quyết.
Ông Kiên cho biết, căn cứ Khoản 4 Điều 97 Bộ Luật Lao động năm 2019, nếu công ty chậm lương từ 15 ngày trở lên thì phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do ngân hàng nơi mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.
Sở LĐ-TB&XH TPHCM vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn báo cáo tình hình lao động, tiền lương năm 2021 và kế hoạch thưởng Tết năm 2022 trước ngày 25/12. Đồng thời, Sở yêu cầu các doanh nghiệp không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của người lao động dẫn đến tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động.
Công văn trên hàng năm đều được ban hành nhưng hầu như năm nào cũng có tình trạng nợ lương, thưởng của người lao động. Nguyên nhân thường do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất hoặc khó thu hồi nợ những đơn hàng đã giao, cũng không ít doanh nghiệp "cù nhây" với người lao động.
Hà Nội sẵn sàng phương án điều trị 100.000 ca COVID-19
Theo Dân Trí

Chủ quán lẩu nướng Khang Buffet nói gì về vụ việc nhân viên bẫy 3 mẹ con sóc nhốt chung với rắn để thịt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Vụ việc nhân viên Khang Buffet bị tố "bẫy sóc, nhốt rắn để làm thịt" đang gây chấn động mạng xã hội. Trong khi dư luận chia phe tranh cãi, chủ quán đã chính thức lên tiếng. Câu chuyện không chỉ dừng ở việc sát sinh động vật hoang dã mà còn là bài học về xử lý khủng hoảng truyền thông F&B thời 4.0.

Bộ Công thương truy quét toàn quốc buôn lậu, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết từ nay đến ngày 17/6, Bộ triển khai đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc.

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 17/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra 2 xe ô tô đang lưu thông và chặn được rất nhiều sữa bột, thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức có thông báo yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc, thu hồi để tiêu hủy đối với dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim kể từ ngày 14/5 nhưng sản phẩm này vẫn được rao bán công khai, bất chấp yêu cầu thu hồi.

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sản phẩm dầu gội Hair Head & Hair Revitalising Oleo-Essence nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Để "đứng" được ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này đã quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng giống thuốc.

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 14/5, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 20 thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh, tại điểm tập kết hàng hóa ở khu đất đối diện ngõ 197 Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai).

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Trong đó nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trong tháng 5/2025.

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Công an, ngân hàng cảnh báo nguy cơ mất sạch tiền trong tài khoản khi dùng wifi công cộng để chuyển tiền
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Cơ quan công an và hàng loạt các ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo đến các chủ tài khoản nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo tinh vi.