Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bóc mẻ chiêu mạo danh hàng thời trang xuất khẩu

Thứ bảy, 19:00 22/08/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Hàng thời trang xuất khẩu chuẩn thường không có số lượng nhiều và không đủ size, nên người bán thường trộn sản phẩm kém chất lượng vào rồi gắn mác xuất khẩu, lừa người dùng.

Với nhu cầu sở hữu những sản phẩm thời trang hàng hiệu, chất lượng mà giá chỉ 1/10 so với mua tại cửa hàng chính hãng nên hàng xuất khẩu lâu nay được người dân Sài Gòn ưa chuộng. Tuy nhiên, do nhu cầu thì nhiều nhưng lượng hàng ít nên đa phần các nơi đã nhái theo các nhãn hiệu nổi tiếng để cung cấp ra thị trường. Nếu không phải là dân trong nghề thì rất dễ bị mua nhầm.

Trước đây ở TP HCM, nói đến hàng xuất khẩu, người ta chỉ nghĩ đến chợ Nga, Sài Gòn Square, Taka Plaza... nay có thêm các trung tâm khác như Lucky Plaza, Square Hoàng Thành… Đặc biệt, gần đây xuất hiện các trung tâm khác như Taka Plaza 2 ở đường Phạm Ngọc Thạch và đường Hai Bà Trưng (quận 3), hay nhiều cửa hàng nằm khắp các tuyến đường, con hẻm ở TP HCM.

Khách mua hàng tại một cửa hàng thời trang chính hiệu.
Khách mua hàng tại một cửa hàng thời trang chính hiệu.

Tại cửa hàng Q, lầu 1 Taka Plaza 2 (Phạm Ngọc Thạch, quận 3), chúng tôi trao đổi trực tiếp với chị Q, chủ cửa hàng, chị khẳng định: “Tất cả hàng ở đây là hàng xuất khẩu đúng chuẩn. Một chiếc váy nữ hiệu Mango, H&M, Zara… giá phải 330.000-380.000 đồng. Nhưng nếu hàng cao cấp hơn như Express, BCBG, WareHouse, GAP, Laundry, The Limeted… thì giá dao động 380.000-480.0000 đồng”.

Hỏi về nguồn gốc hàng, chị Q cho biết lấy từ các đầu mối chuyên tuồng hàng mẫu mới nhất từ các xưởng gia công, xưởng may xuất khẩu ra nên giá cao.

Đến một cửa hàng đồ xuất khẩu ở đường Cao Thắng (quận 3) theo lời giới thiệu của bạn bè, hầu hết các sản phẩm ở đây đều có giá 350.000-500.000 đồng tùy theo mẫu. Chị chủ cho biết, đây là hàng đúng xuất nên giá cao, không phải hàng lên, hàng nhái. Tuy nhiên, đem so lại với các mẫu ở Taka Plaza thì không khác gì.

Tuần rồi, tình cờ gặp mấy người bạn đi ăn trưa, Tuyền (nhân viên văn phòng ở quận 3) khoe chiếc áo đầm hiệu GAP mới mua với giá chỉ hơn 300.000 đồng, nếu mua ở các cửa hàng chính hãng giá phải lên tới bạc triệu. Chưa kịp mừng vì mua được giá hời, Hằng - một người bạn đi chung - khẳng định cũng vừa mua chiếc váy đầm y như vậy cách đây 2 tuần chỉ hơn 200.000 đồng ở một cửa hàng tận Thủ Đức.

Lý giải về tình trạng loạn giá này, chị Thùy Linh, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo tại một con hẻm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), cho biết, hàng xuất khẩu có nhiều dạng, dạng hàng tuồn ra, hàng tồn, hàng lên, hàng nhái… chính vì vậy mà giá nào cũng có.

“Nếu đúng hàng xuất khẩu là hàng được 'ăn cắp' nên giá cao, còn hàng tồn kho giá rẻ hơn. Nếu hàng 'lên', hàng nối chuyền mà chất lượng cao thì giá cũng không thấp. Riêng hàng nhái thì giá rất bèo và chất lượng cũng kém”, chị Linh giải thích.

Trong vai một người đi tìm nguồn hàng xuất khẩu để mở shop thời trang, chúng tôi đã hé mở được cánh cửa về nguồn gốc thật của thế giới hàng xuất khẩu. Tại cửa hàng được giới thiệu là chuyên quần áo xuất khẩu trên đường Lê Lợi, cổng sau của Trung tâm thương mại Taka Plaza 1, chị Hoa giới thiệu các mẫu mới nhất cho chúng tôi xem, và cho biết ở đây chỉ là hàng mẫu, cần mẫu nào đặt hàng vài ngày có sẽ giao.

Chúng tôi thắc mắc tại sao hàng xuất khẩu lại có số lượng nhiều như vậy, chị Hoa giải thích: “Em bán nên chị nói thật. Đây là 'hàng lên' do các xưởng ăn cắp mẫu, vải rồi chào hàng. Nếu mình đồng ý họ 'lên' gần giống hàng xuất khẩu. Nhưng dạng hàng này không qua khâu kiểm duyệt, đóng mạc, đính giá giống như hàng xuất khẩu chuẩn được”.

Tiếp tục đi vào khu vực đường Lê Minh Xuân, gần chợ Tân Bình, chúng tôi được người bán chỉ ra hai đống quần áo khác nhau, một loại là hàng xuất khẩu châu Âu, mỗi mẫu chỉ có vài chiếc, không đủ size, giá bán chỉ bằng 2/3 hàng công ty. Đống còn lại là quần áo xếp ngay ngắn theo size, theo màu.

Người bán nói đây là hàng công ty may lên để bán ăn theo hàng xuất khẩu, giá cao hơn một chút so hàng xuất đúng. Người bán còn chỉ chúng tôi muốn lấy nhãn của hãng nào họ sẽ cho kèm theo, vô số các nhãn hiệu nổi tiếng như: H&M, Forever21, Mango… có in sẵn giá bán là 19,99 USD.

Dân trong nghề cho biết, hầu hết các cửa hàng bán đồ xuất khẩu trên mạng đều có cùng một mẫu hàng, có cả người mẫu mặc sẵn. Sản phẩm dạng này được gọi là hàng nối chuyền, tức hàng còn lại của các cơ sở sau khi gia công hàng xuất khẩu thật cho các cửa hàng thời trang. Còn hàng nhái là hàng giả cả vải, nhãn hiệu nên tem, mạc không đồng bộ, chất lượng kém, chủ yếu là vải sô, vải Trung Quốc được may nhái theo các mẫu áo của thương hiệu nổi tiếng.

Bà Lê Thị Hạnh, một người từng làm bộ phẩn kiểm hàng cho một công ty may gia công ở huyện Hóc Môn, cho biết, các nhãn hiệu bình dân được giả nhiều nhất là Mago, Forever21, H&M...

Trong khi đó, chị Hồng, trưởng Phòng kế hoạch một công ty chuyên may gia công hàng xuất đi các nước, ở quận Thủ Đức, thì khẳng định, đa số các nhãn hiệu lớn như BCBG, Express, Guess, LV… ngay từ khi ký hợp đồng gia công hàng, họ đã thoả thuận là sản phẩm của họ còn tồn, hàng lỗi, dư ra thì đơn vị gia công phải huỷ mạc, tem, hoặc chỉ được xuất sang một nước thứ 3 chứ không bán ra thị trường. Nếu họ phát hiện thì sẽ kiện. Đó là lý do mà chị Hồng khẳng định, nếu các nhãn hiệu cao cấp nổi tiếng bán bên ngoài nhiều là hàng nhái, hàng lên…

Theo Sơn Nhung

VnEconomy

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

Khá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 14 giờ trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 18 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 21 giờ trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Xu hướng - 21 giờ trước

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

Xu hướng - 21 giờ trước

Các thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.

Top