Chân dung những người uống ly cà phê 70.000-80.000 đồng ở TP.HCM
Khách hàng 23-35 tuổi là những người chi tiêu mạnh tay nhất. Nhiều người sẵn sàng trả hơn 70.000 đồng cho một ly cà phê, cao hơn cả số tiền dành cho các bữa ăn trong ngày.
Khoảng hơn một năm trở lại đây, uống cà phê mỗi buổi sáng đã trở thành thói quen của Lê Hà Linh (nhân viên văn phòng ở TP Thủ Đức, TP.HCM). Một ly latte với Linh thậm chí còn quan trọng hơn cả bữa sáng vì giúp cô tỉnh táo, làm việc năng suất.
Những hôm phải làm thêm giờ hay cần tập trung cao độ, Linh phải "nạp caffeine" đến hai lần.
Cô gái 28 tuổi thường chỉ trung thành với một vài thương hiệu đồ uống. Một trong những nơi này bán mỗi ly cà phê với giá 60.000-90.000 đồng.
"Mỗi tuần tôi chi khoảng 300.000-400.000 đồng cho tiền cà phê, trong đó có những cốc latte giá hơn 70.000 đồng. Tôi xem đó là khoản chi cần thiết, như tiền ăn sáng hay đổ xăng vậy", Linh nói với Zing .
Không chỉ Hà Linh, nhiều người trẻ sinh sống ở các thành phố lớn như TP.HCM sẵn sàng chi mạnh tay cho các loại đồ uống như cà phê, trà sữa. Nhóm này quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ, thích trải nghiệm mới và có văn hóa thưởng thức riêng.
Ly cà phê đắt hơn cả bữa ăn
Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022 của iPOS, nền tảng cung cấp giải pháp bán hàng, vận hành, nhân sự cho ngành F&B, nhiều người Việt sẵn sàng chi hơn 40.000 đồng cho mỗi lần đi cà phê.
Khảo sát ngẫu nhiên trên 3.940 người sinh sống ở các tỉnh thành lớn như TP.HCM, Hà Nội cho thấy 58% thực khách sẵn sàng dành từ 40.000 đồng trở lên cho mỗi lần sử dụng đồ uống.
Trong đó, 44% sẵn sàng chi tiêu 41.000-70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống tầm trung như Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House...) và 14% sẵn sàng chi tiêu từ 70.000 đồng (mức chi ở các thương hiệu đồ uống cao cấp như Starbucks, Runam Bistro...).
Mức chi trên 70.000 đồng chiếm tỷ trọng lớn đối với những người có mức thu nhập từ 11 triệu đồng/tháng trở lên (cụ thể là 20% trong nhóm thu nhập 11-20 triệu đồng/tháng và 26% trong nhóm thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng).
Xét theo cơ cấu độ tuổi, 23-30 là nhóm tuổi chi tiêu nhiều nhất cho đồ uống, với gần 30% đến các quán cà phê/trà sữa từ 3 lần/tuần trở lên.
Còn xét về giới tính, phụ nữ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc đi cà phê. 62% phụ nữ chi hơn 40.000 đồng cho mỗi lần sử dụng đồ uống, trong khi tỷ lệ này ở nam giới là 49%.
Mức chi tiêu phổ biến cho cà phê, trà sữa cao hơn cả số tiền nhiều người dành cho 3 bữa ăn chính trong ngày. Theo khảo sát, người Việt chi 10.000-30.000 đồng cho bữa sáng, 31.000-50.000 đồng cho bữa trưa và bữa tối.
Bữa chính thông thường là cơm, phở ở các hàng quán bình dân, vỉa hè. Trong khi đó, khi uống cà phê/trà sữa, nhiều người có xu hướng lựa chọn các cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng.
Thói quen chi tiêu khác
Theo ông Nguyễn Thái Bình, chuyên gia vận hành F&B, tệp khách hàng lớn nhất trong thị trường F&B là sự giao thoa giữa cuối Gen Y và đầu Gen Z.
"Đây là nhóm tuổi leader (người dẫn dắt) của thị trường trong tương lai, là những cá thể chuẩn bị và mới bắt đầu tham gia vào thị trường lao động, có tư duy mở. 3 cụm từ tôi có thể mô tả về tập khách giao thoa này là: YOLO (You only live once), làm việc từ xa và sống có mấy đâu".
Riêng đối với thị trường cà phê Việt Nam, nhóm khách hàng trẻ, với những thói quen chi tiêu, văn hóa cà phê khác biệt so với thế hệ trước, cũng ngày càng có sức ảnh hưởng.
Ông Trần Nhật Quang, Founder Là Việt Coffee, nhận định thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của specialty coffee, tập trung vào việc nâng cao chất lượng, mục đích đi cà phê của mọi người đã chú trọng vào ly cà phê, văn hóa thưởng thức và sử dụng dịch vụ hơn.
"Đây là xu hướng chung của thế giới. Với thế giới mở như hiện nay cùng với sự phát triển của Internet, các bạn trẻ rất dễ dàng chia sẻ và bắt được xu hướng này".
Ông Quang nói thêm khách hàng trẻ đôi khi mong muốn những trải nghiệm khác biệt so với những thế hệ trước. Điều này tạo lợi thế cạnh tranh cho những thương hiệu mới.
Ngoài ra, đa phần người Việt rất thích sử dụng thương hiệu có tiếng trên thế giới. Vì vậy, các "ông lớn" trong ngành thường nắm bắt điều này để marketing đánh vào nhu cầu quốc tế hóa của người trẻ.
Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hải, đại diện chuỗi cà phê Coffilia, trước đây, người Việt đi cà phê bởi tính tiện lợi, giá thành rẻ và chưa có nhu cầu cao về thiết kế không gian hay trải nghiệm dịch vụ.
Nhưng những năm gần đây, người tiêu dùng đã dần có gu thưởng thức và kiến thức về cà phê hơn. Do đó, họ có xu hướng lựa chọn những địa điểm không chỉ đáp ứng được sở thích cà phê, mà còn chú trọng chất lượng không gian, dịch vụ. Ông Hải cho rằng đây là sự thay đổi theo hướng tích cực.
"Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang phát triển nhanh và có độ tuổi 25-35. Đây là nhóm có thói quen tiêu dùng tương đối mạnh tay. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho ly cà phê hàng ngày của mình, yêu thích các không gian hiện đại được đầu tư bài bản, từ thiết kế đến trang thiết bị và chất lượng sản phẩm, dịch vụ", ông Hải nhận định.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 21 giờ trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.