Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cánh diều Vàng 2007 cho phim truyện nhựa: Một năm không có "đỉnh"

Thứ hai, 08:10 10/03/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Không có phim thực sự đỉnh - Đó là nhận xét chung của thể loại phim truyện nhựa tranh giải Cánh diều Vàng 2007.

Và kết quả chính thức được trao vào tối 9/3, tại Nhà hát Hòa Bình - TP HCM, đã phản ánh khá rõ cục diện của điện ảnh Việt Nam: Một năm khá buồn tẻ cả về số lượng và chất lượng phim.

Phim truyện nhựa “mất mùa” lớn

Cánh diều Vàng 2007 có 87 phim các loại tham gia, trong đó 11 phim nhựa, 7 phim của Nhà nước, 4 phim của tư nhân.

Năm nay, để bảo đảm tính khách quan, Ban tổ chức (BTC) đã đưa ra tiêu chí chấm giải dựa trên số điểm của từng thành viên ban giám khảo (BGK). Các phim đạt từ 9,1 đến 10 điểm sẽ giành giải Cánh diều Vàng. Từ 8,1 đến 9 điểm là giải Cánh diều Bạc. Tuy nhiên, ngoài yếu tố đổi mới về cách chấm điểm, với 11 phim được đánh giá là không có đỉnh thực sự từ đầu mùa giải, việc BGK không chấm giải vàng năm nay là hoàn toàn dễ hiểu.

Không nằm ngoài dự đoán, Trái tim bé bỏng (ĐD Nguyễn Thanh Vân) đã giành giải cao nhất, nhưng điều bất ngờ ở chỗ, nó không phải là giải vàng như mong đợi. Điều đó cũng được coi là một năm “thất bát” của Cánh diều Vàng năm qua. Nó có thể sẽ mang lại cảm xúc không mấy vui vẻ cho đạo diễn từng một lần vinh danh ở Cánh diều Vàng trong phim Đời cát, nhưng đối với người đồng nghiệp Nguyễn Quang Dũng trong Nụ hôn thần chết lại là một tín hiệu vui và bất ngờ với anh, bởi ngay từ đầu khi quyết định tham gia giải, anh chỉ xác định là tham gia để cho có “không khí” mà thôi.

Một cảnh trong phim "Nụ hôn thần chết".

NSND Huy Thành - Trưởng BGK phim truyện nhựa cho biết, kết quả này đã phản ánh cách làm việc của BGK là không phân biệt phim nhà nước, phim tư nhân, phim có yếu tố nước ngoài, BGK chỉ dựa trên một cơ sở là xét và chấm dựa vào nội dung và yếu tố nghề nghiệp, phim nào vào khung điểm nào thì trao giải đó.

Nhưng khi được hỏi, “có ý kiến cho rằng, nếu không tính đến yếu tố nội hay ngoại thì phim Mười có nhỉnh hơn về tay nghề cũng như sức hấp dẫn từ khán giả?”, thay vì trả lời câu hỏi này, NSND Huy Thành đã cười rất tươi: “Nhưng nó vẫn lọt vào trong 5 đề cử và khi xét từng giải cá nhân thì nó cũng giành 2 giải là Âm thanh xuất sắc và Quay phim xuất sắc”.

Giải thích về việc không có giải vàng cho phim truyện nhựa năm nay, NSND Huy Thành cho biết, nếu so với mặt bằng chung năm nay thì rõ ràng là Trái tim bé bỏng có khá hơn về tay nghề, nhưng cái dở nhất của nó là nhìn vào người ta đã thấy ngay một Thanh Vân của trong Đời cát. Bản thân tác giả không có đột phá với chính mình, trong khi đó, Nụ hôn thần chết là một bộ phim thương mại nhưng lại có cách tìm tòi và thể hiện mới. Mỗi phim một vẻ và không có phim thực sự hoàn hảo về nội dung, sự tìm tòi mới về tay nghề nên BGK quyết định việc trao 2 giải bạc cho 2 bộ phim này.

Không có phim xuất sắc thì cũng khó mà chọn được “linh hồn” cho phim là diễn viên nam chính xuất sắc. Giải cá nhân cho nữ dù đã có chủ nhưng NSND Huy Thành cho rằng, nếu đánh giá một cách nghiêm khắc hơn thì cũng không có gì “ghê gớm” cả. Dù vậy, Đỗ Nguyễn Lan Hà trong Trái tim bé bỏng (từng đóng vai phụ trong Đời cát) với vai diễn khá nặng cũng đã thể hiện khá tốt nhân vật có diễn biến nội tâm phức tạp.

Phim truyền hình bội thu

Nếu như phim truyện nhựa khá khó khăn để chọn “cột cờ”, thì ở phim truyền hình dài tập lại có quá nhiều “đỉnh” để chọn. Với 8 phim ít ỏi nhưng với độ dày về nội dung và chất lượng, đã có vị giám khảo ao ước giá như nó được trao 2 giải vàng thì tốt biết mấy. Dù vẫn còn quá ít phim tham gia song các phim năm nay khá phong phú về đề tài, nội dung chất lượng và đa dạng hơn, diễn viên cũng đạt đến độ chuyên nghiệp. Trong đó Ma làng (ĐD Nguyễn Hữu Phần - Hoàng Lâm), Luật đời (ĐD Mai Hồng Phong- Hoàng Nhung) và Hậu họa (ĐD Nhuệ Giang) là những phim được cân đong đo đếm nhiều hơn cả.

 Cảnh trong phim truyền hình"Ma làng".

Bà Trịnh Thanh Nhã - thành viên BGK phim truyền hình dài tập cho biết: “Ma làng là một bộ phim thực sự hấp dẫn về nội dung và gây ấn tượng ngay từ đầu với BGK. Nhưng Hậu họa (ĐD Phạm Nhuệ Giang) hoàn hảo hơn rất nhiều về kịch bản (Nguyễn Minh Tuấn) và yếu tố nghề nghiệp của đạo diễn. Nhưng có lẽ, vì nó phát trên Đài truyền hình VTC nên ít được mọi người biết đến. Ma làng vẫn còn đôi chỗ bị lỗi nghề nghiệp, có thể là do vẫn đề kinh phí nên những trường đoạn của nó vẫn chưa thực sự ấn tượng. Trong khi đó, với Hậu họa, thành công của nó có thể nói là đã được ấn định ngay từ khâu kịch bản rồi”.

Diễn viên ở thể loại phim truyền hình dài tập, theo đánh giá của BGK cũng không có gương mặt nữ chính xuất sắc. Bù lại, hai cái tên không mới là NSƯT Bùi Bài BìnhHồng Sơn lại thực sự chinh phục cả BGK và khán giả bởi sự nhập vai khá đạt và “lột xác” trong Ma làng.

Ma làng (19 tập) chọn bối cảnh xã hội những năm 80 với những biến động của thời cuộc ảnh hưởng đến từng con người trong xã hội. Ma làng kể về một vùng quê, đói nghèo, lam lũ với những trì đọng, u mê và nỗ lực vượt lên trên hoàn cảnh của những con người cố gắng thoát khỏi những trì trệ đó.

Bà Trịnh Thanh Nhã cũng cho biết: “Từ trước đến nay người ta vẫn quen với lối diễn xuất của Bùi Bài Bình ở những vai hiền lành, nhu nhược nhưng ở vai diễn này anh hoàn toàn lột xác, lối diễn của anh như “rắn lượn” vậy”.

Đối với diễn viên nữ, ngoài những tên tuổi gạo cội như Minh Châu, Thanh Quý, tôi thấy nổi lên một gương mặt mới khá ấn tượng là Ngọc Oanh trong Chàng trai đa cảm (ĐD Trần Trung Dũng) mặc dù đây là vai diễn lần đầu tiên của cô. Một diễn viên nữa cũng đáng chú ý là Kim Oanh trong Ma làng nhưng nếu so với Ngọc Oanh dung dị và rất hợp với phim truyền hình thì Kim Oanh vẫn còn đôi chỗ hơi kịch”.

Ở mảng phim truyền hình ngắn tập, với 11 phim tranh dự giải, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Trưởng BGK phim truyền hình ngắn tập cho rằng: Phim năm nay ít cả về số lượng và chất lượng. Không có những gương mặt nổi bật như Nhà có ba chị em (ĐD Đỗ Thanh Hải) của năm trước. Càng ngày người ta càng làm ít phim ngắn tập nên thành thử, có nhiều phim có độ dài 2-3 tập nhưng phải cắt xén đi để co lại, dẫn đến có nhiều phim lỏng lẻo về bố cục. Tuy nhiên, trội hẳn lên là Mùa hè rớt của anh Phạm Thanh Phong - một đạo diễn có nghề trong lĩnh vực phim truyền hình.

Về diễn viên, bà Hồng Ngát cũng cho biết, diễn viên nữ không có gương mặt thực sự xuất sắc như đối với nam. Và gương mặt chinh phục được BGK một cách tuyệt đối thuộc về diễn viên Hồng Sơn trong Mùa hè rớt nhưng rất tiếc là ở mảng phim này lại không có giải cá nhân. “Vừa rồi chúng tôi cũng mới họp Ban chấp hành và cũng có ý kiến cho rằng, nên sửa đổi để có giải cá nhân cho thể loại này. Có thể cơ cấu giải không được nhiều như phim nhựa nhưng nếu trong 4 thành phần quan trọng của phim (biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên) nếu có thành phần nào trội hẳn lên thì nên trao giải cá nhân cho thành phần ấy chứ không nên chỉ trao cho mỗi đạo diễn”, bà Ngát kiến nghị.

Một số giải thưởng của Cánh diều Vàng 2007:

Phim truyền hình ngắn tập:
- Cánh diều Vàng: Mùa hè rớt (ĐD Phạm Thanh Phong)
- Cánh diều Bạc: Đầu bếp và đại gia (ĐD Trịnh Lê Phong)
Phim truyền hình dài tập:
- Cánh diều Vàng: Hậu hoạ. (ĐD Nhuệ Giang)
- Cánh diều Bạc: Ma làng (ĐD Nguyễn Hữu Phần - Hoàng Lâm),
Con đường sáng (ĐD Phạm Việt Thanh)
- Giải Báo chí dành cho phim truyện nhựa: Trái tim bé bỏng.
- Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Đỗ Nguyên Lan Hà (Phim Trái tim bé bỏng).
- Nam diễn viên chính xuất sắc: Không có
- Đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất: NSƯT Nguyễn Thanh Vân (Phim Trái tim bé bỏng)

Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
NSND Việt Anh lên tiếng về tranh cãi

NSND Việt Anh lên tiếng về tranh cãi

Giải trí - 28 phút trước

NSND Việt Anh thừa nhận ông dùng từ chưa chính xác nên dẫn đến hiểu lầm, tranh cãi không đáng có.

Đời thực nữ ca sĩ nhạc đỏ xứ Thanh: Cát-sê cả trăm triệu/show, tự tin đủ tiền mua biệt thự

Đời thực nữ ca sĩ nhạc đỏ xứ Thanh: Cát-sê cả trăm triệu/show, tự tin đủ tiền mua biệt thự

Giải trí - 40 phút trước

GĐXH - Anh Thơ là nữ ca sĩ nổi tiếng cùng thời với bộ ba "ông hoàng nhạc đỏ" Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn. Chị cũng là một nghệ sĩ giàu có bằng chính giọng hát của mình.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng lên tiếng về tin đồn giới tính khi độc thân ở tuổi 47

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng lên tiếng về tin đồn giới tính khi độc thân ở tuổi 47

Giải trí - 2 giờ trước

Ở tuổi 47, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng nhận về nhiều lời bàn tán về giới tính. Tuy nhiên, anh cho biết bản thân không quan tâm đến điều tiếng và muốn giữ sự riêng tư về hạnh phúc cá nhân.

NTK Hoàng Ly làm giám khảo cuộc thi vẽ tranh 'Hoan hô chiến sĩ Điện Biên'

NTK Hoàng Ly làm giám khảo cuộc thi vẽ tranh 'Hoan hô chiến sĩ Điện Biên'

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - Cuộc thi khơi dậy niềm đam mê vẽ tranh của các em học sinh và tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ.

Nam ca sĩ từng khiến Lý Hải, Cẩm Ly phải đứng sau hát bè giàu có, nổi tiếng cỡ nào?

Nam ca sĩ từng khiến Lý Hải, Cẩm Ly phải đứng sau hát bè giàu có, nổi tiếng cỡ nào?

Giải trí - 4 giờ trước

Ngọc Sơn đã là một siêu sao cỡ bự với danh tiếng ít ai sánh kịp, khiến các đàn em nể trọng, ngưỡng mộ.

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Mẹ Hồ Ngọc Hà tuổi U70 vẫn làm được một việc khiến nhiều người nể phục

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Mẹ Hồ Ngọc Hà, bà Ngọc Hương mới đây đã giành huy chương vàng cuộc thi yoga cấp quốc gia. Thành tích của mẹ Hồ Ngọc Hà khiến nhiều người bất ngờ.

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Con gái Kim Tử Long tiết lộ lý do gọi mẹ kế Trinh Trinh là chị, kiên quyết không gọi mẹ

Giải trí - 17 giờ trước

"Người vợ trước của ba còn ít tuổi hơn chị Trinh Trinh nhưng tôi vẫn gọi là mẹ" – Mai Ka chia sẻ.

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Duy Hưng nói gì khi làm 'anh chồng' Thanh Hương?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - "Cả tôi và chị Thanh Hương đều bất ngờ với vai trò "anh chồng – em dâu" thường xuyên có mâu thuẫn. Vì chúng tôi đã hợp tác cùng nhau nhiều, lại là đồng nghiệp ở Nhà hát Kịch Hà Nội nên chúng tôi vẫn "tung hứng" khá mượt mà", Duy Hưng chia sẻ.

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Nữ chính lớn tuổi nhất "Lật mặt 7": Đóng gần 700 vai, từng bị quỵt cát-xê

Giải trí - 20 giờ trước

Diễn viên Thanh Hiền cho biết 20 năm theo diễn xuất, bà chưa bao giờ ao ước được đóng vai chính. Song, bà càng đóng phim càng khỏe rồi bén duyên với "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải.

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, doanh thu 'thảm' thế nào?

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Phim "Đóa hoa mong manh" của Mai Thu Huyền chính thức rời rạp sau 2/5, chốt doanh thu hơn 428 triệu đồng sau 3 tuần công chiếu.

Top