Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chưa phát hiện sữa nhiễm độc

Thứ tư, 07:49 24/09/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Tại Hà Nội, các đoàn kiểm tra liên ngành, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đang tiến hành kiểm tra thị trường sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa. PV Báo GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội.

> Dùng sữa "xách tay": Sợ nhất sữa nhiễm phóng xạ
> 42 tấn sữa nguyên liệu nhập từ Trung Quốc đã được bán hết
> Đã có kết quả kiểm nghiệm sữa YiLi

Kết quả sau 2 ngày kiểm tra thị trường sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, song song với đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố (phối hợp giữa QLTT Hà Nội và Thanh tra Sở Y tế Hà Nội), lực lượng QLTT cũng đồng loạt kiểm tra thị trường sữa tại các đại lý, cửa hàng sữa trên toàn địa bàn, kể cả bánh, kẹo và các sản phẩm liên quan đến sữa. Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn chưa phát hiện được nhãn sữa bị nhiễm độc có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng có một số lượng ít sữa nhãn mác không đầy đủ.

21 mẫu sữa do Đoàn Thanh tra Bộ Y tế lấy từ đợt kiểm tra thị trường sữa Hà Nội vừa qua đang được Trung tâm Kiểm nghiệm VSATTP (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) tiến hành xét nghiệm lý, hóa, vi sinh và chất melamine. Dự kiến cuối tuần này sẽ công bố kết quả xét nghiệm.

Như vậy, việc kiểm tra chỉ tiến hành đối với những loại sữa có xuất xứ từ Trung Quốc?

- Chúng tôi tiến hành kiểm tra tất cả các nhãn hiệu sữa có mặt trên thị trường. Những loại sữa được bày bán phải có nguồn gốc xuất xứ hàng hoá rõ ràng, hoá đơn chứng từ đầy đủ, phải có kiểm định của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cho phép. Nếu không đủ giấy tờ sẽ tịch thu xử lý.

Nghĩa là khâu kiểm tra chỉ dừng lại ở giấy tờ hợp lệ?

- Không, vì sau khi kiểm tra giấy tờ tất cả các hãng sữa, chúng tôi đều lấy mẫu kiểm tra chứ không phải riêng sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Khâu kiểm tra này phòng tình trạng sữa Trung Quốc đi đường vòng qua các nước khác rồi mới nhập về Việt Nam.   

Kế hoạch tiếp theo của lực lượng QLTT đối với sản phẩm sữa là gì, thưa ông?

- Thời gian tới, các đợt kiểm tra sẽ liên tục kế tiếp nhau, vì đây là mặt hàng thiết yếu liên quan đến chống lạm phát, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn nữa, trong thời điểm hiện nay dư luận đang rất quan tâm nên vấn đề này được lực lượng QLTT đặt lên vị trí ưu tiên.

Lời khuyên của ông dành cho người tiêu dùng là gì?

- Lời khuyên này không chỉ dành cho thời điểm nhạy cảm hiện nay mà trong mọi trường hợp. Đó là người tiêu dùng nên mua sản phẩm sữa của những hãng nổi tiếng, không nên mua loại không rõ nguồn gốc. Trước khi mua nên xem kỹ nhãn mác, hạn sử dụng để tránh mua phải hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng.

Xin cảm ơn ông!

Theo TS Lê Thị Hồng Hảo, Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm VSATTP, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, melamine là một hóa chất được sử dụng nhiều trong công nghiệp sản xuất polimer. Tại Việt Nam, melamine không có tên trong danh mục các chất được sử dụng trong thực phẩm và từ trước đến nay chúng ta cũng chưa từng đặt vấn đề làm các xét nghiệm về chất này trong thực phẩm nói chung, sữa nói riêng. Trong công thức hóa học của melamine có chứa nhiều nhóm nitơ, khi cho vào thực phẩm sẽ làm tăng nồng độ đạm, nhưng gây nguy hại đến sức khỏe cho người tiêu dùng như sạn thận, bệnh về sinh sản...

Bà Trần Thị Trung, số 10, ngõ 79, phố Lò Đúc, Hà Nội:

Tôi rất cảnh giác

“Tôi rất cảnh giác khi chọn sữa cho các cháu, nhất là khi có thông tin về sữa bột nhiễm chất độc hại. Trước đây, những lúc hết sữa có thể tiện chạy ra đại lý gần nhà mua nhưng bây giờ thì không. Sau khi có thông tin đầu tiên về sữa bột nhiễm chất độc hại trên truyền hình, nhà tôi đã tiến hành hội ý ngay và gút lại danh sách sử dụng sữa cho các cháu nhỏ trong gia đình”.

Chị Trịnh Mai Anh - Tổ An Lạc, thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội:

Ngừng cho con uống sữa xách tay

“Trước đây, tôi vẫn cho con uống sữa xách tay vì nghĩ rằng những loại sữa này sẽ chất lượng hơn nếu mua trực tiếp từ nước sản xuất, thay vì mua sữa cùng nhãn bán ở trong nước. Nhưng sau khi có thông tin về sữa nhiễm độc, tôi ngừng hẳn cho con uống sữa xách tay, ngay cả khi hộp sữa nặng 1,6kg con tôi mới uống được vài cốc”.

Chị Nguyễn Thị Lê - Bán sữa trên phố Hàng Buồm, Hà Nội:

Mất gần 1 triệu đồng/ngày

“Ngày nào cũng mở cửa hàng nhưng cả chủ và người làm công đều nhàn rỗi ngồi chơi, khiến lòng tôi nóng như lửa đốt. Hàng không bán được nhưng vẫn phải trả lương cho nhân viên, trả lãi suất tiền hàng mỗi tháng. Thêm vào đó tiền thuê cửa hàng một tháng đã lên tới 10 triệu đồng. Nếu cứ ngồi chơi không như một tuần trở lại đây, mỗi ngày tôi lỗ mất gần 1 triệu đồng. Nếu tình trạng này kéo dài thì nguy to”.

Mai Hạnh (Thực hiện)

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Thời sự - 1 phút trước

Bé trai đi chơi với bạn rồi bất ngờ mất tích. Gia đình cùng lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm.

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Thời sự - 5 phút trước

GĐXH - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại chung cư; sau 7 ngày công chiếu “Lật mặt 7: Một điều ước” của đạo diễn Lý Hải đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

Đời sống - 15 phút trước

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Thời sự - 8 giờ trước

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi.

Làm rõ nguyên nhân ô tô bị tạt sơn ở Định Công, bắt 4 đối tượng

Làm rõ nguyên nhân ô tô bị tạt sơn ở Định Công, bắt 4 đối tượng

Pháp luật - 9 giờ trước

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ việc 6 xe ô tô bị tạt sơn tại chung cư Nơ 14C và CT16 (khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Hà Nội thông tin về bùn thải tràn xuống đường tại khu xử lý chất thải Nam Sơn

Hà Nội thông tin về bùn thải tràn xuống đường tại khu xử lý chất thải Nam Sơn

Đời sống - 9 giờ trước

Mưa lớn bất lợi kéo dài liên tục đã dẫn đến xảy ra sạt lở bờ bao ô lưu chứa bùn tại Ô1 giai đoạn I Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Một phần lượng bùn lưu chứa tại Ô1 chảy xuống khu vực cầu cân và đường nội bộ tiếp giáp bờ suối Lai Sơn.

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Giáo dục - 9 giờ trước

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo có giải pháp hỗ trợ việc học, ôn tập và thi học kỳ cho các học sinh vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn, giúp các em ổn định tâm lý, yên tâm điều trị.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ cải cách tiền lương

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ cải cách tiền lương

Thời sự - 9 giờ trước

Theo đại diện Bộ Nội vụ, cải cách tiền lương hiện còn một số vấn đề cần xin ý kiến như thống nhất 5 thang bảng lương và 9 nhóm phụ cấp chức vụ lãnh đạo quản lý, chế độ tiền lương thưởng của các cán bộ công chức, viên chức của lực lượng vũ trang.

Tin vui cho hàng triệu người có công với cách mạng, mức trợ cấp ưu đãi được tăng từ 1/7/2024

Tin vui cho hàng triệu người có công với cách mạng, mức trợ cấp ưu đãi được tăng từ 1/7/2024

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã có đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, bên cạnh đó còn được hưởng hàng loạt chính sách có lợi đi kèm.

Ông Mai Tiến Dũng bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan vụ án xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng

Ông Mai Tiến Dũng bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan vụ án xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam.

Top