Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chàng trai 9x thành công với ý tưởng kinh doanh bể cá mini

Thứ sáu, 08:48 27/03/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Từ một bể cá tí hon tự làm để tặng bạn bè, Linh (sinh năm 1991) thử rao bán trên diễn đàn online và thành công bất ngờ sau đó.

2-be-ca-mini-copy-2780-1427340709.jpg
Bể cá kích thước 30x12x15 được Linh cùng cộng sự phát triển thành thương hiệu riêng chỉ sau một năm.

Năm 2013, khi đang là sinh viên năm thứ tư Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đào Nguyễn Quang Linh sử dụng khung gỗ và kính tự thiết kế một vài bể cá nhỏ tặng bạn bè. Hào hứng với gợi ý của mọi người, Linh rao bán thử bán sản phẩm đầu tay trên một số diễn đàn online.

"Thật bất ngờ, bể cá mini được nhiều khách hàng đặt mua. Sau khi tốt nghiệp, mình đã tập trung việc kinh doanh sản phẩm này", chàng trai trẻ kể lại.

Sau hơn một năm khởi nghiệp, đến nay Linh đã một thương hiệu riêng cũng như lượng khách hàng đông đảo. Tuy nhiên doanh nhân trẻ cho biết, công sức gây dựng nên cơ sở sản xuất phần nhiều nhờ sự hỗ trợ đắc lực của 5 thành viên khác. "Tuy các bạn đều cùng lứa 9X, nhưng mọi công việc đều được sắp xếp, phân công rất chuyên nghiệp từ quản lý, phát triển sản phẩm, vấn đề tài chính, bán hàng, đến chính sách hậu mãi", tác giả cho hay. 

Hà - một thành viên chia sẻ, mục tiêu cốt mà nhóm hướng đến là phát triển những sản phẩm xanh, gắn với tình yêu thiên nhiên của khách hàng. Mỗi sản phẩm là một phần thu nhỏ của thế giới chứ không đơn thuần là một món đồ kích thước nhỏ, gọn. "Từ một mẫu bể cá đầu tiên, năm qua dự án đã đưa ra thị trường thêm 2 phiên bản mới đồng thời cũng chào hàng sản phẩm vườn cỏ, mô hình gốm sứ tí hon", Hà cho biết.

Việc lựa chọn sản phẩm mini để phát triển theo Hà xuất phát từ tâm lý chung. "Khi nhìn vào những mô hình, đồ vật mini, chắc chắn ai cũng có cảm giác tò mò, lôi cuốn. Nhờ đó giúp khách hàng có thể thư giãn trong thời gian ngắn mà quên đi áp lực công việc", cô nói thêm.

"Cả nhóm luôn tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để cảm nhận như những người nghiệp dư. Hầu hết khách hàng đều không có kinh nghiệm nuôi cá, chăm sóc cỏ nên khi sản phẩm đưa ra thị trường, nhóm đã đơn giản hóa mọi thao tác từ chuyển hàng cho đến chăm sóc cá, cây", một thành viên khác chia sẻ.

Với mức giá từ 160.000 đến 320.000 đồng một sản phẩm, mỗi tháng nhóm có doanh thu hơn 100 triệu đồng. Theo các thành viên, để có một món đồ mới ra đời từ ý tưởng, thiết kế, làm mẫu, thử nghiệm, hoàn thiện sản xuất và giới thiệu sản phẩm trong khoảng 4 - 5 tháng. 

Tuy mới và lạ song việc tiếp thị của các bạn trẻ không phải dễ dàng. "Tất cả sản phẩm đều được thiết kế mới và hầu như khách hàng chưa có thói quen sử dụng. Có món đồ phải mất hàng tháng nhóm mới có được đơn hàng đầu tiên", Linh cho hay.

tgmn-copy-8372-1427340711.jpg
Thời gian tới, Linh (áo trắng bên trái) cùng nhóm bạn sẽ cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm mini thân thiện với môi trường.

Dù các sản phẩm có đăng ký nhãn hiệu và bản quyền, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn trên thị trường xuất hiện hàng nhái. "Có khi chỉ sau 1 tuần họ đã sao chép xong cả về thiết kế, kích thước, nội dung lẫn hình ảnh", trưởng nhóm dự án chia sẻ.

Song, các bạn trẻ cho rằng một bể cá hay vườn cây mini không đơn thuần chỉ là gỗ, kính và đá. Để tạo thành sản phẩm đó còn thái độ phục vụ, khả năng hỗ trợ, tư vấn, bảo hành và quan trọng nhất là tình yêu thiên nhiên của các thành viên trong dự án.

"Sự thấu hiểu là điều mà khó có một sản phẩm nhái có thể làm được. Đó là điều cốt lõi trong cạnh tranh mà nhóm hướng đến", một cộng sự bày tỏ.

Hiện nhóm đã có 3 đại lý bán hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM nhưng Linh cho biết vẫn chưa thể cung cấp đủ sản phẩm cho nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các ngày lễ lớn. Do vậy, nhóm đang mở thêm chi nhánh tại các tỉnh, trong đó Ninh Bình, Thanh Hóa là 2 địa điểm được khai trương từ cuối năm ngoái.

Theo nhận định của Linh, các sản phẩm xanh sẽ còn tăng trưởng mạnh thời gian tới, trong đó có những món đồ mini. Tới đây,  nhóm của Linh sẽ cho ra mắt thêm 8 sản phẩm mới, cùng đó sẽ sáng tạo thêm nhiều mẫu hàng thân thiện với thiên nhiên, dễ dàng chăm sóc, sử dụng.

Theo Trịnh Nguyên

VnExpress

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Thiên Gia Phú - Tiên phong trong lĩnh vực vách ngăn vệ sinh tại Việt Nam

Thiên Gia Phú - Tiên phong trong lĩnh vực vách ngăn vệ sinh tại Việt Nam

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Trong hơn một thập kỷ qua, nhu cầu sử dụng vách ngăn vệ sinh đã trở thành xu hướng tất yếu tại các công trình hiện đại: từ trung tâm thương mại, văn phòng, trường học đến bệnh viện và khu công nghiệp. Sự chuyển dịch này không chỉ đến từ yêu cầu thẩm mỹ mà còn từ đòi hỏi về tiến độ, độ bền và chi phí.

LocknLock x Điện Máy Xanh: Khai mở “Đại tiệc cuối năm – Rộn ràng deal chất”!

LocknLock x Điện Máy Xanh: Khai mở “Đại tiệc cuối năm – Rộn ràng deal chất”!

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

Đón mùa lễ hội, LocknLock phối hợp cùng Điện Máy Xanh chính thức khởi động chương trình ưu đãi lớn nhất tháng 12 mang tên “Đại tiệc cuối năm – Rộn ràng deal chất”, mang đến không khí mua sắm tưng bừng cùng loạt sản phẩm chính hãng giá tốt, quà tặng hấp dẫn và deal độc quyền.

Hàng loạt siêu thị điện máy ‘tung’ chương trình ưu đãi khi mua máy lọc không khí, người tiêu dùng nên chọn loại nào?

Hàng loạt siêu thị điện máy ‘tung’ chương trình ưu đãi khi mua máy lọc không khí, người tiêu dùng nên chọn loại nào?

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH - Nhiều siêu thị điện máy bắt đầu “tung” các chương trình khuyến mãi cuối năm để kích cầu tiều dùng, trong đó mặt hàng đang được quan tâm nhất phải kể tới máy lọc không khí.

Cạnh tranh trên thị trường bỉm cao cấp: Hàng Hàn Quốc tìm được chỗ đứng nhờ tập trung vào trải nghiệm người dùng

Cạnh tranh trên thị trường bỉm cao cấp: Hàng Hàn Quốc tìm được chỗ đứng nhờ tập trung vào trải nghiệm người dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Những dòng bỉm nội địa Hàn Quốc như Elprairie Air-Wing, Air-Thin hay OLOLA Skin Fit đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh Việt. Nhờ thiết kế siêu mỏng, thấm hút cực nhanh các sản phẩm này không chỉ giúp bé luôn khô ráo mà còn giảm hẳn tình trạng hăm bí, điều mà nhiều mẹ bỉm quan tâm.

Tầm soát ung thư sớm: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe dài lâu

Tầm soát ung thư sớm: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe dài lâu

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

Theo thống kê WHO và GLOBOCAN 2025, tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. Tầm soát ung thư là chìa khóa giúp phát hiện bệnh sớm, tăng cơ hội chữa khỏi.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 12/12/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 12/12/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 12/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Bất động sản Hà Nội nóng trở lại: Giá thuê biệt thự ở Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà tăng khó tin

Bất động sản Hà Nội nóng trở lại: Giá thuê biệt thự ở Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà tăng khó tin

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Dù có lượng thông tin cho thuê khá khiêm tốn, tuy nhiên hiện nay, giá biệt thự, liền kề cho thuê tại 3 phường mới Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà được hình thành từ quận Ba Đình cũ cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.

Xe ô tô Honda giảm giá tới 100 triệu đồng, Honda City, Honda CR-V thấp kỷ lục, chưa bao giờ rẻ thế

Xe ô tô Honda giảm giá tới 100 triệu đồng, Honda City, Honda CR-V thấp kỷ lục, chưa bao giờ rẻ thế

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô Honda đang giảm giá vô cùng hấp dẫn bởi ưu đãi cực lớn nhằm xả hàng tồn hút người mua, nhiều mẫu xe hạng B thậm chí còn thấp hơn cả xe hạng A.

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Đà Lạt cũ) từ ngày 12 - 14/12/2025: Nhiều khách hàng cả ngày không có điện để dùng

Lịch cúp điện Lâm Đồng (Đà Lạt cũ) từ ngày 12 - 14/12/2025: Nhiều khách hàng cả ngày không có điện để dùng

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa mới thông báo, trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Đà Lạt cũ sẽ mất điện liên tục.

Top